วิธีใช้:ประวัติหน้า

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
หากคุณต้องการดูประวัติหน้า ให้ไปหน้า (ในตัวอย่างนี้คือ แมว) แล้วคลิกแถบ "ประวัติ" ในส่วนขวาบนของจอภาพ

ประวัติหน้า แสดงลำดับการเปลี่ยนแปลงบทความวิกิพีเดียหรือหน้าอื่นบนวิกิพีเดีย ทุกหน้าที่สามารถแก้ไขบนวิกิพีเดียมีประวัติหน้าร่วม (บางครั้งเรียก ประวัติรุ่น หรือ ประวัติการแก้ไข) ซึ่งสามารถเข้าถึงได้โดยคลิกแถบ "ประวัติ" บนสุดของหน้า

ประวัติหน้ามีรายการรุ่นก่อน ๆ ของหน้า รวมทั้งวันที่และเวลา (ใน UTC) ของการแก้ไขแต่ละครั้ง ชื่อผู้ใช้หรือเลขที่อยู่ไอพีที่แก้ไข และคำอธิบายอย่างย่อ ตัวอย่างเช่น ประวัติหน้าของหน้าวิธีใช้นี้แสดงให้เห็นว่า หน้านี้ถูกสร้างขึ้นเมื่อวันที่ 19 กันยายน 2550 และมีการเปลี่ยนแปลงสิบกว่าครั้งในช่วงหกปีที่ผ่านมา

การเรียกดูหน้าประวัติทำได้โดยกดปุ่ม "ประวัติ" ซึ่งอยู่ด้านบนสุดของแต่ละบทความ ตัวอย่างเช่น บทความเรื่อง จังหวัดเลย และ หน้าประวัติของบทความจังหวัดเลย เมื่อเลือกเข้าไป จะแสดงผลคล้ายดังรูป

การแก้ไขแต่ละครั้งจะแสดงในแต่ละแถว โดยแสดงถึง เวลาและวันที่ที่มีการแก้ไข ตามด้วยชื่อผู้ใช้ของผู้ที่แก้ไขบทความ ถ้าผู้แก้ไขไม่ได้ล็อกอิน หมายเลขไอพีของผู้แก้ไขจะถูกแสดงแทนที่ ถัดมาเป็นตัวเลขในวงเล็บจะแสดงถึงจำนวนไบต์ของข้อมูล (แสดงถึงจำนวนตัวอักษร โดยตัวอักษรภาษาไทยหนึ่งตัวจะมีขนาดเท่ากับ 3 ไบต์ และตัวอักษรละตินจะเท่ากับ 2 ไบต์) และด้านหลังจากตัวเลขในวงเล็บจะเป็นการสรุปการแก้ไข หากผู้แก้ไขได้ระบุไว้

เมื่อต้องการดูรุ่นแก้ไขใดนั้น สามารถเรียกดูได้ทุกรุ่นโดยกดที่ "วันที่" และหน้าของบทความนั้นจะแสดงขึ้นมา ณ เวลาที่แก้ไขนั้น

การใช้หน้าประวัติ[แก้]

ในหน้าประวัติ

  • การเปลี่ยนแปลงในหน้าที่กำลังกล่าวถึงทั้งหมดแสดงรายการแบบเรียงลำดับจากใหม่สุดไปเก่าสุดจากบนลงล่าง
  • ให้คลิกวันเดือนปีและเวลาเพื่อดูรุ่นนั้น ๆ
  • หากต้องการเปรียบเทียบรุ่นเก่ากับรุ่นปัจจุบัน ให้ไปรุ่นเก่ารุ่นนั้นแล้วคลิก
  • หากต้องการเปรียบเทียบรุ่นหนึ่งกับหนึ่งรุ่นก่อนหน้านั้น ให้คลิก
  • หากต้องการเปรียบเทียบสองรุ่นที่เลือก ให้คลิกปุ่นวิทยุสดมภ์ซ้ายของรุ่นเก่ากว่าและปุ่มวิทยุสดมภ์ขวาของรุ่นใหม่กว่า แล้วคลิกปุ่ม "เปรียบเทียบรุ่นที่เลือก"
  • ในการทำกลับ (ย้อน) การแก้ไข ให้คลิกลิงก์ "ย้อน"

ต่อไปนี้เป็นตัวอย่างประวัติหน้าโดยละเอียดโดยใช้สกินโดยปริยาย

สกรีนช็อตประวัติหน้า

แสดงการแก้ไขจากใหม่สุดเป็นเก่าสุด การแก้ไขหนึ่งครั้งจะใช้พื้นที่หนึ่งบรรทัดซึ่งแสดงเวลาและวันที่ ชื่อผู้ใช้หรือเลขที่อยู่ไอพีของผู้เขียน และความย่อการแก้ไข เช่นเดียวกับสารสนเทศวินิจฉัยอย่างอื่น

ฟังก์ชันของหน้านี้ เช่น

  1. มีการเน้นแถบ "ประวัติ" และมีการเติม "ประวัติหน้า" นำหน้าชื่อเรื่อง สังเกตว่าคุณไม่สามารถโยงมาชื่อหน้าขยายนี้ได้ หากต้องการโยงมายังหน้าประวัติ ให้คัดลอกยูอาร์แอลจากแถบที่อยู่ของเบราว์เซอร์เมื่อคุณชมหน้าประวัติ แล้ววางระหว่างวงเล็บเหลี่ยมเดี่ยว (รูปแบบลิงก์ภายนอก)
  2. เขตข้อมูลปีและเดือนทำให้โดดอย่างรวดเร็วเมื่อหน้านั้นมีรุ่นจำนวนมาก เมื่อกรอกปี และเลือกเดือน หรืออย่างใดอย่างหนึ่งแล้ว ให้คลิกปุ่ม ไป ที่อยู่ขวามือ
  3. "ตัวกรองป้ายระบุ" จำกัดการแสดงผลให้แสดงเฉพาะการแก้ไขที่ถูกติดป้ายระบุด้วยตัวกรองการแก้ไข ตัวอย่างเช่น สามารถใส่ "mw-replace" ที่นี่ หลังกรอกชื่อป้ายระบุแล้ว คลิกปุ่ม "ไป" ด้านขวามือ
  4. กล่องเลือก "เฉพาะรุ่นที่ถูกลบ" จะแสดงให้เฉพาะผู้ดูแลระบบและผู้ที่มี[[WP:UAL|สิทธิผู้ใช้] deletedhistory โดยจะแสดงรุ่นแก้ไขของหน้าที่ถูกลบ
  5. บรรทัดลิงก์ไปยังเครื่องมือภายนอก[note 1] เครื่องมือที่ใช้ได้แตกต่างกันไปแต่ละวิกิ บรรทัดนี้สร้างจาก MediaWiki:Histlegend ซึ่งเฉพาะผู้ดูแลระบบเท่านั้นที่สามารถแก้ไขได้
  6. ลิงก์เหล่านี้นำคุณไปยังการแก้ไขล่าสุด (ล่าสุด) การแก้ไขเก่าสุด (เก่าสุด) หรือหน้าการแก้ไขถัดไปหรือก่อนหน้า (ใหม่กว่า n / เก่ากว่า n) หมายเหตุว่าข้อความสีดำในวงเล็บจะกลายเป็นลิงก์เมื่อสามารถใช้ได้
  7. จำนวนสีน้ำเงินแสดงจำนวนการแก้ไขที่แสดงในหน้า - 20, 50, 100, 250 หรือ 500 จำนวนที่มากขึ้นจะเพิ่มความยาวแต่ลดจำนวนหน้า จำนวนที่คุณเลือกจะแทนที่ n ในลิงก์ไปยังหน้าก่อนหน้าหรือถัดไป เช่น (ใหม่กว่า 100 / เก่ากว่า 100)

  1. (ป) นำคุณไปยังหน้าผลต่าง แสดงความแตกต่างระหว่างการแก้ไขนั้นกับรุ่นปัจจุบัน รุ่นปัจจุบันจะปรากฏอยู่ล่างการเปลี่ยนแปลง เพื่อให้คุณสามารถดูว่าหน้านั้นปัจจุบันเรนเดอร์อย่างไร
  2. (ก) นำคุณไปยังหน้าผลต่างที่แสดงการเปลี่ยนแปลงระหว่างการแก้ไขนั้นกับรุ่นก่อนหน้า รุ่นล่าสุด (รุ่นที่อยู่บรรทัดเดียวกับ "ก" ที่คุณคลิก) จะปรากฏอยู่ใต้การเปลี่ยนแปลง เพื่อให้คุณดูว่าหน้านั้นเรนเดอร์อย่างไร
  3. ปุ่มวิทยุสองสดมภ์สามารถใช้เพื่อเลือกสองรุ่นใด ๆ ของหน้าได้ การเลือกปัจจุบันทำเครื่องหมายด้วยพื้นหลังพิเศษ มีการเลือกรุ่นล่าสุดสองรุ่นโดยปริยายเมื่อคุณชมประวัติครั้งแรก (จึงเป็นเหตุผลว่าเหตุใดจึงมีกรอบและมีพื้นหลังต่างจากลิงก์อื่น) สมมติว่าคุณต้องการเปรียบเทียบรุ่นที่สอดคล้องกับเลข 10 และ 11 ในภาพ ขั้นแรก ให้คลิกปุ่มวิทยุซ้ายถัดจากเลข 11 ปุ่มสดมภ์ขวาจะกรอกไปไกลถึงเลข 11 แล้วคลิกปุ่มขวาถัดกับเลข 10 แล้วสุดท้ายคลิก "เปรียบเทียบรุ่นที่เลือก" ซึ่งจะนำคุณไปยังหน้าผลต่างระหว่างการเปลี่ยนแลปงระหว่างสองรุ่น รุ่นล่าสุด (ในกรณีเลข 10) จะปรากฏอยู่ใต้การเปลี่ยนแปลง เพื่อให้คุณดูว่าหน้านั้นเรนเดอร์อย่างไร
  4. ตรงนี้เป็นเวลาและวันที่ของการแก้ไข เวลาอยู่ใน UTC โดยปริยาย ณ วิกิพีเดียภาษาไทย ผู้ใช้ลงทะเบียนสามารถเลือกรูปแบบวันที่และเขตเวลาที่ Special:Preferences#mw-prefsection-rendering วันที่และเวลามีลิงก์ไปยังหน้ารุ่นนั้น ฉะนั้นบรรทัดแรกจะโยงไปยังรุ่นซึ่งเป็นปัจจุบัน ณ เวลาที่กำลังโหลดประวัติรุ่นแก้ไขนี้ ฉะนั้นผลลัพธ์จึงอาจแตกต่างจากการตามลิงก์ไปยังหน้าที่อยู่ขอบรุ่นปัจจุบัน แม้หน้านั้นไม่มีการเปลี่ยนระหว่างนั้น แต่ แม่แบบ:Msg ก็ยังปรากฏ
  5. ชื่อผู้ใช้หรือไอพีของผู้เขียนปรากฏที่นี่
  6. ย่อมาจาก การแก้ไขเล็กน้อย
  7. ขนาดของหน้าหน่วยเป็นไบต์ (ประมาณ 3 ไบต์ต่ออักขระไทย 1 ตัว และ 1 ไบต์ต่ออักขระละติน 1 ตัว)
  8. ผลต่างจนาดระหว่างรุ่นนี้กับรุ่นก่อน จำนวนสีเขียวพร้อมเครื่องหมายบวก (+1,864) บ่งชี้ว่าการแก้ไขนั้นเพิ่มเนื้อหาเท่านี้หน่วยเป็นไบต์ ส่วนจำนวนสีแดงพร้อมเครื่องหมายลบ (-29) บ่งชี้ว่ามีการลบเนื้อหา
  9. นี่คือความย่อการแก้ไข เป็นข้อความที่ผู้ใช้เขียนในกล่องความย่อการแก้ไข (ใต้กล่องแก้ไข)
  10. ความย่อการแก้ไขนี้เริ่มต้นด้วยลิงก์ลูกศรและข้อความสีเทา หมายความว่า ผู้ใช้แก้ไขเฉพาะส่วนหนึ่งของหน้า (ดังชื่อในข้อความสีเทา) ข้อความนี้มีการเพิ่มอัตโนมัติเมื่อคุณแก้ไขส่วนหนึ่ง ลิงก์ลูกศรไปยังส่วนนั้นของหน้ารุ่นปัจจุบัน ไม่ใช่รุ่นที่คลิกลูกศรนั้น ผู้ใช้สามารถเพิ่มความย่อการแก้ไขมาตรฐานได้ โดยจะปรากฏเป็นข้อความสีดำ

สิ่งที่ไม่ปรากฏในการแก้ไขนี้

  • การแก้ไขบางครั้งมีการติดป้ายะรุบอัตโนมัติด้วยตัวกรองการแก้ไข (ตัวอย่าง (ป้ายระบุ: references removed)) ป้ายระบุใด ๆ ที่มีการติดหลังความย่อการแก้ไข ป้ายะรบุไม่สามารถเพิ่มหรือลบด้วยมือ และเจตนาช่วยผู้เขียนให้ระบุการแก้ไขที่อาจเป็นปัญหาเพื่อตรวจสอบ แต่ไม่ได้ "พิสูจน์" ว่าการแก้ไขนั้นมีปัญหา
  • คุณสามารถขอบคุณผู้ใช้สำหรับการแก้ไขของเขาได้โดยคลิกลิงก์ "ขอบคุณ"
  • ในบางกรณีที่พบน้อย ประวัติหน้าทั้งหมดหรือบางส่วนอาจแสดงด้วยสีเทาแล้วมีขีดนอนฆ่า หมายความว่า สารสนเทศนี้ถูกผู้ดูแลระบบซ่อนไว้จากสาธารณะ


อ้างอิงผิดพลาด: มีป้ายระบุ <ref> สำหรับกลุ่มชื่อ "note" แต่ไม่พบป้ายระบุ <references group="note"/> ที่สอดคล้องกัน