พระเจ้าการ์ลุชที่ 1 แห่งโปรตุเกส

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
พระเจ้าการ์ลุชที่ 1
พระมหากษัตริย์แห่งโปรตุเกสและอัลการ์วึ
ครองราชย์19 ตุลาคม 1889 – 1 กุมภาพันธ์ 1908
พิธีอวยองค์28 ธันวาคม 1889
ก่อนหน้าลูอิชที่ 1
ถัดไปมานูแวลที่ 2
นายกรัฐมนตรี
ดูรายชื่อ
  • ฌูเซ ลูเซียโน เด คาสโตร
  • อันโตนิโอ เด เซอร์ปา ปิเมนเทล
  • ฌูเอา คริสโซสตอมอ
  • ฌูเซ ดิอาส เฟเรไรรา
  • เออร์เนสโต รูดอลโฟ ฮินเซ ริเบโร
  • ฌูเอา ฟรังโก
พระราชสมภพ28 กันยายน ค.ศ. 1863(1863-09-28)
พระราชวังอาจูดา ลิสบอน ราชอาณาจักรโปรตุเกส
สวรรคต1 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1908(1908-02-01) (44 ปี)
ปรากาโดกอมเมอซีโอ ลิสบอน ราชอาณาจักรโปรตุเกส
ฝังพระศพวิหารแพนธีออนแห่งราชวงศ์บรากังซา
คู่อภิเษกอเมลีแห่งออร์เลออง (สมรส 1886)
พระราชบุตร
พระนามเต็ม
การ์ลุช ฟือร์นังดู ลูอิช มารีอา วีตอร์ มีแกล ราฟาแอล กาบรีแยล กงซากา ฆาบิเอร์ ฟรังซิชกู เด อัสซิช ฌูเซ ซีเมา
ราชวงศ์บรากังซา[1]
พระราชบิดาพระเจ้าลูอิชที่ 1 แห่งโปรตุเกส
พระราชมารดามาเรีย เพียแห่งซาวอย
ศาสนาโรมันคาทอลิก
ลายพระอภิไธย

พระเจ้าการ์ลุชที่ 1 แห่งโปรตุเกส (เสียงอ่านภาษาโปรตุเกส: [ˈkaɾluʃ]; English: Charles I; 28 กันยายน ค.ศ. 1863 – 1 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1908) เป็นพระมหากษัตริย์แห่งโปรตุเกสและอัลการ์วึ ตั้งแต่ปี 1889 จนกระทั่งถูกลอบปลงพระชนม์ในปี 1908 พระองค์ทรงเป็นพระมหากษัตริย์โปรตุเกสพระองค์แรกที่เสด็จสวรรคตด้วยความรุนแรงตั้งแต่พระเจ้าเซบาสเตียวในปี ค.ศ. 1578

พระราชประวัติช่วงต้น[แก้]

พิธีบัพติศมาของเจ้าชายการ์ลุช ในปี ค.ศ. 1863
การ์ลุชที่ 1 แห่งโปรตุเกสบนเหรียญ 20 เรียล, 1891

เจ้าชายการ์ลุช ฟือร์นังดู ลูอิช มารีอา วีตอร์ มีแกล ราฟาแอล กาบรีแยล กงซากา ฆาบิเอร์ ฟรังซิชกู เด อัสซิช ฌูเซ ซีเมา พระราชสมภพในลิสบอนประเทศโปรตุเกส เป็นพระราชโอรสของพระเจ้าลูอิชที่ 1 แห่งโปรตุเกสและพระราชินีมาเรีย เพีย เป็นพระราชนัดดาในพระเจ้าวิตโตรีโอ เอมานูเอเลที่ 2 แห่งอิตาลี และเป็นสมาชิกของราชวงศ์บรากังซา[1] พระองค์มีพระอนุชา 1 พระองค์คือ เจ้าชายอฟอนโซ เจ้าชายรัชทายาทแห่งโปรตุเกส

พระองค์ทรงมีการศึกษาที่เข้มข้น และพร้อมที่จะปกครองในฐานะพระมหากษัตริย์ตามรัฐธรรมนูญ ในปี 1883 เสด็จประพาสอิตาลี สหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส และเยอรมนี ซึ่งพระองค์ได้เพิ่มพูนความรู้เกี่ยวกับอารยธรรมสมัยใหม่ในสมัยของพระองค์ ในปี 1883, 1886 และ 1888 พระองค์ทรงปกครองในฐานะผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ขณะที่พระราชบิดาของพระองค์เสด็จประพาสยุโรป ซึ่งได้กลายเป็นประเพณีดั้งเดิม ท่ามกลางพระมหากษัตริย์ตามรัฐธรรมนูญของโปรตุเกส พระเจ้าลูอิช พระราชบิดาทรงแนะนำให้พระองค์เจียมตัวและตั้งใจเรียน[ต้องการอ้างอิง]

ว่าที่พระชายาคนแรกคือพระราชธิดาพระองค์หนึ่งจักรพรรดิฟรีดริชที่ 3 แห่งเยอรมนี แต่ประเด็นเรื่องศาสนาทำให้เกิดปัญหาที่ยากจะเอาชนะได้ และแรงกดดันทางการฑูตจากรัฐบาลสหราชอาณาจักรขัดขวางการอภิเษกสมรส จากนั้นพระองค์ก็ทรงพบและอภิเษกสมรสกับเจ้าหญิงอาเมลีแห่งออร์เลอ็อง พระธิดาพระองค์โตในเจ้าชายฟีลิป เคานต์แห่งปารีส ผู้อ้างสิทธิ์ในราชบัลลังก์ฝรั่งเศส[2]

รัชกาล[แก้]

การ์ลุชขึ้นเป็นกษัตริย์เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม ค.ศ. 1889 หลังจากคำขาดของอังกฤษ ค.ศ. 1890 ได้มีการลงนามสนธิสัญญาหลายฉบับร่วมกับสหราชอาณาจักร ประเทศหนึ่งลงนามในเดือนสิงหาคม ค.ศ. 1890 ได้กำหนดเขตแดนอาณานิคมตามแม่น้ำซัม เบซี และคองโกในขณะที่อีกประเทศหนึ่งลงนามเมื่อวันที่ 14 ตุลาคม ค.ศ. 1899 ได้ยืนยันสนธิสัญญาเกี่ยวกับอาณานิคมย้อนหลังไปถึงศตวรรษที่ 17 สนธิสัญญาเหล่านี้รักษาสมดุลทางการเมืองในแอฟริกา ยุติการเรียกร้องอธิปไตยของโปรตุเกสบนแผนที่สีชมพูแนวความคิดทางภูมิศาสตร์ว่าอาณานิคมของโปรตุเกสจะปรากฏบนแผนที่อย่างไรหากอาณาเขตระหว่างอาณานิคมชายฝั่งของแองโกลาและโมซัมบิกสามารถเชื่อมต่อกับอาณาเขตในแอฟริกากลางได้ ดินแดนแอฟริกากลางเหล่านี้กลายเป็นส่วนหนึ่งของจักรวรรดิอังกฤษโดยสัมปทานของโปรตุเกสกลายเป็นที่มาของความขุ่นเคืองระดับชาติในประเทศ[ต้องการอ้างอิง]

ในประเทศโปรตุเกสประกาศล้มละลายสองครั้ง 14 มิถุนายน ค.ศ. 1892 จากนั้นอีกครั้งในวันที่ 10 พฤษภาคม ค.ศ. 1902 ก่อให้เกิดความวุ่นวายทางอุตสาหกรรม การต่อต้านสังคมนิยมและสาธารณรัฐ และการวิพากษ์วิจารณ์สถาบันกษัตริย์ การ์ลุชตอบโต้ด้วยการแต่งตั้งฌูเอา ฟรังโกเป็นนายกรัฐมนตรีและยอมรับการยุบสภาในเวลาต่อมา

ในฐานะผู้อุปถัมภ์วิทยาศาสตร์และศิลปะ พระองค์ได้มีส่วนร่วมในการฉลองครบรอบ 500 ปีการประสูติของเจ้าชายเฮนรีนักเดินเรือในปี ค.ศ. 1894 ในปีต่อมา พระองค์ได้ประดับประดากวีชาวโปรตุเกส João de Deus ในพิธีที่กรุงลิสบอน[ต้องการอ้างอิง]

พระองค์สนใจการสำรวจใต้ท้องทะเลและการเดินเรือเป็นการส่วนตัว และใช้ เรือยอทช์ หลายลำชื่ออาเมเลียในการเดินทางทางทะเลของเขา เขาได้ตีพิมพ์รายงานการศึกษาของตนเองในด้านนี้

การลอบปลงพระชนม์[แก้]

ในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1908 พระราชวงศ์เสด็จกลับจากวิลลา วีคอซาไปยังกรุงลิสบอน ทรงประทับในรถโค้ชไปบาร์เบโรจากนั้นทรงประทับเรือข้ามแม่นํ้าเทกัสและเสด็จลงเรือยังกาอิสโดโซเดร ระหว่างทางเสด็จกลับพระราชวังอาจูดาในพระราชพาหนะขณะผ่านปรากาโดกอมเมอซิโอในยามคํ่าคืนมีคนประทุษร้ายอย่างน้อย 2 คน คือ อัลเฟรโด ลูอิช ดา คอสตากับมานูแวล บุยตา

บุยตาอดีตมียศจ่าสิบเอกและแม่นปืน ยิงปืนยาว 5 นัด พระองค์เสด็จสวรรคตทันที แต่เจ้าชายลูอิช ฟิลิเป รัชทายาททรงบาดเจ็บสานัส เจ้าชายมานูแวลทรงถูกตีที่แขน เหลือราชินีพระองค์เดียวที่ไม่ได้ทรงบาดเจ็บ มือสังหาร 2 คน ถูกฆ่าโดยตำรวจในที่เกิดเหตุ ฌูเอา ดา คอสตา ผู้เห็นเหตุการณ์ก็ถูกยิงเสียชีวิตด้วยความสับสนรถม้าของราชวงศ์เปลี่ยนเป็น Navy Arsenal ซึ่งอยู่ใกล้เคียง ที่ซึ่งประมาณ 20 นาทีต่อมา เจ้าชายลูอิชสิ้นพระชนม์ หลายวันต่อมา เจ้าชายมานูแวล พระราชโอรสพระองค์เล็ก ได้ประกาศขึ้นครองราชย์เป็นพระมหากษัตริย์โปรตุเกส พระองค์สุดท้ายของราชวงศ์บรากังซา-ซัคเซิน-โคบวร์คและโกทา.[ต้องการอ้างอิง]

การเสกสมรสและพระราชบุตร[แก้]

พระองค์อภิเษกสมรสกับเจ้าหญิงอเมลีแห่งออร์เลอ็อง ในปี 1886 พระองค์เป็นพระธิดาในเจ้าชายฟีลิป เคานต์แห่งปารีสกับเจ้าหญิงมารีอา อิซาเบลแห่งออร์เลอ็อง พระราชบุตรคือ

  1. เจ้าชายลูอิช ฟิลิปึ เจ้าชายรัชทายาทแห่งโปรตุเกส
  2. อินฟันตา มารีอา อนาแห่งบรากังซา
  3. พระเจ้ามานูแวลที่ 2 แห่งโปรตุเกส

ผู้หญิงคนหนึ่งชื่อมาเรีย เพียแห่งซัคเซิน-โคบวร์คและบรากังซา อ้างว่าเป็นพระราชธิดานอกสมรสของกษัตริย์การ์ลุชที่ 1 กับมารีอา อมาเลีย ลาเรโด เอ มูร์ซา มารีอา เพียอ้างว่ากษัตริย์การ์ลุชที่ 1 ทรงทำให้พระองค์ชอบธรรมโดยพระราชกฤษฎีกาและวางพระนางไว้ในสายการสืบราชสันตติวงศ์ด้วยสิทธิและเกียรติยศเช่นเดียวกับเจ้าชายที่ประสูติโดยชอบด้วยกฎหมายของโปรตุเกส;[โปรดขยายความ] อย่างไรก็ตาม ไม่มีการนำเสนอหลักฐานที่ไม่มีปัญหาใดๆ เพื่อแสดงสิ่งนี้ และพระมหากษัตริย์ไม่มีอำนาจส่วนตัวในการกระทำเช่นนั้นตามรัฐธรรมนูญ ความเป็นบิดาของมารีอา เพียไม่เคยได้รับการพิสูจน์และการเรียกร้องของเธอไม่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวาง

พงศาวลี[แก้]

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
8. เจ้าชายแฟร์ดีนันท์แห่งซัคเซิน-โคบวร์คและโกทา
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
4. พระเจ้าฟือร์นังดูที่ 2 แห่งโปรตุเกส
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
9. เจ้าหญิงมารีอา แอนตอนีอา คอฮารีเนอ
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
2. พระเจ้าลูอิชที่ 1 แห่งโปรตุเกส
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
10. จักรพรรดิเปดรูที่ 1 แห่งบราซิล
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
5. สมเด็จพระราชินีนาถมารีอาที่ 2 แห่งโปรตุเกส
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
11. อาร์ชดัชเชสมาเรีย ลีโอโพลดีนาแห่งออสเตรีย
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
1. พระเจ้าการ์ลุชที่ 1 แห่งโปรตุเกส
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
12. พระเจ้าการ์โล อัลแบร์โตแห่งซาร์ดิเนีย
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
6. พระเจ้าวิตโตรีโอ เอมานูเอเลที่ 2 แห่งอิตาลี
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
13. อาร์ชดัชเชสมาเรีย เทเรซาแห่งออสเตรีย
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
3. มาเรีย เพียแห่งซาวอย
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
14. อาร์ชดยุกเรนเรอร์ โยเซ็ฟแห่งออสเตรีย
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
7. อาร์ชดัชเชสอเดเลดแห่งออสเตรีย
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
15. เจ้าหญิงเอลีซาเบ็ตตาแห่งซาวอย
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 "ในขณะที่ ราชวงศ์ปรมาจารย์ที่เหลืออยู่ ของดัชชีแห่งซัคเซิน-โคบวร์คและโกทา ตามหน้า 88, 116 แห่งปี ค.ศ. 1944 Almanach de Gotha หัวข้อ 1 บทที่ 1 มาตรา 5 ของรัฐธรรมนูญโปรตุเกส ค.ศ. 1838 ประกาศเกี่ยวกับ ฟือร์นังดูที่ 2 แห่งโปรตุเกสปัญหาของภรรยาคนแรกของเขาคือ 'บ้านที่เงียบสงบที่สุดของบราแกนซาคือราชวงศ์ของโปรตุเกสและดำเนินต่อไปผ่านทางพระราชินีมารีอาที่ 2' ดังนั้นทายาทร่วมกันจึงประกอบขึ้นเป็นสายโคบวร์คของราชวงศ์บรากังซา"
  2. ชิสโฮล์ม, ฮิวจ์, เอ็ด. (1911). “การ์ลุชที่ 1” . สารานุกรมบริแทนนิกา . ฉบับที่ 5 (พิมพ์ครั้งที่ 11). สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์.