ธงชาติแอฟริกาใต้

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ธงชาติแอฟริกาใต้
การใช้ ธงพลเรือน, ธงเรือราษฎร์, ธงราชการและธงเรือรัฐบาล Small vexillological symbol or pictogram in black and white showing the different uses of the flag Small vexillological symbol or pictogram in black and white showing the different uses of the flag
สัดส่วนธง 2:3
ประกาศใช้ 27 เมษายน พ.ศ. 2537
ลักษณะ ธงสี่เหลี่ยมผืนผ้า ภายในแบ่งเป็น 3 ส่วนด้วยแถบสีเขียวขอบขาวคล้ายอักษร "Y" ในช่องสามเหลี่ยมเป็นพื้นสีดำขอบเหลือง ช่องบนตามยาวพื้นสีแดง ช่องล่างพื้นสีเขียว
ธงชาติฯในรูปแบบอื่น
การใช้ ธงนาวีSmall vexillological symbol or pictogram in black and white showing the different uses of the flag
สัดส่วนธง 2:3
ประกาศใช้ พ.ศ. 2537
ลักษณะ ธงพื้นขาวกางเขนเขียว ที่มุมธงบนด้านคันธงเป็นภาพธงชาติ

ธงชาติแอฟริกาใต้ แบบที่ใช้ในปัจจุบัน ได้รับการคัดเลือกจากธงชาติที่ส่งเข้าประกวดมากกว่า 7,000 แบบ และได้เริ่มใช้ครั้งแรกเมื่อวันที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2537 หลังจากได้มีการจัดให้มีการเลือกตั้งทั่วไปและได้มีการยุติการถือผิวในประเทศแอฟริกาใต้ในปีนั้น โดยออกแบบขึ้นเพื่อสื่อความหมายถึงชาวแอฟริกาใต้ทุกเชื้อชาติโดยไม่มีการแบ่งแยก ลักษณะของธงนี้เป็นธงสี่เหลี่ยมผืนผ้า กว้าง 2 ส่วน ยาว 3 ส่วน ตอนบนทางด้านปลายธงนั้น เป็นแถบแนวนอนพื้นสีแดงและสีน้ำเงิน แต่ละแถบกว้าง 1 ใน 3 ส่วนของความกว้างธง ทั้งสองสีนี้ถูกแบ่งตามแนวนอนด้วยแนวแถบสีรูปตัววายอักษรโรมัน (Y) ซึ่งเป็นแถบสีเขียวมีขอบสีขาว แถบดังกล่าวนี้ล้อมรูปสามเหลี่ยมสีดำมีขอบสีทองซึ่งอยู่ทางด้านคันธง เมื่อดูภาพโดยรวมแล้ว สัดส่วนของความกว้างแถบริ้วในธง เมื่อวัดจากทางด้านปลายธงจะเป็น 5:1:3:1:5

ธงนี้ นับได้ว่าเป็นธงชาติเพียงธงเดียวที่มีการใช้สีประกอบในธงถึง 6 สี โดยไม่มีสัญลักษณ์หรือลวดลายใดๆ ประกอบ

ประวัติ[แก้]

ธงเรืออาณานิคม[แก้]

หลังจากสิ้นสุดสงครามบูร์ครั้งที่สอง (พ.ศ. 24422445) และ เมื่อ พ.ศ. 2453 ได้รวบรวมดินแดนอาณานิคมต่างๆ เพื่อสถาปนาเป็นสหภาพแอฟริกาใต้ โดยใช้ ธงสหภาพ หรือ ธงยูเนี่ยนแจ็ค เป็นธงชาติสำหรับอาณานิคมในทางนิตินัย เช่นเดียวกับดินแดนอาณานิคมอื่นๆ

ในครั้งนั้นได้มีการกำหนดธงเรือประเภทต่างๆสำหรับใช้ในดินแดนอาณานิคม, โดย ธงเรือแดง สำหรับ กองเรือพาณิชยนาวี และ ธงเรือน้ำเงิน สำหรับ เรือราชการที่สังกัดรัฐบาล, เรือช่วยรบ และ ใช้เป็นธงฉานหน้าหัวเรือรบของกองเรืออาณานิคม[1] [2] โดยให้มีตราอาร์มสหภาพ ที่ปลายธง ธงเรือดังกล่าวได้มีการใช้เป็นธงชาติบนแผ่นดินในทางพฤตินัยแทนธงสหภาพ

พ.ศ. 2471 - 2537[แก้]


ธงชาติสหภาพแอฟริกาใต้ (ค.ศ. 1928-1994)
สัดส่วนธง 2:3
ประกาศใช้ 31 พฤษภาคม ค.ศ. 1928 (1928-05-31)
3 ธง เรียงจากซ้ายไปขวา ได้แก่ ธงชาติสหราชอาณาจักร ธงเสรีรัฐออเรนจ์ (ออเรนจ์ฟรีสเตท : Orange Free State) และธงแคว้นทรานส์วาล (Transval) เฉพาะธงเสรีรัฐออเรนจ์เท่านั้นที่วางไว้ในแนวตั้ง

ธงผืนปัจจุบัน[แก้]

แบบการสร้างธงชาติแอฟริกาใต้ที่ถูกต้อง

ระดับสีธง[แก้]

Colour Textile colour Pantone equivalent RGB [3] RGB Sample
เขียว CKS 42 c Spectrum green 3415 c #007749
ดำ CKS 401 c Blue black #000000
ขาว CKS 701 c National flag white #FFFFFF
ทอง CKS 724 c Gold yellow 1235 c #FFB81C
แดง CKS 750 c Chilli red 179 c #E03C31
น้ำเงิน CKS 762 c National flag blue Reflex blue c #001489

ความหมายของสีธง[แก้]

เมื่อมีการออกแบบธงนี้ใหม่ๆ นั้น ไม่ได้มีการระบุถึงความหมายของสีในธงไว้อย่างเป็นทางการ นอกจากว่าสีที่นำมาใช้ในธง เป็นสีที่เคยใช้ในธงชาติสมัยอดีตมาก่อนเท่านั้น ดังปรากฏว่า

  • ธงของสภาแห่งชาติแอฟริกา (African National Congress) ใช้ธงพื้นสีดำ-เขียว-เหลือง
  • ธงชาติเนเธอร์แลนด์ และ ธงชาติสหราชอาณาจักร (อดีตเจ้าอาณานิคมในแอฟริกาใต้) ใช้ธงที่มีสีแดง-ขาว-น้ำเงิน
  • ธงชาติสหภาพแอฟริกาใต้ยุค พ.ศ. 2471 - 2537 "Prinsevlag" ใช้ธงพื้นสีส้ม (แทนที่สีแดง)-ขาว-น้ำเงิน ภายในมีรูปธงชาติสหราชอาณาจักร และธงดินแดนอื่นๆ ที่รวมเข้ากันเป็นประเทศแอฟริกาใต้ในปัจจุบัน

อย่างไรก็ตาม เฟรเดอริค จี. บราวเนล (Frederick G. Brownell) ผู้ออกแบบธงชาติแอฟริกาใต้แบบปัจจุบัน ได้กล่าวว่า สีแดงในธง หมายถึงเลือดของประชาชนที่หลังไหลออกมา ตลอดการต่อสู้และความขัดแย้งในแอฟริกาใต้ที่เกิดขึ้นหลายต่อหลายครั้ง

คำอธิบายสีธงชาติแอฟริกาใต้อย่างไม่เป็นทางการแห่งหนึ่งได้ระบุไว้ว่า แนวแถบคล้ายตัว Y นั้น หมายถึงการรวมชาติให้เป็นเอกภาพ สีน้ำเงินนั้นหมายถึงผืนฟ้าและมหาสมุทรที่โอบล้อมประเทศนี้ไว้ สีเขียวหมายถึงการกสิกรรมและทรัพยากรธรรมชาติ เป็นองค์ประกอบสำคัญของแอฟริกาใต้ ซึ่งจะขาดไปมิได้ สีเหลืองหมายถึงทรัพยากรแร่ธาตุภายในประเทศและประชาชนเชื้อชาติต่างๆ ในแอฟริกาใต้ และสีขาว หมายถึงสันติภาพและชนผิวขาวในประเทศนี้ อย่างไรก็ตาม รัฐบาลได้ปฏิเสธการนิยามความหมายในเชิงสัญลักษณ์ดังกล่าว

อ้างอิง[แก้]

  1. Flags of the World. "South African Vessels Ensign". สืบค้นเมื่อ 2005-03-20.
  2. Volker Preuß. "Südafrika - Großbritannien Flaggensystem eingeführt" (ภาษาเยอรมัน). สืบค้นเมื่อ 2008-05-26.
  3. [Sandaleo http://www.sandaleo.com/pantone.asp เก็บถาวร 2014-09-01 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน]

ดูเพิ่ม[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]