ธงชาติเอริเทรีย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

รัฐเอริเทรีย
การใช้ ธงชาติ Small vexillological symbol or pictogram in black and white showing the different uses of the flag Small vexillological symbol or pictogram in black and white showing the different uses of the flag Reverse side is mirror image of obverse side
สัดส่วนธง 1:2
ประกาศใช้ 5 ธันวาคม 1995; 28 ปีก่อน (1995-12-05) (ปัจจุบัน)
ลักษณะ ด้านค้นธงมีรูปสามเหลี่ยมสีแดง ฐานกว้างเท่ากับความกว้างธง และความยาวของรูปนั้นยาวเท่ากับความยาวธงพอดี ภายในรูปนั้นมีพวงมาลัยล้อมต้นมะกอกสีเหลืองซึ่งมีใบ 14 ใบ พื้นที่ส่วนที่เหลือซึ่งถูกแบ่งเป็น 2 ส่วนด้วยรูปสามเหลี่ยมแดง ประกอบด้วยส่วนบนเป็นพื้นสีเขียว และส่วนล่างเป็นพื้นสีฟ้า

ธงชาติเอริเทรีย (ทือกรึญญา: ሃገራዊት ባንዴራ ኤርትራ, อาหรับ: علم إريتريا الوطني) มีลักษณะเป็นธงสี่เหลี่ยมผืนผ้า กว้าง 1 ส่วน ยาว 2 ส่วน ที่ด้านค้นธงมีรูปสามเหลี่ยมสีแดง ฐานกว้างเท่ากับความกว้างธง และความยาวของรูปนั้นยาวเท่ากับความยาวธงพอดี ภายในรูปนั้นมีพวงมาลัยล้อมต้นมะกอกสีเหลืองซึ่งมีใบ 14 ใบ พื้นที่ส่วนที่เหลือซึ่งถูกแบ่งเป็น 2 ส่วนด้วยรูปสามเหลี่ยมแดง ประกอบด้วยส่วนบนเป็นพื้นสีเขียว และส่วนล่างเป็นพื้นสีฟ้า เริ่มใช้เป็นธงชาติอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2538[1]

แบบของธงนี้มาจากธงของกลุ่มแนวร่วมปลดปล่อยประชาชนเอริเทรีย (Eritrean People's Liberation Front) ซึ่งมีลักษณะที่เหมือนกันกับธงชาติเอริเทรียเกือบทุกประการ ผิดกันแต่ว่าในรูปสามเหลี่ยมสีแดงนั้นเป็นรูปดาวห้าแฉกสีเหลือง อนึ่ง สัญลักษณ์พวงมาลัยมีต้นมะกอกนี้เริ่มปรากฏในธงชาติเอริเทรียตั้งแต่ พ.ศ. 2495 โดยลักษณะธงในขณะนั้นแตกต่างจากที่ใช้ในปัจจุบันมาก

ความหมาย[แก้]

ความหมายของสัญลักษณ์ต่างๆ ที่ปรากฏบนธงชาติ มีดังนี้

  • สีเขียว หมายถึงความอุดมสมบูรณ์ของประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการทำเกษตรกรรม
  • สีฟ้า หมายถึงมหาสมุทร
  • สีแดง หมายถึงเลือดของผู้สละชีพในสงครามเรียกร้องเอกราช
  • รูปสามเหลี่ยมในธงชาติ หมายถึง เอริเทรียจะมุ่งหน้าสู่สันติภาพ และจะไม่มีการนองเลือดของชนในชาติอีกต่อไป

ธงชาติในอดีต[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. "National Flag of Eritrea". Worldflags. สืบค้นเมื่อ 17 September 2014.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]