งากฟัน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
งากฟัน (เอ้อ ฮฺว่าน)
鄂煥
นายทหารของโกเตง
ชื่อภาษาจีน
อักษรจีนตัวเต็ม鄂煥
อักษรจีนตัวย่อ鄂焕
ยุคในประวัติศาสตร์ยุคสามก๊ก

งากฟัน มีชื่อในภาษาจีนกลางว่า เอ้อ ฮฺว่าน (จีน: 鄂焕; พินอิน: È Huàn) เป็นตัวละครในนวนิยายอิงประวัติศาสตร์จีนเรื่องสามก๊กในศตวรรษที่ 14 เป็นนายทหารของโกเตง ผู้นำชนเผ่าในเมืองอวดจุ้น (越巂郡 เยฺว่ซีจฺวิ้น/เยฺว่สุ่ยจฺวิ้น; อยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้นครซีชาง มณฑลเสฉวนในปัจจุบัน) ในภูมิภาคหนานจง ทางตอนใต้ของมณฑลเอ๊กจิ๋ว

งากฟันเป็นตัวละครสมมติในนวนิยายสามก๊ก ไม่ปรากฏชื่อในบันทึกทางประวัติศาสตร์อย่างเป็นทางการ

ในนิยายสามก๊ก[แก้]

งากฟันปรากฏเป็นตัวละครในนวนิยายสามก๊กตอนที่ 87[a] นิยายสามก๊กบรรยายลักษณะของงากฟันว่าความสูง 9 ฉื่อ เชี่ยวชาญการใช้ทวนฟางเที่ยนจี่ (方天戟) เป็นอาวุธ

ตามความในนวนิยายสามก๊ก เมื่อจูกัดเหลียงอัครมหาเสนาบดีแห่งรัฐจ๊กก๊กนำทัพจ๊กก๊กลงใต้เพื่อปราบกบฏในภูมิภาคหนานจง โกเตงร่วมกับยงคีและจูโพในการรบกับทัพจ๊กก๊ก โกเตงให้งากฟันคุมกองหน้าออกรบ แต่งากฟันเสียทีถูกอุยเอี๋ยน เตียวเอ๊ก และอองเป๋งจับตัวมาให้จูกัดเหลียง จูกัดเหลียงปฏิบัติต่องากฟันเป็นอย่างดีและปล่อยตัวไป งากฟันกลับไปหาโกเตงและยกย่องคุณธรรมของจูกัดเหลียง

ต่อมาจูกัดเหลียงดำเนินแผนยุแยงให้โกเตงระแวงยงคีและจูโพ โกเตงจึงให้งากฟันไปสังหารยงคีและจูโพเสีย แล้วงากฟันจึงติดตามโกเตงจึงเข้าสวามิภักดิ์ต่อจ๊กก๊ก จูกัดเหลียงจึงแต่งตั้งให้งากฟันมีตำแหน่งเป็นขุนพลรักษาค่ายใหญ่ (牙門將 หยาเหมินเจี้ยง)[2][1]

ข้อเท็จจริงทางประวัติศาสตร์[แก้]

ไม่ปรากฏชื่อของงากฟันในบันทึกทางประวัติศาสตร์อย่างเป็นทางการ

ในจดหมายเหตุสามก๊ก (ซานกั๋วจื้อ) บทประวัติลิคีระบุว่ายงคีถูกสังหารโดยผู้ใต้บังคับบัญชาของโกเตงในระหว่างการทัพปราบกบฏของจูกัดเหลียง[3] ในจดหมายเหตุสามก๊กไม่ได้ระบุชื่อผู้ใต้บังคับบัญชาของโกเตงที่สังหารยงคี

ในจดหมายเหตุสามก๊ก บทประวัติม้าตง ระบุว่าจูกัดเหลียงแต่งตั้งให้ม้าตงเป็นเจ้าเมืองโคกุ้น (牂柯郡 จางเคอจฺวิ้น; ปัจจุบันอยู่บริเวณนครกุ้ยหยางหรือฝูเฉฺวียน มณฑลกุ้ยโจว) และนำกองกำลังเข้าปราบกลุ่มกบฏในเมืองโคกุ้นที่นำโดยจูโพได้สำเร็จ[4] แต่ไม่มีการระบุถึงชะตากรรมของจูโพ

ดูเพิ่ม[แก้]

หมายเหตุ[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 "สามก๊ก ตอนที่ ๖๗". วัชรญาณ. สืบค้นเมื่อ July 21, 2023.{{cite web}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)
  2. สามก๊ก (ซันกั๋วเหยี่ยนอี้) ตอนที่ 87.
  3. (及丞相亮南征討闓,旣發在道,而闓已為高定部曲所殺。) จดหมายเหตุสามก๊ก เล่มที่. 43.
  4. (先主薨,高定恣睢於越嶲,雍闓跋扈於建寧,朱襃反叛於䍧牱。...與亮聲勢相連。) จดหมายเหตุสามก๊ก เล่มที่ 43.

บรรณานุกรม[แก้]