โกเตง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
โกเตง (เกา ติ้ง)
高定
เกิดไม่ทราบ
เสียชีวิตค.ศ. 225
อาชีพผู้นำชนเผ่า

โกเตง (เสียชีวิต ค.ศ. 225) มีชื่อในภาษาจีนกลางว่า เกา ติ้ง (จีน: 高定; พินอิน: Gāo Dìng) ในบันทึกหฺวาหยางกั๋วจื้อเรียกด้วยชื่อว่า เกา ติ้งยฺเหวียน (จีน: 高定元; พินอิน: Gāo Dìngyuán) ผู้นำชนเผ่าโสฺ่ว (叟族 โสฺ่วจู๋) ในเมืองอวดจุ้น (越巂郡 เยฺว่ซีจฺวิ้น/เยฺว่สุ่ยจฺวิ้น; อยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้นครซีชาง มณฑลเสฉวนในปัจจุบัน) ในภูมิภาคหนานจง ทางตอนใต้ของมณฑลเอ๊กจิ๋ว รัฐจ๊กก๊กในยุคสามก๊กของจีน

ประวัติ[แก้]

ในปี ค.ศ. 218 ระหว่างที่เล่าปี่นำทัพไปรบกับโจโฉที่เมืองฮันต๋ง (漢中 ฮั่นจง) โกเตงฉวยโอกาสนำกองกำลังไปล้อมอำเภอซินเต้า (新道) ลิเงียมเจ้าเมืองเฉียนเว่ย์ (犍為) จึงยกกำลังไปช่วยเหลือและตีโกเตงแตกพ่าย

ในปี ค.ศ. 223 ยงคีก่อกบฏในภูมิภาคหนานจง สังหารเจิ้ง อ๋าง (正昂) เจ้าเมืองเกียมเหลง (建寧郡 เจี้ยนหนิงจฺวิ้น) จากนั้นสวามิภักดิต่อง่อก๊กโดยการเชิญชวนของชื่อ เซี่ยและส่งเตียวอี้ (張裔 จาง อี้) เจ้าเมืองเกียมเหลงคนใหม่ไปเป็นเชลยของ่อก๊ก ยงคีพยายามยึดเมืองเองเฉียง (永昌郡 หย่งชางจฺวิ้น) จากลิคีและอ้องค้าง (王伉 หวาง ค่าง) แต่ไม่สำเร็จจึงส่งเบ้งเฮ็กไปปลุกระดมชนเผ่าลำมัน (南蠻 หนานหมาน) ให้ร่วมก่อกบฏ โกเตงได้เข้าร่วมการก่อกบฏของยงคี โดยการสังหารกง ลู่ (龔祿) เจ้าเมืองอวดจุ้น และขุนพลเจียว หฺวาง (焦璜)[1] แล้วประกาศตั้งตนเป็นอ๋อง

ในปี ค.ศ. 225 จูกัดเหลียงอัครมหาเสนาบดีแห่งจ๊กก๊กนำทัพจ๊กก๊กปราบกบฏในภูมิภาคหนานจง ล่องตามน้ำจนเข้าเขตเมืองอวดจุ้น โกเตงนำทหารมาสร้างป้อมปราการที่ไถเติง (台登; ปัจจุบันคืออำเภอเหมี่ยนหนิง มณฑลเสฉวน) ติ้งเจ๋อ (定笮; ปัจจุบันคืออำเภอเหยียนยฺเหวียน มณฑลเสฉวน) และเปย์ฉุ่ย (卑水; ปัจจุบันคืออำเภอเจาเจฺว๋และอำเภอเหม่ย์กู มณฑลเสฉวน) โกเตงพ่ายแพ้ในการรบที่เปย์ฉุ่ยและถูกทหารจ๊กก๊กจับได้ จูกัดเหลียงสั่งประหารชีวิตโกเตง

ในนิยายสามก๊ก[แก้]

ในนวนิยายอิงประวัติศาสตร์เรื่องสามก๊กในศตวรรษที่ 14 โกเตงมีขุนพลคนหนึ่งชื่องากฟัน (鄂煥 เอ้อ ฮฺว่าน) งากฟันถูกอุยเอี๋ยนขุนพลจ๊กก๊กจับตัวได้ จูกัดเหลียงปฏิบัติต่องากฟันเป็นอย่างดี โกเตงที่เป็นนายของงากฟันจึงรู้สึกสำนักบุญคุณของจูกัดเหลียงเช่นกัน นอกจากนี้จูกัดเหลียงยังกล่าวกับเหล่าทหารกบฏที่ถูกจับว่า "ทหารของโกเตงจะได้รับการละเว้นโทษตาย ส่วนทหารของยงคีจะต้องถูกฆ่า" และยังเผยแพร่ข้อมูลเท็จทำให้ยงคีผิดใจกับโกเตง โกเตงจึงหักหลักยงคีส่งงากฟันไปสังหารยงคีและจูโพ แล้วรวบรวมกองกำลังทั้งหมดไปสวามิภักดิ์ต่อจ๊กก๊ก จูกัดเหลียงตั้งให้โกเตงเป็นเจ้าเมืองเอ๊กจิ๋ว (益州 อี้โจฺว)[2][3]

ดูเพิ่ม[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. Sima (1084), vol. 70.
  2. สามก๊ก (ซันกั๋วเหยี่ยนอี้) ตอนที่ 87.
  3. "สามก๊ก ตอนที่ ๖๗". วัชรญาณ. สืบค้นเมื่อ July 20, 2023.{{cite web}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)