จูโพ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
จูโพ (จู เปา)
朱褒
เจ้าเมืองโคกุ้น (牂牁太守 จางเคอไท่โฉฺ่ว)
ดำรงตำแหน่ง
ค.ศ. ? (?) – ค.ศ. 223 (223)
กษัตริย์เล่าเสี้ยน
หัวหน้ารัฐบาลจูกัดเหลียง
ข้อมูลส่วนบุคคล
เกิดไม่ทราบ
เสียชีวิตไม่ทราบ
อาชีพขุนนาง

จูโพ มีชื่อในภาษาจีนกลางว่า จู เปา (จีน: 朱褒; พินอิน: Zhū Bāo) เป็นขุนนางของรัฐจ๊กก๊กในยุคสามก๊กของจีน มีตำแหน่งเป็นเจ้าเมืองโคกุ้น ภายหลังเข้าร่วมในการก่อกบฏของยงคีต่อต้านการปกครองของจ๊กก๊ก

ประวัติ[แก้]

จูโพเป็นชาวเมืองจูถี (朱提) มณฑลเอ๊กจิ๋ว ในรัฐจ๊กก๊ก[1] รับราชการกับจ๊กก๊กในตำแหน่งเจ้าเมือง (太守 ไท่โฉฺ่ว) ของเมืองโคกุ้น (牂柯郡 จางเคอจฺวิ้น; ปัจจุบันอยู่บริเวณนครกุ้ยหยางหรือฝูเฉฺวียน มณฑลกุ้ยโจว)

ในปี ค.ศ. 223 ยงคีก่อกบฏในภูมิภาคหนานจง สังหารเจิ้ง อ๋าง (正昂) เจ้าเมืองเกียมเหลง (建寧郡 เจี้ยนหนิงจฺวิ้น) จากนั้นสวามิภักดิต่อง่อก๊กโดยการเชิญชวนของชื่อ เซี่ยและส่งเตียวอี้ (張裔 จาง อี้) เจ้าเมืองเกียมเหลงคนใหม่ไปเป็นเชลยของ่อก๊ก ยงคีพยายามยึดเมืองเองเฉียง (永昌郡 หย่งชางจฺวิ้น) จากลิคีและอ้องค้าง (王伉 หวาง ค่าง) แต่ไม่สำเร็จจึงส่งเบ้งเฮ็กไปปลุกระดมชนเผ่าลำมัน (南蠻 หนานหมาน) ให้ร่วมก่อกบฏ

เวลานั้นจูกัดเหลียงอัครมหาเสนาบดีแห่งจ๊กก๊กได้ส่งฉาง ฝาง (常房; หรืออีกชื่อคือ 常颀 ฉาง ฉี) ขุนนางผู้ช่วยมณฑลเอ๊กจิ๋ว (益州从事 อี้โจฺวฉงชื่อ) เดินทางไปตรวจการที่เมืองโคกุ้น ฉาง ฝางสงสัยว่าจูโพต้องการเข้าร่วมก่อการกบฏกับยงคี จึงให้จับตัวเหล่าเสมียนของเมืองโคกุ้นมาประหารชีวิตเสีย จูโพโกรธมากจึงสังหารฉาง ฝางและกล่าวหาว่าฉาง ฝางคิดการกบฏ จูกัดเหลียงฟังข้อกล่าวหาของจูโพ จึงสั่งให้นำตัวบุตรชายของฉาง ฝางไปประหารชีวิต และให้เนรเทศเหล่าน้องชายของฉาง ฝางไปยังเมืองอวดจุ้น (越巂郡 เยฺว่ซีจฺวิ้น/เยฺว่สุ่ยจฺวิ้น; อยู่บริเวณนครซีชาง มณฑลเสฉวนในปัจจุบัน)[2][3] แต่ในท้ายที่สุดจูโพก็เข้าร่วมการกบฏของยงคี

ในปี ค.ศ. 225 จูกัดเหลียงอัครมหาเสนาบดีแห่งจ๊กก๊กนำทัพจ๊กก๊กปราบกบฏในภูมิภาคหนานจง จูกัดเหลียงแต่งตั้งให้ม้าตงเป็นเจ้าเมืองโคกุ้นและนำกองกำลังเข้าปราบกลุ่มกบฏในเมืองโคกุ้นได้สำเร็จ[4] แต่ไม่มีการระบุถึงชะตากรรมของจูโพและไมมีการบันทึกเกี่ยวกับจูโพหลังเข้าร่วมการกบฏของยงคีในหลักฐานทางประวัติศาสตร์

ในนิยายสามก๊ก[แก้]

ในนวนิยายอิงประวัติศาสตร์เรื่องสามก๊กในศตวรรษที่ 14 จูกัดเหลียงใช้แผนยุแยงให้โกเตงระแวงยงคีและจูโพ โกเตงให้งากฟัน (鄂煥 เอ้อ ฮฺว่าน) ขุนพลใต้บังคับบัญชาไปสังหารยงคีและเข้าสวามิภักดิ์ต่อจูกัดเหลียง จากนั้นจึงอาสาไปจับตัวจูโพเพื่อแสดงความจริงใจ เมื่อโกเตงนำกองทหารไปเจอกับจูโพก็ด่าว่าจูโพคิดทำร้ายตน จูโพไม่รู้เรื่องมาก่อนก็นิ่งอึ้งไปยังไม่ทันได้พูดอะไรก็ถูกงากฟันสังหาร[5][6]

ดูเพิ่ม[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. 《華陽國志·卷四·南中志》:牂柯郡丞朱提朱褒領太守
  2. 《华阳国志·南中志》:丞相诸葛亮以初遭大丧,未便加兵......从事蜀郡常颀行部南入,以都护李严书晓喻闿。闿答曰:“愚闻天无二日,土无二王。今天下派敝,正朔有三,远人惶惑,不知所归。”其傲慢如此。颀至牂柯,收郡主簿考讯奸。褒因杀颀为乱。
  3. 《三国志》卷33引《魏氏春秋》:初,益州从事常房行部,闻褒将有异志,收其主簿案问,杀之。褒怒,攻杀房,诬以谋反。诸葛亮诛房诸子,徙其四弟於越隽,欲以安之。
  4. (先主薨,高定恣睢於越嶲,雍闓跋扈於建寧,朱襃反叛於䍧牱。...與亮聲勢相連。) จดหมายเหตุสามก๊ก เล่มที่ 43.
  5. สามก๊ก (ซันกั๋วเหยี่ยนอี้) ตอนที่ 87.
  6. "สามก๊ก ตอนที่ ๖๗". วัชรญาณ. สืบค้นเมื่อ July 21, 2023.{{cite web}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)