คุยกับผู้ใช้:Octahedron80/กรุ 15

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

สอบถามตัวแปลงเทวนาครี

สวัสดีครับ เคยเห็นตัวแปลงเทวนาครีที่คุณ Octaฯ ทำไว้ ลองลิงก์ไป ปรากฏว่าไม่เจอซะัแล้ว ไม่ทราบว่ายังมีให้บริการอยู่หรือเปล่าครับ --ธวัชชัย 11:25, 18 ธันวาคม 2552 (ICT)

ขอบคุณมากครับ ธวัชชัย

Happy New Year 2010


วัสดีวันปีใหม่พา ให้บรรดาเราท่านรื่นรมย์
ฤกษ์ยามดีเปรมปรีดิ์ชื่นชม ต่างสุขสมนิยมยินดี
ข้าวิงวอนขอพรจากฟ้า ให้บรรดาปวงท่านสุขศรี
โปรดประทานพรโดยปรานี ให้ชาวไทยล้วนมีโชคชัย
ห้บรรดาปวงท่านสุขสันต์ ทุกวันทุกคืนชื่นชมให้สมฤทัย
ให้รุ่งเรืองในวันปีใหม่ ผองชาวไทยจงสวัสดี
ลอดปีจงมีสุขใจ ตลอดไปนับแต่บัดนี้
ให้สิ้นทุกข์สุขเกษมเปรมปรีดิ์ สวัสดีวันปีใหม่เทอญ
บทเพลงพระราชนิพนธ์ "พรปีใหม่"
ของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ
Ken-Z! ขออวยพรให้คุณ Octahedron80/กรุ 15 และชาววิกิพีเดียทุกคน ประสบความโชคดีตลอดปี 2553 และตลอดไป /Merry Chritstmas and Happy New Year 2010
--Ken-Z! Talk I hate Grean & Vandalism on Wikipedia ! 14:08, 31 ธันวาคม 2552 (ICT)


สวัสดีปีใหม่ พ.ศ. 2553 ค่ะ

ขอบคุณนะคะที่มาช่วยตรวจการสะกดให้ --Matt 20:46, 31 ธันวาคม 2552 (ICT)



ปีใหม่นี้ขอให้คุณ Octahedron80 มีความสุขมาก ๆ น่ะครับ ขอขอบคุณที่ช่วยกันพัฒนาวิกิพีเดียไทยร่วมกันตลอดมาครับ --MeeLP 20:58, 31 ธันวาคม 2552 (ICT)

สวัสดีปีใหม่ 2010

สวัสดีปีใหม่ 2010 ครับ ขออำนาจสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายดลบันดาลให้คุณประสบความสำเร็จในหน้าที่ การงาน มีสุขภาพกายและใจที่แข็งแรง รวมถึงมีเวลาและกำลังใจที่จะช่วยพัฒนาและสร้างสรรค์วิกิพีเดียต่อไปครับ เนื่องในโอกาสนี้ ผมขอขอบคุณที่ยังได้ให้ความไว้วางใจการทำงานของบอตคุง ทีบอต และเจบอต ซึ่งปัจจุบันมีการแก้ไขมากกว่า 160,000 ครั้ง และได้ช่วยย้อนการก่อกวนมากกว่า 4,000 ครั้ง ซึ่งเราจะไม่หยุดยั้งเพื่อช่วยคุณให้แก้ไขวิกิพีเดียได้อย่างสบายใจ และไม่ต้องกังวลกับการก่อกวน หรืองานที่จำเจ เบื่อหน่ายที่เราทำให้คุณทุกนาทีทุกวันทุกเวลาตลอด 2 ปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม หากผมหรือบอตเองทำอะไรให้คุณไม่พอใจ ก็ขออภัยด้วยครับและขอให้คุณให้โอกาสเราในปี 2010 นี้ใหม่อีกครั้ง สวัสดีปีใหม่ครับ --Jutiphan | พูดคุย - 15:23, 1 มกราคม 2553 (ICT)

คาราวัจโจ

ถ้าจะแก้ขนานใหญ่เช่นที่คุณทำน่าจะบอกล่วงหน้ากันบ้าง...--Matt 19:33, 2 มกราคม 2553 (ICT)

ไม่จำเป็นต้องบอกว่า "ก่อนทับศัพท์ช่วยกันดูก่อนว่าเป็นภาษาอะไร" เพราะถ้าไม่ทำป่านนี้ก็ยิ่งเป็นภาษาอังกฤษมากกว่านี้ไปแล้ว! ข้างหลังก็เห็นด้วยแต่ไม่เห็นด้วยเรื่องอักษรนำ "ก" เห็นว่าควรจะเป็น "ค" มากกว่าตามการออกเสียงจริงไม่ใช่ตาราง ตารางไม่สามารถควบคุมหมดทุกสถานการณ์ บอกตามตรงฟังแล้วคันหูเวลานักบินประกาศก่อนจะลงสนามบิน "สุ-วัน-พูม-มิ" เขียนให้ใครอ่าน? --Matt 08:00, 3 มกราคม 2553 (ICT)
ดิฉันไปอยู่อิตาลีมาพักหนึ่ง ก็เห็นว่าเขาอ่าน 'c' และ 'p' เบากว่าเสียง 'ก' และ 'ป' ของเราซึ่งเป็นเสียงระเบิด จะใกล้ 'ค' และ 'พ' มากกว่า จึงได้ทำตามเจ้าของภาษา ฉะนั้นจึงไม่ได้นั่งนึกเอาเองค่ะ... --Matt 10:14, 4 มกราคม 2553 (ICT)
ที่คุณว่าว่าบทความอื่นนั้นใช้ 'ทับศัพท์จากราชบัณฑิตยสถานทั้งหมด' นั้นเห็นจะไม่ใช่หรอกค่ะเพราะเห็นเองว่าสะกดกันหลายอย่าง แม้ว่าจะเป็นคำ ๆ เดียวกัน (เช่นแก๊ส และ ก๊าซ และอื่น ๆ) นี่ถ้าภาษาไทยเราเป็นตระกูลเดียวกับภาษาตะวันตกก็จะไม่ยุ่งขิงขนาดนี้ แถมภาษาไทยเราเองไม่ดิ้นด้วย--เขียนอย่างไรออกเสียงอย่างอย่างนั้น ไม่เหมือนภาษาตะวันตกซึ่งขึ้นอยู่กับตำแหน่งการวางอักษรและข้อยกเว้นนานาประการ (โดยเฉพาะภาษาอังกฤษ) ชื่อชาวอิตาลีที่มีอักษรนำหน้าที่สะกดด้วย 'ค' ก็มีอยู่หลายคน ไม่ใช่แต่คาราวัจโจเท่านั้น ถ้าถอด 'Carmen' เป็น 'การ์เมน' ก็คิดว่าไม่เพราะเท่า 'คาร์เมน' ?? เอาสั้น ๆ ว่าถ้าคุณเปลี่ยนได้ก็จะขอบคุณเป็นอันมากค่ะ อันที่จริงแล้วที่คุณแก้ ๆ มานั้นส่วนใหญ่ก็เห็นด้วยนั่นแหละค่ะ ยกเว้นก็แต่ 'ค' กับ 'พ' โดยเฉพาะที่เป็นอักษรนำเท่านั้นแหละค่ะ... --Matt 01:58, 6 มกราคม 2553 (ICT)
ไม่ทราบว่าเมื่อไหร่คุณจะเปลี่ยน 'คาราวัจโจ' ให้ค่ะ กำลังรออยู่เพราะอยากแปลต่อค่ะ เท่าที่ค้นหาในบทความที่เห็นมาของเมืองไทยก็ใช้คำว่า 'คาราวัจโจ' กันมากกว่า 'การาวัจโจ' (ออกเสียงตามเจ้าของภาษา -> Caravaggio) ขอบคุณนะคะ --Matt 19:28, 20 มกราคม 2553 (ICT)
ขอบคุณมากจริง ๆ ค่ะ ได้ค่ะเรื่องตัวหนา แต่บางทีอาจจะหลงลืมไปบ้างเพราะยังแก้แม่แบบที่ใช้อยู่ไม่หมด --Matt 20:55, 20 มกราคม 2553 (ICT)

สวัสดีปีใหม่

สวัสดีปีใหม่เช่นกันครับ ขอให้มีความสุขนะครับ

--ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 21:52, 3 มกราคม 2553 (ICT)

โอบมา

โอเคครับ งั้นเปลี่ยนไปใช้ บารัก เลยก็ได้ครับ --Pitt 00:15, 8 มกราคม 2553 (ICT)

ยืมตังค์หน่อย

  1. "ยืม" จริงอยู่ฟังดูเป็นคำกริยา (ซึ่งวิกิฯ ไม่นิยมให้ชื่อบทความเป็นคำกริยา) รวมถึงศัพท์กฎหมายอื่น ๆ ด้วย เช่น ยืมใช้คงรูป ยืมใช้สิ้นเปลือง ซื้อขาย แลกเปลี่ยน ฯลฯ คำพวกนี้เป็นคำในวงการกฎหมายที่เป็นคำนามอยู่แล้ว เช่น พจนานุกรมราชบัณฑิตฯ ว่า
    • ซื้อขาย (กฎ) น. ชื่อสัญญาซึ่งบุคคลฝ่ายหนึ่ง เรียกว่า ผู้ขาย โอนกรรมสิทธิ์แห่งทรัพย์สินให้แก่บุคคลอีกฝ่ายหนึ่ง เรียกว่า ผู้ซื้อ และผู้ซื้อตกลงจะใช้ราคาทรัพย์สินนั้นให้แก่ผู้ขาย
    • แลกเปลี่ยน ก. เอาของต่อของเป็นต้นแลกกัน เช่น แลกเปลี่ยนตำแหน่งแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม. (กฎ) น. ชื่อสัญญาชนิดหนึ่งซึ่งคู่กรณีต่างโอนกรรมสิทธิ์แห่งทรัพย์สินให้กันและกัน.
    ซึ่งแม้ฟังดูต่างจากความหมายทั่วไป แต่จริง ๆ ก็หมายความตามทั่ว ๆ ไป เพราะกฎหมายมีขึ้นก็เพื่อควบคุมกิจกรรมตามความหมายทั่ว ๆ ไปนี้ เช่น คำว่า "การรับสนองโองการ" ในภาษาอังกฤษ คำนาม คือ "countersignature" วิกิฯ อังกฤษก็ยังตั้งชื่อบทความว่า "countersign" เฉย ๆ
  2. นอกจากนี้ เมื่อกล่าวถึงกิจกรรมเหล่านี้โดยตรง กฎหมายก็เรียก "ยืม" "ซื้อขาย" "แลกเปลี่ยน" ไปโดด ๆ เพราะถือว่าเป็น "วลี" (phrase) เช่น "หมวด ๑ ขายตามคำพรรณนา, มาตรา... อันว่าขายตามคำพรรณนานั้น คือ..." ไม่ได้ว่า "หมวด ๑ การขายตามคำพรรณนา, มาตรา... อันว่าการขายตามคำพรรณนานั้น คือ..." เช่นเดียวกับวงการนิติศาสตร์ก็ใช้ตามกฎหมาย เป็นต้นว่า ไม่มีหนังสือเล่มไหนเรียก "คำอธิบายการยืม" "คำอธิบายการซื้อขาย" แต่ใช้กันว่า "คำอธิบายยืม" "คำอธิบาย ป.พ.พ. ว่าด้วยยืม" ฯลฯ (ดูปกของบางเล่มเป็นตัวอย่าง ที่ 1 และ ที่ 2)
  3. และไม่จำเป็นต้องตั้งชื่อบทความว่า "สัญญา..." เช่น "สัญญาซื้อขาย" "สัญญายืม" "สัญญาแลกเปลี่ยน" เพราะคำเหล่านั้นตัวมันก็หมายความว่าสัญญาอยู่แล้ว (ดังที่กฎหมายว่า "ซื้อขาย คือ สัญญาซึ่ง..." เป็นต้น แต่จะเรียก "สัญญาซื้อขาย" ก็ไม่ผิดเพื่อให้ทราบว่าเกิดนิติสัมพันธ์ในการซื้อขายนี้) ถ้าคำไหนมีความหมายต่างจากทั่วไป ก็ใส่ " (กฎหมาย) " ไปข้างท้าย เหมือนบทความเรื่อง "จำนำ" ในวิกิฯ อังกฤษ ที่ว่า "Pledge (law)" ก็ได้
  4. ความจริงแล้ววิกิฯ น่าจะปรับปรุงบทความเพื่อยอมรับชื่อเฉพาะวงการและชื่อบทความในรูปแบบอื่น ๆ นอกจากที่เป็นคำนาม (ซึ่งสามารถทำหน้าเปลี่ยนทางมา หรือหน้าแก้ความกำกวม ก็ได้ ไม่น่าเป็นปัญหาแก่การสืบค้น) เช่น ตราสัง เองก็ไม่เห็นใช้ว่า "การตราสัง" เลยทั้ง ๆ ที่ "ตราสัง" เป็นคำกริยา เพราะหลักเกณฑ์ของวิกิฯ ฝั่งอังกฤษก็ยอมรับ "วลี" (วลีไทยกับวลีอังกฤษต่างกัน เช่น going to bed อังกฤษเรียก "นามวลี" แต่สำหรับไทยแล้วจะเป็น "กริยาวลี") และมีหลักเกณฑ์อื่น ๆ ที่ "ดี" และ "อำนวยความสะดวก" ยิ่งกว่าของไทย (ที่ไม่ปรับปรุงนานแล้ว ?) ที่เมื่อการตั้งชื่อบทความเป็นปัญหา ก็ให้พิจารณาการใช้ของแหล่งต่าง ๆ อันน่าเชื่อถือเป็นแนวทาง เป็นต้น
  5. ดูหลักเกณฑ์ของวิกิฯ ฝั่งอังกฤษ ดังต่อไปนี้
    1. ตั้งชื่อให้บทความ
      1. บทความในวิกิฯ ทั้งหมดต้องมีชื่อเฉพาะของตน
      2. ในกรณีที่ทำไม่ได้ ให้คำึนึงถึงหลังดังต่อไปนี้
        1. ชื่อบทความต้องเป็นที่เข้าใจได้ (recognisable) หมายความว่า ให้ใช้ชื่อและคำที่แหล่งอันน่าเชื่อถือทั้งหลายใช้กันอยู่เป็นปรกติ และชื่อเช่นนั้นจะเป็นที่เข้าได้สำหรับบทความนั้น ๆ
        2. ชื่อบทความต้องเอื้ออำนวยต่อการสืบค้นหา (easy to find) หมายความว่า ให้ใช้ชื่อและคำที่ส่วนใหญ่แล้วผู้อ่านจะใช้สืบค้น และผู้เขียนคนอื่น ๆ จะใช้เขียนในบทความอื่นที่ลิงก์มา
        3. ชื่อบทความต้องไม่คลุมเครือ (precise) หมายความว่า ให้ใช้ชื่อและคำที่ไม่เป็นที่สับสน ตราบเท่าที่จำเป็นเพื่อระบุหัวเรื่องของบทความอันอาจมีหลายความหมาย
        4. ชื่อบทความต้องกระชับ (concise) หมายความว่า ให้ใช้ชื่อและคำที่สั้นและได้ใจความ (แม้จำต้องมีการแก้ความกำกวม ก็ให้คงลัีกษณะกระชับนี้ไว้)
        5. ชื่อบทความต้องสอดคล้องกัน (consistent) หมายความว่า ให้ใช้ชื่อและคำในรูปแบบเดียวกับที่บทความจำพวกเดียวกันใช้
      3. หากจำเป็นต้องละทิ้งหลักเกณฑ์ข้างต้นข้อหนึ่งหรือหลายข้อ ให้พิจารณาตามที่แหล่งอันน่าเชื่อถือใช้กัน ในกรณีที่ไม่พบแหล่งอันน่าเชื่อเพื่อช่วยชี้นำการตั้งชื่อแล้ว ให้มีการถกเถียงอภิปรายกันโดยคำนึงถึงหลักเกณฑ์ห้าข้อข้างต้นด้วย กับทั้งถึงประโยชน์ของผู้อ่านมากกว่าประโยชน์ของผู้เขียน
      4. หน้าเปลี่ยนทางอาจสร้างไปยังบทความใด ๆ เพราะคำอันเป็นชื่อของหน้าเปลี่ยนทางนั้นมีคนนิยมใช้พอ ๆ กับชื่อบทความที่เปลี่ยนทางไป หรือเป็นชื่อเก่า หรือสะกดแตกต่างกัน เป็นต้น
    2. รูปแบบของชื่อบทความ
      1. ให้ใช้อักษรตัวเล็ก (หลักสำหรับบทความในวิกิฯ อังกฤษ ไม่ใช้อักษรตัวใหญ่ถ้าไม่จำเป็น)...
      2. ให้ใช้คำในรูปเอกพจน์...
      3. หลีกเลี่ยงคำย่อ...
      4. ให้ใช้คำนาม ชื่อบทความควรเป็นคำนามหรือนามวลี ("Titles should be nouns or noun phrases.")
      5. ฯลฯ
—— Clumsy  • พูดคุย | ๒๕๕๓.๐๑.๑๙, ๒๐:๓๘ นาฬิกา (ICT)
  1. เห็นด้วยกับการใส่ " (กฎหมาย) " ไปท้ายบทความ "ยืม" ที่ว่าด้วยกฎหมาย และเปลี่ยน "ยืม (แก้ความกำกวม)" เป็น "ยืม" เฉย ๆ
—— Clumsy  • พูดคุย | ๒๕๕๓.๐๑.๑๙, ๒๐:๕๖ นาฬิกา (ICT)

รบกวนหน่อยครับ สะกดอย่างนี้ถูกต้องแล้วใช่ไหมครับ ผมมองผ่าน ๆ รู้สึกเหมือนวรรณยุกต์เลื่อน --taweethaも 17:02, 20 มกราคม 2553 (ICT)

Bamboccianti

ฮะ.. ฟังก็ได้ยิน แต่เผลอเพราะความเคยชิน ขอบคุณค่ะ --Matt 17:23, 25 มกราคม 2553 (ICT)

แยก

พอดีในวิกิพีเดียภาษาอังกฤษ มีทั้ง "Further Reading" และ "External link" ผมเลยใช้ชื่อตามอย่างแรกซึ่งน่าจะเข้ากันได้กว่าครับ --Horus | พูดคุย 11:33, 30 มกราคม 2553 (ICT)

แม่แบบผิดพลาด

พอดีผมเพิ่งแก้ไข แม่แบบ:กล่องข้อมูล อดีตประเทศ โดยลอกโค้ดมาจาก en:แม่แบบ:Infobox former country (ส่วนที่แสดงปีที่ดำรงอยู่ และธงชาติของรัฐก่อนหน้าและรัฐภายหลัง) ผลเหมือนเดิมคือผมแก้ไขไม่สนิทนัก ขอความช่วยเหลือของคุณด้วยครับ --Horus | พูดคุย 22:31, 3 กุมภาพันธ์ 2553 (ICT)

  • ที่คุณเขียนมาก็ถูกครับ เพราะไปดูในวิกิพีเดียภาษาอังกฤษแล้วใจหาย แหล่งอ้างอิงหายหมดเลย ตอนนี้ก็กำลังค้น Google Books มาเขียนด่วนครับ --Horus | พูดคุย 23:08, 5 กุมภาพันธ์ 2553 (ICT)

คลาวิคอร์ด

สวัสดีค่ะ

ที่ไปเปลี่ยนเป็นคลาวิคอร์ดนี่เพราะเรียนมาอย่างนั้น และหนังสือประวัติดนตรีตะวันตกก็เขียนอย่างนั้นค่ะ รวมถึงลองถามอาจารย์อังกฤษที่มาสอนเปียโนที่มหาลัยอาจารย์เขาก็ออกสำเนียงเป็นคลาวิคอร์ดค่ะ แต่ถ้าจะแก้เป็นแคลฟวิคอร์ดก็แล้วแต่ค่ะ จะไม่แก้คืนเป็นคลาวิคอร์ด เพราะเรื่องสำเนียงการมาเขียนเป็นคำทับศัพท์มักมีปัญหาอยู่แล้ว--Muzikal 23:17, 4 กุมภาพันธ์ 2553 (ICT)

สวัสดีค่ะ ไม่แน่ใจว่าพิมพ์ตรงนี้หรือเปล่าค่ะ พิมพ์คำถามฝากไว้ที่หน้าอภิปรายของหนูนะคะ --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ ปาณิศา (พูดคุยหน้าที่เขียน) 08:05, 6 กุมภาพันธ์ 2553 (ICT)

เครื่องรับจ่ายเงินอัตโนมัติ

ดิฉันไม่คุ้นกับภาษาไทยใหม่ ๆ ไม่ทราบว่า “เครื่องรับจ่ายเงินอัตโนมัติ” เป็นคำที่ยอมรับใช้กันโดยทั่วไปหรือไม่ ถ้ายัง ATM ควรจะแปลเป็น “เครื่องรับฝากถอนเงินอัตโนมัติ” หรือไม่คะ? เพราะการฝากการถอนมันเกี่ยวกับการธนาคารดี --Matt 15:26, 11 กุมภาพันธ์ 2553 (ICT)

“ใหม่” ในกรณีนี้มิได้แปลว่าใหม่สำหรับเมืองไทย แต่ใหม่สำหรับผู้พูดว่าเข้าป่าไปนานเท่าใด พยายามถ่อมตัวน่ะ --Matt 15:46, 11 กุมภาพันธ์ 2553 (ICT)

ปรับแม่แบบหน้าหลัก

ชุมชน

ป้ายบอกทาง

ประกาศ

หัวข้ออภิปรายส่วนกลาง
ดู | เพิ่ม/แก้ไข | เฝ้าดู
23 เมษายน 2567, 15:16 น. อัปเดต · แก้ไข

มีส่วนร่วม


คุณก็มีส่วนพัฒนาวิกิพีเดียภาษาไทยได้:

นี่คือส่วนที่ผมพยายามแก้ไขอยู่ครับ จากส่วน ชุมชน ใน หน้าหลัก ที่ผมต้องการคืออยากให้มันกินพื้นที่เต็มหน้า และส่วนมีส่วนร่วมข้างล่างให้ขยายออกเต็มหน้าตามครับ รบกวนขอความช่วยเหลือด้วยครับ --Horus | พูดคุย 21:34, 12 กุมภาพันธ์ 2553 (ICT)

แก้แล้ว แต่จะดีเหรอ "มีส่วนร่วม" ข้างขวามันเหลือเยอะ.. อย่าลืมนะบางคนใช้ไวด์สกรีน (ผมก็คนหนึ่ง) --octahedron80 21:17, 21 กุมภาพันธ์ 2553 (ICT)

ผมกะว่ามันจะมี 2 กล่องด้านบน กับอีกกล่องหนึ่งด้านล่างน่ะครับ ถ้ามันแก้ไม่ได้ก็ไม่เป็นไรครับ --Horus | พูดคุย 21:19, 21 กุมภาพันธ์ 2553 (ICT)

ทีมฟุตบอล

ลองไปที่เว็บนี้ดูครับ [1] ผมว่าน่าจะถูกต้องนะ หรือถ้าคุณมีข้อมูลอื่น ก็เปลี่ยนกลับได้ครับ --Kanzaki Jiro 19:17, 13 กุมภาพันธ์ 2553 (ICT)

transformers

เท่าที่อ่านและจำได้ คำว่า transformers อ่านว่า ทรานส์ฟอร์มเมอร์ส ไม่ได้อ่านว่ ทรานฟอร์เมเมอร์ส แต่อย่างใด เช่น Youtube (คลิปการเปลี่ยนร่างของภาคกาแล็คซี่ฟอร์ซ (ไซเบอร์ทรอนในอเมริกัน) --Jungide 15:52, 18 กุมภาพันธ์ 2553 (ICT)

สแปม

ใส่ไปแล้วครับ [2] ป.ล. ขอความช่วยเหลือปรับปรุงแม่แบบด้วยครับ (อยู่ด้านบน) --Horus | พูดคุย 21:11, 21 กุมภาพันธ์ 2553 (ICT)

เรียบร้อยของจริงครับ --Horus | พูดคุย 21:14, 21 กุมภาพันธ์ 2553 (ICT)

เอกสารกำกับแม่แบบ

เอกสารกำกับแม่แบบไม่มีกรอบสีเขียวล้อมรอบเหมือนเคย พอจะแก้ไขได้ไหมครับ (แม่แบบ:เอกสารกำกับแม่แบบ, แม่แบบ:Documentation/core, [[แม่แบบ:Documentation/core2) --Horus | พูดคุย 20:31, 26 กุมภาพันธ์ 2553 (ICT)

สไตล์ชีต id="template-documentation" class="template-documentation" คงมีการเปลี่ยนนะครับ เพราะแม่แบบไม่มีการแก้ไขโค้ดอะไร --octahedron80 21:44, 26 กุมภาพันธ์ 2553 (ICT)

  • จะแก้เป็นอะไรครับ --Horus | พูดคุย 21:45, 26 กุมภาพันธ์ 2553 (ICT)

มันคงอยู่ในไฟล์ css เนื่องจากอัปเดตมีเดียวิกิ แต่ไฟล์ไหนไม่รู้ครับ (ไม่ต้องแก้แม่แบบแต่อย่างใด) ผมเห็นตั้งแต่เมื่อวานนี้แล้ว --octahedron80 21:52, 26 กุมภาพันธ์ 2553 (ICT)

แม่แบบเขียวแล้วนะครับ เพราะผมวานให้ Sry85 ช่วยเพิ่มสไตล์ชีตให้ เนื่องจากตอนนั้นคุณไม่อยู่ --octahedron80 22:06, 28 กุมภาพันธ์ 2553 (ICT)

  • ขอบคุณครับ แต่ผมไม่ทราบว่ามันจะเกี่ยวกับการทดลองใช้รุ่นเบตาหรือเปล่า คุณพอจะทราบไหมครับ (ตอนนี้ลองใช้รุ่นเบตาอยู่ครับ) --Horus | พูดคุย 22:09, 28 กุมภาพันธ์ 2553 (ICT)

ไม่เกี่ยวกับเบตา Common.css จะให้ผลเหมือนกันหมดทุกสกิน เพราะโค้ดที่ใช้อยู่ในแม่แบบ เป็นรุ่นใหม่ที่ลอกจากวิกิพีเดียภาษาอังกฤษ ซึ่งอ้างอิงไปที่ไอดีและคลาส แต่เดิมกำหนดสไตล์ชีตเข้าไปที่แม่แบบโดยตรง --octahedron80 22:12, 28 กุมภาพันธ์ 2553 (ICT)

อีกปัญหาหนึ่งที่ผมพบคือว่า ดาวของบทความคัดสรรมันไม่อยู่ที่เดิมน่ะครับ (แม่แบบ:บทความคัดสรร) พอจะซ่อมได้ไหมครับ --Horus | พูดคุย 22:23, 28 กุมภาพันธ์ 2553 (ICT)

หมวดหมู่

มีโค้ดไหนบ้างมั้ยที่ไม่แสดงหมวดหมู่ต่าง ๆ ในหน้านั้น --Jo Shigeru 12:46, 27 กุมภาพันธ์ 2553 (ICT)

ถามไม่รู้เรื่อง ถ้าไม่ใส่หมวดหมู่มันก็ไม่มีหมวดหมู่สิ --octahedron80 12:50, 27 กุมภาพันธ์ 2553 (ICT)

user:Jo_Shigeru ข้างล่างหมวดหมู่มันเยอะเพราะกล่องผู้ใช้ ต้องการเอาหมวดหมู่พวกนั้นซ่อนไว้ต้องทำยังไง --Jo Shigeru 12:53, 27 กุมภาพันธ์ 2553 (ICT)

ซ่อนไม่ได้ครับ หมวดหมู่นั้นติดมากับแม่แบบ ถ้าตั้งให้ซ่อนการแสดงหมวดหมู่ หมวดหมู่ของคนอื่นก็จะถูกซ่อนเหมือนกันหมดด้วย หมวดหมู่นั้นก็เพื่อจัดกลุ่มแสดงกลุ่มให้เห็น จะซ่อนไปเพื่ออะไร --octahedron80 12:56, 27 กุมภาพันธ์ 2553 (ICT)
ไม่อยากมีเยอะ ก็อย่าใส่เยอะซี :D --octahedron80 12:59, 27 กุมภาพันธ์ 2553 (ICT)

Bot

ขอโค้ดบอต Octahedron81 หน่อยสิ จะลองไปศึกษาดู ว่าแต่ตั้งชื่อได้เยี่ยมยอดมาก Octahedron81 --Jo Shigeru 15:09, 27 กุมภาพันธ์ 2553 (ICT)

แม่แบบประกาศ

โดยส่วนตัวแล้วผมเห็นว่ามีเพียงส่วนทั่วไปเท่านั้นที่ใช้บริการบ่อย นอกนั้นแทบจะไม่มี จึงน่าจะยุบรวมกันได้ และประหยัดพื้นที่แสดงผลครับ หรือถ้าจะแยก ควรแยกตามวิกิพีเดียภาษาอังกฤษมากกว่า --Horus | พูดคุย 17:47, 27 กุมภาพันธ์ 2553 (ICT)

  • อันที่จริงถ้าดูจากหน้าปรับปรุงล่าสุดก็ไม่รู้ว่าจะเพิ่มตรงไหนอยู่แล้ว และมันไม่น่าจะกินที่เยอะขนาดนั้น --Horus | พูดคุย 21:58, 27 กุมภาพันธ์ 2553 (ICT)

ไทธรรม

สวัสดีครับ ขอบคุณมากครับที่เตือน :) ผมแก่ไขเรียบร้อยแล้วนะครับ ก็ตอนนี้พิมพ์สระหลังพยัญชนะได้แล้ว ลองไปดูได้ ที่ http://www.geocities.jp/simsheart_alif/taithamunicode.html (ตัวล่าสุดนะครับ)
ฟอนต์ของคุณนี้สวยมากครับ แล้วผมจะรอจนกว่าคุณทำเสร็จนะครับ
ᩈᩅᩢ᩠ᩈᨯᩦᨣᩕᩢ᩠ᨷᨧᩮᩢ᩶ᩣ :)
--Alifshinobi 14:31, 1 มีนาคม 2553 (ICT)


ครับผม เดี๋ยววันนี้ผมกลับบ้านแล้วจะไปแก้ :)
--Alifshinobi 05:22, 2 มีนาคม 2553 (ICT)


เสร็จแล้วนะครับ แต่ผมไม่ทำ[ก][เ-][รฺ] เพราะของพม่าก็ไม่ได้พิมพ์ิแบบนี้นะครับ แถมทำไมถึงต้องมีการพิมพ์หลายแบบด้วยครับ ในภาษาไทยเรายังพิมพ์ [น] [-้] [-ำ] เราไม่พิมพ์ [น] [-ำ] [-้]
--Alifshinobi 00:15, 4 มีนาคม 2553 (ICT)

อย่าบัญญัติศัพท์เอง

?? --Matt 20:32, 4 มีนาคม 2553 (ICT)

ถ้าพูดถึง ศัพท์เทียม ราชบัณฑิตก็แปลคำว่า pseudo ว่าเทียม และถึงจะไม่มีคำในพจนานุกรม หรือ คำที่มีอยู่แล้วมันไม่ตรงกับความหมายที่อธิบายในบทความ ทำไมจึงคิดขึ้นมาไม่ได้ ส่วนใหญ่แล้วบทความที่แปลไม่มีศัพท์ในพจนานุกรม ในวิกิก็เห็นมีผู้ใช้คำใหม่กันมากมาย ภาษาเป็นสิ่งที่เจริญเติบโตและเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา บอกตรง ๆ ว่าไม่ทราบว่าคุณจะเอาอย่างไรอยู่ดีนั่นแหละ --Matt 21:40, 4 มีนาคม 2553 (ICT)
"คำที่ใช้ในโอกาสเฉพาะ" ที่คุณเขียนมา เป็นการให้คำนิยามไม่ใช่เป็นการตั้งหัวข้อที่กะทัดรัดและสามารถนำมาอ้างอิงในบทความอื่นในประโยคที่สละสลวยได้ง่าย ศัพท์เหล่านี้เป็นศัพท์เฉพาะทางที่ถ้าไม่พยายามหาวิธีอธิบายให้เข้าใจโดยใช้ภาษาไทย ก็จะต้องทับศัพท์กันเกลื่อนกลาด เท่าที่เห็นเวลาค้นดู ก็ทับศัพท์กันเต็มไปหมด ใครจะมาบัญญัติศัพท์พวกนี้ ขนาดพจนานุกรมเฉพาะทางทั้งหลายที่ใช้อยู่ก็ยังมีศัพท์ให้ไม่ถึงครึ่งของที่ต้องการ การให้ความหมายเป็นภาษาไทยก็อยู่ในกรอบของวิจารณญาณว่าตามแบบแผนที่ใกล้เคียงกับการใช้กันในวิกิอยู่แล้ว เช่นอะไรที่เกี่ยวกับคำก็จะนำหน้าด้วย ศัพท์ เป็นต้น และที่สำคัญคือเป็นคำที่ผู้อ่านเข้าใจง่าย บทความในวิกิส่วนใหญ่แล้วโยงกันไปหมด ฉะนั้น หัวข้อจึงไม่ใช่ "คำนิยาม" นอกจากนั้นแล้วถ้าทำตามคุณว่า บทความในวิกิก็จะมีหัวข้อเป็นภาษาอังกฤษเพิ่มขึ้นอีกอย่างน้อยก็ห้าสิบเปอร์เซ็นต์ --Matt 22:18, 4 มีนาคม 2553 (ICT)

NECTEC

มีลิงก์บ้างมั้ยที่อบรมวิกิฯหน่ะ --Jo Shigeru 16:03, 5 มีนาคม 2553 (ICT)

ถามคนลงประกาศสิ --octahedron80 16:04, 5 มีนาคม 2553 (ICT)

ใคร??? --Jo Shigeru 16:05, 5 มีนาคม 2553 (ICT)

ถามผมทำไมละครับ ดูประวัติการเขียนประกาศเอาเองครับ --octahedron80 16:07, 5 มีนาคม 2553 (ICT)

สตาร์คราฟต์

ในบทความ สตาร์คราฟต์ คือว่า อ้างอิงผิดพลาด อะครับ ช่วยแก้ไข้ให้ด้วยครับ --เกรียนติดป้ายต้องการแหล่งอ้างอิง 04:44, 6 มีนาคม 2553 (ICT)

ผมพบว่าบางย่อหน้าไม่ถูกแปลมา แท็กอ้างอิงจึงไม่มาด้วย จุดอ้างอิงจึงไม่ครบตามต้นฉบับ เป็นสาเหตุของความผิดพลาด --octahedron80 12:59, 6 มีนาคม 2553 (ICT)

ขอความช่วยเหลือ

สวัสดีค่ะ คุณ Octahedron80 ดิชั้นพบปัญหาจากการแสดงผลของ แม่แบบ:IOCevent ซึ่งลองแก้ไขอยู่หลายครั้งก็ยังไม่ได้ผล จึงขอความช่วยเหลือ ปัญหาที่พบคือ ภาพ Pictogram มันไม่เป็นไปตามค่าที่ใส่ค่ะ เช่น ในบทความ โอลิมปิกฤดูร้อน 2000 และ โอลิมปิกฤดูร้อน 2004 รูปมันควรจะเป็นเหมือนบทความ โอลิมปิกฤดูร้อน 1896 แต่ไม่ใช่ มันกลับแสดงรูปเหมือนในบทความ โอลิมปิกฤดูร้อน 2008 เพราะค่าที่ใส่ของในสองบทความแรกนั้นมันยังไม่มีภาพ มันน่าจะแสดงภาพเป็นค่าเริ่มต้น แต่กลับไปแสดงอีกภาพ จึงอยากขอความช่วยเหลือให้ช่วยแก้ไขให้หน่อย และอยากทราบว่าเป็นเพราะอะไร ขอขอบคุณล่วงหน้านะคะ--Ahcuna 12:18, 8 มีนาคม 2553 (ICT)

ใน 1896 คุณใส่ผิดเป็น 1986 ด้วยซ้ำไป--octahedron80 12:54, 8 มีนาคม 2553 (ICT)

ภาพที่แสดงขึ้นอยู่กับ IOCpictogram ถ้าคุณไม่ใส่ชื่อไฟล์ มันก็จะทบเป็นตัวถัดไป ซึ่งนั่นก็คือตั้งแต่ 1986-2008 จะใช้ภาพของ 2008 เหมือนกันหมด และตั้งแต่ 2010-2014 ใช้ภาพ default วิธีแก้ปัญหานี้คือ ใส่ภาพที่เป็น default ลงในปีก่อนหน้าทุกชนิดกีฬา--octahedron80 13:02, 8 มีนาคม 2553 (ICT)

ขอบคุณมากค่ะ เข้าใจแล้ว แต่ที่ใส่ผิดนั้นต้องขอโทดด้วย ดิชั้นสะเพร่านิดหน่อย ขอบคุณมาก ๆ เลยค่ะ--Ahcuna 13:22, 8 มีนาคม 2553 (ICT)

โรงพยาบาล

อ่าวหรอครับ ผมเห็นในวิกิอังกฤษโรงพยาบาลมันอยู่ในโครงการ medicine ซึ่งพอเป็นไทยก็เป็นแพทยศาสตร์หนะครับ ก็เลยคิดว่าน่าจะอยู่ --เอ็มสกาย 15:11, 9 มีนาคม 2553 (ICT)

  • ตัวโครงการระบุถึง การแพทย์และสุขภาพ หรือว่าโรงพยาบาลควรแยกเป็นโครงการสถานพยาบาลอะครับ? --เอ็มสกาย 15:17, 9 มีนาคม 2553 (ICT)
  • งั้นเด๋วผมจะร่างโครงการนะครับ แล้วเด๋วผมจะไปแก้ไขที่หน้าพูดคุยของแต่ละบทความทีเดียว เพราะตอนนี้บอตไปไหนก็ไม่รู้ --เอ็มสกาย 15:22, 9 มีนาคม 2553 (ICT)

โครง

ใช้สคริปต์ตามพี่ ฮอรัสหน่ะ ต้องแก้ยังไงบ้างเหรอUser:Jo_Shigeru/Tab.js --Jo Shigeru 20:53, 9 มีนาคม 2553 (ICT)

ดาว

ตรงลิงก์ข้ามภาษานะ ถ้าบทความนั้นเป็นบทความคัดสรรในภาษาอื่นมันจะขึ้นเป็นรูปดาว ไฟล์:LStar.jpg มันใช้โค้ดอะไรเหรอ --Jo Shigeru 11:16, 10 มีนาคม 2553 (ICT)

มันอยู่ในแม่แบบ {{Link FA}} ซึ่งอ้างถึงสไตล์ชีตที่ไฟล์ CSS ศูนย์กลาง คุณไม่สามารถแก้ได้ --octahedron80 23:11, 10 มีนาคม 2553 (ICT)

พ.ศ. 2553

ใช้เหตุการณ์ที่น่าจะสำคัญทั่วโลกครับ ส่วนบางหัวข้อที่เป็นเรื่องเฉพาะในประเทศไทย อย่างกีฬานักเรียนนักศึกษา ฟุตบอลชิงถ้วยฯ หรือคดียึดทรัพย์ ผมคิดว่าคุณคงจัดลำดับความสำคัญว่าอะไรมีความสำคัญพอที่จะนำมาใส่ได้ครับ --Horus | พูดคุย 14:57, 13 มีนาคม 2553 (ICT)

  • แล้ว "กีฬานักเรียนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแห่งประเทศไทย", "ฟุตบอลประเพณีจุฬา-ธรรมศาสตร์", "นักบินพม่าขับเครื่องบินตก", "คนขับเครื่องบินชนสำนักงานเก็บภาษี" ฯลฯ ล่ะครับ เคยได้ยินหรือเปล่าครับ บางทีฟุตบอลประเพณีที่ว่าอาจจะเคยได้ยิน แต่มันเกิดขึ้นเป็นประจำทุกปีอยู่แล้วนะครับ ทำไมจะต้องมาเขียนอีก และเน้นด้วยว่าเสมอ 0-0 ผมคิดว่าไม่จำเป็นน่ะครับ "เทศกาลตลกแห่งชาติ" ก็เหมือนกันครับ คล้ายกับการโปรโมตงานใหม่มากกว่าบอกว่ามันเกิดอะไรขึ้น --Horus | พูดคุย 15:05, 13 มีนาคม 2553 (ICT)
  • คุณจะต้องใช้เกณฑ์เดียวกันนี้กับปีอื่น ๆ ด้วยนะครับ และผมไม่เห็นเลยว่าปีอื่นจะมีผล "ฟุตบอลจุฬา-ธรรมศาสตร์" เลยนะครับ ขนาด "ซูเปอร์โบล" ก็ยังไม่มี --Horus | พูดคุย 18:22, 13 มีนาคม 2553 (ICT)
  • คือมันไม่เข้าข่ายว่าจำเป็นต้องใส่น่ะครับ ไม่ถึงกับลบให้หายจ๋อมไปเลย (แต่บางอันก็ไม่สำคัญจริง ๆ) --Horus | พูดคุย 18:36, 13 มีนาคม 2553 (ICT)

บอต

ผมไม่ใช่บอตครับ วิธีที่ผมใช้อยู่คือค้นหาคำที่สะกดผิดจากกูเกิล แล้วแทนที่คำสะกดผิดด้วยคำที่ถูกต้องซึ่งค่อนข้างเสียเวลาพอสมควร แต่ผมก็สนใจจะเขียนบอตด้วยไพธอนหรือจาวาอยู่เหมือนกัน เพราะผมเห็นว่าบอตที่มีอยู่ยังแก้คำที่สะกดผิดได้ไม่ครบถ้วน หรืออาจจะเป็นบั๊กของบอต แต่ก็ไม่รู้จะเริ่มต้นยังไง ขอคำแนะนำด้วยครับ --cyber-elves 15:18, 14 มีนาคม 2553 (ICT)

ทวิตเตอร์

ช่วยลงคะแนนที่ อภิปรายทวิตเตอร์ ด้วยครับ --Jo Shigeru 09:39, 15 มีนาคม 2553 (ICT)

จะทำอย่างไรดีต่อครับ วิกิพีเดีย:ศาลาชุมชน/อภิปราย/ทวิตเตอร์ล --Jo Shigeru 15:59, 1 เมษายน 2553 (ICT)

ขอบคุณครับ

ขอบคุณครับที่ช่วยแนะนำให้ และยินดีที่ได้รู้จักคุณ Octahedron80 ครับ --B20180 19:47, 15 มีนาคม 2553 (ICT)

  • แล้วอย่างภาพ ไฟล์:เดอะ ร็อก ยึดนรกป้อมมหากาฬ.jpg ต้องแก้โดยการเขียนแบบไหนครับ พอจะบอกแนวทางได้บ้างไหมครับ แบบว่ายังไม่ค่อยเก่งน่ะครับ? --B20180 19:53, 15 มีนาคม 2553 (ICT)
  • OKครับ พอดีผมเพิ่งเจอจากที่คุณ Octahedron80 ช่วยแก้ตรงคำอธิบายโดยย่อในประวัติแล้วครับ ...ขอบคุณครับ --B20180 19:57, 15 มีนาคม 2553 (ICT)

ขอถามหน่อย

วิกิพีเดีย:ความเป็นเจ้าของบทความในวิกิพีเดีย ผู้ใช้ Jungide เหมือนจะไม่สนในอ่านสักนิด ช่วยบอกด้วยนะ ว่าเลิกย้อนการแก้ไข้ได้แล้ว เหมือนจะรับทุกอยู่คนเดียวนะเนี่ย เหมือนกับว่าไม่ยอมให้ใครมาใส่ข้อมูลใหม่ ๆ ข้อมูลบางส่วนก็ดูน่าเชื่อถือสิครับ เหมือนกับว่าตัวเองจะมีสิทธิ์ใส่ข้อมูลอยู่ผู้เดียว แบบ วิกิ ไทย จะมีข้อมูลผิด ๆ ได้เสมอ

WP อังกฤษ กับ WP ญี่ปุ่น ผมว่า WP ไหน น่าเชื่อถือกว่ากันหรอ ผมคิดว่า WP อังกฤษ น่าเชื่อถือกว่า เพราะ WP ญี่ปุ่น ข้อมูลอะไรก็ไม่รู้ งง เลย กับ WP อังกฤษ มีข้อมูลที่น่าเชื่อถือกว่าน่ะ--เกรียนลงป้ายอ้างอิง โดยเกรียนเทพ 00:37, 17 มีนาคม 2553 (ICT)

เรื่องบางเรื่องมันถือเป็นสิทธิ์ของเรา ฉะนั้นเราจะเคารพสิทธิ์คนอื่นหรือเราจะเคารพสิทธิ์ของเรา มันก็เป็นเรื่องของเรา และเรื่องที่คุณบอกว่าWP อังกฤษดีเพราะมีข้อมูลแน่น อยากจะบอกว่า WP ประเทศอื่น ๆ มันก็ดีทั้งนั้นนั่นแหละ แต่คุณมันมองไม่เห็นเองรวมไปถึงจุดด้อยของวิกิประเทศอื่น คุณเองก็มองไม่เห็นเอง ซึ่งเรื่งอนี้เราก็คงจะไม่ไปก้าวก่ายความคิดคุณหรอก เพราะคุณก็ไม่ต่างอะไรกับเราหรือคนอื่น ๆ สักเท่าไหร่หรอก --Jungide 14:21, 17 มีนาคม 2553 (ICT)

เรื่อง ใช้เครื่องหมาย " - " แทนเครื่องหมาย เท่ากับ

จากตรงข้อความว่า แทนที่ " = " → " - "

กล่าวคือให้เปลี่ยนไปใช้เครื่องมาย - แทนที่ เครื่องมาย = ใช่ไหม (มีลิงค์บทความตัวอย่างบ้างไหมที่ใช้กรณีแบบนี้) จะได้ไปแก้ไขถูกให้ ในบางบทความที่คุณยังไม่ได้ไปแก้ให้ แล้วในเครื่องมายที่ใช้บทความของมาสค์ไรเดอร์ (ตรงส่วนข้อมูลตัวละคร) นั้น ถือว่าใช้ได้หรือว่าจะให้ใช้เครื่องหมายแบบเดียวกัน จะได้ทำตามได้ถูกต้อง --Jungide 14:12, 17 มีนาคม 2553 (ICT)

ขอถามอีกเรื่องนึง เรื่องที่คุณโจ ชิเงรุ ใช้คำพูดในเชิงด่าพ่อล้อแม่ว่า จะย้อนหาป๊ะป๋าคุณเรอะ??? แบบนี้เคยมีกรณีแบบเดียวกันหรือไม่และมีวิธีตักเตือนนอกเสียจากการพูดคุยกับเจ้าตัวหรือไม่ เพราะเจอแบบนี้มา2ครั้งแล้ว (และพิมพ์ในหน้าพูดคุยแล้วว่าไม่ต้องการให้เล่นในเชิงนี้) พูดตรง ๆ ว่าไม่ชอบให้ให้เล่นแบบนี้เพราะครอบครัวมันเป็นเรื่องสิทธิ์ส่วนบุคคล ถ้าเอามาด่าแบบนี้ก็ไม่ไหวจริง ๆ --Jungide 17:17, 18 มีนาคม 2553 (ICT)

บทความ โรงแรมสวิสโฮเต็ล ปาร์คนายเลิศ

โรงแรมสวิสโฮเต็ล ปาร์คนายเลิศ กับ โรงแรมสวิสโฮเต็ล ปาร์คนายเลิศ

มีตั้ง 2 บทความแน่ ช่วยฝากแก้ไข้ให้เป็น สารานุกรมหน่อย เพราไปแปลจาก วิกิ อังกฤษ เพราะคนเขียน ก็เขียนไม่เป็นสารานุกรมอีก--Sard112 16:44, 18 มีนาคม 2553 (ICT)

ลิงก์ภาษา

ขอบคุณครับ -- มารวย บางสิม 19:36, 22 มีนาคม 2553 (ICT)

ภัทริเซีย กาส

ขอบคุณครับ ถูกต้องเลยครับ เธอเป็นคนฝรั่งเศสครับ ตอนแรกผมก็อยากสะกดด้วย อักษร พ พาน ครับ แต่ว่า พัทริเซีย กับ ภัทริเซีย ผมคิดว่า ภ สำเภา สวยกว่า เหมาะกับบุคลิกภาพและนิสัยของเธอดี เพราะว่าเธอดูเป็นศิลปินที่มีอัตลักษณ์ที่โดดเด่น เป็นตัวของตัวเอง และเป็นสาวมั่น สาวเก่งครับ คุณ octahedron80 คิว่าอย่างไรครับ ผมควรเปลี่ยนดีไหม --sib_sib 16:54, 26 มีนาคม 2553 (ICT)

Patricia Kaas

ครับ ที่จริงควรจะเป็น ปาตรีซีอา ถูกแล้ว แต่ว่า Patricia เป็นคนที่พูดภาษาท้องถิ่นของลอร์แรนด้วย ซึ่งค่อนไปทางเยอรมันครับ และน่าจะออกเสียง พ มากกว่า แต่คนฝรั่งเศสทั่วไปออกเสียง ป ครับ ซึ่งผมค่อนข้างลังเลว่า จะใช้อะไรดี พ หรือ ป ผมก็เลยเอากลาง ๆ นี่เแหละ จึงได้ ภ สำเภามา --Sibfrancais--sib_sib 18:04, 26 มีนาคม 2553 (ICT)

Patricia

อ่อ แล้วชื่อ /patʁisia/ ปกติ t ออกเสียง ต คล้าย ต เต่าครับ เช่น toi ตัว (เธอ) terminer แตร์มิเน (จบลง) tourner ตูร์เน (เลี้ยว) เป็นต้น แต่เมื่อ /t/ ผสมกับ /ʁ/ ที่ออกเสียงโดยการรัวที่ลิ้นไก่ แล้วจะออกเสียงควบเป็น /tʁ/ และน่าจะถ่ายเสียงเป็น ทร ครับ เช่น trois ทรัวส์ (สาม) travailler ทราวาเย (ทำงาน) trente ทรองต์ (สามสิบ) เป็นต้นครับ ผมจึงอยากเขียนเป็น พัทริเซีย หรือ ภัทริเซีย มากกว่า ปาตรีซีอา นอกจากนี้คำว่า เซีย ผมไม่ถ่ายเสียงเป็น ซีอา เพราะว่า คำในภาษาฝรั่งเศสจะเน้นหนักที่พยางค์สุดท้ายสมอครับ จริงทำให้เสียง อีสั้นลงและเสียงอายาวขึ้น จนได้ยินเป็น เซีย มากกว่าครับ

แล้วก็เสียง ร ในภาษาฝรั่งเศส ก็ยังแบ่งได้เป็นหลายเสียง ผมจำได้ไม่หมด แต่แบบสำเนียงปารีเซียงก็จะรัวที่ลิ้นไก่ในลำคอ /ʁ/ แถบอัลซอาสและลอร์แรนก็คงจะ /ʁ/เหมือนกันแต่อ่อนกว่า ส่วนแถวมาร์แซย์ก็จะเป็นแบบรัวลิ้นคล้ายสเปน /r/ นอกจากนี้ถ้าเป็นฝรั่งเศสโบราณ จะออกเสียง /ʁ/เข้มมาก เสียง /t/ก็เหมือนกัน อย่างในเพลงของ เอดิธ ปียัฟ Edith Piaf เสียง /ʁ/ จะชัดและรัวมาก ๆ โดยเฉพาะเพลง Non, je ne regrette rien นง เฌิน เรอแกรต เรียง แปลว่า ฉันไม่เสียดายอะไรเลย จะมีท่อนหนึ่ง

ร้องว่า Balayer des amours avec leur trémolos บาเลเย เดซามูร์ อาแวก เลอร์ เตรมอลอ

คนฝรั่งเศสปัจจุบันนี้ออกเสียงว่า เทรมอลอ แต่สมัยก่อนออกเสียงว่า เตรมอลอ ครับ

ทั้งหมดนี้ทำให้ผมไม่ ถ่ายเสียงออกมาเป็น ปาตรีซีอา

ขอบคุณสำหรับคำติชมครับคุณ Octahedron80

--Sibfrancais--sib_sib 18:41, 26 มีนาคม 2553 (ICT)

ขอบคุณที่ช่วยผมตรวจสอบครับ อ่อ แล้วคำว่า /patʁisia/ ผมก็ถ่ายเสียงตาม Le dictionnaire français-français ชื่อ Le Robert Micro ครับ ยกเว้นตัว เป /p/ ที่ผมถ่ายเป็น ภ สำเภา --Sibfrancais----sib_sib 19:10, 26 มีนาคม 2553 (ICT)

สมรภูมิเกตตีสเบิร์ก

จริงจริงแล้ว เรื่องการใช้ชื่อเรียกการสู้รบนั้น ผมกับคุณHorus ผู้ดูแลสถานีย่อย:การทหาร ได้เคยคุยกันไว้นานแล้วครับ เกี่ยวกับการเรียกชื่อการรบ

โดยทั่วไปแล้ว ในภาษาอังกฤษใช้คำว่า Battle of (ชื่อสถานที่) ซึ่งสำหรับในภาษาไทยนั้น มีเรียกได้สองแบบคือ

  • ยุทธการ ใช้เมื่อเป็นการรบกันระหว่างกำลังทหารระดับบกองพลต่อกองพล
  • การรบ ใช้เมื่อเป็นการรบกันระหว่างกองกำลังที่เล็กกว่าระดับกองพล

อย่างไรก็ตาม บางกรณี เช่นการสู้รบบางเหตุการณ์นั้น นิยมใช้คำว่า สมรภูมิมากกว่า เช่น สมรภูมิบ้านร่มเกล้า ก้ให้อนุโลมให้ใช้ตามนั้นไป

ในกรณี สมรภูมิเกตตีสเบิร์ก เนื่องจากเป็นกระรบระหว่าง กรมหทาร ต่อกรมทหาร ควรจะใช้ชื่อว่า การรบที่ตีสเบิร์ก ครับ

--ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 18:48, 28 มีนาคม 2553 (ICT)

ก็อย่างที่บอกนั่นแหละ ฝรั่งมันใช้คำเดียว แต่กองทัพไทย ดันเอาไปแตกเป็นสอง โดยมีหลักการแบ่งตามที่แจ้งไปแล้วหน่ะ

แต่มันก็ไม่ได้ถึงกับตายตัวหรอก ตัวอย่างเช่น การรบที่เกาะช้าง มันเป็นแค่การรบระหว่าง หน่วยเรือต่อหน่วยเรือ ยังไม่ถึงระดับยุทธนาวีที่กองทัพตั้งเอาไว้ แต่ก็มีคนเอาไปยกระดับให้เป็นระดับยุทธนาวีเฉยเลย เพื่อให้ดูดี ก็เท่านั้นเอง

แต่ก็นั่นแหละ ในเมื่อเขากำหนดกันมาแบบนั้น เราก็ตามเขาไปแหละ Play safe หน่ะ

ส่วนคำว่า สมรภูมิ เราได้ยินใช้แต่การรบปราบปรามคอมมิวนิสต์หน่ะ ไม่รู้ทำไมเหมือนกัน เลยเอาเป็นว่า ถ้าชื่อที่นิยมเป็นชื่อนั้น ก้ให้ตามนั้นเอาหน่ะ

--ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 18:55, 28 มีนาคม 2553 (ICT)

เรื่องเกี่ยวกับวาทะของผู้นำจีนสมัยหนึ่ง

ครับ แมวขาวกับแมวดำไม่ต่างกันหรอก เพียงแต่ทางวิชาการเขาเรียกเป็นแมวสีใดสีหนึ่ง "แมวขาว" หรือ "แมวดำ" ไปเลย สมมุติคำนี้ละกัน "เอนก" อ่านว่า "อะ-เหนก" หรือ "เอ-นก" ตามหลักภาษาแล้วอ่านได้ "เอ-นก" อย่างเดียว แต่พอเป็นชื่อคน กลับอ่าน "อะ-เหนก" ไป พอจะเข้าใจความแตกต่างนี้หรือยัง อีกอย่างหนึ่งผมก็นำเสนอสิ่งที่ถูกต้องตามหลักรัฐศาสตร์แล้ว ผมไม่ทราบว่าคุณได้ทักท้วงอีกฝ่ายบ้างหรือเปล่า แต่ "ราชาธิปไตยภายใต้รัฐธรรมนูญ" มีในบทความวิกิพีเดียเป็นชาติแล้ว ก่อนที่จะมีกระแส "ประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข" เสียอีก แต่อีกฝ่ายกระทำเหมือนไม่ยอมรับอย่างนี้ ถือว่าถูกหรือไม่?? --Horus | พูดคุย 12:29, 30 มีนาคม 2553 (ICT)

ศาลาชุมชน

วิกิพีเดีย:ศาลาชุมชน แสดงผลแปลก ๆ ครับ มี มีนาคม 2 กล่อง แล้วก็ มกราคม ช่วยตรวจข้อผิดพลาดด้วยครับ --Horus | พูดคุย 19:12, 31 มีนาคม 2553 (ICT)

ไม่แปลกหรอกครับ เพราะวันนี้ลบหนึ่งเดือน (30 วัน) ก็จะยังอยู่ในเดือนมีนาคม เนื่องจากเดือนกุมภาพันธ์ไม่มีวันที่ 30-31 พรุ่งนี้ก็หาย --octahedron80 19:26, 31 มีนาคม 2553 (ICT)

Re: Horus

เรื่องมหาราช ผมดูจากพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว กับพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ครับ หลังพระนามไม่มี "มหาราช" ทั้งสองพระองค์

สำหรับอีกเรื่องหนึ่ง คงหมายถึงเรื่องแม่แบบประกาศใช่ไหมครับ ผมไม่มองว่าการใช้หน้าเพิ่มมาอีกไม่กี่หน้า (ไม่ใช่สิบ ๆ หรือร้อย ๆ หน้า) ไม่น่าจะเป็นการเพิ่มภาระอะไรมากมายนัก และยังมีประโยชน์ในการเก็บข้อมูลประเภทเดียวกันให้เป็นระเบียบอีกด้วย --Horus | พูดคุย 18:03, 2 เมษายน 2553 (ICT)

โกเซย์การ์ด

ที่ใส่ลิงค์อ้างอิงถึง2ตัวนั้นก็เพราะรูปแบบการ์ดเป็นแบบเดียวกัน จึงต้องใส่ลิงค์อ้างอิงไว้2ตัว (การ์ดรหัสT และ การ์ดรหัสเลข2 ซึ่งมีความเหมือนกัน) แต่คาดว่าคงจะใส่ลิงค์ผิดไปตัวหนึ่ง --Jungide 22:40, 6 เมษายน 2553 (ICT)

ขอบคุณที่ทักท้วงมา ดูเผิน ๆ นึกว่าลิงก์เดียวกัน ต่างกันที่ตัวเลขตัวเดียว --octahedron80 22:43, 6 เมษายน 2553 (ICT)

ไม่เป็นไรหรอก เพราะเราเองก็เผลอคิดเหมือนกับที่คุณคิดนั่นแหละ แต่ตอนที่copyลิงค์มาใส่เลยเห็นว่าตัวเลขลิงค์มันต่างกันนิดเดียว --Jungide 22:46, 6 เมษายน 2553 (ICT)

เข้ามาดูด้วย

ไปที่ พูดคุย:บอมเมอร์แมน ครับและไปดูหัวข้อล่าสุดที่ผมตั้งไว้แล้วนะครับ ---- Vega 22:21, 9 เมษายน 2553 (ICT)

สถานีย่อยสถาบันอุดมศึกษาไทย

สวัสดีครับ คุณ Octa มีเรื่องรบกวนนิดหน่อยครับ สถานีย่อย:สถาบันอุดมศึกษาไทย อยู่ดี ๆ หน้ามันก็ขยายออก ผมไม่ทราบว่าเพราะเหตุใด ถ้าพอมีเวลารบกวนตรวจสอบให้หน่อยนะครับ ขอบคุณมากครับ--ScorpianPK คุยแค่ "คลิก" 14:17, 12 เมษายน 2553 (ICT)

แก้ไขแล้วครับ --octahedron80 20:33, 12 เมษายน 2553 (ICT)

ขอบคุณมากครับ--ScorpianPK คุยแค่ "คลิก" 15:00, 19 เมษายน 2553 (ICT)

ชื่อรัฐของเม็กซิโก

ชื่อรัฐของเม็กซิโก นำมาจาก ประเทศ ก. ประเทศในทวีปเอเชีย ประเทศ เมืองหลวง ครับ จากเว็บราชบัณฑิตฯ --Sry85 15:35, 15 เมษายน 2553 (ICT)

อาการติดวิกิพีเดีย

ผมกำลังแปลแบบทดสอบอาการติดวิกิพีเดียจากของภาษาอังกฤษมาเป็นไทย

ผมอยากจะถามว่าวิกิไทยมีผู้ใช้ก่อกวนคนไหนที่รู้จักกันเป็นวงกว้างบ้างครับ ผมจะได้เอามาใส่ในคำถาม หรือว่าผมไม่จำเป็นจะต้องใส่มัน

--ThoraninC 21:28, 15 เมษายน 2553 (ICT)

ดังที่สุดคงมี "โดนัท" รายเดียว ไอดีผมจำไม่ได้ครับ เพราะสมัครมาเยอะ --octahedron80 21:31, 15 เมษายน 2553 (ICT)

"ถึงคุณเซฟมาผมก็จะแก้อยู่ดี"

  1. ชอบประโยคนั้นนะ ฮ่า ๆ
  2. ที่ใช้เลขไทยเพราะเห็นว่าเป็นคำพิพากษาไทย แต่ก็ไม่ได้อะไรมากกะเลขไทย
  3. ไม่มีสคริปต์จัดให้ด้วยอะดิ เพราะมันไม่รับกะรุ่นเบตา (ยังเป็นอยู่หรือเปล่านะ?)
—— Clumsy  • พูดคุย | ๒๕๕๓.๐๔.๑๘, ๐๒:๒๔ นาฬิกา (ICT)

แม่แบบ

อ้าวเหรอครับ คือผมเปิดดูแม่แบบนี้ในหน้าบทความประเทศเม็กซิโกแล้วมันตำแหน่งชื่อบนแผนที่มันเละอะครับ เลยย้ายใหม่ --Potapt 21:09, 18 เมษายน 2553 (ICT)

แก้กลับแล้วนะครับ แต่รบกวนคุณช่วยดูในหน้าประเทศเม็กซิโกให้หน่อยได้ไหมว่ามันโอเครึเปล่า --Potapt 21:16, 18 เมษายน 2553 (ICT)
ขอบคุณครับ --Potapt 21:23, 18 เมษายน 2553 (ICT)

สอบถามเรื่องเทคนิค

ผมมีคำถามครับ คือ

  1. ในหน้าปรับปรุงล่าสุด แถบทางซ้ายมันจะร่วงลงไปด้านล่างครับ ตัวหนังสือของแถบทางซ้ายกับตัวหนังสือด้านบนขวาจะเล็กลงมาก ๆ ไม่ทราบว่าเป็นปัญหาอะไรไหมครับ
  2. ใน Sidebar พอเลื่อนเมาส์ไปเหนือลิงก์จะโผล่กรอบสีเหลือง ๆ เล็ก ๆ ออกมา มีวิธีแก้ไขไหมครับ
  3. ตอนหน้าเสนอบทความคัดสรรกับบทความคุณภาพน่ะครับ มันมี text เตรียมไว้อยู่แล้ว มีวิธีแก้ไขไหมครับ

--Horus | พูดคุย 20:43, 19 เมษายน 2553 (ICT)

  1. ใช้สกินอะไรครับ ผมดูแล้วใน vector ปกติ แต่ของผมแปลกกว่าคือ เนื้อหาในหน้าปรับปรุงล่าสุดเฉพาะตรงรายชื่อมันใหญ่ขึ้นกว่าเก่า ผมหาสาเหตุไม่เจอเพราะสไตล์ชีตก็ใช้เหมือนกับภาษาอื่น ปัญหาคงอยู่ที่โครงสร้างหน้าเว็บของหน้าปรับปรุงล่าสุด (ที่คุณแก้ซะจนเละ) ลองล้างแคชดูดีกว่านะ
    • อีกประการหนึ่งที่เป็นไปได้คือ มีการแก้สไตล์ชีตส่วนกลางที่ bits.wikimedia.org ซึ่งยังทำไม่เสร็จ เขาทดลองอยู่ --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ Octahedron80 (พูดคุยหน้าที่เขียน) 21:45, 19 เมษายน 2553 (ICT)
  2. กรอบเหลืองเหนือลิงก์มันเป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว ไม่ว่าลิงก์ไหนก็มี เรียกว่า tooltip
  3. แก้ใน วิกิพีเดีย:เสนอบทความคัดสรร/แม่พิมพ์ วิกิพีเดีย:เสนอบทความคุณภาพ/แม่พิมพ์ แต่ผมว่าอย่าแก้เลยเดี๋ยวจะพังเพราะผมเตรียมไว้ดีแล้ว ไม่ต้องใส่กรอบให้รก คนเพิ่มใหม่จะได้ไม่สับสน (ไปมากกว่านี้)

--octahedron80 21:34, 19 เมษายน 2553 (ICT)

คือ อย่างนี้ครับ

(1) ส่วนหน้าปรับปรุงล่าสุด ผมแก้เฉพาะส่วนบนให้มีบางลิงก์เหมือนกับวิกิอังกฤษ จึงมองไม่ออกว่าไม่ได้ยุ่งกับอะไรที่เป็นเทคนิคแล้วมันจะเละได้ยังไง
(2) tooltip ของ sidebar บางอันไม่มีครับ เพราะผมเพิ่มเข้าไปใหม่
(3) ส่วนเรื่องเสนอคัดสรร/คุณภาพ อยากให้เตรียมข้อความนี้ไว้ "หากไม่ผ่านการพิจารณารอบแรก จะพิจารณารอบสุดท้ายในวันที่ (+28 วัน) อะไรทำนองนี้ครับ (แต่ผมยังไม่แก้ดีกว่า รอฟังความเห็นคุณก่อน) --Horus | พูดคุย 18:10, 20 เมษายน 2553 (ICT)

ก็อย่างเช่น ปิดแท็กไม่หมดหรือไม่สมบูรณ์ ทำให้สไตล์ชีตรั่วออกมาข้างนอก "โครงสร้าง" ของหน้านั้นนะครับที่ต้องการปรับปรุง ผมก็ไม่ทราบว่าอยู่หน้าไหน --octahedron80 18:14, 20 เมษายน 2553 (ICT)

ถ้าเป็นหน้าปรับปรุงล่าสุด ลองดู มีเดียวิกิ:Recentchangestext สิครับ --Horus | พูดคุย 18:19, 20 เมษายน 2553 (ICT)

กล่อง "รายการปรับปรุงล่าสุด" อยู่ที่ไหน --octahedron80 18:30, 20 เมษายน 2553 (ICT)

ไม่ทราบเหมือนกันครับ ผมก็พยายามแตะมันเหมือนกัน --Horus | พูดคุย 18:37, 20 เมษายน 2553 (ICT)

หายแล้ว สาเหตุอยู่ที่ แม่แบบ:ประกาศ พบว่ามีแท็กเกินมา ผมจึงไปเก็บกวาด บอกแล้วว่าสาเหตุเกิดจากคุณจริง ๆ :) --octahedron80 19:08, 20 เมษายน 2553 (ICT)