โยอาบ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
มรณกรรมของอับซาโลม ภาพพิมพ์แกะไม้ในปี ค.ศ. 1860 โดย Julius Schnorr von Karolsfeld โยอาบอยู่ทางซ้ายของอับซาโลม

โยอาบ (อังกฤษ: Joab; ฮีบรู: יוֹאָב Modern: Yōʼav, Tiberian: Yōʼāḇ) บุตรเศรุยาห์ เป็นพระภาคิไนย (หลา่นชาย ลูกของพี่สาว) ของกษัตริย์ดาวิดและเป็นแม่ทัพของดาวิดในคัมภีร์ฮีบรู

ชื่อ[แก้]

ชื่อโยอาบมีที่มาจากยาเวห์ (יהוה‎) พระนามของพระเจ้าของชาวอิสราเอล และคำภาษาฮีบรู 'av' (אָב‎) ที่มีความหมายว่า 'บิดา' ชื่อโยอาบจึงมีความหมายว่า 'พระยาห์เวห์[เป็น]บิดา'

ประวัติ[แก้]

ภาพวาดจากคัมภีร์ไบเบิลฉบับมอร์แกนของเรื่องราวใน 2 ซามูเอล 20 ที่โยอาบไล่ตามเชบามาถึงตำบลอาเบล แขวงเมืองเบธมาอาคาห์ และศีรษะของเชบาถูกโยนลงมาให้โยอาบ
หน้าจากคัมภีร์ไบเบิลฉบับมอร์แกน "เหตุการณ์ในชีวิตของอับซาโลม" (ราว ค.ศ. 1250)

โยอาบเป็นบุตรชายของเศรุยาห์ พี่สาวของกษัตริย์ดาวิด (1 พงศาวดาร 2:15-16) โยเซพุสระบุว่าบิดาของโยอายมีชื่อว่าซูรี (Antiquities VII, 1, 3)[1]

โยอาบมีน้องชาย 2 คนคืออาบีชัยและอาสาเฮล อาสาเฮลถูกสังหารโดยอับเนอร์ระหว่างการรบ โยอาบจึงแก้แค้นโดยการสังหารอับเนอร์ซึ่งขัดกับพระประสงค์ของดาวิด เมื่อไม่นานหลังจากอับเนอร์แปรพักตร์มาเข้าด้วยดาวิด (2 ซามูเอล 2:13–3:21; 3:27)

ขณะที่ 2 ซามูเอล 3:27 ระบุอย่างชัดเจนว่าโยอาบสังหารอับเนอร์เพื่อ "แก้แค้นโลหิตของอาสาเฮลน้องชายของตน" โยเซพุส (Antiquities VII, 1, 3) ให้ความเห็นต่างออกไปว่า โยอาบให้อภัยอับเนอร์สำหรับการเสียชีวิตของอาสาเฮลน้องชายของโยอาบ เพราะอับเนอร์สังหารอาสาเฮลอย่างมีเกียรติในการต่อสู้ แต่โยอาบสังหารอับเนอร์ในฐานะที่เป็นภัยคุกคามต่อตำแหน่งของตนหลังอับเนอร์แปรพักตร์มาเข้าด้วยดาวิดและมอบให้ดาวิดได้ปกครองเผ่าเบนยามิน [1]

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 Flavius Josephus, Antiquities of the Jews, Book VII, Chapter 1, 3.