ยุทธการที่อาเฟก

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ยุทธการที่อาเฟก

ยุทธการที่อาเฟกจากหนังสือ Weltchronik ของ Rudolf von Ems' Weltchronik
สถานที่
ผล ชาวฟีลิสเตียชนะ
หีบแห่งพันธสัญญาถูกยึด
คู่สงคราม
ทัพชาวอิสราเอล ชาวฟีลิสเตีย
ผู้บังคับบัญชาและผู้นำ
โฮฟนี 
ฟีเนหัส 
(ในนามของผู้วินิจฉัยเอลี)
ไม่ทราบ
กำลัง
ไม่ทราบ ไม่ทราบ
ความสูญเสีย
34,000 น้อย

ยุทธการที่อาเฟก (อังกฤษ: Battle of Aphek) เป็นเหตุการณ์ในคัมภีร์ไบเบิลที่บรรยายในหนังสือซามูเอล ฉบับที่ 1 (1 ซามูเอล 4:1-10) ของคัมภีร์ฮีบรู ในยุทธการนี้ชาวฟีลิสเตียเอาชนะทัพของชาวอิสราเอลและยึดหีบแห่งพันธสัญญาไป ในบรรดานักวิชาการคัมภีร์ไบเบิล ข้อเท็จจริงทางประวัติศาสตร์ของเหตุการณ์ช่วงต้นในหนังสือซามูเอลเป็นที่ถกเถียงกัน โดยนักวิชาการบางคนมองว่าเหตุการณ์ในหนังสือซามูเอลเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงในประวัติศาสตร์ และบางคนมองว่ามีความเป็นประวัติศาสตร์จริงอยู่น้อย[1]

เรื่องเล่าในคัมภีร์ไบเบิล[แก้]

หนังสือซามูเอลบันทึกว่าชาวฟีลิสเตียตั้งค่ายอยู่ที่อาเฟก ส่วนชาวอิสราเอลตั้งค่ายอยู่ที่เอเบนเอเซอร์ ชาวฟีลิสเตียเอาชนะชาวอิสราเอลในยุทธการแรก สังหารชาวอิสราเอลไป 4,000 คน ชาวอิสราเอลจึงนำหีบแห่งพันธสัญญาจากชิโลห์มาในสนามรบ เพราะเชื่อว่า "จะมีการทรงสถิตของพระเจ้าอยู่กับพวกตน แล้วพวกตนจะได้รับความสำเร็จ"[2] แต่ชาวฟีลิสเตียเอาชนะชาวอิสราเอลได้อีกครั้ง ครั้งนี้สังหารชาวอิสราเอลไป 30,000 คนและยึดหีบแห่งพันธสัญญาไป

หนังสือซามูเอลบันทึกว่าบุตรชายสองคนของผู้วินิจฉัยเอลีคือโฮฟนีและฟีเนหัสเสียชีวิตในวันนั้น ส่วนเอลีก็เสียชีวิตเช่นกันหลังทราบข่าวความพ่ายแพ้ของชาวอิสราเอล "เมื่อเขา[ผู้ส่งข่าว]กล่าวถึงหีบของพระเจ้า เอลีก็หงายหลังตกจากที่นั่งที่อยู่ข้างประตู ท่านก็คอหักตาย เพราะท่านชรามากและตัวก็หนัก ท่านได้วินิจฉัยคนอิสราเอลอยู่ 40 ปี" (1 ซามูเอล 4:18)

อ้างอิง[แก้]

  1. Schley, D. G. (1993). Graham, M. Patrick; Brown, William P.; Kuan, Jeffrey K. (บ.ก.). History and Interpretation: Essays in Honour of John H. Hayes. Sheffield, England: JSOT Press. p. 91-92. ISBN 1-85075-466-7.
  2. Gill, J., Gill's Exposition of the Entire Bible on 1 Samuel 4, accessed 22 April 2017