กิลกาล

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
กิลกาลใกล้กับหมู่บ้านยาฟิต

กิลกาล (อังกฤษ: Gilgal; ฮีบรู: גִּלְגָּל Gilgāl; กรีก: Γαλαγα หรือ Γαλγαλατοκαι Δωδεκαλίθων, Dōdekalithōn) เป็นชื่อของสถานที่หนึ่งหรือหลายสถานที่ในคัมภีร์ฮีบรู กิลกาลถูกกล่าวถึง 39 ครั้งโดยเฉพาะในหนังสือโยชูวาในฐานะสถานที่ที่ชาวอิสราเอลตั้งค่ายหลังข้ามแม่น้ำจอร์แดน (โยชูวา 4:19 – 5:12) คำว่ากิลกาลในภาษาฮีบรูน่าจะหมายถึง "วงของหมู่ศิลา"[1] ชื่อนี้ปรากฏในแผนที่มาดาบาด้วยภาษากรีกคอยนี[2]

สถานที่ชื่อกิลกาลในคัมภีร์ไบเบิล[แก้]

ในโยชูวา 4–5[แก้]

สถานที่ที่น่าจะเป็นกิลกาลตามคัมภีร์ไบเบิลทางฝั่งตะวันตกของแม่น้ำจอร์แดน

ในโยชูวา 4:19 กิลกาลเป็นตำแหน่ง "ริมเขตเมืองเยรีโคข้างทิศตะวันออก" ที่ซึ่งชาวอิสราเอลตั้งค่ายทันทีหลังจากข้ามแม่น้ำจอร์แดน ที่นั่นพวกเขาได้ตั้งศิลาสิบสองก้อนเป็นอนุสรณ์ถึงเหตุอัศจรรย์ที่น้ำในแม่น้ำจอร์แดนหยุดไหลขณะพวกเขาข้ามแม่น้ำ[3] จากนั้นโยชูวาจึงสั่งชาวอิสราเอลที่เกิดระหว่างการอพยพให้เข้าสุหนัต ณ ที่นี้ คัมภีร์ไบเบิลระบุสถานที่นี้ในชื่อว่า กิเบอัธหะอาราโลท แล้วจึงระบุว่าโยชูวาเรียกสถานที่นี้ว่ากิลกาลเพราะพระยาห์เวห์ตรัสกับโยชูวาว่า "วันนี้เราได้กลิ้ง (galoti) ความอดสูเพราะอียิปต์ไปให้พ้นเจ้าแล้ว"[4]

นักวิชาการบางคนคาดว่าวงของหมู่ศิลาสิบสองก้อนเป็นสถานที่ศักดิสิทธิ์ (ที่ไม่มีชื่อ) ซึ่งถูกตำหนิในอาโมส 4:4 และ 5:5 และโฮเชยา 4:15[5]

ที่อื่นในหนังสือโยชูวา[แก้]

"กษัตริย์แห่งโกยิมในกิลกาล" ได้รับการระบุชื่อว่าเป็นหนึ่งในกษัตริย์ 31 พระองค์ที่พ่ายแพ้ต่อโยชูวา[6] เมืองของพระองค์ถูกระบุโดย Eusebius ว่าเป็นที่ Jaljulia[7]

"กิลกาล" ถูกกล่าวถึงในฐานะตำแหน่งบนชายแดนระหว่างเผ่ายูดาห์และเผ่าเบนยามิน ใกล้กับอดุมมิม[8]

ในหนังสือเฉลยธรรมบัญญัติ[แก้]

ในหนังสือเฉลยธรรมบัญญัติ 11:29–30 กิลกาลเป็นสถานที่ที่อยู่ตรงข้ามกับภูเขาเกริซิมและภูเขาเอบาล

อ้างอิง[แก้]

  1. Kotter, Wade R. (1990). "Gilgal (Place)". In David Noel Freedman, ed., Anchor Yale Bible Dictionary. Volume 2, p. 1022-1024.
  2. Piccirillo, Michele (September 21, 1995). "A Centenary to be celebrated". Jordan Times (ภาษาอังกฤษ). Franciscan Archaeology Institute. สืบค้นเมื่อ 18 January 2019.
  3. โยชูวา 4
  4. โยชูวา 5:9
  5. Jewish Encyclopedia, Book of Joshua; Gilgal
  6. โยชูวา 12:23
  7. "ג'לג'וליה – עמוד ענן".
  8. โยชูวา 15:7

บรรณานุกรม[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]