กาด (ผู้เผยพระวจนะ)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

กาด (อังกฤษ: Gad; ฮีบรู: גָּד, ใหม่: Gad, ไทบีเรียน: Gāḏ, "โชค", /ɡæd/) เป็นผู้เผยพระวจนะหรือผู้ทำนายที่ถูกกล่าวถึงในคัมภีร์ฮีบรูและงานเขียนของโยเซพุสนักประวัติศาสตร์ชาวยิว กาดเป็นหนึ่งในผู้เผยพระวจนะส่วนพระองค์ของกษัตริย์ดาวิดแห่งอิสราเอล และตามทาลมุดเชื่อว่าบางงานเขียนของกาดได้รวมอยู่ในหนังสือซามูเอล[1] กาดถูกกล่าวถึงครั้งแรกใน 1 ซามูเอล 22:5 โดยเป็นผู้บอกกับดาวิดให้กลับจากการลี้ภัยในโมอับมายังป่าเฮเรทในแผ่นดินยูดาห์

การอ้างถึงกาดในลำดับถัดไปในคัมภีร์ฮีบรูคือ 2 ซามูเอล 24:11–13 (1 พงศาวดาร 21:9–13) หลังจากดาวิดสารภาพบาปของพระองค์ที่สำรวจสำมะโนประชากรของอิสราเอลและยูดาห์ พระเจ้าทรงส่งกาดมาหาดาวิดและทูลเสนอทางเลือกในการถูกลงโทษ 3 อย่าง[2]

กาดถูกกล่าวถึงเป็นครั้งสุดท้ายในหนังสือซามูเอลใน 2 ซามูเอล 24:18 เมื่อกาดมาเข้าเฝ้าดาวิดและทูลพระองค์ให้สร้างแท่นบูชาถวายพระเจ้า หลังจากพระเจ้าทรงหยุดโรคระบาดที่ดาวิดเลือกเป็นการถูกลงโทษ สถานที่กาดระบุให้เป็นที่ตั้งแท่นบูชาคือ "บนลานนวดข้าวของอาราวนาห์คนเยบุส"

1 พงศาวดาร 21:18-19 เล่าถึงการที่กาดได้พบกับทูตของพระยาห์เวห์

หลุมศพที่เชื่อว่าเป็นของกาดตั้งอยู่ที่ Halhul[3]

พงศาวดารของกาดผู้เผยทำนาย[แก้]

บันทึกหรือพงศาวดารของกาดผู้ทำนายถูกกล่าวถึงใน 1 พงศาวดาร 29:29 และโดยทั่วไปถือว่าเป็นคัมภีร์ที่สูญหาย

อ้างอิง[แก้]

  1. Apologetics Press, The Canon and Extra-Canonical Writings, 2003
  2. See also Josephus, Antiquities, 7:13,4
  3. Burial Places of the Fathers, published by Yehuda Levi Nahum in book: Ṣohar la-ḥasifat ginzei teiman (Heb. צהר לחשיפת גנזי תימן), Tel-Aviv 1986, p. 253 (Hebrew)