หวนแก

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
หวนแก (หฺวาน เจีย)
桓嘉
เจ้าเมืองเล่ออาน (樂安太守 เล่ออานไท่โฉ่ว)
ดำรงตำแหน่ง
หลังปี ค.ศ. 249 (249) – 8 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 253 (253)
กษัตริย์โจฮอง
ข้อมูลส่วนบุคคล
เกิดไม่ทราบ
เสียชีวิต8 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 253[a]
นครเฉาหู มณฑลอานฮุย
คู่สมรสเจ้าหญิงเชิงเชียนถิง
บุตรหฺวาน อี้
บุพการี
ญาติ
  • หฺวาน เชา (ปู่ทวด)
  • หฺวาน เชิ่ง (ปู่)
  • หฺวาน จฺว่าน (อา)
  • ฮวนฮี (อา)
อาชีพขุนนาง
สมัญญานามจฺว้างโหว (壯侯)
บรรดาศักดิ์อันเล่อเซียงโหว (安樂鄉侯)

หวนแก[2][3] (เสียชีวิต 8 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 253)[a] มีชื่อในภาษาจีนกลางว่า หฺวาน เจีย (จีน: 桓嘉; พินอิน: Huán Jiā) เป็นขุนนางของรัฐวุยก๊กในยุคสามก๊กของจีน เป็นบุตรชายของฮวนกาย[b] ขุนนางของวุยก๊กในช่วงต้นยุคสามก๊ก

แหล่งข้อมูลทางประวัติศาสตร์ของชีวประวัติหวนแก[แก้]

ชีวประวัติหวนแกปรากฏแทรกอยู่ในจดหมายเหตุสามก๊ก บทชีวประวัติฮวนกาย บทชีวประวัติซุนเหลียง และบทชีวประวัติจูกัดเก๊ก

ภูมิหลังครอบครัวและการรับราชการในช่วงต้น[แก้]

หวนแกเป็นชาวอำเภอหลินเซียง (臨湘縣 หลินเซียงเซี่ยน) เมืองเตียงสา (長沙郡 ฉางชาจฺวิ้น) ซึ่งปัจจุบันคือนครหลินเซียง มณฑลหูหนาน[4] ปู่ทวดของหวนแกชื่อหฺวาน เชา (桓超) ปู่ของหวนแกชื่อหฺวาน เชิ่ง (桓勝) ทั้งคู่รับราชการเป็นเจ้าเมืองในยุคราชวงศ์ฮั่นตะวันออก หฺวาน เชิ่งยังเป็นราชเลขาธิการ (尚書 ช่างชู) ในสำนักราชเลขาธิการและมีชื่อเสียงในพื้นที่ภาคใต้ของจีน[5] บิดาของหวนแกชื่อฮวนกาย[b] (桓階 หฺวาน เจีย) เป็นขุนนางผู้รับใช้ขุนศึกโจโฉ หลังการล่มสลายของราชวงศ์ฮั่นตะวันออก ฮวนกายได้รับราชการกับรัฐวุยก๊กในยุคสามก๊กเป็นระยะเวลาสั้น ๆ โดยเคยดำรงตำแหน่งเป็นหัวหน้าสำนักราชเลขาธิการ (尚書令 ช่างชูลิ่ง)

หลังการเสียชีวิตของฮวนกายผู้บิดา หวนแกได้สืบทอดบรรดาศักดิ์อันเล่อเซียงโหว (安樂鄉侯) ของบิดา[6] และยังได้สมรสกับเจ้าหญิงเชิงเชียนถิง (升遷亭公主 เชิงเชียนถิงกงจู่) เจ้าหญิงของรัฐวุยก๊ก[7]

ในช่วงศักราชเจียผิง (嘉平; ค.ศ. 249-254) หวนแกได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเจ้าเมือง (太守 ไท่โฉ่ว) ของเมืองเล่ออาน (樂安)[8]

เสียชีวิต[แก้]

ในปี ค.ศ. 252 หวนแกร่วมกับจูกัดเอี๋ยน, อ้าวจุ๋น, ฮั่นจ๋ง (บุตรชายของฮันต๋งขุนพลรัฐง่อก๊ก) และขุนพลวุยก๊กคนอื่น ๆ ในการยกทัพบุกง่อก๊กที่เป็นรัฐอริของวุยก๊ก หวนแกและฮั่นจ๋งเสียชีวิตระหว่างการรบกับง่อก๊กในยุทธการที่ตังหินในปี ค.ศ. 253 หวนแกได้รับสมัญญาว่าจฺว้างโหว (壯侯)[9][1][10] บุตรชายของหวนแกชื่อหฺวาน อี้ (桓翊) ได้สืบทอดบรรดาศักดิ์อันเล่อเซียงโหว (安樂鄉侯) ของหวนแก[11]

ในนิยายสามก๊ก[แก้]

หวนแกปรากฏเป็นตัวละครรองในนิยายอิงประวัติศาสตร์เรื่องสามก๊กในศตวรรษที่ 14 ซึ่งเล่าเรื่องเหตุการณ์ก่อนและระหว่างยุคสามก๊ก หวนแกปรากฏในตอนที่ 108[c] เมื่อหวนแกและฮั่นจงเข้าร่วมรบในยุทธการที่ตังหินโดยอยู่ใต้การบังคับบัญชาของอ้าวจุ๋น หวนแกและฮั่นจ๋งได้รับมอบหมายให้เข้าโจมตีป้อมปราการ 2 แห่งของเขื่อนตังหิน[12][2] ต่อมาทั้งสองกลับมาประจำการอยู่ริมฝั่งแม่น้ำ เตงฮองขุนพลอาวุโสของง่อก๊กนำกำลังทหารถืออาวุธสั้นเข้าโจมตีค่ายวุยก๊กอย่างฉับพลัน หวนแกถือทวนเข้ารบ เตงฮองจับทวนของหวนแกไว้ได้แล้วขว้างมีดไปถูกหวนแก สุดท้ายหวนแกจึงถูกเตงฮองสังหารด้วยทวนของตัวหวนแกเอง[13][3]

ดูเพิ่ม[แก้]

หมายเหตุ[แก้]

  1. 1.0 1.1 ชีวประวัติซุนเหลียงในจดหมายเหตุสามก๊กบันทึกว่าหวนแกถูกสังหารในยุทธการที่ตังหินในวันอู้อู่ (戊午) ของเดือน 12 ในศักราชเจียนซิง (建興) ปีที่ 1 ในรัชสมัยของจักรพรรดิซุนเหลียง[1] เทียบได้กับวันที่ 8 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 252 ในปฏิทินกริโกเรียน
  2. 2.0 2.1 ชื่อสกุล "ฮวน" ของฮวนกาย (桓階 หฺวาน เจีย) และชื่อสกุล "หวน" ของหวนแกเป็นชื่อสกุลเดียวกันคือชื่อสกุล "หฺวาน" (桓) ในภาษาจีนกลาง
  3. ตรงกับสามก๊ก ฉบับเจ้าพระยาพระคลัง (หน) ตอนที่ 80[2][3]

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 ([延熙]戊午,兵及東興,交戰,大破魏軍,殺將軍韓綜、桓嘉等。) จดหมายเหตุสามก๊ก เล่มที่ 48.
  2. 2.0 2.1 2.2 ("ฝ่ายอ้าวจุ๋นทัพหน้าสุมาเจียวทำสะพานข้ามกองทัพไปถึงฝั่งแล้ว ก็ใช้ให้หวนแก ฮั่นจ๋งคุมทหารเข้าตีป้อมซ้ายขวา นายทหารรักษาป้อมขวาชื่อเล่าเลียก ป้อมซ้ายชื่อจวนเต๊ก ป้อมสองอันนี้สูงใหญ่มั่นคงนัก หวนแกกับฮั่นจ๋งจะหักเข้าไปก็มิได้ก็ถอยออกมาตั้งค่ายอยู่") "สามก๊ก ตอนที่ ๘๐". วัชรญาณ. สืบค้นเมื่อ May 13, 2023.
  3. 3.0 3.1 3.2 (" ฝ่ายหวนแกแลเห็นฮั่นจ๋งตายก็โกรธนัก ถือง้าววิ่งเข้าไปแทงเตงฮองพลาดไปหว่างรักแร้ เตงฮองหนีบเอาง้าวไว้ หวนแกก็วิ่งหนี เตงฮองก็ขว้างด้วยดาบถูกแขนซ้ายหวนแกก็ล้มลง เตงฮองก็สะอึกเข้าไปแทงด้วยทวนหวนแกก็ตาย") "สามก๊ก ตอนที่ ๘๐". วัชรญาณ. สืบค้นเมื่อ May 13, 2023.
  4. (桓階字伯緒,長沙臨湘人也。) จดหมายเหตุสามก๊ก เล่มที่ 22.
  5. (魏書曰:階祖父超,父勝,皆歷典州郡。勝為尚書,著名南方。) อรรถาธิบายจากเว่ย์ชูในจดหมายเหตุสามก๊ก เล่มที่ 22.
  6. (後階疾篤,遣使者即拜太常,薨,帝為之流涕,諡曰貞侯。子嘉嗣。) จดหมายเหตุสามก๊ก เล่มที่ 22.
  7. (嘉尚升遷亭公主) จดหมายเหตุสามก๊ก เล่มที่ 22.
  8. (會嘉平中,以樂安太守與吳戰於東關) จดหมายเหตุสามก๊ก เล่มที่ 22.
  9. (會嘉平中,以樂安太守與吳戰於東關,軍敗,沒,諡曰壯侯。) จดหมายเหตุสามก๊ก เล่มที่ 22.
  10. (樂安太守桓嘉等同時并沒,死者數萬。) จดหมายเหตุสามก๊ก เล่มที่ 64.
  11. (子翊嗣。) จดหมายเหตุสามก๊ก เล่มที่ 22.
  12. (卻說胡遵渡過浮橋,屯軍於堤上,差桓嘉、韓綜攻打二城。) สามก๊ก ตอนที่ 108.
  13. (桓嘉從左邊轉出,忙綽槍刺丁奉,被奉挾住槍桿。嘉棄槍而走,奉一刀飛去,正中左肩,嘉望後便倒。奉趕上,就以槍刺之。) สามก๊ก ตอนที่ 108.

บรรณานุกรม[แก้]