งักหลิม

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
งักหลิม (เยฺว่ หลิน)
樂綝
ข้าหลวงมณฑลยังจิ๋ว
(揚州刺史 หยางโจวชื่อฉื่อ)
ดำรงตำแหน่ง
ค.ศ. 255 (255) – 4 มิถุนายน ค.ศ. 257 (257)
กษัตริย์โจมอ
ข้อมูลส่วนบุคคล
เกิดไม่ทราบ
เสียชีวิต4 มิถุนายน ค.ศ. 257[a]
บุตรเยฺว่ เจ้า
บุพการี
อาชีพขุนพล
บรรดาศักดิ์หมิ่นโหว (愍侯)

งักหลิม (เสียชีวิต 4 มิถุนายน ค.ศ. 257[a]) มีชื่อในภาษาจีนกลางว่า เยฺว่ หลิน (จีน: 樂綝; พินอิน: Yuè Lín) เป็นขุนพลของรัฐวุยก๊กในยุคสามก๊กของจีน เป็นบุตรชายของงักจิ้นขุนพลคนสำคัญของขุนศึกโจโฉในยุคราชวงศ์ฮั่นตะวันออก

ประวัติ[แก้]

ในปี ค.ศ. 218 งักจิ้นบิดาของงักหลิมเสียชีวิต ราชสำนักตั้งให้งักหลิมสืบทอดบรรดาศักดิ์กว่างชางถิงโหว (廣昌亭侯) ของบิดา งักหลิมขึ้นชื่อว่ามีนิสัยกล้าหาญและมุ่งมั่นเหมือนงักจิ้นผู้บิดา ได้รับรับราชการทหารในรัฐวุยก๊กในยุคสามก๊ก

ในปี ค.ศ. 255 ขุนพลวุยก๊กบู๊ขิวเขียมและบุนขิมเริ่มก่อกบฏในฉิวฉุน (壽春 โช่วชุน; ปัจจุบันคืออำเภอโช่ว มณฑลอานฮุย) งักหลิมทำหน้าที่เป็นผู้ใต้บังคับบัญชาของสุมาสูผู้สำเร็จราชการแห่งวุยก๊กผู้นำกองกำลังเข้าปราบกบฏ สุมาสูมอบหมายให้ผู้ใต้บังคับบัญชาอีกคนชื่อซือหม่า เหลียน (司馬璉) นำทหารม้า 8,000 นายไล่ตามตีบุนขิมที่ล่าถอยหลังพ่ายแพ้ สุมาสูยังมอบหมายให้งักหลิมนำทหารราบติดตามซือหม่า เหลียนไปเพื่อช่วยสนับสนุน[1] หลังจากกบฏถูกปราบปราม งักหลิมได้รับการแต่งตั้งเป็นข้าหลวง (刺史 ชื่อฉื่อ) ของมณฑลยังจิ๋ว

ในวันที่ 4 มิถุนายน ค.ศ. 257[a] ขุนพลวุยก๊กจูกัดเอี๋ยนเริ่มก่อกบฏในฉิวฉุนและส่งกองกำลังไปสังหารงักหลิม[2] ราชสำนักวุยก๊กออกราชโองการไว้อาลัยให้งักหลิม แต่งตั้งย้อนหลังให้เป็นเสนาบดีองค์รักษ์ (衞尉 เว่ย์เว่ย์) และพระราชทานสมัญญานามว่า "หมิ่นโหว" (愍侯) เยฺว่ เจ้า (樂肇) บุตรชายของงักหลิมได้สืบทอดบรรดาศักดิ์กว่างชางถิงโหวของบิดา[3]

ในนิยายสามก๊ก[แก้]

ในนวนิยายอิงประวัติศาสตร์เรื่องสามก๊กในศตวรรษที่ 14 งักหลิมเป็นขุนพลคนหนึ่งที่ติดตามสุมาอี้ในการรบกับรัฐจ๊กก๊ก มักจะมีบทบาทร่วมกับเตียวฮอบุตรชายของเตียวเลี้ยวที่เป็นขุนพลของวุยก๊กอีกคน งักหลิมถูกสังหารในเหตุการณ์กบฏจูกัดเอี๋ยนในตอนที่ 110 ซึ่งสอดคล้องกับข้อมูลทางประวัติศาสตร์

ดูเพิ่ม[แก้]

หมายเหตุ[แก้]

  1. 1.0 1.1 1.2 จูกัดเอี๋ยนเริ่มก่อกบฏและสังหารงักหลิมในวันอี่ไฮ่ในเดือน 5 ศักราชกำลอปีที่ 2 ในรัชสมัยของโจมอ วันที่นี้เทียบได้วันที่ 4 มิถุนายน ค.ศ. 257 ในปฏิทินกริโกเรียน คำนวณโดยใช้เครื่องมือนี้: http://sinocal.sinica.edu.tw/

อ้างอิง[แก้]

  1. (帝遣左長史司馬璉督驍騎八千翼而追之,使將軍樂綝等督步兵繼其後。) จิ้นชู เล่มที่ 2.
  2. ([甘露二年五月]乙亥,諸葛誕不就徵,發兵反,殺揚州刺史樂綝。) จดหมายเหตุสามก๊ก เล่มที่ 4.
  3. (子綝嗣。綝果毅有父風,官至揚州刺史。諸葛誕反,掩襲殺綝,詔悼惜之,追贈衞尉,謚曰愍侯。子肇嗣。) จดหมายเหตุสามก๊ก เล่มที่ 17.

บรรณานุกรม[แก้]