แฮหัวฮุย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
แฮหัวฮุย (เซี่ยโหว ฮุ่ย)
夏侯恵
เจ้าเมืองเล่ออาน (樂安太守 เล่ออานไท่โฉ่ว)
ดำรงตำแหน่ง
ค.ศ. ? (?) – ค.ศ. ? (?)
กษัตริย์?
ปลัดราชรัฐเอียน (燕相 เยียนเซียง)
ดำรงตำแหน่ง
ค.ศ. ? (?) – ค.ศ. ? (?)
กษัตริย์?
ข้อมูลส่วนบุคคล
เกิดระหว่าง ค.ศ. 207 และ ค.ศ. 219[a]
เสียชีวิตระหว่าง ค.ศ. 243 และ ค.ศ. 255
บุพการี
อาชีพขุนนาง
ชื่อรองจื้อเฉฺวียน (稚權)

แฮหัวฮุย (มีบทบาทในช่วง ค.ศ. 220 - 243) มีชื่อในภาษาจีนกลางว่า เซี่ยโหว ฮุ่ย (จีน: 夏侯恵; พินอิน: Xiàhóu Huì) ชื่อรอง จื้อเฉฺวียน (จีน: 稚權; พินอิน: Zhìquán) เป็นขุนนางของรัฐวุยก๊กในยุคสามก๊กของจีน

ประวัติ[แก้]

แฮหัวฮุยเป็นบุตรชายคนที่หกของแฮหัวเอี๋ยนขุนพลผู้รับใช้โจโฉขุนศึกผู้วางรากฐานของรัฐวุยก๊กในช่วงปลายราชวงศ์ฮั่นตะวันออกก่อนเข้าสู่ยุคสามก๊ก แฮหัวฮุยในวัยเยาว์มีชื่อเสียงว่าเป็นผู้มีความรู้ อ่านหนังสือเก่ง และมีความสามารถด้านวรรณกรรม แฮหัวฮุยดำรงตำแหน่งหลายตำแหน่งของราชสำนักวุยก๊ก ได้แก่ ขุนนางสำนักประตูเหลือง (黃門侍郎 หฺวางเหมินชื่อหลาง), ปลัด (相 เซียง) ของราชรัฐเอียน (燕國 เยียนกั๋ว) และเจ้าเมือง (太守 ไท่โฉ่ว) ของเมืองเล่ออาน (樂安郡 เล่ออานจฺวิ้น) แฮหัวฮุยยังเคยโต้วาทีหลายครั้งกับจงยฺวี่ (锺毓) บุตรชายของจงฮิว แฮหัวหุยเสียชีวิตขณะอายุ 36 ปี[1]

ดูเพิ่ม[แก้]

หมายเหตุ[แก้]

  1. แม้ว่าปีเกิดของแฮหัวฮุยไม่มีการบันทึกไว้ แต่ในเมื่อแฮหัวเอี๋ยนผู้บิดาของแฮหัวฮุยเสียชีวิตเมื่อราวเดือนกุมภาพันธ์ ค.ศ. 219 และเซี่ยโหว หรง (夏侯榮) พี่ชายเกิดในปี ค.ศ. 207 (มีบันทึกว่าเซี่ยโหว หรงเสียชีวิตขณะอายุ 13 ปี (ตามการนับอายุแบบเอเชียตะวันออก) ไม่นานหลังการเสียชีวิตของแฮหัวเอี๋ยนผู้บิดา) ปีเกิดของแฮหัวฮุยจึงควรอยู่ในช่วงระหว่าง ค.ศ. 207 และ ค.ศ. 219

อ้างอิง[แก้]

  1. (威弟惠,乐安太守。<《文章叙录》曰:惠字稚权,幼以才学见称,善属奏议。历散骑黄门侍郎,与锺毓数有辩驳,事多见从。迁燕相、乐安太守。年三十七卒。>) จดหมายเหตุ เล่มที่ 9 และอรรถาธิบายจาก เหวินจางซฺวี่ลู่

บรรณานุกรม[แก้]