จูกัดเอี๋ยน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
จูกัดเอี๋ยน
諸葛誕
เพี่ยวฉีเจียงจฺวิน (驃騎將軍)
ดำรงตำแหน่ง
ค.ศ. 257 (257) – ค.ศ. 258 (258)
กษัตริย์ซุนเหลียง
มหาขุนพลบุกภาคตะวันออก
(征東大將軍)
ดำรงตำแหน่ง
สิงหาคม หรือ กันยายน ค.ศ. 255 – ค.ศ. 257 (257)
กษัตริย์โจมอ
มหาขุนพลปกป้องภาคตะวันออก
(鎮東大將軍)
ดำรงตำแหน่ง
กุมภาพันธ์ หรือ มีนาคม ค.ศ. 255 – สิงหาคม หรือ กันยายน ค.ศ. 255
กษัตริย์โจมอ
ข้อมูลส่วนบุคคล
เกิดไม่ทราบ
เทศมณฑลอี๋หนาน มณฑลซานตง
เสียชีวิต10 เมษายน ค.ศ. 258
เทศมณฑลโช่ว มณฑลอานฮุย
บุตร
ความสัมพันธ์
อาชีพขุนพล, ขุนนาง
ชื่อรองกงซิว (公休)
ตำแหน่งโช่วชุนโหว
(壽春侯)

จูกัดเอี๋ยน หรือในภาษาจีนกลางว่า จูเก๋อ ต้าน (เสียชีวิตวันที่ 10 เมษายน ค.ศ. 258)[1] ชื่อรองว่า กงซิว เป็นขุนพลและขุนนางชาวจีนของรัฐ วุยก๊ก ระหว่าง สมัยสามก๊ก ของจีน

จูกัดเอี๋ยนเกิดที่ตำบลหยังตูเป็นลูกพี่ลูกน้องกับ จูกัดเหลียง หรือ ขงเบ้ง อัครมหาเสนาบดีและเสนาธิการแห่ง จ๊กก๊ก แต่จูกัดเอี๋ยนกลับไปรับใช้วุยก๊กจนได้รับพระราชทานยศเป็น เจิ้งตงต้าเจียงจวิน (จอมพลปราบภาคตะวันออก) บัญชาการทหารภาคห้วยหลำ

ใน ค.ศ. 255 จูกัดเอี๋ยนได้ช่วย สุมาสู บุตรชายของ สุมาอี้ ในการปราบกบฏของ บู๊ขิวเขียม และ บุนขิม เนื่องจากทั้งสองได้ให้คนส่งสาส์นนำสาส์นลับมาให้จูกัดเอี๋ยนเพื่อให้ร่วมมือกันแต่จูกัดเอี๋ยนไม่ร่วมมือด้วยและสั่งประหารคนส่งสาส์นพร้อมกับแจ้งเรื่องนี้ให้ทางสุมาสูได้ทราบ

แต่ใน ค.ศ. 257 สุมาเจียว น้องชายของสุมาสูได้ขึ้นมามีอำนาจแทนพี่ชายที่ถึงแก่กรรมพยายามคิดจะแย่งราชสมบัติจาก พระเจ้าโจมอ และได้ส่ง กาอุ้น ขุนนางคนสนิทของตนไปเกลี้ยกล่อมจูกัดเอี๋ยนให้ร่วมมือกันแต่จูกัดเอี๋ยนไม่ยอมเพราะมีความจงรักภักดีต่อราชวงศ์วุยทำให้สุมาเจียวไม่พอใจกราบทูลยุยงและเป่าหูพระเจ้าโจมอว่าจูกัดเอี๋ยนเป็นขบถพระเจ้าโจมอจึงมีบัญชาให้สุมาเจียวไปปราบจูกัดเอี๋ยนที่เมืองสิ่วชุน

จูกัดเอี๋ยนถึงแก่กรรมเมื่อ ค.ศ. 258 เนื่องจากถูก เฮาหุน ขุนศึกคนสนิทของสุมาเจียวฟันด้วยง้าวตายหลังจากนั้นตระกูลของจูกัดเอี๋ยนก็ถูกประหารกวาดล้างจนหมดสิ้น

ดูเพิ่ม[แก้]

หมายเหตุ[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. รายงานจากชีวประวัติของสุมาเจียวใน จิ้นชู จูกัดกิ๋นถูกฆ่าในวัน yiyou เดือน 2 ปีที่ 3 ของศํกราช Ganlu รัชสมัยโจมอ ตรงกับวันที่ 10 เมษายน ค.ศ. 258 ตามปฏิทินกริกอเรียน [(甘露三年)二月乙酉,...,斩诞.] Jin Shu, vol. 02