วิมล วิริยะวิทย์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วิมล วิริยะวิทย์
รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม
ดำรงตำแหน่ง
24 พฤษภาคม พ.ศ. 2522 – 3 มีนาคม พ.ศ. 2523
นายกรัฐมนตรีพลเอกเกรียงศักดิ์ ชมะนันทน์
ข้อมูลส่วนบุคคล
เกิด7 ตุลาคม พ.ศ. 2464
เสียชีวิต16 มกราคม พ.ศ. 2545 (80 ปี)

นาวาอากาศเอก วิมล วิริยะวิทย์ เป็นอดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ในรัฐบาลของพลเอก เกรียงศักดิ์ ชมะนันทน์ และเป็นอดีตสมาชิกเสรีไทย[1]

ประวัติ[แก้]

วิมล เป็นคนกรุงเทพฯ เกิดเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2464 เป็นบุตรของนายตุ่ย วิริยะวิทย์ และนางจิ๋ว จบจากโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย เมื่อปี พ.ศ. 2480 จากนั้นได้เข้าเรียนที่คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เรียนยังไม่ทันจบในขณะที่เรียนอยู่ชั้นปีที่สอง ได้สอบชิงทุนของกองทัพอากาศได้ไปเรียนต่อที่สหรัฐอเมริกา ที่สถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ ในปี พ.ศ. 2483 แต่ยังไม่ทันบการศึกษา

วิมล สมรสกับ ร.อ.หญิง ปยงค์ วิริยะวิทย์ มีบุตรชื่อ รองศาสตราจารย์ ดร.ศานติ วิริยะวิทย์ รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตศรีราชา และ ธิดา ชื่อ ศาสตราจารย์เกียรติคุณ ดร.ยงค์วิมล เลณบุรี ราชบัณฑิต สำนักวิทยาศาสตร์ ประเภทวิทยาศาสตร์กายภาพ สาขาวิชาคณิตศาสตร์

น.อ.วิมล วิริยะวิทย์ ได้ถึงแก่อนิจกรรมในวันที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2545

เสรีไทย[แก้]

นาวาอากาศเอก วิมล วิริยะวิทย์ เป็นสมาชิกเสรีไทยที่เป็นตัวจักรสำคัญในการติดต่อของเสรีไทยสายอเมริกากับขบวนการใต้ดินต่อต้านญี่ปุ่นในประเทศไทย ที่มีนายปรีดี พนมยงค์ เป็นหัวหน้า ทั้งนี้เพราะภายหลังที่ไทย โดยรัฐบาลของ จอมพล ป.พิบูลสงคราม ได้ประกาศสงครามกับสหรัฐอเมริกาและอังกฤษ ในตอนต้นปี พ.ศ. 2485 แล้ว ที่สหรัฐอเมริกานั้น ตัวทูตคือ หม่อมราชวงศ์เสนีย์ ปราโมช โดยวิมล เป็น 1 ใน 2 คนไทยที่กระโดดร่มลงที่จังหวัดแพร่ เมื่อวันที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2487 จนถูกส่งตัวเข้ามากรุงเทพฯ ให้พบกับอธิบดีกรมตำรวจ โดยวิมลบอกเจ้าหน้าที่ว่าต้องรายงานข้อราชการลับ กับอธิบดีกรมตำรวจ คือ หลวงอดุลยเดชจรัส จนได้ไปพบกับหลวงประดิษฐ์มนูธรรมที่บ้านนายดิเรก ชัยนาม ที่ถนนรองเมือง

รับราชการ[แก้]

หลังสงครามสงบ วิมล ได้รับยศทหารชั่วคราวเป็นร้อยเอก แล้วจึงได้กลับไปเรียนต่อที่สถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์จนจบปริญญาตรีและปริญญาโท ในปี พ.ศ. 2490 จากนั้นจึงกลับมารับราชการใช้ทุนที่กองทัพอากาศ ติดยศเป็นนาวาอากาศเอก (พิเศษ) เมื่อปี พ.ศ. 2501 ตำแหน่งผู้อำนวยการกองวิทยาการกรมช่างอากาศ จากนั้นในปี พ.ศ. 2504 จึงย้ายออกจากกองทัพอากาศไปเป็นอาจารย์ที่บัณฑิตวิทยาลัย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และต่อมาก็ได้ย้ายจากการเป็นอาจารย์ไปรับราชการพลเรือนที่กระทรวงอุตสาหกรรม จนเป็นนายช่างใหญ่ รองปลัดกระทรวง อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม จนเป็นปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม

การเมือง[แก้]

ในสมัยที่พลเอก เกรียงศักดิ์ ชมะนันท์ เป็นนายกรัฐมนตรี ในปี พ.ศ. 2522 วิมลได้รับแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม[2] หลังจากนั้นยังได้รับแต่งตั้งเป็นสมาชิกวุฒิสภา ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2524 จนถึงปี พ.ศ. 2529

เครื่องราชอิสริยาภรณ์[แก้]

เครื่องราชอิสริยาภรณ์ไทย[แก้]

เครื่องราชอิสริยาภรณ์ต่างประเทศ[แก้]

  •  สหรัฐ :
    • พ.ศ. 2493 - เหรียญออฟฟรีดอม ประดับใบปาร์มสีบรอนซ์[7]

อ้างอิง[แก้]

  1. ศาสตราจารย์นรนิติ เศรษฐบุตร. วิมล วิริยะวิทย์ : ตัวเชื่อมเสรีไทยสายอเมริกา
  2. "พระบรมราชโองการ ประกาศ แต่งตั้งรัฐมนตรี (จำนวน ๔๔ ราย)" (PDF). คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิม (PDF)เมื่อ 2019-09-23. สืบค้นเมื่อ 2020-03-26.
  3. ราชกิจจานุเบกษา, แจ้งความสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์, เล่ม ๙๖ ตอนที่ ๑๑ ง ฉบับพิเศษ หน้า ๑๓, ๓๑ มกราคม ๒๕๒๒
  4. ราชกิจจานุเบกษา, แจ้งความสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์, เล่ม ๙๑ ตอนที่ ๑๔๑ ง ฉบับพิเศษ หน้า ๓, ๑๗ สิงหาคม ๒๕๑๗
  5. ราชกิจจานุเบกษา, บัญชีรายนาม ผู้ที่ได้รับพระราชทานเหรียญพิทักษ์รัฐธรรมนูญ, เล่ม ๕๒ ตอนที่ ๐ ง หน้า ๓๕๙๓, ๑ มีนาคม ๒๔๗๘
  6. ราชกิจจานุเบกษา, แจ้งความสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเหรียญจักรมาลาและเหรียญจักรพรรดิมาลา, เล่ม ๗๘ ตอนที่ ๑๐๔ ง ฉบับพิเศษ หน้า ๗๓๗, ๑๕ ธันวาคม ๒๕๐๔
  7. ราชกิจจานุเบกษา ,แจ้งความสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง ให้ประดับเครื่องอิสริยาภรณ์ต่างประเทศ, เล่ม 67 ตอนที่ 7 หน้า 488, 31 มกราคม 2493