จักรพรรดิมานูเอลที่ 1 โคมเนนอส

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
มานูเอลที่ 1 โคมเนนอส
จักรพรรดิโรมัน

จุลจิตรกรรมภาพจักรพรรดิมานูเอลที่ 1 โคมเนนอส
ราชวงศ์ โคมเนนอส
สมัย 5 เมษายน ค.ศ. 114324 กันยายน ค.ศ. 1180
ก่อนหน้า จักรพรรดิจอห์นที่ 2 โคมเนนอส
ถัดไป จักรพรรดิอเล็กซิออสที่ 2 โคมเนนอส
ข้อมูลส่วนพระองค์
พระราชสมภพ 28 พฤศจิกายน ค.ศ. 1118
สวรรคต 24 กันยายน ค.ศ. 1180
พระราชบิดา จักรพรรดิจอห์นที่ 2 โคมเนนอส
พระราชมารดา พิโรสคาแห่งฮังการี
พระมเหสี มาเรียแห่งอันติโอค
หมวดหมู่: จักรพรรดิโรมัน
จักรพรรดิโรมันตะวันตก - จักรพรรดิโรมันตะวันออก

จักรพรรดิมานูเอลที่ 1 โคมเนนอส หรือ โคมเนนัส [1] (อังกฤษ: Manuel I Komnenos หรือ Comnenus, กรีก: Μανουήλ Α' Κομνηνός) (28 พฤศจิกายน ค.ศ. 111824 กันยายน ค.ศ. 1180) มานูเอลที่ 1 โคมเนนอสเป็นจักรพรรดิแห่งจักรวรรดิไบแซนไทน์ของราชวงศ์โคมเนนอส ผู้ทรงครองราชย์ระหว่างวันที่ 5 เมษายน ค.ศ. 1143 จนเสด็จสวรรคตเมื่อวันที่ 24 กันยายน ค.ศ. 1180 โดยมีจักรพรรดิอเล็กซิออสที่ 2 โคมเนนอสเป็นผู้ครองราชย์ต่อมา มานูเอลที่ 1 โคมเนนอสเสด็จพระราชสมภพเมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน ค.ศ. 1118 เป็นพระราชโอรสในจักรพรรดิจอห์นที่ 2 โคมเนนอส

มานูเอล โคมเนนอสทรงปกครองในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อของจักรวรรดิและของบริเวณเมดิเตอเรเนียน พระองค์มีพระราชประสงค์ที่จะฟื้นฟูจักรวรรดิให้รุ่งเรืองเช่นในอดีตในฐานะมหาอำนาจของบริเวณเมดิเตอเรเนียนโดยทรงดำเนินนโยบายทางการต่างประเทศอันทะเยอทะยาน ที่รวมทั้งการสร้างพันธมิตรกับพระสันตะปาปา, ทรงรุกรานคาบสมุทรอิตาลี, และทรงสามารถดำเนินสงครามครูเสดครั้งที่ 2 ฝ่าอันตรายของจักรวรรดิของพระองค์ได้ และทรงก่อตั้งระบบการพิทักษ์แก่อาณาจักรครูเสดต่างๆ เมื่อฝ่ายมุสลิมนำทัพเข้ามายังดินแดนศักดิ์สิทธิ์พระองค์ก็เข้าร่วมเป็นพันธมิตรกับราชอาณาจักรเยรูซาเลมในไปการรุกรานฟาติมิดอียิปต์ มานูเอล โคมเนนอสทรงมีบทบาทในการเปลี่ยนแปลงแผนที่เขตแดนทางการเมืองของคาบสมุทรบอลข่านและเมดิเตอเรเนียนตะวันออกโดยทรงทำให้ราชอาณาจักรฮังการีและอาณาจักรครูเสดมาอยู่ภายใต้อิทธิพลของพระองค์ และทรงรณรงค์อย่างเอาจริงเอาจังในอาณาจักรที่อยู่ใกล้เคียงทั้งทางด้านตะวันออกและตะวันตก แต่ในปลายรัชสมัยความสำเร็จของพระองค์ทางด้านตะวันออกก็ต้องมาเสียไปกับความพ่ายแพ้ในยุทธการไมริโอเคฟาลอน (Battle of Myriokephalon) ซึ่งเป็นความเพลี่ยงพล้ำของพระองค์เองในการพยายามโจมตีที่มั่นของฝ่ายเซลจุคที่มีการป้องกันอย่างแข็งแรง

มานูเอลทรงได้รับการขนานพระนามว่า “ho Megas” หรือ “มหาราช” (กรีก: ὁ Μέγας) โดยกรีก และทรงเป็นผู้นำผู้ทรงสามารถสร้างความจงรักภักดีจากผู้ตามอย่างเหนียวแน่น นักประวัติศาสตร์จอห์น คินนามอส (John Kinnamos) กล่าวว่ามานูเอลทรงเป็นผู้มีคุณลักษณะสมกับเป็นวีรบุรุษในประวัติศาสตร์ นอกจากนั้นก็ยังทรงเป็นผู้ที่ได้รับความนับถือจากนักรบครูเสดจากตะวันตกว่าเป็นพระมหากษัตริย์ผู้ทรงคุณธรรมแห่งกรุงคอนสแตนติโนเปิล[2] แต่นักประวัติศาสตร์สมัยใหม่ไม่่ค่อยเห็นด้วยกับความเห็นเดิมเท่าใดนัก และกล่าวว่าอำนาจที่ทรงมีมิได้มาจากความสำเร็จของพระองค์เองแต่เป็นอำนาจของราชวงศ์โคมเนนอสที่พระองค์เป็นสมาชิก และยังกล่าวว่าอำนาจของไบแซนไทน์ลดลงอย่างรวดเร็วหลังจากการสวรรคตของพระองค์ซึ่งก็อาจจะเป็นได้ว่าได้เริ่มขึ้นในระหว่างที่ยังมีพระชนมายุอยู่[3]

อ้างอิง[แก้]

  1. Roman-emperors.org: Manuel I Comnenus (A.D. 1143-1180)[1]
  2. P. Magdalino, The Empire of Manuel I Komnenos, 3
  3. P. Magdalino, The Empire of Manuel I Komnenos, 3–4

ข้อมูลเพิ่มเติม[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

วิกิมีเดียคอมมอนส์มีสื่อเกี่ยวกับ จักรพรรดิมานูเอลที่ 1 โคมเนนอส