เจ้าหญิงวิกตอเรียแห่งสหราชอาณาจักร

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เจ้าหญิงวิกตอเรียแห่งสหราชอาณาจักร
ประสูติ6 กรกฎาคม ค.ศ. 1868(1868-07-06)
ลอนดอน ประเทศอังกฤษ สหราชอาณาจักร
สิ้นพระชนม์3 ธันวาคม ค.ศ. 1935(1935-12-03) (67 ปี)
บักกิงแฮมเชอร์ เซาท์อีสต์อิงแลนด์ ประเทศอังกฤษ สหราชอาณาจักร
ฝังพระศพ7 ธันวาคม ค.ศ. 1935
โบสถ์น้อยเซนต์จอร์จ ปราสาทวินด์เซอร์
8 มกราคม ค.ศ. 1936
Royal Burial Ground, Frogmore
พระนามเต็ม
วิกตอเรีย อเล็กซานดรา โอลกา มารี
ราชวงศ์ซัคเซิน-โคบวร์คและโกทา (ประสูติ)
วินด์เซอร์ (หลัง ค.ศ. 1917)
พระบิดาสมเด็จพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 7 แห่งสหราชอาณาจักร
พระมารดาอเล็กซานดราแห่งเดนมาร์ก
ลายพระอภิไธย

เจ้าฟ้าหญิงวิกตอเรียแห่งสหราชอาณาจักร (อังกฤษ: Her Royal Highness The Princess Victoria of the United Kingdom) เป็นพระราชบุตรพระองค์ที่ 4 และพระราชธิดาพระองค์ที่ 2 ใน สมเด็จพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 7 แห่งสหราชอาณาจักร และ สมเด็จพระราชินีอเล็กซานดรา และเป็นพระน้องนางเธอใน สมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 5 แห่งสหราชอาณาจักร

พระประวัติ[แก้]

เจ้าฟ้าหญิงวิกตอเรียแห่งสหราชอาณาจักร ประสูติเมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม ค.ศ. 1868 เป็นพระราชธิดาใน สมเด็จพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 7 แห่งสหราชอาณาจักร กับ สมเด็จพระราชินีอเล็กซานดราแห่งสหราชอาณาจักรลอนดอน โดยพระองค์เป็นพระราชนัดดาใน สมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรีย ผ่านทางสายพระราบิดา และเป็นพระราชนัดดาใน พระเจ้าคริสเตียนที่ 9 แห่งเดนมาร์ก ผ่านทางสายพระราชมารดา

ทรงศึกษา[แก้]

เจ้าฟ้าหญิงวิกตอเรียทรงศึกษาในมาห์โลเฮาส์ ซึ่งเป็นสถานที่ที่พระองค์ประสูติ โดยพระองค์ทรงมีความสนิทสนมกับสมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 5 แห่งสหราชอาณาจักร พระเชษฐาเป็นอย่างมาก

ชีวิตส่วนพระองค์[แก้]

โดยพระองค์ต่างเป็นที่คาดการว่าทรงเป็นพระคู่หมั้นของพระเจ้าคาลอสที่ 1 แห่งโปรตุเกส และว่าที่ สมเด็จพระราชินีแห่งโปรตุเกส แต่ก็มิได้เสกสมรสกัน โดยพระนางไม่ทรงเสกสมรสกับผู้ใดตลอดพระชนม์ชีพ โดยอเล็กซานดราแห่งเดนมาร์ก พระราชมารดามีพระราชปรารภถึงพระราชธิดาว่า

วิกตอเรียธิดาของข้าพเจ้าหากเธอไม่อยากสมรสกับผู้ใด แม่อย่างเราจะทำอันใดได้ คงต้องปล่อยไปตามความประสงค์ของเขา

บั้นปลายพระชนม์ชีพ[แก้]

เจ้าหญิงวิกตอเรียแห่งสหราชอาณาจักรประสบปัญหาเรื่องพระพลานามัยเป็นอย่างมากทั้งมีปัญหาเรื่องระบบประสาท ไมเกรน ซึมเศร้า และอีกหลายโรค โดยพระองค์สิ้นพระชนม์เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม ค.ศ. 1935 พระชันษา 67 ปี โดยหลังจากนั้น ในปีต่อมา สมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 5 แห่งสหราชอาณาจักร พระเชษฐาก็ได้เสด็จสวรรคตลงด้วยพระชนมพรรษา 70 พรรษา

พระอิสริยยศ[แก้]

  • 6 กรกฎาคม ค.ศ. 1868 – 22 มกราคม ค.ศ. 1901: เฮอร์รอยัลไฮเนส เจ้าหญิงวิกตอเรียแห่งเวลส์ (Her Royal Highness Princess Victoria of Wales)
  • 22 มกราคม ค.ศ. 1901 – 3 ธันวาคม ค.ศ. 1935: เฮอร์รอยัลไฮเนส เจ้าฟ้าหญิงวิกตอเรียแห่งสหราชอาณาจักร (Her Royal Highness The Princess Victoria)
ตราอาร์มของเจ้าหญิงวิกตอเรียในปี ค.ศ. 1971