เจ้าพระยาอภัยราชา (ชื่น)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เจ้าพระยาอภัยราชา (ชื่น)
สมุหนายก
กษัตริย์สมเด็จพระเจ้าปราสาททอง
สมเด็จเจ้าฟ้าไชย
สมเด็จพระศรีสุธรรมราชา
สมเด็จพระนารายณ์มหาราช
ก่อนหน้าเจ้าพระยาบวรราชนายก (เฉกอะหมัด)
ถัดไปพระยาวิไชเยนทร์ (คอนสแตนติน ฟอลคอน)
ข้อมูลส่วนบุคคล
บุตรเจ้าพระยาชำนาญภักดี (สมบุญ)
บุพการี

เจ้าพระยาอภัยราชา (ชื่น) สมุหนายกในรัชสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช และเป็นบุตรของเจ้าพระยาบวรราชนายก (เฉกอะหมัด) จุฬาราชมนตรีคนแรกในสมัยอยุธยา

ประวัติ[แก้]

เจ้าพระยาอภัยราชา (ชื่น) เป็นบตรคนโตของเจ้าพระยาบวรราชนายก (เฉกอะหมัด)กับท่านเชย นายชื่น ได้รับพระราชทานบรรดาศักดิ์เป็นที่ พระยาวรเชษฐ์ภักดี ว่าที่จุฬาราชมนตรี เจ้ากรมท่าขวา ในสมัยสมเด็จพระเจ้าทรงธรรม ตอนปลายรัชกาล ท่านเฉกอะหมัดอยู่ในตำแหน่งจนอายุ 87 ปี แก่ชราลงมาก สมเด็จพระเจ้าปราสาททองจะให้พ้นตำแหน่งไปพักผ่อนก็เกรงจะกระเทือนใจ จึงโปรดเกล้าฯเลื่อนขึ้นเป็น เจ้าพระยาบวรราชนายก ที่ปรึกษาด้านมหาดไทย แล้วเลื่อน พระยาวรเชษฐ์ (ชื่น) บุตรชายคนโตของท่านซึ่งมีอายุเพียง 30 ปี ขึ้นเป็น เจ้าพระยาอภัยราชา สืบตำแหน่งสมุหนายก อัครมหาเสนาบดีฝ่ายเหนือ แทนบิดา

เจ้าพระยาอภัยราชา (ชื่น) ดำรงตำแหน่งสมุหนายกถึง 40 ปี จนอสัญกรรมในตำแหน่งเมื่ออายุได้ 70 ปี ในแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราช[1]

บุตร-ธิดา[แก้]

เจ้าพระยาอภัยราชา (ชื่น) มีบุตรกับภรรยาหลวง (ไม่ปรากฏนาม) 2 คน[2] ได้แก่.

  1. เป็นหญิงชื่อ เลื่อน ซึ่งได้ถวายเป็นพระสนมของสมเด็จพระเจ้าปราสาททอง มีพระองค์เจ้าหญิงพระองค์หนึ่ง ทรงพระนามว่าพระองค์เจ้าแสงจันทร์
  2. เป็นชายชื่อ สมบุญ ซึ่งได้รับพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งให้เป็นจมื่นจงภักดีในกรมวัง ในแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์ ต่อมาโปรดเกล้าฯ ให้เลื่อนบรรดาศักดิ์ ขึ้นเป็นพระยาบำเรอภักดี ปลัดทูลฉลองกรมวัง

อ้างอิง[แก้]

  1. "พ่อค้าเปอร์เซียแล่นสำเภาเข้ามาเป็นสมุหนายกไทย ผูกขาดหลายชั่วคน สืบเชื้อสายเป็นราชินีกุล "บุนนาค"!!! - Manager Online". web.archive.org. 2016-06-13. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2016-06-13. สืบค้นเมื่อ 2022-12-03.{{cite web}}: CS1 maint: bot: original URL status unknown (ลิงก์)
  2. "ชมรมสายสกุลบุญนาค, วงศ์เฉกอะหมัด : The Bunnag Lineage Club". web.archive.org. 2017-09-22. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2017-09-22. สืบค้นเมื่อ 2023-09-09.