วัดคุณแม่จันทร์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดคุณแม่จันทร์
แผนที่
ที่ตั้งเลขที่ 910 ถนนมอเตอร์เวย์ แขวงประเวศ เขตประเวศ กรุงเทพมหานคร 10250
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายธรรมยุติกนิกาย
เจ้าอาวาสพระปลัดกิตติ กิตฺตินนฺโท
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดคุณแม่จันทร์ เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายธรรมยุติกนิกาย ตั้งอยู่ในแขวงประเวศ เขตประเวศ กรุงเทพมหานคร เป็นวัดด้านวิปัสสนากรรมฐาน ภายในวัดมีโรงเรียนปริยัติธรรม[1] เจ้าอาวาสรูปปัจจุบัน คือ พระปลัดกิตติ กิตฺตินนฺโท

วัดคุณแม่จันทร์เดิมเป็นวัดที่สร้างขึ้นในสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว บนที่ดินซึ่งนางจันทร์ซึ่งท่านเป็นภรรยาของขุนศักดิ์พลฤทธิ์ รับราชการในวังหน้า เมื่อนางจันทร์เสียชีวิต วัดจึงขาดการพัฒนาจึงได้กลายเป็นวัดร้าง ต่อมา พ.ศ. 2522 ทายาทของนางจันทร์ได้สืบจนทราบว่าเป็นวัดที่คุณแม่จันทร์ได้สร้างไว้ จึงได้ดำเนินการขอโฉนดที่ดินและพัฒนาวัดจนได้ยกสถานะจากวัดร้างมาเป็นวัดมีพระสงฆ์ โดยได้รับอนุญาตตั้งวัดเมื่อวันที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2531 ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อวันที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2533[2] ต่อมานางเจียน สุนทรโลหิต ได้ยกที่ดินที่ติดกับวัดทางทิศใต้ให้อีก 3 ไร่ จนวัดมีที่ดินเนื้อที่ 9 ไร่ 6 ตารางวา[3]

อาคารเสนาสนะได้แก่ อุโบสถ สร้างเป็นอาคาร 2 ชั้น ชั้นบนใช้ประกอบกิจทางสงฆ์ ส่วนชั้นล่างใช้เป็นที่ทำกิจกรรมอื่น ๆ สภาพภายในวัดเงียบสงบ มีการปลูกต้นไม้ไว้เป็นจำนวนมากและมีน้ำตกจำลอง มีห้องสวดมนต์ ชื่อว่า วิริยะธรรมคูหา เป็นอาคารที่ซ่อนตัวอยู่ในภูเขาจำลองขนาดย่อม ด้านในเป็นห้องกว้างขนาดประมาณ 50 คน ติดเครื่องปรับอากาศ ศาลาขนาดใหญ่หรือหอฉัน ใช้ปฏิบัติศาสนกิจต่าง ๆ รวมทั้งเป็นจุดที่ญาติโยมจะมาทำบุญหรือมาถวายภัตตาหาร[4]

อ้างอิง[แก้]

  1. "แหล่งเรียนรู้ที่สำคัญด้านศาสนาในเขตประเวศ". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2021-02-05. สืบค้นเมื่อ 2021-08-09.
  2. "วัดคุณแม่จันทร์". พระสังฆาธิการ.
  3. นิติ นวรัตน์ (7 ตุลาคม 2557). "9 ตุลาคม พบกันที่วัดคุณแม่จันทร์ เขตประเวศ". ไทยรัฐ.
  4. "วัดป่า ... ในเมืองกรุง "วัดคุณแม่จันทร์" สงบ ร่มเย็น เรียบง่าย". เดลินิวส์. 20 กรกฎาคม 2559.