ผลต่างระหว่างรุ่นของ "อินฟันเต"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
หน้าใหม่: {{บรรดาศักดิ์ยุโรป}} '''อินฟันเต''' ({{lang-es|}};{{lang-pt|Infante}}) ถ้าเป็นสตรีเรียก...
 
Octahedron80 (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
บรรทัด 1: บรรทัด 1:
{{บรรดาศักดิ์ยุโรป}}
{{บรรดาศักดิ์ยุโรป}}
'''อินฟันเต''' ({{lang-es|}};{{lang-pt|Infante}}) ถ้าเป็นสตรีเรียกว่า'''อินฟันตา''' เป็นอิสริยยศของ[[เจ้า]]ในราชอาณาจักรต่าง ๆ ซึ่งเป็น[[ประเทศสเปน]]และ[[โปรตุเกส]]ในปัจจุบัน เช่น [[ราชอาณาจักรอารากอน]] [[ราชอาณาจักรคาสตีล]] [[ราชอาณาจักรนาวาร์]] และ[[ราชอาณาจักรเลออง]] อินฟันเตโดยสายพระโลหิตคือเจ้าชั้นลูกหลวง ที่ไม่ใช่[[รัชทายาท]] นอกจากนี้ยังใช้กับเจ้าชั้นหลานหลวงที่สืบสายพระโลหิตจากฝ่ายพระบิดาด้วย พระชายาของอินฟันเตก็ได้รับอิสริยยศ "อินฟันตา" โดยการเสกสมรส แต่สวามีของพระราชธิดาจะไม่ได้รับอิสริยยศ "อินฟันเต" เมื่อเสกสมรส<ref name=heraldica>[http://www.heraldica.org/topics/national/infantes.htm The style of Infante / Infanta de España at Heraldica]</ref>อย่างกรณีพระชายา
'''อินฟันเต''' ({{lang-es|Infante}}; {{lang-pt|Infante}}) ถ้าเป็นสตรีเรียกว่า'''อินฟันตา''' เป็นอิสริยยศของ[[เจ้า]]ในราชอาณาจักรต่าง ๆ ซึ่งเป็น[[ประเทศสเปน]]และ[[โปรตุเกส]]ในปัจจุบัน เช่น [[ราชอาณาจักรอารากอน]] [[ราชอาณาจักรคาสตีล]] [[ราชอาณาจักรนาวาร์]] และ[[ราชอาณาจักรเลออง]] อินฟันเตโดยสายพระโลหิตคือเจ้าชั้นลูกหลวง ที่ไม่ใช่[[รัชทายาท]] นอกจากนี้ยังใช้กับเจ้าชั้นหลานหลวงที่สืบสายพระโลหิตจากฝ่ายพระบิดาด้วย พระชายาของอินฟันเตก็ได้รับอิสริยยศ "อินฟันตา" โดยการเสกสมรส แต่สวามีของพระราชธิดาจะไม่ได้รับอิสริยยศ "อินฟันเต" เมื่อเสกสมรส<ref name=heraldica>[http://www.heraldica.org/topics/national/infantes.htm The style of Infante / Infanta de España at Heraldica]</ref>อย่างกรณีพระชายา


คำว่า príncipe (เจ้าชาย) และ princesa ([[เจ้าหญิง]]) ในสเปนและโปรตุเกสจะใช้กับรัชทายาทและพระชายาในองค์รัชทายาทเท่านั้น เช่น เจ้าชาย[[เฟลีเป เจ้าชายแห่งอัสตูเรียส]] และเจ้าหญิง[[เลตีเซีย เจ้าหญิงแห่งอัสตูเรียส]] พระชายา ส่วนพระราชโอรสธิดานอกจากนี้ถือเป็นอันฟันเต/อินฟันตาทั้งสิ้น
คำว่า príncipe (เจ้าชาย) และ princesa ([[เจ้าหญิง]]) ในสเปนและโปรตุเกสจะใช้กับรัชทายาทและพระชายาในองค์รัชทายาทเท่านั้น เช่น เจ้าชาย[[เฟลีเป เจ้าชายแห่งอัสตูเรียส]] และเจ้าหญิง[[เลตีเซีย เจ้าหญิงแห่งอัสตูเรียส]] พระชายา ส่วนพระราชโอรสธิดานอกจากนี้ถือเป็นอันฟันเต/อินฟันตาทั้งสิ้น

รุ่นแก้ไขเมื่อ 14:31, 4 กรกฎาคม 2555

อินฟันเต (สเปน: Infante; โปรตุเกส: Infante) ถ้าเป็นสตรีเรียกว่าอินฟันตา เป็นอิสริยยศของเจ้าในราชอาณาจักรต่าง ๆ ซึ่งเป็นประเทศสเปนและโปรตุเกสในปัจจุบัน เช่น ราชอาณาจักรอารากอน ราชอาณาจักรคาสตีล ราชอาณาจักรนาวาร์ และราชอาณาจักรเลออง อินฟันเตโดยสายพระโลหิตคือเจ้าชั้นลูกหลวง ที่ไม่ใช่รัชทายาท นอกจากนี้ยังใช้กับเจ้าชั้นหลานหลวงที่สืบสายพระโลหิตจากฝ่ายพระบิดาด้วย พระชายาของอินฟันเตก็ได้รับอิสริยยศ "อินฟันตา" โดยการเสกสมรส แต่สวามีของพระราชธิดาจะไม่ได้รับอิสริยยศ "อินฟันเต" เมื่อเสกสมรส[1]อย่างกรณีพระชายา

คำว่า príncipe (เจ้าชาย) และ princesa (เจ้าหญิง) ในสเปนและโปรตุเกสจะใช้กับรัชทายาทและพระชายาในองค์รัชทายาทเท่านั้น เช่น เจ้าชายเฟลีเป เจ้าชายแห่งอัสตูเรียส และเจ้าหญิงเลตีเซีย เจ้าหญิงแห่งอัสตูเรียส พระชายา ส่วนพระราชโอรสธิดานอกจากนี้ถือเป็นอันฟันเต/อินฟันตาทั้งสิ้น

คำว่า Infante มีรากศัพท์มาจากคำในกลุ่มภาษาโรมานซ์ ซึ่งแปลว่า "ลูก" เมื่อใช้เป็นอิสริยยศจึงหมายถึงว่าเจ้าพระองค์นั้นเป็นพระราชบุตร อินฟันเต/อิฟันตาจึงมีหมายถึงเจ้าชาย/เจ้าหญิงในความหมายโดยทั่วไป

อ้างอิง