รัฐสภาสเปน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก Cortes Generales)
รัฐสภาสเปน

Cortes Generales
สมัยที่ 14
ประเภท
ประเภท
องค์ประกอบวุฒิสภา
สภาผู้แทนราษฎร
ผู้บริหาร
ประธานวุฒิสภา
ประธานสภาผู้แทนราษฎร
โครงสร้าง
สมาชิก615 คน
วุฒิสภา 265 คน
สภาผู้แทนราษฎร 350 คน
กลุ่มการเมืองใน
วุฒิสภา
ฝ่ายรัฐบาล (115)

ฝ่ายสนับสนุน (17)

ฝ่ายค้าน (133)

กลุ่มการเมืองใน
สภาผู้แทนราษฎร
ฝ่ายรัฐบาล (155)

ฝ่ายสนับสนุน (13)

ฝ่ายค้าน (182)

การเลือกตั้ง
การเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภาครั้งล่าสุด
10 พฤศจิกายน 2019
การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรครั้งล่าสุด
10 พฤศจิกายน 2019
ที่ประชุม
วุฒิสภา
ปาลาซิโอเดลเซนาโด
ปลาซาเดลามารินาเอสปัญโญลา
เซนโตร มาดริด

สภาผู้แทนราษฎร
ปาลาซิโอเดลัสกอร์เตส
การ์เรราเดซานเฆโรนิโม
เซนโตร มาดริด
เว็บไซต์
cortesgenerales.es

รัฐสภาสเปน หรือ กอร์เตสเฆเนราเลส (สเปน: Cortes Generales, ออกเสียง: [ˈkoɾtes xeneˈɾales]) คือสภานิติบัญญัติระบบสองสภาในราชอาณาจักรสเปน ประกอบด้วยวุฒิสภา (สภาสูง) และสภาผู้แทนราษฎร (สภาล่าง)

ทั้งสองสภามีที่ประชุมที่กรุงมาดริด สมาชิกรัฐสภาประกอบด้วยสมาชิกที่มาจากการเลือกตั้งทางตรงโดยประชาชน ยกเว้นสมาชิกวุฒิสภาบางตำแหน่งที่มาจากการเลือกตั้งทางอ้อมโดยสภานิติบัญญัติประจำแคว้นปกครองตนเอง โดยมีสมาชิกรวมทั้งหมด 616 คน แบ่งเป็นสภาผู้แทนราษฎรจำนวน 350 คน และวุฒิสภา 266 คน

สมาชิกรัฐสภามีวาระคราวละ 4 ปี โดยถือเป็นผู้แทนปวงชนชาวสเปน ในทั้งสองสภาแบ่งที่นั่งตามเขตเลือกตั้งซึ่งตรงกับจำนวนจังหวัดทั้งห้าสิบของสเปน เซวตา และเมลียา อย่างไรก็ตาม แคว้นกานาเรียสและหมู่เกาะแบลีแอริกถูกจัดให้รวมอยู่ในเขตเลือกตั้งของวุฒิสภาแทน

ตามกลไกระบบรัฐสภา รัฐสภามีอำนาจรับรองและถอดถอนนายกรัฐมนตรีสเปนและรัฐบาล โดยเฉพาะกรณีของตำแหน่งนายกรัฐมนตรีนั้นจะต้องผ่านการรับรองด้วยคะแนนเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร สภาผู้แทนราษฎรมีอำนาจในการถอดถอนนายกรัฐมนตรีออกจากตำแหน่งผ่านการอภิปรายไม่ไว้วางใจ รัฐสภามีอำนาจในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

อ้างอิง[แก้]

  1. "El PRC y el PSOE cierran su crisis a cambio del apoyo de Revilla a los Presupuestos de Sánchez". El Español (ภาษาสเปน). January 13, 2020. สืบค้นเมื่อ June 5, 2020.