โอซัน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
โอซัน

오산시
การถอดเสียงภาษาเกาหลี
 • ฮันกึล
 • ฮันจา
 • อักษรโรมันปรับปรุงOsan-si
 • แมกคูน-ไรซ์ชาวเออร์Osan-si
ธงของโอซัน
ธง
ที่ตั้งในประเทศเกาหลีใต้
ที่ตั้งในประเทศเกาหลีใต้
ประเทศ เกาหลีใต้
ภูมิภาคซูโดกว็อน
จังหวัดคย็องกี
เขตการปกครอง6 ทง (แขวง)
พื้นที่
 • ทั้งหมด42.76 ตร.กม. (16.51 ตร.ไมล์)
ประชากร
 (2011)
 • ทั้งหมด193,892 คน
 • ความหนาแน่น2,824.2 คน/ตร.กม. (7,315 คน/ตร.ไมล์)
 • ภาษาถิ่นคย็องกี
เว็บไซต์www.osan.go.kr

โอซัน เป็นนครในจังหวัดคย็องกี ประเทศเกาหลีใต้ อยู่ห่างจากโซลลงไปทางใต้ประมาณ 35 กิโลเมตร มีประชากรมากกว่า 200,000 คน เศรษฐกิจของท้องถิ่นดำเนินไปโดยการผสมผสานระหว่างภาคเกษตรกรรมและภาคอุตสาหกรรม

ตลาดโอซัน เป็นตลาดที่มีชื่อเสียงที่ใหญ่มากที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งเปิดดำเนินการมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2335 เมืองโอซันเป็นสถานที่เกิดยุทธการโอซัน ขึ้นในสงครามเกาหลี เมื่อปี พ.ศ. 2493 ซึ่งเมืองถูกโจมตีอย่างหนักจากกองกำลังของกองทัพคอมมิวนิสต์ ก่อนที่เมืองจะได้รับการปลดปล่อยจากกองทัพคอมมิวนิสต์โดยการบุกยึดเมืองคืนของกองทัพอเมริกัน ซึ่งต่อมาทางเมืองได้สร้างอนุสาวรีย์ขึ้นเพื่ออุทิศแด่กองกำลังของสหประชาชาติบริเวณนอกเมือง

ฐานทัพอากาศโอซัน เป็นฐานทัพอากาศของกองทัพอากาศสหรัฐอเมริกา โดยตั้งชื่อตามเมืองโอซัน แต่ตัวฐานทัพอากาศไม่ได้อยู่ที่เมืองนี้ โดยตั้งอยู่ห่างจากเมืองโอซันไปทางใต้ประมาณ 8 กิโลเมตร อยู่ในเขตซงตัน (ขณะที่ตั้งฐานทัพอากาศมีสถานะเป็นเมือง) ในเขตเมืองพย็องแท็ก

สถานีโอซัน เป็นสถานีขนาดใหญ่ตั้งอยู่ใจกลางเมือง เป็นส่วนหนึ่งของรถไฟใต้ดินโซล สาย 1และเคทีเอกซ์ และสถานีขนส่งรถโดยสารตั้งอยู่ข้างกันกับสถานีรถไฟใต้ดินและมีจุดจอดรถประจำทางมากมายอยู่บริเวณด้านหน้าสถานีรถไฟใต้ดิน

ชื่อเมือง[แก้]

โอซันถูกเรียกขึ้นในปี พ.ศ. 2457 ในเวลานั้นภายใต้อิทธิพลการยึดครองของญี่ปุ่นมีการปรับเปลี่ยนโครงสร้างองค์กรการปกครองส่วนท้องถิ่นในเกาหลี ในขณะนั้นเมืองโอซันมีสถานะเป็น "มย็อน" (ตำบล) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของซูว็อน ชื่อโอซันนั้นมีที่มาจากชื่อคลองภายในเมืองชื่อ คลองโอซัน อย่างไรก็ตามก่อนการยึดครองของกองทัพญี่ปุ่น ชื่อเมืองเขียนเป็นตัวฮันจา ว่า 鰲山 มีความหมายว่า ภูเขาตะพาบ เพราะว่าความซับซ้อนของตัวอักษร 鰲 (โอ) และเพราะว่านกกามีอย่างอุดมสมบูรณ์ทั่วทั้งพื้นที่ ทำให้ทางการญี่ปุ่นเปลี่ยนตัวอักษรฮันจาของเมืองเป็น 烏山 ซึ่งมีความหมายว่า "ภูเขานกกา"

เศรษฐกิจ[แก้]

ธุรกิจไก่ทอดคโยชน มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เมืองโอซัน[1]

เมืองพี่เมืองน้อง[แก้]

ดูเพิ่ม[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. "Contact เก็บถาวร 2008-12-17 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน." Kyochon. Retrieved on November 3, 2009.

ข้อมูลเพิ่มเติม[แก้]