โมโตโรลาโมบิลิตี

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก โมโตโรล่าโมบิลิตี)
โมโตโรลาโมบิลิตี
Motorola Mobility LLC
ประเภทบริษัทเอกชน
อุตสาหกรรมการผลิต
ก่อนหน้าโมโตโรลา
ก่อตั้ง4 มกราคม พ.ศ. 2554 (13 ปี)
ชิคาโก, รัฐอิลลินอย, สหรัฐอเมริกา
สำนักงานใหญ่
Libertyville Edit this on Wikidata
,
พื้นที่ให้บริการ
ทั่วโลก
บุคลากรหลัก
อายมาร์ เดอ เลงควีแซง
(ประธานบริษัท)
ผลิตภัณฑ์โทรศัพท์มือถือ, สมาร์ตโฟน, แท็บเล็ต, เคเบิลโมเด็ม, เซ็ตท็อปบ็อกซ์
พนักงาน
3,466 คน
(ไตรมาส 3 พ.ศ. 2557)[1]
บริษัทแม่กูเกิล (พ.ศ. 2554-2557)
เลอโนโว (พ.ศ. 2557-ปัจจุบัน)
เว็บไซต์motorola.com/us
lenovo.com

โมโตโรลาโมบิลิตี (อังกฤษ: Motorola Mobility LLC) เป็นบริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์โทรคมนาคมสัญชาติอเมริกัน เป็นผู้ผลิตโทรศัพท์เคลื่อนที่, กล่องรับสัญญาณเซตท็อปบอกซ์และเคเบิลโมเด็ม[2] ปัจจุบันเป็นบริษัทในเครือของเลอโนโว มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่ชานเมืองชิคาโก รัฐอิลลินอย ประเทศสหรัฐอเมริกา

บริษัทนี้เดิมเป็นแผนกหนึ่งในบริษัทโมโตโรลา ใช้ชื่อว่า Mobile Devices เป็นผู้นำตลาดโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบแอนะล็อก โดยเป็นผู้บุกเบิกโทรศัพท์แบบฝาพับ รุ่นสตาร์แท็กในช่วงกลางทศวรรษ 1990 แต่กลับไม่สามารถก้าวทันคู่แข่งคือ โนเกียและซัมซุง ในการพัฒนาโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบดิจิทัลและสมาร์ทโฟน ทำให้มียอดขายตกต่ำและประสบภาวะขาดทุนอย่างต่อเนื่องในช่วงปลายทศวรรษ 2000

ป้ายโมโตโรลาใกล้สำนักงานใหญ่ของกูเกิล หลังกูเกิลเข้าซื้อกิจการ

แผนก Mobile Devices ของโมโตโรลาได้แยกออกเป็นบริษัท "โมโตโรลาโมบิลิตี" มีผลตั้งแต่เดือนมกราคม ค.ศ. 2011 เพื่อให้มีความสามารถในการแข่งขัน[2] ส่วนโมโตโรลาเดิมเปลี่ยนชื่อบริษัทเป็น "โมโตโรลาโซลูชันส์" ต่อมากูเกิลได้ประกาศเข้าซื้อกิจการโมโตโรลาโมบิลิตี เนื่องจากต้องการสิทธิบัตรหลายรายการของโมโตโรลา ซึ่งมีผลต่อการพัฒนาระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ กูเกิลซื้อกิจการโมโตโรลาโมบิลิตีเป็นผลสำเร็จเมื่อเดือนมีนาคม ค.ศ. 2012[3] และได้วางตลาดโทรศัพท์รุ่นใหม่สองรุ่น คือ โมโต เอกซ์และโมโต จี พร้อมกับประกาศพัฒนาคอนเซปของโทรศัพท์ระบบใหม่แบบโมดูลาร์

กูเกิลได้ประกาศเมื่อวันที่ 29 มกราคม ค.ศ. 2014 ว่าจะขายกิจการโมโตโรลาโมบิลิตีให้กับเลอโนโว ผู้ผลิตคอมพิวเตอร์สัญชาติจีน ด้วยราคา 2.91 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ การซื้อขายเสร็จสิ้นลงในเดือนตุลาคม ค.ศ. 2014[4]

อ้างอิง[แก้]

  1. "2014 Financial Tables".
  2. 2.0 2.1 "Motorola Mobility Launches as Independent Company — Press Releases — Motorola Mobility, Inc". Mediacenter.motorola.com. สืบค้นเมื่อ 2011-08-17.
  3. "Google Official Blog: "We've acquired Motorola Mobility"". Google. สืบค้นเมื่อ May 22, 2012. {{cite journal}}: Cite journal ต้องการ |journal= (help)
  4. Lenovo completes $2.91bn acquisition of Motorola from Google