ฮันเขง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ฮันเขง (หาน ฉฺยง)
韓瓊
ขุนพลแห่งวุยก๊ก
ถึงแก่กรรมค.ศ. 228
สถานที่ถึงแก่กรรมเขาฮองเบงสัน
ชื่อภาษาจีน
อักษรจีนตัวเต็ม韓瓊
อักษรจีนตัวย่อ韩琼
ยุคในประวัติศาสตร์ยุคสามก๊ก

ฮันเขง มีชื่อในภาษาจีนกลางว่า หาน ฉฺยง (จีน: 韓瓊; พินอิน: Hán Qióng) เป็นตัวละครในนวนิยายอิงประวัติศาสตร์จีนในศตวรรษที่ 14 เรื่องสามก๊ก เป็นบุตรชายคนที่ 3 ของฮันเต๊กและขุนพลของมณฑลเลียงจิ๋วแห่งรัฐวุยก๊กในยุคสามก๊ก ใช้ทวนฟางเทียนจี่ (方天戟) เป็นอาวุธ[1]

ฮันเขงเป็นตัวละครสมมติในนวนิยายสามก๊ก ไม่ปรากฏชื่อในบันทึกทางประวัติศาสตร์อย่างเป็นทางการ

ในนิยายสามก๊ก[แก้]

ฮันเขงปรากฏเป็นตัวละครในนวนิยายสามก๊กตอนที่ 92[a] ตามความในนวนิยายสามก๊ก เมื่อจูกัดเหลียงอัครมหาเสนาบดีแห่งรัฐจ๊กก๊กนำทัพบุกขึ้นเหนือครั้งแรกในปี ค.ศ. 228 ฮันเต๊กนำกองกำลังชนเผ่าเสเกี๋ยง (西羌 ซีเชียง) หรือเกี๋ยงตะวันตกแปดหมื่นนายยกมาสนับสุนนแฮหัวหลิมแม่ทัพวุยก๊กในการรบกับจ๊กก๊ก ฮันเขงและบุตรชายคนอื่นของฮันเต๊กอีก 3 คนคือฮันเอ๋ง (韓瑛 หาน อิง) ฮันเอี๋ยว (韓瑤 หาน เหยา) และฮันกี๋ (韓琪 หาน ฉี) ได้ติดตามฮันเต๊กผู้บิดามาร่วมรบด้วย

ฮันเต๊กและบุตรชายเข้ารบกับเตียวจูล่งขุนพลจ๊กก๊กที่เขาฮองเบงสัน (鳳鳴山 เฟิ่งหมิงชาน) ฮันเอ๋งบุตรชายคนโตของฮันเต๊กเป็นคนแรกที่เข้ารบตัวต่อตัวกับเตียวจูล่งและถูกแทงตกม้าเสียชีวิต ฮันเอี๋ยวบุตรชายคนรองจึงขับม้าถือดาบเข้ารบกับเตียวจูล่ง ฮันเอี๋ยวสู้เตียวจูล่งไม่ได้ ฮันเขงและฮันกี๋ก็เข้าช่วยรบ ฮันกี๋ถูกเตียวจูล่งแทงตกม้า รองขุนพลในทัพฮันเต๊ํกออกไปช่วยพาตัวฮันกี๋กลับเข้าในทัพ เตียวจูล่งขับม้าไล่ตามฮันกี๋ ฮันเขงจึงฉวยโอกาสนีั้ลอบยิงเกาทัณฑ์ใส่เตียวจูล่ง 3 ดอกติดต่อกัน แต่เตียวจูล่งใช้ทวนปัดลูกเกาทัณฑ์ได้และยิงเกาทัณฑ์กลับไปถูกหน้าผากฮันเขงเสียชีวิต[3][2]

ดูเพิ่ม[แก้]

หมายเหตุ[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. (三子韓瓊,急挺方天戟驟馬前來夾攻。) สามก๊ก (ซานกั๋วเหยี่ยนอี้) ตอนที่ 92.
  2. 2.0 2.1 "สามก๊ก ตอนที่ ๗๐". วัชรญาณ. สืบค้นเมื่อ September 7, 2023.{{cite web}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)
  3. สามก๊ก (ซานกั๋วเหยี่ยนอี้) ตอนที่ 92.

บรรณานุกรม[แก้]