ข้ามไปเนื้อหา

สมัชชาสหพันธ์ (สวิตเซอร์แลนด์)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
สมัชชาสหพันธ์

ชุดที่ 51
ประเภท
ประเภท
องค์ประกอบสภาแห่งรัฐ
สภาแห่งชาติ
ประวัติ
ก่อตั้ง1848
ผู้บริหาร
ประธานสภาแห่งรัฐ
อาเล็คส์ คูเพร็ชท์, SVP/UDC
ตั้งแต่ 30 พฤศจิกายน 2020
ประธานสภาแห่งชาติ
อันเดรอัส เอบี, SVP/UDC
ตั้งแต่ 30 พฤศจิกายน 2020
สมาชิก246 คน
สภาแห่งรัฐ 46 คน
สภาแห่งชาติ 200 คน
การเลือกตั้ง
ระบบแบ่งเขตหลายเบอร์และระบบสัดส่วนแบบบัญชีรายชื่อ
ระบบสัดส่วนแบบบัญชีรายชื่อเปิด
การเลือกตั้งสมาชิกสภาแห่งรัฐครั้งล่าสุด
24 พฤศจิกายน
2019
การเลือกตั้งสมาชิกสภาแห่งชาติครั้งล่าสุด
20 ตุลาคม
2019
ที่ประชุม
อาคารรัฐสภา
แบร์น  สวิตเซอร์แลนด์
เว็บไซต์
www.parliament.ch

สมัชชาสหพันธ์ (เยอรมัน: Bundesversammlung; ฝรั่งเศส: Assemblée fédérale; อิตาลี: Assemblea federale) คือสภานิติบัญญัติแห่งสมาพันธรัฐสวิส มีที่ประชุมที่ทำเนียบสหพันธ์ กรุงแบร์น

สมัชชาสหพันธ์มีลักษณะเป็นสภาคู่ประกอบด้วยสภาแห่งรัฐและสภาแห่งชาติ ทั้งสองสภามีอำนาจเท่าเทียมกัน สมาชิกของทั้งสองสภาเป็นผู้แทนของแต่ละรัฐ แต่จำนวนที่นั่งในสภาแห่งชาตินั้นจะถูกจัดสรรตามสัดส่วนประชากร แต่ละรัฐมีผู้แทนสองคนในสภาแห่งรัฐ ยกเว้นในกรณีของกิ่งรัฐ (half-canton) ซึ่งจะมีเพียงผู้แทนคนเดียว สมาชิกของทั้งสองสภานั้นมาจากการเลือกตั้งพร้อมกันทุก ๆ สี่ปี การเลือกตั้งทั่วไปครั้งล่าสุดคือเมื่อ 2019

สมัชชาสหพันธ์มีอำนาจนิติบัญญัติสำหรับรัฐบาลกลางควบคู่ไปกับสิทธิของประชาชนโดยชอบตามรัฐธรรมนูญในการออกกฎหมาย โดยในการผ่านร่างกฎหมายนั้นจะต้องได้รับการลงมติเห็นชอบจากทั้งสองสภา ซึ่งทั้งสองสภาสามารถประชุมร่วมกันได้ในบางกรณี เช่น การเลือกตั้งคณะมนตรีแห่งสมาพันธ์ (ซึ่งเป็นหัวหน้ารัฐบาล และประมุขแห่งรัฐ) นายกรัฐมนตรี ผู้พิพากษาศาลสมาพันธ์ หรือแม่ทัพ (เฉพาะในยามสงครามเท่านั้น)

องค์ประกอบ

[แก้]

สมัชชาสหพันธ์ประกอบด้วยสองสภา ได้แก่

จำนวนที่นั่งในสภาแห่งชาติจัดสรรให้ตามแต่ละรัฐตามสัดส่วนของจำนวนประชากร ในขณะที่สภาแห่งรัฐมีสมาชิกรัฐละสองคน (ยกเว้น​รัฐที่ในอดีตเคยมีฐานะเป็น "กิ่งรัฐ" มาก่อนซึ่งจะมีแค่รัฐละหนึ่งคน)

การประชุมสมัชชา

[แก้]

ในโอกาสที่มีการประชุมสมัชชาของทั้งสองสภา (เยอรมัน: Vereinigte Bundesversammlung, ฝรั่งเศส: Assemblée fédérale, Chambres réunies, อิตาลี: Assemblea federale plenaria, รูมันช์: Assamblea federala plenara, อังกฤษ: United Federal Assembly) มีวัตถุประสงค์หลักดังนี้

  • เพื่อเลือกตั้งสมาชิกสำหรับคณะมนตรีแห่งสมาพันธ์ นายกรัฐมนตรี ผู้พิพากษา หรือแม่ทัพ (เฉพาะในยามสงครามเท่านั้น)
  • ตัดสินชี้ขาดในกรณีของความขัดแย้งระหว่างองค์กรในระดับสมาพันธ์
  • ให้อภัยโทษ หรือ
  • เพื่อรับฟังคำประกาศพิเศษ

ในการประชุมร่วมรัฐสภานั้นมีประธานสภาแห่งชาติทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม

นอกจากนี้ยังมีหน้าที่รับรองการแต่งตั้งกรรมาธิการสมาพันธ์เพื่อการปกป้องข้อมูลข่าวสาร (แต่งตั้งโดยคณะมนตรีแห่งสมาพันธ์[1])

อ้างอิง

[แก้]

บรรณานุกรม

[แก้]
  • Federal Chancellor Corina Casanova, บ.ก. (28 เมษายน 2015), The Swiss Confederation – A Brief Guide 2015, Berne, Switzerland: Swiss Federal Chancellery FCh of the Swiss Confederation, คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิม (PDF)เมื่อ 21 มกราคม 2016, สืบค้นเมื่อ 4 มกราคม 2016

แหล่งข้อมูลอื่น

[แก้]