ยูซาน วอง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก สงครามยูซาน วอง)
นักรบยูซาน วอง ถืออาวุธแอมฟิสตาฟ

ยูซาน วอง (Yuuzhan Vong) เป็นชื่อเผ่าพันธุ์ในเรื่องแต่งชุดสตาร์ วอร์ส มีบทบาทสำคัญในหนังสือนิยายชุด New Jedi Order และสื่ออื่นที่เกี่ยวข้อง

ยูซาน วอง (Yuuzhan Vong: "บุตรแห่งยุนยูซาน", หรือ เผ่าพันธุ์ที่ถูกเลือก) (บางครั้งถูกเรียกอย่างผิดๆ ว่า วอง ซึ่งจะมีความหมายหมายถึงผู้ที่ถูกละทิ้งจากครอบครัวหรือจากเทพเจ้า) เป็นเผ่าพันธุ์ท้องถิ่นที่เป็นภัยคุกคามใหญ่หลวงต่อสาธารณรัฐกาแลกติกใหม่

เหล่ายูซานวองและทาสชาซราชเป็นส่วนหนึ่งในบรรดาเผ่าพันธุ์เพียงไม่กี่เผ่าพันธุ์ที่ทราบกันว่ามีถิ่นกำเนิดอยู่นอกกาแลกซี (เผ่าพันธุ์อื่นได้แก่ ควา, ซิเลนเตียม และ อะบอมินอร์) พวกยูซาน วองมีรูปร่างคล้ายมนุษย์ เพียงแต่สูงกว่าและหนักกว่ามนุษย์ทั่วไป และมีผมบนศีรษะน้อยกว่า พวกยูซาน วองเป็นคล้ายกลุ่มคลั่งศาสนาที่มองเทคโนโลยีจักรกลเป็นการดูหมิ่น นวัตกรรมทางเทคโนโลยีของพวกยูซาน วองคือพันธุวิศวกรรม และใช้เทคโนโลยี "ชีวภาพ" ทั้งหมด นอกจากนั้นแล้ว พวกยูซาน วองยังให้ความเคารพต่อความเจ็บปวดทรมานจนเกือบถึงขั้น masochism และพยายามจะเพิ่มความสามารถทางกายด้วยการปลูกถ่ายอวัยวะ การปลูกถ่ายอวัยวะเหล่านี้เป็นเครื่องหมายแสดงสถานภาพในสังคมยูซาน วอง

ที่น่าสนใจคือ พวกยูซาน วองไม่สามารถถูกสัมผัสได้ด้วยพลัง อย่างไรก็ดี ผู้ใช้พลังสามารถใช้พลังโจมตีพวกยูซาน วองได้ ข้อนี้ทำให้เหล่าเจไดที่ได้ปะทะกับพวกยูซาน วองเป็นครั้งแรกรู้สึกสับสน เพราะก่อนหน้านั้นพวกเจไดเชื่อว่าสิ่งมีชีวิตทุกชนิดมีสัมผัสในพลังแฝงอยู่ทั้งหมด

สงครามยูซาน วอง[แก้]

สงครามยูซาน วอง
(Yuuzhan Vong War)
วันที่ปีที่ 25 หลังยุทธการยาวิน ถึงปีที่ 30 หลังยุทธการยาวิน
สถานที่
ทั่วกาแลกซี สถานที่สำคัญเช่น คอรัสซานท์ บอร์เลเอียส อิธอร์ ดูบริลเลียน เฮลสก้า 4 และอื่นๆ
ผล สหพันธรัฐพันธมิตรอิสระกาแลกติกได้รับการจัดตั้ง, กองกำลังรบยูซาน วองถูกปราบ, โซนามา เซกอต พร้อมทั้งยูซาน วองที่หลงเหลือ ถูกย้ายไปยังดินแดนอันไม่เป็นที่รู้จัก
คู่สงคราม
สาธารณรัฐกาแลกติกใหม่/สหพันธ์กาแลกติก
ไฟล์:Emblème de l'Ordre Jedi.svgนิกายเจไดใหม่
เดนจักรวรรดิ
อำนาจบังคับบัญชาชิส
ห้างหุ้นส่วนเฮปส์
ผู้พิทักษ์แมนดาลอเรียน
พวกฮัทท์
โซนามา เซกอต
จักรวรรดิยูซาน วอง
Peach Brigade
Red Knights of Life
สนับสนุน
นิกายซิธลอร์ด
ผู้บังคับบัญชาและผู้นำ
ลุค สกายวอล์คเกอร์
คาล โอมาส
บอร์สก์ เฟย์ลลา
ฮัน โซโล
เลอา ออร์กานา โซโล
อนาคิน โซโล
ชิวแบคคา
จาเซน โซโล
ไจนา โซโล
ไคล์ คาทาร์น
ทราเอสต์ เครเฟย์
ซิเอน ซอฟว์
เวดจ์ แอนทิลลีส
กิลาด พาลเลออน
โบบา เฟตต์
ชิมร์รา จามาเน
โอนิมิ
ท์ซาวอง ลาห์
นาส โชกา
นอม อะนอร์
จาคาน
เชดาโอ ชาย
ดาการา
ความสูญเสีย
ผู้อาศัยเกือบ 365 พันล้านคน
ดาวเคราะห์ถูกทำลายกว่า 20 ดวง
พิภพยานถูกทำลายจำนวนมาก
ยูซาน วองชั้นนักรบเสียชีวิตกว่าครึ่ง

สงครามยูซาน วอง (ปีที่ 25 หลังยุทธการยาวิน - ปีที่ 29 หลังยุทธการยาวิน) เป็นสงครามในเรื่องแต่งชุดสตาร์ วอร์ส ทำหน้าที่เป็นฉากหลังของเหตุการณ์ในนิยาย หนังสือการ์ตูน และวิดีโอเกมในจักรวาลขยายจำนวนมาก โดยเฉพาะในนิยายชุด New Jedi Order

สงครามยูซาน วอง เรียกอีกชื่อว่า การรุกยานยูซาน วอง เป็นความขัดแย้งที่กินวงกว้างไปทั่วกาแลกซีระหว่างสิ่งมีชีวิตนอกกาแลกซีคือพวกยูซาน วอง และผู้อาศัยในกาแลกซีทั้งหมด

การรุกรานครั้งนี้เป็นวิกฤติการณ์ครั้งใหญ่ที่สุด(ในแง่ของความรุนแรง)ที่กาแลกซีเคยประสบ ความเสียหายที่เกิดขึ้นคิดเป็นมูลค่ามหาศาล มีผู้เสียชีวิตทั่วทั้งกาแลกซีกว่า 365 ล้านล้านคน หรือประมาณได้ว่ามีดาวเคราะห์ถูกทำลายไปกว่า 61,000 ดวง แต่ละดวงมีผู้อยู่อาศัยประมาณ 6 พันล้านคน

ดาวเคราะห์จำนวนมากถูกเปลี่ยนแปลงสภาพให้เหมาะสมกับการดำรงชีวิตของพวกยูซาน วอง ในจำนวนนี้รวมไปถึงนครหลวงของกาแลกซีอย่างคอรัสซานท์ด้วย ส่วนดาวเคราะห์อื่นๆ ก็ถูกทำลายยับเยินหรือไม่สามารถใช้เป็นถิ่นที่อยู่ได้อีกต่อไป เช่นที่เกิดขึ้นกับมูนิลินสท์ เป็นต้น

เบื้องหลัง[แก้]

สงครามยูซาน วอง เป็นฉากหลังหลักของเรื่องราวในนิยายชุด New Jedi Order (1999 - 2003) และหนังสือการ์ตูนชุด Star Wars: Invasion (2009 - ปัจจุบัน) ดูเหมือนว่าแต่เดิมนั้นเนื้อหาในช่วงนี้จะดำเนินเรื่องเป็นระยะเวลา 5 ปี คือตั้งแต่ปีที่ 25 ถึงปีที่ 30 หลังยุทธการยาวิน หากยึดตามตารางเวลาที่ให้มาในหนังสือนิยายแต่ละเล่ม อย่างไรก็ดีเนื้อเรื่องช่วงนี้ได้รับการแก้เรื่องใหม่เพื่อให้เกิดความเข้ากันในภายหลังว่าสงครามดำเนินในระยะเวลา 4 ปี คือตั้งแต่ปีที่ 25 ถึงปีที่ 29 หลังยุทธการยาวิน โดยหนังสือนิยายที่ตีพิมพ์ครั้งแรกแบบปกแข็งแต่ละเล่มเป็นจุดเริ่มต้นของปีแต่ละปี เช่นนี้แล้วจะทำให้ The Unifying Force ดำเนินเรื่องในช่วงต้นปีที่ 29 หลังยุทธการยาวิน และแหล่งข้อมูลหลายแหล่งจะยังคงถือว่าเหตุการณ์ในนิยายเล่มนี้เกิดขึ้นในปีที่ 30 หลังยุทธการยาวิน เช่น หนังสือการ์ตูนชุด Star Wars: Legacy ดำเนินเรื่องในช่วงปีที่ 130 หลังยุทธการยาวิน โดยตั้งใจให้เหตุการณ์เกิด 100 ปีหลังสงครามยูซาน วองยุติ เช่นเดียวกันในบทนำของ Bloodlines ซึ่งดำเนินเรื่องในปีที่ 40 หลังยุทธการยาวิน กล่าวไว้ว่าเวลาได้ผ่านไปสิบปีนับแต่สิ้นสุดสงครามยูซาน วอง ไม่เป็นที่แน่ชัดนักว่าผู้แต่งจะกำหนดไว้ในใจว่า The Unifying Force เดินเรื่องในปีที่ 29 หรือ 30 หลังยุทธการยาวิน อย่างใดอย่างหนึ่ง หรือเพียงประมาณปีคร่าวๆ เท่านั้น

อย่างไรก็ดี เรื่องราวในเรื่องแต่งเสริมหลายเรื่องในช่วงหลังสนับสนุนว่าสงครามเกิดขึ้นในช่วงปีที่ 25-29 หลังยุทธการยาวิน โดยใน Exile ซึ่งเดินเรื่องในปีที่ 40 หลังยุทธการยาวิน กล่าวว่าเบน สกายวอล์คเกอร์มีอายุครบ 14 ปี จึงทำให้ Edge of Victory II: Rebirth เดินเรื่องในปลายปีที่ 26 หลังยุทธการยาวิน ซึ่งทำให้ Star by Star เดินเรื่องในช่วงต้นปีที่ 27 หลังยุทธการยาวิน ตามลำดับ สนับสนุนคำกล่าวของ Leland Chee ที่ว่าหนังสือนิยายฉบับปกแข็งของชุด New Jedi Order แต่ละเล่มเป็นการเริ่มต้นปีใหม่ตามเนื้อเรื่อง

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]