มาพูซอรัส

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
มาพูซอรัส
ช่วงเวลาที่มีชีวิตอยู่: Cenomanian-Turonian
~97–93.5Ma
ฟอสซิลของ มาพูซอรัส
การจำแนกชั้นทางวิทยาศาสตร์
อาณาจักร: Animalia
ไฟลัม: Chordata
ชั้น: Reptilia
อันดับใหญ่: Dinosauria
อันดับ: Saurischia
อันดับย่อย: Theropoda
วงศ์: Carcharodontosauridae
วงศ์ย่อย: Carcharodontosaurinae
สกุล: Mapusaurus
Coria & Currie, 2006
ชนิดต้นแบบ
Mapusaurus roseae
Coria & Currie, 2006

มาพูซอรัส (อังกฤษ: Mapusaurus) เป็นไดโนเสาร์ในสกุลคาร์โนซอร์ (carnosaurian) ขนาดใหญ่ จากต้น ยุคครีเตเชียส อาศัยอยู่ที่ประเทศอาร์เจนตินา มันมีลักษณะคล้ายญาติของมันที่ชื่อ จิกแกนโนโตซอรัส ตัวอย่างที่ใหญ่ที่สุดของมาพูซอรัสยาว 10.2 เมตร(30 ฟุต)[1] แต่จากการวิจัยคาดว่ายาวได้ถึง 12.2 เมตร (40ฟุต)[2] น้ำหนัก 7-8 ตัน มีรูปร่างผอมเพรียวและว่องไว แต่แข็งแรง ชื่อ มาพูซอรัส (Mapusaurus) มาจาก มาพูเช (Mapuche) มาพู เป็นคำใน ภาษากรีก แปลว่า "ผืนดิน" คำว่า ซอรัส แปลว่า "กิ้งก่า"

การค้นพบ[แก้]

การขุดเริ่มในปี 1995 ที่ปาตาโกเนีย ประเทศอาร์เจนตินา ในชั้นตะกอนเมื่อที่ทับถมตั้งแต่ 100 ล้านปีก่อน เขาได้พบซากดึกดำบรรพ์ของไดโนเสาร์สปีชีส์ต่างกัน 7-9 ชนิด หนึ่งในไดโนเสาร์เหล่านั้น คือ มาพูซอรัส ไดโนเสาร์กินเนื้อสปีชีส์ใหม่ที่ค้นพบ มันคล้ายจิกแกนโนโตซอรัสและไทรันโนซอรัส แต่ตัวยาวกว่า กะโหลกเบากว่า ฟันคมกว่า และกระดูกแข้งของมันยาวที่สุดในไดโนเสาร์กินเนื้อทั้งหมด การค้นพบที่สอดคล้องกันในแคนาดา, มองโกเลีย และอเมริกา พบว่าไดโนเสาร์กินเนื้อได้เปลี่ยนวิธีการล่า จากล่าตัวเดียวมาเป็นล่าเป็นกลุ่ม โดยพบพวกมันตายเป็นกลุ่มหลายตัว มาพูซอรัสอยู่ในยุคสมัยเดียวกับหนึ่งในไดโนเสาร์กินพืชที่ใหญ่ที่สุดอย่างอาร์เจนติโนซอรัส พวกมันจึงพัฒนาจากล่าตัวเดียวมาเป็นล่าเป็นกลุ่ม เพื่อที่จะล้มเหยื่อใหญ่ขนาดนี้ได้ ด้วยฟันที่มีลักษณะเฉพาะของไดโนเสาร์ในกลุ่มคาร์คาโรดอนโทซอริดีนั่นคือฟันที่คล้ายใบเลื่อยซึ่งเหมาะกับการเฉือนเนื้อจากออกจากเหยื่อ

มาพูซอรัสอาจล่าเป็นกลุ่มและทำงานร่วมกันเหมือนหมาป่าเพื่อล้มซอโรพอดขนาดใหญ่เป็นอาหาร โดยมันมีพฤติกรรมทางสังคมต่างจากเทอโรพอดขนาดใหญ่อื่น ๆ

ขนาดของมาพูซอรัสเมื่อเทียบกันไดโนเสาร์กินเนื้ออื่น (สีชมพู)

อ้างอิง[แก้]

1.http://thaimisc.pukpik.com/freewebboard/php/vreply.php?user=manson&topic=103

  1. https://en.wikipedia.org/wiki/Mapusaurus
  2. https://www.researchgate.net/publication/228655543_A_new_carcharodontosaurid_Dinosauria_Theropoda_from_the_Upper_Cretaceous_of_Argentina