พาราลิไททัน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
พาราลิไททัน
ช่วงเวลาที่มีชีวิตอยู่: ปลายยุคครีเตเชียส 99.6–93.5Ma
การจำลองพาราลิไททัน
การจำแนกชั้นทางวิทยาศาสตร์
อาณาจักร: Animalia
ไฟลัม: Chordata
ชั้น: Reptilia
อันดับใหญ่: Dinosauria
อันดับ: Saurischia
อันดับย่อย: Sauropodomorpha
วงศ์: Sauropoda
วงศ์ย่อย: Titanosauria
สกุล: Paralititan
Smith et al., 2001
ชื่อทวินาม
Paralititan stromeri
Smith et al., 2201

พาราลิไททัน ( แปลว่า “ยักษ์ใหญ่แห่งลุ่มน้ำ[1] ) เป็นไดโนเสาร์ซอโรพอดสกุลไททันโนซอร์ขนาดใหญ่ โดยมันถูกค้นพบที่ประเทศอียิปต์ ในBahariya Oasis(บาฮาริยา โอเอซิส) พาราลิไททันถือเป็นหนึ่งในซอโรพอดสกุลไททันโนซอร์ที่มีขนาดใหญ่มาก โดยมีขนาดใกล้เคียงกับญาติขนาดยักษ์ของมันอย่างเจ้า อลาโมซอรัส และอาร์เจนติโนซอรัส ที่อยู่ในสกุลเดียวกันได้เลย แน่นอนว่าซากฟอสซิลถูกค้นพบในหมวดหิน Bahariya Formation[2] ซึ่งเป็นหมวดหินเดียวกันกับที่มีการค้นพบไดโนเสาร์กินเนื้อขนาดใหญ่หลายชนิดเช่นเดียวกัน อย่างเช่น คาร์คาโรดอนโทซอรัส และไดโนเสาร์กินเนื้อที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยค้นพบมาอย่างเจ้าสไปโนซอรัส[1]

พาราลิไททันอาศัยอยู่ในยุคครีเทเชียสตอนปลาย ระหว่าง 99.6 - 93.5 ล้านปีก่อน[3] โดยมันอาศัยอยู่ร่วมกันกับ อียิปท์โตซอรัส ไดเครโอซอรัส หรือจะเป็นสัตว์กินเนื้ออย่างพวก คาร์คาโรดอนโทซอรัส สโตมาโตมาซูคัส และสไปโนซอรัส เนื่องมาจากว่าพาราลิไททันเป็นไดโนเสาร์ที่มีขนาดใหญ่จึงทำให้มันไม่ค่อยมีนักล่าตามธรรมชาติมากนัก ก็จะมีเพียงแค่คาร์คาโรดอนโทซอรัสเท่านั้นที่จะกล้าพอที่จะล่าพวกมัน เหตุผลง่ายๆ ก็เพราะไดโนเสาร์ซอโรพอดนั้นอันตราย...

รายละเอียด[แก้]

กระดูกบางส่วนของพาราไลไททัน
กระดูกบางส่วนของพาราไลไททัน

ฟอสซิลของมันเป็นตัวแทนของสัตว์ที่มีกระดูกสันหลังที่มีสี่ขาตัวแรกที่ถูกค้นพบที่ Bahariya Formation

สมิธ (ผู้ที่เป็นคนพากลุ่มนักวิจัยที่พบฟอสซิลของพาราไลไททัน) ได้กล่าวกับผู้ที่สัมภาษณ์เขาว่า “จากการคำนวณต่างๆ นี่มันเป็นไดโนเสาร์ที่มีขนาดมหึมาอย่างแท้จริง”

พวกเรามีความรู้เกี่ยวกับพาราไลไททันน้อยมาก ขนาดที่แท้จริงของมันจึงมีความยากในการคาดเดา แต่อย่างก็ตาม หลักฐานที่มีได้บอกว่ามันเป็นหนึ่งในไดโนเสาร์ที่มีขนาดมหึมาที่สุดที่เคยพบมา จากการคาดคะเนน้ำหนักที่มีถึง 59 ตัน และการคาดเดาความสูงโดยคนตัดต้นไม้ได้ใช้ขนาดของ ซัลตาซอรัส ในการช่วยคาดคะเน พบว่ามีความยาวประมาณ 26 เมตร หรือ 85 ฟุต แต่ก็ยังมีขนาดเล็กกว่า ไททันโนซอร์ที่มีขนาดใหญ่ เช่น ปวยร์ตาซอรัส อลาโมซอรัส และ อาร์เจนติโนซอรัส เช่นเดียวกับไททันโนซอร์ทั่วไป มันมีคอที่มีรูปร่างคล้ายแท่งที่กว้าง และอาจมีผิวหนังที่เป็นเกราะออสทิโอเดิร์มเป็นอาวุธป้องกันตัว พาราไลไททันได้ปรากฏว่าเป็นไดโนเสาร์ที่ถูกไลล่าโดยพวกไดโนเสาร์กินเนื้อ และมีความเป็นไปได้ว่าพาราไลไททันจะถูกไลล่าโดยไดโนเสาร์กินเนื้อขนาดใหญ่เช่น มาพูซอรัส คาชาร์โรดอนโตซอรัส และอาจจะมีสไปโนซอรัส แม้อาจจะเป็นไปได้ถ้าไดโนเสาร์กินเนื้อพวกนี้ล่าเป็นกลุ่มหลายตัว และไม่อาจแน่ใจว่าสไปโนซอรัสจะมีผลกระทบจากการล่าบนบกหรือไม่

ระบบนิเวศที่เคยอาศัย[แก้]

ซากดึกดำบรรพ์ของมันถูกเก็บในที่ราบลุ่มที่มีฟอสซิลพืชป่าชายเลน ระบบนิเวศป่าชายเลนที่มันเคยอาศัยตั้งอยู่ทางชายฝั่งตอนใต้ของทะเลเททิส พาราไลไททันเป็นไดโนเสาร์ชนิดแรกที่แสดงให้เห็นว่ามันเป็นโดโนเสาร์ที่เคยอาศัยอยู่ในนิเวศป่าชายเลน มันอาศัยอยู่ในช่วงเวลาเดียวกับนักล่าขนาดยักษ์อย่าง มาพูซอรัส คาคาร์โรดอนโตซอรัส และสไปโนซอรัส และซอโรพอดอย่างอีคยิปท์โทซอรัส

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 https://doc.rero.ch/record/14792/files/PAL_E1924.pdf ข้อมูลการค้นพบไดโนเสาร์ซอโรพอดในป่าชายเลนแถบประเทศอียิปต์
  2. นอร์ธเดิร์ฟ, วิลเลียม; โจชัว สมิธ; แมท ลามาน่า ; เคน ลาโควาร่า ; เจสัน พูล และ เจน สมิธ,2002, The Lost Dinosaur of Egypt: หนังสือ "เรื่องจริงที่น่าอัศจรรย์และไม่น่าเป็นไปได้ของการค้นพบทางบรรพชีวินวิทยาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในศตวรรษที่ 20 ,Random House,272 หน้า
  3. https://www.geol.umd.edu/~tholtz/dinoappendix/HoltzappendixWinter2011.pdf Holtz, Thomas R. Jr. (2012) สารานุกรมไดโนเสาร์