มังกรหยก (ละครโทรทัศน์ พ.ศ. 2531)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
มังกรหยก
The Legend of the Condor Heroes 1988
จีนตัวเต็ม射鵰英雄傳
จีนตัวย่อ射雕英雄传
จีนกลางShè Diāo Yīng Xióng Zhuàn
กวางตุ้งมาตรฐานSe6 Diu1 Jing1 Hung4 Zyun6
ประเภทกำลังภายใน
ผู้กำกับศิลป์หลี่เฉาหย่ง
หวางฉีเซิง
แสดงนำหวงเหวินหาว
เฉินอวี้เหลียน
ประเทศแหล่งกำเนิดไต้หวัน
ภาษาต้นฉบับจีนกลาง
กวางตุ้ง(พากย์ใหม่)
จำนวนตอน36
การผลิต
ผู้อำนวยการสร้างChou Yu
Li Chao-yung
สถานที่ถ่ายทำไต้หวัน
ความยาวตอน45 นาที/ตอน
บริษัทผู้ผลิตYongzheng TV Film Co., Ltd.
ออกอากาศ
เครือข่ายCTV

มังกรหยก ภาค1 (1988) (อังกฤษ: The Legend of conder heroes) หรือ มังกรหยก ตอน กำเนิดก๊วยเจ๋ง เวอร์ชันไต้หวัน เป็นละครโทรทัศน์ที่กล่าวถึงเรื่องราวของวรรณกรรมชิ้นเอกของ กิมย้ง เรื่อง มังกรหยก, นำแสดงโดย "หวงเหวินหาว", เฉินอวี้เหลียน, "พานหงปิง" และ "'ชิวชู่อี" ออกอากาศครั้งแรกในไต้หวัน ทางช่อง CTV (China Television Co, Ltd.) ความยาว 36 ตอน เป็นเวอร์ชันที่ไม่เป็นที่นิยมในระดับเอเชียเลย [1][2][3]อีกทั้งยังเป็นงานสร้างของ มังกรหยกภาคก๊วยเจ๋ง ที่มีคะแนนใน douban ได้น้อยที่สุดในบรรดางานสร้างทั้งหมดของ มังกรหยก ภาค1 (เพียง 4.7 คะแนน)

เนื้อเรื่อง[แก้]

ครอบครัวสกุลก๊วยและสกุลเอี้ยถูกกวาดล้างจนบ้านแตก ก๊วยเจ๋งทายาทคนเดียวของสกุลก๊วยเติบโตเป็นหนุ่ม ได้รับการถ่ายทอดวิทยายุทธจากเจ็ดผู้กล้าแห่งกังหนำ. เขาได้พบกับอึ้งย้ง ทั้งสองให้คำมั่นสัญญาในการจะเป็นคู่ชีวิต อีกทั้งยังร่วมผจญภัยในยุทธภพ ครั้งหนึ่งก๊วยเจ๋งได้รับการถ่ายทอดวิชาจากอั้งฉิกกง และได้รับคัมภีร์นพเก้าจากจิวแป๊ะทง ทำให้เขามีวิทยายุทธสูงล้ำยิ่งขึ้น

ส่วนเอี้ยคัง ทายาทสกุลเอี้ยได้รับการเลี้ยงดูจากประมุขแห่งเมืองกิม ทั้งเอี้ยคังและก๊วยเจ๋งได้รู้จักกัน และสืบรู้ว่าประมุขแห่งเมืองกิมนั้มคือฆาตกรที่สังหารครอบครัวสกุลก๊วยและสกุลเอี้ย แต่ทว่าเอี้ยคังเห็นแก่ลาภยศ ยอมเป็นลูกของศัตรูที่ฆ่าพ่อบังเกิดเกล้า เอี้ยคังบังเอิญได้รู้ว่า ก๊วยเจ๋งมีคัมภีร์นพเก้าและคัมภีร์เยี่ยมยุทธ จึงร่วมมือกับ อาวเอี๊ยงฮงแย่งชิงคัมภีร์ทั้งสองเล่มจากก๊วยเจ๋ง โดยกำจัดเจ็ดผู้กล้าแห่งกังหนำ ซึ่งเป็นอาจารย์ของก๊วยเจ๋ง แล้วป้ายความผิดให้อึ้งเอี๊ยะซือ เพื่อก๊วยเจ๋งและอึ้งเอี๊ยะซือจะได้เข่นฆ่ากันเอง จนเป็นเหตุให้ก๊วยเจ๋งเกือบเอาชีวิตไม่รอด

ขณะเดียวกัน การประลองยุทธที่เขาหัวซานใกล้มาถึง ทุกคนในยุทธภพต่างวางแผนที่จะแย่งชิงคัมภีร์ล้ำค่าทั้งสองเล่ม เป็นเหตุให้ก๊วยเจ๋งตกเป็นเป้าหมายที่ทุกคนต้องการ[4]

นักแสดงนำ(บางส่วน)[แก้]

ตัวละครหลัก[แก้]

ตัวละครหลักอื่น ๆ[แก้]

  • หลี่อี้หมิน รับบท อึ้งเอี้ยะซือ (เจ้าเกาะดอกท้อมารบูรพา)
  • หลงเทียนเซียง รับบท พิษประจิม อ้าวเอี้ยงฮง (จ้าวหุบเขาอูฐขาว)
  • เจียงเซิง รับบท ยาจกอุดรอั้งชิกกง (หงฉีกง) ประมุขพรรคกระยาจก
  • หลงกวนหวู รับบท เฒ่าทารกจิวแป๊ะทง (โจวป๋อทง)
  • ฟ่านรี่ซิง รับบท ราชันต์ทักษิณต้วนตี้เฮง

ราชันต์ทักษิณ

  • ชูเปิ่นเก๋อ รับบทเป็น อิดเต็งไต้ซือ (อี้เติงต๋าซือ)

ออกอากาศ[แก้]

เฉินอวี้เหลียน ในวัย 28 ปี รับบทอึ้งย้ง ใน มังกรหยก ภาค 1 (1988) งานสร้างของไต้หวัน

ถ้าไม่นับไต้หวัน ประเทศที่ผลิตเองดูเอง เวอร์ชันนี้ไม่เป็นที่นิยมในระดับเอเชีย กลายเป็นงานสร้างทั้งหมดของละครเรื่อง มังกรหยก ภาคก๊วยเจ๋ง ที่ประสบความสำเร็จ(เป็นที่รู้จัก)ในระดับเอเชียน้อยที่สุด

มังกรหยก 1988 ชุดนี้ส่วนใหญ่มีการเผยแพร่ลงเป็นม้วนวิดีโอให้เช่าดู บางแหล่งมีการรายงานว่าเคยออกอากาศทางทีวีในบางประเทศอยู่เหมือนกัน เช่น เวียดนาม แต่ด้วยละครไม่ดัง ด้วยเหตุนี้จึงมีผู้คนมากมายทั่วเอเชีย ไม่รู้จัก เวอร์ชัน มังกรหยก 1988 และอีกหลายคนถึงกับไม่เคยรู้มาก่อนว่าเคยมีการสร้าง มังกรหยก 1988 ชุดนี้ขึ้นมา จนกระทั่งถึงยุค"โซเชียลมีเดีย" (Social Media) ที่มีการแพร่หลายทางข้อมูล จึงทำให้หลายคนถึงเพิ่งจะมารับรู้ว่ามีเวอร์ชันนี้อยู่ด้วย

มังกรหยก 1988 ชุดนี้ไม่ประสบความสำเร็จในระดับเอเชีย และได้รับคำวิจารณ์(ส่วนใหญ่)ไม่ค่อยดีนัก ทั้งเรื่องคอสตูมเสื้อผ้าทรงผม, ฉากและเทคนิค ซึ่งยังห่างชั้นจากงานสร้างของฮ่องกงในยุคเดียวกัน คือ มังกรหยก 1983 ฉบับ องเหม่ยหลิง

อีกทั้งอาจเป็นเพราะคนดูยังติดภาพทรงจำกับบุคคลิกของ เซียวเหล่งนึ้ง ที่ เฉินอวี้เหลียน เคยแสดงจนโด่งดังมาก่อนหน้านี้ ด้วยภาพลักษณ์ที่นิ่งเฉยเงียบขรึม เย็นชาดังกล่าวจึงติดตาผู้ชม ทำให้เธอไม่สามารถสลัดภาพในบทเซียวเหล่งนึ้งออกไปจากความทรงจำของผู้ชม จึงทำให้มีผู้ชมส่วนหนึ่งเห็นว่า บท อึ้งย้ง ดูขัดกับบุคลิกของเธอ ถึงแม้ เธอจะเคยเล่นบท องค์หญิงหลานหลิง (บทนี้มีบุคลิกคล้าย อึ้งย้ง อยู่บ้าง) ในละครเรื่อง ศึกลำน้ำเลือด มาก่อนแล้วก็ตาม แต่บทดังกล่าวไม่ดังเหมือน(ไม่ดังเท่า)บท เซี่ยวเหล่งนึ่ง ที่เธอเล่น

อ้างอิง[แก้]

  1. "มังกรหยก 1988". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2019-06-20. สืบค้นเมื่อ 2014-01-17.
  2. "ก๊วยเจ๋ง ไต้หวัน". ETtoday星光雲 (ภาษาจีนตัวเต็ม). 2014-05-23. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2022-02-05. สืบค้นเมื่อ 2022-02-05.
  3. 司徒家傑 (2017-05-08). "ละครทีวีเรื่อง "The Legend of the Condor Heroes" ในสมัยราชวงศ์ที่ผ่านมา คือความทรงจำของคุณที่เติบโตขึ้นมา?". TOPick (ภาษาจีนตัวเต็ม). คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2022-03-09. สืบค้นเมื่อ 2022-02-05.
  4. "เนื้อเรื่อง [[มังกรหยก]] จากเว็บไซต์ช่อง 3". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2018-12-05. สืบค้นเมื่อ 2018-11-21.

แหล่งข้อมูล[แก้]