ผู้ใช้:Gunofficial1998/ทดลองเขียน2

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ดร.สุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ
ไฟล์:ดร.สุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ (อ.เชษฐ์) .jpg
สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทย
เริ่มดำรงตำแหน่ง
27 พฤษภาคม 2561
ข้อมูลส่วนบุคคล
เกิด3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2521 (46 ปี)
กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย
พรรคการเมืองพรรคอนาคตใหม่
ศิษย์เก่าUtah State University (USU)
Asian Institute of Technology (AIT)
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา
โรงเรียนสามเสนวิทยาลัย
อาชีพอาจารย์
นักการเมือง
เว็บไซต์Facebook.com/spravinvongvuth.FWP/

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ (ชื่อเล่น : อ.เชษฐ์) เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ[1]และที่ปรึกษานโยบายด้านคมนาคมของพรรคอนาคตใหม่[2] อดีตเคยเป็นอาจารย์ประจำอยู่ที่ สถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชีย (Asian Institute of Technology: AIT) จบการศึกษาและมีประสบการณ์การทำงานที่เชี่ยวชาญเป็นพิเศษทางด้านคมนาคมโดยตรง เคยทำงานทั้งในภาครัฐและภาคเอกชน ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ทั้งในลักษณะกำกับดูแลและลงมือทำ

ประวัติ[แก้]

อ.เชษฐ์ เกิดเมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2521 เติบโตมาในย่านถนนแจ้งวัฒนะ ย่านที่ได้ชื่อว่ารถติดมากที่สุดแห่งหนึ่งและต้องเดินทางมาเรียนในเมืองทุกวัน การเติบโตมาในรถและเห็นสภาพการเปลี่ยนแปลงของเมืองอย่างไร้ทิศทางทำให้ท่านมีความสนใจในด้านการคมนาคมมาตั้งแต่เด็ก เรียนมาและทำงานมาในด้านนี้โดยตลอด

การศึกษา[แก้]

ดร.สุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ สำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาตรี ทางด้านวิศวกรรมโยธา จากคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในปี พ.ศ. 2542  ระดับปริญญาโท ทางด้านการวางแผนและบริหารจัดการโครงสร้างพื้นฐาน จากสถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชีย ในปี พ.ศ. 2544  และระดับปริญญาเอก ทางด้านวิศวกรรมขนส่งและจราจร จากมหาวิทยาลัยรัฐยูทาห์ สหรัฐอเมริกา โดยทุนวิจัยแบบไม่มีข้อผูกพันจากทางมหาวิทยาลัย ด้วยเกรดเฉลี่ย 4.00/4.00 ในปี พ.ศ. 2550

ประสบการณ์การทำงาน[แก้]

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ เคยเป็นนักวิจัยและอาจารย์พิเศษในมหาวิทยาลัยและสถาบันวิจัยหลายแห่ง ทั้งในประเทศไทย ประเทศนอร์เวย์ และสหรัฐอเมริกา

เคยเป็นวิศวกรที่ปรึกษาในบริษัทเอกชนหลายแห่ง ทั้งในประเทศไทยและสหรัฐอเมริกา

เคยเป็นพนักงานรัฐวิสาหกิจที่การทางพิเศษแห่งประเทศไทยและได้รับขั้นพิเศษมาตลอดทุกปีที่มีสิทธิ์ได้รับการพิจารณา

เคยเป็นประธาน เลขานุการและกรรมการโครงการหรือคณะทำงานต่าง ๆ มากกว่า 20 คณะทั้งในลักษณะของการจัดซื้อจัดจ้าง การตรวจการจ้าง หรือการทำงานเพื่อให้บรรลุผลตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดจากประสบการณ์การทำงานจริงที่หลากหลายในภาคปฏิบัติ ทำให้ ดร.สุรเชษฐ์ได้รับเลือกให้มาเป็นอาจารย์ประจำที่สถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชีย โดยดำรงตำแหน่งเป็น ผู้ช่วยศาสตราจารย์ประจำสาขาวิชาวิศวกรรมขนส่ง สำนักวิชาวิศวกรรมและเทคโนโลยี สถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชีย

อ.สุรเชษฐ์ เคยได้รับรางวัลอาจารย์ดีเด่นและเป็นผู้เชี่ยวชาญในด้านการวางแผนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่ง การวางแผนปฏิบัติการ การศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการ การแก้ไขปัญหาจราจรการส่งเสริมและพัฒนาระบบขนส่งมวลชนและระบบราง การพัฒนาแบบจำลองด้านการจราจรและขนส่ง และการส่งเสริมให้เกิดการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการเดินทาง

ปฐมบททางการเมือง[แก้]

อ.เชษฐ์ ต้องการนำความรู้ ความสามารถ และประสบการณ์มาแก้ไขปัญหาด้านคมนาคมของไทยอย่างเป็นระบบ จึงตัดสินใจ “ออกจากหิ้งมาสู่ห้าง” ด้วยการลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในปี พ.ศ. 2562

โดยท่านให้เหตุผลไว้ว่า: “ผมเป็นนักวิชาการด้านคมนาคม ผมต้องการเข้ามาปักธงทางความคิดว่าอะไรที่ดีต่อประเทศชาติของเราในภาพรวมด้านคมนาคม

การคมนาคมสำคัญมีผลโดยตรงต่อพี่น้องประชาชนทุกคนและใช้เงินภาษีในการลงทุนเป็นจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม จากอดีตที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน ประเทศของเราเดินไปในแนวทาง Go Grey มาตลอด

ผมต้องการเข้ามาปักธงทางความคิดว่าเราต้องเปลี่ยน เปลี่ยนจาก Go Grey มาเป็น Go Green ผมและพรรคอนาคตใหม่จึงขอเสนอนโยบาย “ขนส่งสาธารณะเพื่อทุกคน” (Facebook.com/spravinvongvuth.FWP)″

เครื่องราชอิสริยาภรณ์[แก้]

อ้างอิง[แก้]