ผู้ใช้:Xiengyod/ร่างโครงการเก็บกวาดวิกิสัญลักษณ์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

โครงการวิกิสัญลักษณ์ เป็นโครงการในวิกิพีเดียภาษาไทย มีวัตถุประสงค์เพื่อจัดรูปแบบการเขียนบทความเกี่ยวกับธงชาติ เพลงชาติ ตราแผ่นดิน ตราประจำเมือง ตราประจำรัฐต่างๆ และบทความเกี่ยวกับสัญลักษณ์อื่นๆ ให้เป็นระบบ รวมทั้งกำหนดรูปแบบการสร้างบทความใหม่ในกลุ่มดังกล่าว ให้มีโครงสร้างเบื้องต้นในทิศทางเดียวกัน และมีความสมบูรณ์มากขึ้น

เป้าหมายในอนาคตคือ เมื่อมีบทความที่มีคุณภาพอยู่ในเกณฑ์ดี และ/หรือ มีบทความคัดสรรจำนวนหนึ่ง จะมีการพัฒนาโครงการนี้ให้มี สถานีย่อย:วิกิสัญลักษณ์ ขึ้นต่อไป

ปัญหาที่พบ[แก้]

บทความหลายส่วนที่เกี่ยวข้องกับธงชาติ เพลงชาติ และตราแผ่นดิน ถูกสร้างขึ้นมาไม่ได้ตามมาตรฐานของวิกิพีเดียภาษาไทย ในหลายรูปแบบเช่น

  • เน้นสร้างบทความประเภทรายการธง (List of flags) ลงในหน้าบทความหลัก ซึ่งควรกล่าวถึงเนื้อหาเกี่ยวกับธงชาติ
  • มีการระบุลิงก์ภาพธงชาติเป็นลิงก์แดง ซึ่งหลายภาพจำเป็นต้องโหลดขึ้นมาใหม่ เพราะเป็นภาพที่มีลิขสิทธิ์
  • สร้างบทความธงชาติหรือตราแผ่นดินโดยคัดลอกเนื้อหาจากหน้าอื่นมาลง โดยไม่มีการเรียบเรียงใหม่ให้เหมาะสมในการแยกออกมาเป็นบทความหลัก
  • คัดลอกข้อมูลโดยตรงจากวิกิพีเดียภาษาอังกฤษ โดยที่ไม่มีการแปล หรือมีการแปลที่เหมือนใช้โปรแกรมภาษาซึ่งภาษาที่ออกมาอ่านไม่ถูกหลักไวยากรณ์ภาษาไทย

(ปัญหาบางส่วนได้มีการพูดถึงที่ผ่านมาในหน้าอภิปรายในสภากาแฟ)

แนวทางในการดำเนินงาน[แก้]

  • นโยบายสำคัญคือ บทความเหล่านี้จะต้องไม่มีเนื้อหาภาษาอังกฤษปะปนอย่างเด็ดขาด ถ้าพบพึงแปลเนื้อหาส่วนนั้น หรือซ่อนเนื้อหาดังกล่าวไม่ให้มีการแสดงผล เพื่อรอผู้ที่เชี่ยวชาญมาทำการตรวจสอบและแปล หรือเลือกลบเนื้อหาส่วนดังกล่าวออกไปก็ได้
  • กรณีที่บทความมีเนื้อหาเป็นภาษาอังกฤษล้วน ควรทำการแจ้งลบทันที โดยใส่ {{ลบ}} ไว้ที่ส่วนบนสุดของบทความ
  • ถ้าพบบทความที่ยังไม่ได้มาตรฐาน แต่ไม่สมควรที่จะถูกแจ้งลบ ให้ใส่ป้าย {{เก็บกวาดสัญลักษณ์}} ไว้ที่ส่วนบนสุดของบทความ เพื่อรอให้ผู้อื่นเข้ามาช่วยแก้ไข โดยป้ายนั้นจะแสดงถึงว่า บทความนั้นยังไม่ได้มาตรฐานขั้นต่ำของวิกิพีเดีย

รูปแบบบทความ[แก้]

การจัดรูปแบบบทความกลุ่มนี้ ข้อที่ควรกล่าวถึงโดยรวมคือการใช้ชื่อหััวข้อย่อยในบทความเป็นภาษาไทย ส่วนใหญ่แล้วจะใช้คำที่คล้ายคลึงกัีน ซึ่งขอกำหนดไว้เป็นมาตรฐานสำหรับวิกิพีเดียภาษาไทย ดังนี้

  1. History ให้ใช้คำว่า ประวัติ
  2. Reference ใช้คำว่า อ้างอิง หรือ เชิงอรรถ
  3. Note ใช้คำว่า หมายเหตุ
  4. See also ใช้คำว่า ดูเพิ่ม
  5. External links ใช้คำว่า แหล่งข้อมูลอื่น (การใช้คำว่า "ลิงก์ภายนอก" หรือ "เชื่อมโยงลิงก์อื่นๆ" ถือว่าไม่ได้มาตรฐานของวิกิพีเดียภาษาไทย)

สำหรับรายละเอียดอื่นๆ สามารถดูได้จากหัวข้อรูปแบบบทความแต่ละชนิดต่อไปนี้

รูปแบบบทความธงชาติ[แก้]

การจัดรูปแบบบทความธงชาติเบื้องต้น มีดังต่อไปนี้

  1. ส่วนต้นของบทความ ซึ่งเป็นส่วนบทนำนั้น กล่าวโดยรวมของเนื้อหาทั้งหมด โดยสามารถแปลโดยตรงจากวิกิพีเดียภาษาอังกฤษ หรือเรียบเรียงใหม่โดยยึดถือเอาลักษณะรูปร่างของธงเป็นเกณฑ์
  2. หัวข้อย่อยในบทความ ให้ใช้ข้อความตามที่กำหนดไว้โดยรวมข้างต้น เฉพาะบทความกลุ่มนี้ ได้กำหนดการแปลชื่อหัวข้อย่อยบทความเพิ่มเติม ดังนี้
    1. Symbolism หรือ meaning of the flag ให้ใช้คำว่า ความหมายของธง หรือ ความหมายในธง

ทั้งนี้ ให้ดูตามความเหมาะสมจากงานบทความภาษาต้นฉบับ ประกอบกับหน้าบทความในวิกิพีเดียภาษาไทยประกอบด้วย

รูปแบบบทความรายชื่อธง (List of flags)[แก้]

บทความกลุ่มนี้ส่วนใหญ่จะเป็นตารางภาพธงประกอบข้อมูลอย่างสังเขป ซึ่งใช้รูปแบบตามวิกิพีเดียภาคภาษาอังกฤษเป็นหลัก ดังตัวอย่างตารางภาพธงจากบทความดังต่อไปนี้

ตารางต้นฉบับจาก en:List of Chinese flags

Flag Duration Use Description
1949 - Flag of the People's Republic of China A red field, with a large yellow star at the canton, with four smaller stars to the right. This flag is flown in Mainland China, Hong Kong and Macau.
1928 - Flag of the Republic of China A red field, with a blue canton containing a 12-ray white sun. This flag is flown in Taiwan, and other islands under the control of the ROC.
Civil Ensign of the Republic of China Four serrated yellow stripes are added to the flag of the Republic of China for use as a civil ensign at sea.

ตารางที่แปลลงในวิกิพีเดียภาษาไทย (จากบทความ ธงในประเทศจีน)

ภาพธง ระยะเวลาที่ใช้ธง ชื่อธง คำอธิบาย
พ.ศ. 2492 - ธงชาติสาธารณรัฐประชาชนจีน ธงพื้นสีแดง ที่มุมธงด้านคันธง มีดาว 5 ดวงสีเหลือง เป็นดาวดวงใหญ่ 1 ดวง ดาวดวงเล็ก 4 ดวง ธงนี้ใช้ในจีนแผ่นดินใหญ่ ฮ่องกง และมาเก๊า
พ.ศ. 2471 - ธงชาติสาธารณรัฐจีน ธงพื้นสีแดง มีรูปสี่เหลี่ยมสีน้ำเงินที่มุมธงด้านคันธง ภายในช่องสีน้ำเงินมีดวงอาทิตย์สีขาว มีรัศมี 12 แฉก ธงนี้ใช้ในไต้หวันและดินแดนภายใต้อาณัติ
ธงค้าขายสาธารณรัฐจีน ธงชาติไต้หวัน มีเส้นฟันปลาสีเหลือง 4 เส้น พาดในพื้นธงสีแดง

ชื่อบทความประเภทนี้ ให้ใช้คำว่า "ธงในประเทศ....." เสมอไป

ภาพที่ประกอบในบทความนี้ไม่ควรเป็นภาพลิงก์แดง วิธีการแก้ไขคือ

  1. ถ้าหากธงนั้นมีความสำคัญน้อย อาจสามารถเลือกลบเนื้อหาในส่วนนั้นๆ ออกไปได้
  2. ถ้าหากภาพธงนั้นมีความสำคัญมาก เช่น ภาพธงชาติในอดีตแต่ละช่วงเวลา ควรเสาะหาภาพมาอัปโหลดขึ้นที่วิกิพีเดียภาษาไทยหรือวิกิมีเดียคอมมอนส์ (กรณีที่เชื่อได้ว่าภาพนั้นมีสัญญาอนุญาตเสรี) การอัปโหลดภาพดังกล่าวไว้ที่วิกิพีเดียภาษาไทยนั้น กรณีไม่แน่ใจในเรื่องลิขสิทธิ์ภาพ ให้ใส่สัญญาอนุญาต COA ก่อน จนกว่าจะตรวจที่มาได้ หรือถ้าพบว่าภาพดังกล่าวนั้นมีผลบังคับใช้ตามกฎหมาย และยังคงมีผลอยู่ในปัจจุบัน ให้ใส่สัญญาอนุญาต ตราราชการ ไว้ด้วย

อนึ่ง หากต้องการจะเพิ่มภาพธงใดลงบทความนี้นอกเหนือไปจากภาพในบทความต้นฉบับ ควรตรวจสอบจากคลังภาพในวิกิมีเดียคอมมอนส์ก่อน ว่ามีภาพดังกล่าวอยู่หรือไม่ ถ้าไม่มีก็ควรที่จะอัปโหลดภาพก่อนจะปรับปรุงบทความนั้น

รูปแบบบทความเพลงชาติ[แก้]

ควรแปลจากต้นฉบับให้เรียบร้อยและถูกต้องก่อนที่จะนำมาลงในวิกิพีเดียภาษาไทย ซึ่งรวมถึงในส่วนเนื้อร้องด้วย

หัวข้อย่อยในบทความ ให้ใช้ข้อความตามที่กำหนดไว้โดยรวมข้างต้น เฉพาะบทความกลุ่มนี้ ได้กำหนดการแปลชื่อหัวข้อย่อยบทความเพิ่มเติม ดังนี้

  1. "Transliteration" ใช้คำว่า "ถ่ายเสียงด้วยอักษรโรมัน" (บทความเพลงชาติส่วนใหญ่มักใช้อักษรดังกล่าวถ่ายเสียง) กรณีที่มีการใช้ระบบอื่นในการถ่ายเสียง เช่น IPA ใช้คำว่า ถ่ายเสียงด้วย......... (ให้ตามด้วยชื่อระบบการถ่ายเสียง)

คำแปลเพลงชาติ ต้องเป็นคำแปลภาษาไทยเท่านั้น ห้ามคงคำแปลภาษาอังกฤษไว้ในบทความอย่างเด็ดขาด

การใช้ชื่อบทความเพลงชาตินั้น มีหลักการทั่วไปดังนี้

  • ถ้าชื่อเพลงชาตินั้น (ซึ่งเป็นชื่อของบทความ) สามารถแปลได้ว่า "เพลงชาติ...(ชื่อประเทศ)... ให้แปลชื่อเป็นภาษาไทยโดยตรงว่า "เพลงชาติ..." เช่น
  • ถ้าชื่อเพลงชาตินั้นเป็นชื่อเฉพาะ ควรถ่ายเสียงชื่อนั้นด้วยอักษรไทย เช่น
  • ทั้งนี้ บทความใดที่ยังมีปัญหาในเรื่องการถอดเสียงชื่อบทความเป็นภาษาไทยนั้น ให้ใส่แม่แบบ {{บทความคงชื่อภาษาอื่น}} ในส่วนบนสุดของบทความไว้ก่อน พร้อมระบุเหตุผล (ถ้าจำเป็น) จนกว่าจะสามารถตกลงเรื่องการถอดเสียงชื่อบทความได้
  • อนึ่ง เพื่อความสะดวกในการค้นหา หากบทความใดมีชื่อเพลงชาติเป็นชื่อเฉพาะและเพลงนั้นเป็นเพลงชาติที่ใช้ในปัจจุบันของประเทศใดประเทศหนึ่ง ก็ควรทำหน้าเปลี่ยนทางว่า "เพลงชาติ....(ชื่อประเทศ)...." ไว้ด้วย (จะดียิ่งขึ้นหากมีการใส่แม่แบบ {{ชื่ออื่น}} กำหนดไว้ส่วนบทสุดของบทความ เพื่อเปลี่ยนทางไปยังหน้าแก้ความกำกวม) เช่น ประเทศฝรั่งเศสมีการเปลี่ยนเพลงชาติหลายครั้ง แต่ปัจจุบันใช้เพลงลามาร์แซแยสเป็นเพลงชาติ หน้าเปลี่ยนทาง เพลงชาติฝรั่งเศส ก็ควรเชื่อมโยงมายังหน้านี้โดยตรง เป็นต้น

ส่วนรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับชื่อบทความนั้น สามารถอภิปรายได้ที่หน้า วิกิพีเดีย:สภากาแฟ (การใช้ภาษา)#ชื่อบทความเพลงชาติ

รูปแบบบทความตราแผ่นดิน[แก้]

บทความกลุ่มนี้ไม่ควรจะคัดลอกเนื้อหามาจากหน้าธงชาติ (หากมีการเอ่ยถึง) แต่ควรเรียบเรียงใหม่ให้เป็นภาษาของตัวเอง

หัวข้อย่อยในบทความ ให้ใช้ข้อความตามที่กำหนดไว้โดยรวมข้างต้น เฉพาะบทความกลุ่มนี้ ได้กำหนดการแปลชื่อหัวข้อย่อยบทความเพิ่มเติม ดังนี้

  1. Description ให้ใช้คำว่า ลักษณะของตรา (มักพบในบทความขนาดยาว)
  2. Symbolism ให้ใช้คำว่า ความหมายของตรา

การจัดหมวดหมู่[แก้]

การจัดหมวดหมู่ถือเป็นปัญหาสำคัญในบทความหมวดหมู่นี้ เนื่องจากว่าผู้ที่สร้างบทความในลักษณะที่ก่อปัญหาข้างต้น มักไม่มีการใส่ชื่อหมวดหมู่บทความเป็นภาษาไทย เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อยและความสะดวกในการค้นหาบทความ จึงควรจัดชื่อหมวดหมู่ดังนี้

แม่แบบที่ใช้[แก้]

แหล่งข้อมูล[แก้]