ตราแผ่นดินของติมอร์-เลสเต

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ตราแผ่นดินของติมอร์-เลสเต
ตราอาร์มรุ่นต่าง ๆ
ตรายุค พ.ศ. 2545 – 2550
ตรายุคอาณานิคมโปรตุเกส
รายละเอียด
เริ่มใช้พ.ศ. 2550
คำขวัญโปรตุเกส: Unidade, Acção, Progresso ("เอกภาพ การกระทำ และความก้าวหน้า")

ตราแผ่นดินของติมอร์-เลสเต เริ่มใช้เมื่อ 18 มกราคม พ.ศ. 2550 โดยมีพื้นฐานจากการออกแบบที่ใช้ครั้งแรกเมื่อมีการประกาศเอกราชเมื่อ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2518 คำขวัญในภาษาโปรตุเกสคือ "Unidade, Acção, Progresso" (เอกภาพ การกระทำและความก้าวหน้า)

ติมอร์ของโปรตุเกส (พ.ศ. 2478 – 2518)[แก้]

ตราของติมอร์ภายใต้การปกครองของโปรตุเกสใช้ตามแบบของอาณานิคมของโปรตุเกสอื่น ๆ โดยเขตการปกครองแสดงด้วยกากบาทโดมินิกันสีดำและขาว เพื่อระลึกถึงบทบาทที่แสดงโดยคำสั่งโดมินิกันที่เปลี่ยนติมอร์ให้เป็นดินแดนที่นีนับถือศาสนาคริสต์นิกายโรมันคาทอลิก

จังหวัดติมอร์ตะวันออกของอินโดนีเซีย[แก้]

อินโดนีเซียรุกรานติมอร์ตะวันออกเมื่อ พ.ศ. 2518 และผนวกเป็นจังหวัดที่ 27 ในช่วงนี้ ติมอร์ตะวันออกมีตราเป็นของตัวเองที่ยังคงใช้อยู่จนได้รับเอกราชเมื่อ พ.ศ. 2542 ตราประกอบด้วยโล่สีทองที่โอบล้อมด้วยข้าวสาลีและฝ้าย ภายในมีพื้นสีน้ำเงินและรูปสิ่งก่อสร้าง ด้านบนสุดเป็นโล่สีน้ำเงินมีดาวสีทองอยู่ตรงกลางหมายถึงความศรัทธาในพระเจ้าองค์เดียว ด้านล่างเป็นเครื่องประดับศีรษะพื้นเมืองของชาวติมอร์เรียก Kaibauk ประดับด้วยคำจารึกว่า "Timor Timur"

ภายใต้การดูแลของสหประชาชาติ[แก้]

ตราที่ใช้โดย United Nations Transitional Administration in East Timor (UNTAET) เป็นรูปเกาะ จระเข้ เครื่องประดับศีรษะพื้นเมือง ในตรามีคำว่า Timor Lorosa’e และ Governu ในภาษาเตตุนหรือ Timor Leste และ Governo ในภาษาโปรตุเกส

ตราเก่าระหว่าง พ.ศ. 2545 – 2550[แก้]

ตราเก่าของติมอร์-เลสเตเป็นตราของ Conselho Nacional de Resistência Timorense (สภาแห่งชาติเพื่อการป้องกันติมอร์) องค์ประกอบหลักเป็นดาบสุริค (Suriks) อันเป็นอาวุธพื้นบ้านของติมอร์สองเล่มไขว้กัน มีหอก ดาวและลูกศรสองเล่มไขว้ ชื่อของประเทศในภาษาโปรตุเกสอยู่ในวงแหวนสีน้ำเงินรอบโล่และดวงอาทิตย์ 14 แฉก คำขวัญบนแถบผ้าแปลได้ความว่า ศักดิ์ศรี บ้านเกิด และประชาชน

ดูเพิ่ม[แก้]

อ้างอิง[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]