ฉบับร่าง:ฌาน (บันทึกแวมไพร์วานิทัส)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
  • ความคิดเห็น: เรื่องอะไร ไม่เห็นมีอ้างอิงที่เกี่ยวกับหัวเรื่อง กรุณาอย่าเอาแฟนด้อมมาอ้างอิงครับ Kaoavi (คาโอะเอวีไอ) (คุย) 20:49, 1 พฤษภาคม 2567 (+07)

ฌาน
ตัวละครใน บันทึกแวมไพร์วานิทัส
ฌาน นางเอกของซีรีย์ "บันทึกแวมไพร์วานิทัส"
ฌานหนึ่งในนางเอกของซีรีส์มังงะ ซึ่งวาดโดย จุง โมจิซูกิ
ปรากฏครั้งแรก"วานิทัส: ความหวังในสีสนิม" (2559)
สร้างโดยจุง โมจิซูกิ
ดัดแปลงโดย
  • โทโมยูกิ อิตามูระ
ออกแบบโดยอิซุมิ ทาคิซาวะ
แสดงโดย
  • อามิ โนโจ (Stage Play)
  • คาน่อน นานากิ (Encore)
ให้เสียงโดยอิโนริ มินาเสะ (ญี่ปุ่น)
เดียร์ ปพิชญา (ไทย)
หมายเหตุมินาเสะ อิโอริ และชิโนะ ชิโมจิ นักพากย์ของฌานและลูก้าได้ร้องเพลงคู่ในชื่อว่า "Hidamari ni Saku Hana~mon trésor~" ซึ่งแต่งทำนองโดยคุณ "CHI-MEY"
ข้อมูลตัวละครในเรื่อง
ชื่อเต็ม
  • ซาซากิ ฌาน (โบนัสมังงะและดราม่าซีดี)
นามแฝง
  • แม่มดเพลิงอเวจี
  • สัตว์กินเนื้อ (โดยโมจิจุนในบทสัมภาษณ์)
เผ่าพันธุ์แวมไพร์
เพศหญิง
อาชีพ
  • บูโร (อดีต)
  • เชอวาลีนของลูก้า (ปัจจุบัน)
สังกัด
รูปแบบการต่อสู้
  • ถนัดช่างสังเกต
  • คำนวณและแทรกแซง เขียนสูตรสมการโลกได้เร็ว โดยใช้แร่พิเศษอย่าง "แอสเทอร์ไมต์" ที่เป็นสื่อกลาง ให้พลิกแพลงไปตามสถานการ์ณ ใช้ถุงมือคาเปเดี้ยมเป็นสื่อกลางในการปล่อยพลังไฟ เป็นพลังได้รับการสั่งสอนจากรูธเวน
  • การใช้พละกำลัง ความว่องไว
  • ปฐมพยามบาทได้
  • วิชาดาบ (เฉพาะมังงะ)
  • พลิกแพลงถุงมือคาเปเดี้ยมตามสถานการ์ณ
อาวุธ
  • ดาบ (ไม่ค่อยได้ใช้บ่อย)
  • ถุงมือคาเปเดี้ยม (ใช้บ่อย)
ครอบครัว
  • ลูอิล (ผู้ปกครอง,พ่อแม่บุญธรรม,)
  • หลุยส์(ผู้ปกครอง,พ่อแม่บุญธรรม,)
คนสำคัญ
ญาติ
  • แม่ (แม่บุญธรรมตาย)
  • พ่อบุญธรรม (ตาย)
สัญชาติฝรั่งเศส
อายุ
  • 220+
  • สภาพจิตใจหนุ่มสาว
เกิดวันที่21 เมษายน (ราศีพฤษภ)
ส่วนสูงไม่ทราบแต่จากเนื้อเรื่องหลักเธอเตี้ยกว่าตัวละครอื่น
ของที่ชอบ
  • มาการอง
  • ของหวาน
  • วานิทัส
  • ลูก้า
ของที่เกลียด
  • ???
หมายเหตุ
เรื่องที่ไม่สำคัญฌานมักถูกแซวว่าเป็นสัตว์กินเนื้อและชอบจับกดวานิทัสบ่อยครั้งจากผู้แต่ง
ลักษณะการดีไซน์ผมสั้นสีไวท์พิงค์ ตาสีทอง สวย สวมชุดเรียบง่าย
ลักษณะนิสัยในตอนแรกฌานถูกนำเสนอว่าเป็นนักสู้ที่โหดเหี้ยม และคิดว่าไม่สมควรได้รับความรัก วานิทัสตั้งข้อสังเกตว่าณานมีบุคลิกที่คล้ายเขา "พยามปกป้องคนอื่น แต่เธอแข็งแกร่ง กลับยอมก้มหัวให้กับคนที่อ่อนแอ ทั้งที่เอาตัวเองไม่รอด" เหมือนเป็นการแบกรับภาระไว้เกินจำเป็น แล้วฌานค่อนข้างเชื่อในความคิดของตนเอง และพยามโจมตีโดยไม่ฟังใคร แม้กระทั่งกับลูก้าที่จำใจต้องออกคำสั่งกับฌานที่ไปโจมตีวานิทัสก่อน ส่งผลทำให้วานิทัสนึกถึงตอนเขาปกป้องมิฮาอล และรู้สึกหวาดกลัว นำไปสู่การจูบที่ไม่ยินยอม ยิ่งรู้ว่าลูก้าไม่ได้ตกอยู่อันตราย นั่นทำให้เธอเกลียดวานิทัสมากขึ้น ภายหลังกลายเป็นสาวหื่นคลั่งรัก และอยากจับกดวานิทัสตลอดเวลา
สถานะ
  • มีชีวิตอยู่
  • ไม่ทราบชะตากรรมในอนาคต

ฌาน (ญี่ปุ่น: 火ごうかの魔女まじょ “ジャンヌ”โรมาจิGouka no Majo "Jannu"อังกฤษ: Jeanne) เผ่าพันธุ์แวมไพร์อายุ 220+ เพศหญิง เกิดวันที่ 21 เมษายน (ราศีพฤษภ) ส่วนสูงไม่ทราบแน่ชัดแต่ดูจากการเปรียบเทียบขนาดในเนื้อเรื่องหลักที่เธอยืนกับวานิทัสค้นพบว่าฌานเตี้ยกว่าวานิทัส แม้ว่าอายุเธอดูมากกว่าคนอื่นในซีรีย์แต่สภาพจิตใจคือวัยหนุ่มสาว เธอเป็นนางเอกของซีรีย์ "บันทึกแวมไพร์วานิทัส"ที่เขียนและวาดโดย "โมจิซุกิ จุน" ทำหน้าที่รับใช้ตระกูลออริเฟรม เลื่องลือในสงครามในฐานะบูโรผู้น่าหวาดกลัว[1] ภายหลังเธอกลายเป็นสาวหื่นคลั่งรักวานิทัส เธอได้รับเสียงพากษ์ญี่ปุ่นโดยอิโอริ มินาเสะ

เหล่านักวิจาร์ณบางคนชื่นชมความสัมพันธ์วานิทัสกับฌาน แต่ก็มีแฟนคลับบางคนที่ออกมาต่อต้านความสัมพันธ์วานิทัสกับฌานอย่างมาก บอกว่าฉากของฌานถูกล่วงละเมิดไม่สมควรแสดงให้เป็นฉากตลก บอกว่าวานิทัสกับโนเอ้มีความสัมพันธ์ดีต่อสุขภาพมากกว่า ขณะเดียวกันผู้ชมชื่นชอบพวกเขาดูและใช้สติแยกแยะ

จุดเริ่มต้นในการสร้างตัวละคร[แก้]

ในตอนแรกอาจาย์วางฌานเป็นนางเอกและเขียนความสัมพันธ์ของวานิทัสกับฌานเป็นคู่รักชายหญิงที่มีไดนามิกโรมิโอกับจูเลียต มีความเป็นศัตรูกัน สร้างธีมโรงเรียนแวมไพร์ มีเด็กสาวนิสัยที่ไร้เดียงสามาเป็นตัวเอก ก่อนเปลี่ยนมาเขียนพล็อตวานิทัสในปัจจุบัน เพราะเธอไปค้นพบหนังสือภาพของโทรุที่วาดศิลปะวานิทัส ปัจจุบันพล็อตโรงเรียนแวมไพร์ได้ถูกเขียนรวมเล่มลงในโอเมเกะในเล่มที่ 7 โดยมีเรื่องราววานิทัสกับฌานแต่งตัวข้ามเพศ ตัวละครของฌานถูกอ้างอิงมาจากโจน ออฟ อาร์ค เป็นนักบุญหญิงซึ่งเป็นวีรสตรีในฝรั่งเศส[2] ถูกกล่าวไว้ในเนื้อเรื่องหลักตอนที่ 3 ของอนิเมะ (เทียบกับมังงะเล่มแรก)

ชื่อถุงมือสีเลือด "คาเปเดี้ยม"[3] ของเธอนั้นถูกสร้างขึ้นมาโดยมาคิน่า ในคำว่า Carpe diem (ออกเสียงว่า คาร์เพ เดียม) เป็นวลีที่มักจะได้ยินกันบ่อยๆ มาจากภาษาละติน ตรงกับคำพูดในภาษาอังกฤษที่ว่า Seize the day หมายถึงให้รีบฉกฉวยโอกาสและอย่ารีรอ คว้าวันเวลาเอาไว้[4]

ตอนแรกโมจิซุกิสร้างคาแรกเตอร์ดีไซน์ของเธอแต่มันดูยิ่งใหญ่เหมือนราชาอัศวินมากเกินไป เธอจึงตัดสินใจออกแบบเธอให้เรียบง่าย และมีความนุ่มนวล แตกต่างจากดีไซน์ของโดมิที่ถูกออกแบบมาเพื่อความงดงาม

ภาพร่างของเธอมักถูกโพสต์ผ่านทวิต และส่วนใหญ่มักพูดถึงความสัมพันธ์ไปทางวานิทัสกับฌานซะมากกว่าเพราะโมจิซุกิชื่นชอบความสัมพันธ์ของเธอกับวานิฌาน ถึงกล่าวว่าฉากที่เธอชื่นชอบคือฉากวานิทัสเขินอายกับฌาน

ลักษณะการดีไซน์และนิสัยของตัวละคร[แก้]

ในลักษณะการออกแบบฌานเป็นผู้หญิงผมสั้นทอมบอยที่รูปร่างเย้ายวน หน้าอกใหญ่แล้วมีผิวสีขาวซีด ผมสีไวท์พิงค์ ใบหน้าของเธอนั้นดูอวบอ้วนเหมือนซาลาเปาและคางมีลักษณะเชิงมุม ดวงตากลมโตสีทอง นัยต์ตามีวงแหวนหนึ่งวง ขนตาหนายาว คิ้วบาง จมูกเล็กและริมฝีปากอวบอิ่ม วานิทัสตั้งข้อสังเกตว่าฌานมีปฎิกิริยาที่น่าสนใจเพราะชอบเปลี่ยนสีหน้ากลับมากลับไป บางครั้งเธอดูโกรธแล้วเปราะบางจนดูน่าสงสาร และเขินอายอย่างง่ายดาย หลังจากตื่นการหลับใหล ฌานตัดผมสั้นไว้จนถึงระดับต้นคอรวมหน้าม้าที่ยาวถึงปานกลาง บางครั้งดวงตาของเธอก็เปลี่ยนเป็นสีแดงเหมือนกับแวมไพร์ตนอื่น (ในบางงานอาร์ต โมจิซุกิชอบแรเงาสีม่วงแดงไว้ครึ่งนึงซึ่งให้อารมณ์เหมือนพระอาทิตย์พลบค่ำ) ฌานสวมชุดสีขาวเรียบง่ายซึ่งมีคอปกสูง ติดกระดุมสองแถว มีของประดับที่เหมือนขนสัตว์สีแดง สวมใส่ชุดกระโปรงยาวมีขอบสีแดง มีหัวเข็มขัดที่แยกออกจากกันได้ง่าย ใต้กระโปรงนั้นสวมถุงเท้ายาวจนถึงต้นขาสีชมพูและรองเท้าบูทหุ้มเกราะสีเงิน บางครั้งเธอจะใส่ผ้าคลุมฮู้ดที่มีเชือกผูกเป็นโบว์ แล้วประดับด้วยขนสัตว์สีแดง แต่ในอนิเมะสีของผ้าคลุมนั้นเป็นสีไวท์พิงค์ ไม่มีแถบขนสัตว์ สวมถุงมือแบบไม่มีปลอกนิ้ว แต่เมื่อเธอสวมถุุงมือที่เป็นอาวุธซึ่งเรียกว่าคาเปเดี้ยม แขนเธอก็จะถูกปกปิดด้วยเกราะสีแดงเข้มของอาวุธ

ข้างในสวมชุดชั้นในลายลูกไม้ซึ่งมีลักษณะเป็นกระโปรงยาว (เป็นชุดชั้นในของสมัยก่อน)[5] ไม่ใส่กางเกงในอย่างตอนโนเอ้เจรจากับฌาน เธอไม่ยินยอมแล้วเผลอเอาขาขึ้นคร่อมตัวโนเอ้ เผยให้เห็นต้นขารวมทั้งของลับข้างใน แวมไพร์หนุ่มผมขาวแอบหน้าแดงไปสักพักนึง

ก่อนฌานตื่นขึ้นมา ในวัยเด็กรวมทั้งวัยผู้ใหญ่ เธอเคยมีผมยาวจนถึงกลางหลัง ถักเปียในแต่ละข้าง สวมชุดเดรสสีดำและสวมใส่ผ้าคลุมสีดำของวุฒิสภา แต่ตอนเด็กฌานจะใส่ชุดเดรสลายลูกไม้พร้อมกับใส่ผ้าคลุมในบางครั้ง (อนิเมะเป็นสีเหลืองและผ้าคลุมเป็นสีน้ำตาลแดง)

ฌานเป็นนางเอกแล้วตัวละครในซีรีย์วานิทัสที่มีการเปลี่ยนเสื้อผ้าบ่อยที่สุด และชุดเดตที่ได้รับจากโดมินั้น ถูกออกแบบมาเพื่อให้สวมใส่เพื่อเข้ากับชุดของวานิทัส[6] ตรงปกคอเสื้อของฌานมีดอกไม้ "ฟอร์เก็ตมีน็อต" ซึ่งเป็นดอกไม้ประจำวันเกิดของวานิทัสที่เกิดเดือนกุมภาพันธ์[7] ยังเปลี่ยนเสื้อผ้าบ่อยที่สุดในบรรดาทุกตัวละคร

ลักษณะนิสัยของเธอนั้น ในตอนแรกฌานถูกนำเสนอว่าเป็นนักสู้ที่โหดเหี้ยม และคิดว่าไม่สมควรได้รับความรัก วานิทัสตั้งข้อสังเกตว่าณานมีบุคลิกที่คล้ายเขา "พยามปกป้องคนอื่น แต่เธอแข็งแกร่ง กลับยอมก้มหัวให้กับคนที่อ่อนแอ ทั้งที่เอาตัวเองไม่รอด" เหมือนเป็นการแบกรับภาระไว้เกินจำเป็น แล้วฌานค่อนข้างเชื่อในความคิดของตนเอง และพยามโจมตีโดยไม่ฟังใคร แม้กระทั่งกับลูก้าที่จำใจต้องออกคำสั่งกับฌานที่ไปโจมตีวานิทัสก่อน ส่งผลทำให้วานิทัสนึกถึงตอนเขาปกป้องมิฮาอล และรู้สึกหวาดกลัว นำไปสู่การจูบที่ไม่ยินยอม ยิ่งรู้ว่าลูก้าไม่ได้ตกอยู่อันตราย นั่นทำให้เธอเกลียดวานิทัสมากขึ้น

แต่บางครั้งฌานก็มีความเด็ดเดี่ยวในทางที่แปลกๆ เช่นไม่ชอบให้ดูถูกคนที่ทำขนมและบังคับให้วานิทัสขอโทษ ถึงจะตกอยู่ในสถานะเหมือนทาสแต่ฌานกลับมีความไร้เดียงสาอย่างไม่น่าเชื่ออาจจะเป็นเพราะว่าเธอไม่มีความรู้เรื่องปารีสและเรื่องอื่นมากนัก ค่อนข้างขาดความมั่นในตัวเอง ทำให้ตอนโดมิพยามจีบเธอนั้น รู้สึกกังวลเรื่องสถานะทางสังคม มีแนวโน้มว่าเธอจะมีวิธีคิดเรื่องความรักกับความเกลียดซังต่อผู้คนอย่างสุดโต่ง (ซึ่งบุคลิกในบางครั้งของเธอก็ทำให้นึกถึงออซใน Pandora Hearts ที่มีความรักกับความเกลียดสุดโต่ง แล้วบุคลิกที่มืดมน)

ในบทสัมภาษณ์ของโมจิซุกิบอกว่าเนื่องจากฉากนี้ต้องเป็น "อัศวินที่ปกป้องลูก้า" ฉันจึงพยามสร้างภาพที่อ่านได้ชัดเจนว่าเป็นอัศวิน แต่ยังไงภาพร่างเงาของอัศวินนั้นเหมือนกับราชาอัศวินผู้โด่งดังมากเกินไป ดังนั้นฉันจึงตัดสินใจกลับองค์ประกอบและจบลงด้วยการตัดผมบ๊อบและใส่กระโปรงรัดรูป

"ฉันมีความสุขมากที่ได้เห็นต้นขาของตัวละครหญิง" ดังนั้นเมื่อพวกเขาต่อสู้ แสงเงากระโปรงด้านหน้าตอนเปิดออกของพวกเธอเปลี่ยนไปอย่างมาก ธีมการวาดสำหรับฌานคือทำให้เธอดูนุ่มนวล และวาดตัวโดมิให้ดูงดงาม

ฉันรักตัวละครที่มีความแข็งแกร่งด้านกายภาพมาก ฉันจึงสนุกกับการวาดฌานเป็นสัตว์กินเนื้อตั้งแต่เล่ม 8 เป็นต้นไป[8]

การแคสติ้งนักพากย์[แก้]

อิโอริ มินาเสะเป็นแฟนคลับของโมจิซุกิตั้งแต่ซีรีย์ "Pandora Hearts" ในบทสัมภาษณ์ทางวิทยุยูทูปซึ่งเป็นช่องส่วนตัว เธอได้ชื่นชมและกล่าวถึงโมจิซุกิหลายครั้ง เธอบอกว่าไม่เคยได้รับบทที่ต้องปกป้องคนอื่นเพราะโดยปกติเธอรับบทที่จะได้รับบทที่ต้องปกป้องคนอื่นมากกว่าเช่นเรม จากเรื่อง Re:Zero - รีเซทชีวิต ฝ่าวิกฤตต่างโลก เสียงของฌานกับวานิทัสถูกกำกับให้เป็นฉากแสดงทางเพศ[9] อิตามูระก็อนุญาติให้เธอตีความและขยายลักษณะนิสัยเฉพาะของฌานได้เต็มที่[10]

ประวัติและลักษณะที่ปรากฏในสื่อ[แก้]

ฌานเป็นนางเอกของซีรีย์มังงะญี่ปุ่นเรื่อง "บันทึกแวมไพร์วานิทัส" เธอเป็นแวมไพร์ที่เกิดในช่วงสงคราม แล้วฌานเคยเป็นบูโรของวุฒิสภา[11] ซึ่งเป็นตำแหน่งแวมไพร์ที่อยู่ในสถานะทาสที่ต้องสังหารเผ่าพันธุ์ของตนเอง ซึ่งเธอนั้นได้ทำการล่า สังหารเหล่าพี่น้องแวมไพร์ไปหนึ่งพันกว่าตน ก่อนออกัส รูธเวนผู้เป็นอาจาย์แล้วเจ้านายของเธอได้สั่งให้เธอนิทราไปหลายศตวรรษ เมื่อเธอลืมตาตื่นขึ้น สงครามนั้นได้สิ้นสุดลง จากนั้นฌานก็ได้รับการแต่งตั้งเป็นอัศวินส่วนตัวของลูก้า ออริเฟรมซึ่งเป็นหลานชายของรูธเวน เธอทนทุกข์จากอาการป่วยที่ไม่ทราบสาเหตุที่ทำให้เธอกระหายเลือด แล้วหมกมุ่นเกี่ยวกับมัน ซึ่งมีอาการคล้ายกับผู้เสพติดเลือดหรือผู้ต้องสาป ในตอนแรกเธอเข้ามาช่วงชิงตำราวานิทัส แต่กลับถูกวานิทัสเล่นงานกลับ ด้วยฌานจึงรู้สึกแค้นใจ กลับโวยวายไม่ได้ ทำให้ถอยไปตั้งหลัก แต่บางครั้งในเนื้อเรื่องก็แสดงให้เห็นว่าเธอก็สนใจหรือหวั่นไหววานิทัสอย่างตอนไปคาเฟ่ ช่วยวานิทัสในงานเลี้ยงด้วยการเอาดาบไปปาใส่โคมไฟ พาตัวเขาออกมาอยู่ในที่ปลอดภัย ซึ่งดาบนั้นเป็นของที่เธอเคยใช้สู้กับวานิทัส (มีเฉพาะในมังงะ) หลังเธอไปเดตทำให้เธอเห็นแง่มุมต่างๆ ของวานิทัส ยิ่งเขาได้ช่วยปลดล็อกปมของโคลเอ้ในช่วงอาร์คเฌโวด็อง เป็นแผลใจให้เธอนับปี เธอเริ่มรักวานิทัส ตัดสินใจหอมแก้มแล้วดื่มเลือดเพื่อขอบคุณ

ลักษณะในสื่ออื่น[แก้]

ในดราม่าซีดีภาคแยกที่ทำมาจากโบนัสมังงะเล่ม 7 ฌานปรากฎตัวในฐานะของซาซากิ ฌาน นักเรียนมัธยมปลายของโรงเรียนแวมไพร์ ซึ่งเธอได้ปลอมตัวเป็นนักเรียนชายเพื่อปกป้องลูก้าในฐานะบอดี้การ์ดและได้พบกับซูซูกิ วานิทัสที่แต่งหญิงในวันแรกของการเข้าเรียน เขาคาบขนมปังทาเนยน้ำผึ้งและเดินชนกับฌาน[12] เมื่อเธอได้กลิ่นเลือด เริ่มที่จะหมกมุ่นกับเลือดและหน้าตาที่น่ารักของวานิทัส พยามสารภาพรักโดยไม่มีปี่ไม่ขลุ่ย ทำการดื่มเลือดและทำตราเครื่องหมาย ทำให้เขารู้สึกตกใจมาก แล้วหนีเธอไปด้วยความเขินอาย เธอพบกับวานิทัสอีกครั้ง พยามตามจีบ แม้ลูก้าช็อกเรื่องที่เธอชอบผู้หญิง ในตอนวานิทัสเข้าไปในทางลับและเจอหุ่นจักรกล ฌานเข้าไปช่วย แสดงความเป็นเจ้าของบอกว่าวานิทัสเป็นของเธอแล้วพยามโอบอุ้มไว้ในอ้อมแขน (ท่าเจ้าหญิง) โนเอ้นั้นรู้สึกตกใจและสนใจเลือดของวานิทัส ภายหลังฌานรู้ว่าวานิทัสเป็นผู้ชาย ส่วนวานิทัสรู้ว่าเธอเป็นผู้หญิงพวกเขาต่างเห็นเรือนร่างเปลือยกายของอีกฝ่ายในห้องน้ำ แม้ว่าฌานจะตกใจแต่ก็ยังชอบเขาต่อไป พยามจีบวานิทัสด้วยการแสดงความรักของเธอที่มีต่อเด็กหนุ่ม แต่วานิทัสทลายกำแพงที่สี่แล้วอ้างว่าเรื่องนี้ไม่ควรดำเนินต่อ ในดราม่าภาคแอสโทลโฟ ฌานแสดงความหึงต่อวานิทัสเพราะเข้าใจผิดคิดว่าเขาไปกิ๊กกับโลร็องต์[13]

บางครั้งฌานแสดงความหื่นกามต่อวานิทัสในโอเมเกะซึ่งเป็นโบนัสมังงะในหน้านิตยสาร แล้วฌานยังปรากฎตัวในละครเวทีซึ่งแสดงโดยอามิ โนโจ แต่ว่าหลังจากโควิด เมื่อเดือนมกราคมพ.ศ.2564[14] ก็ได้มีการเปลี่ยนนักแสดงเป็นคาน่อน นานากิ ในช่วง (Encore) เป็นการแสดงรอบที่สอง[15]

นอกจากนี้เธอยังร้องเพลงคู่กับลูก้ามีชื่อว่า "Hidamari ni Saku Hana~mon trésor~" แต่งโดยคุณ "CHI- MEY"[16] มีเนื้อหาบทสนทนาสั้นๆ พร้อมกับมีทำนองเพลงผสมผสานกัน

กระแสตอบรับ[แก้]

ฌานถูกวิจาร์ณมากมายจากแฟนคลับว่าเขียนออกมาแย่ แต่ขณะสายคนดูและนักรีวิวบางส่วนได้ชื่อชมความสัมพันธ์ของเธอกับวานิทัส ใน reddit vote anime ได้ชมว่าความสัมพันธ์ของฌานกับวานิทัสเป็นที่น่าเอ็นดูอย่างมาก[17]

ในเว็บ Myanimelist ถึงกับวิจาร์ณและบอกว่าการที่ตัวละครมีความโรแมนติกมากเกินไปทำให้เนื้อเรื่องลดความน่าสนใจลง[18]

เว็บอนิเมะรีวิวของ "anime feminist" ถึงกับวิจาร์ณการที่เห็นฉากวานิทัสล่วงละเมิดและขอแต่งงาน ฉันไม่รู้ว่าควรจะตลกกับฉากนี้ดี มันดูน่าขนลุกสำหรับฉัน[19]

อ้างอิง[แก้]

  1. แฟนด้อมวิกิวานิทัส:บูโร
  2. ฌาน ดาร์ก
  3. แฟนด้อมวิกิวานิทัส:คาเปเดี้ยม
  4. คาเปเดี้ยม
  5. ยกทรงสมัยก่อน
  6. อ้างอิงได้จากทวิตของโมจิซุกิ
  7. วานิทัสเล่ม 4 11 เมษายน 2024
  8. Interview vanitas - jeanne (Mochizuki)
  9. บทสัมภาษณ์อิตามูระ
  10. บทสัมภาษณ์อิโนริ เว็บดาวินซี
  11. "วุฒิสภาแวมไพร์". บันทึกแวมไพร์วานิทัสไทย (Vanitas No Carte New) Wiki.{{cite web}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์) สืบค้นวันที่ 9 เมษายน 2024
  12. ฌาน ดราม่าซีดี วานิทัสแฟนด้อมวิกิ
  13. เลิฟมิชชั่น — Koi wa☆LOVE Mission!. Aniplex. 2021.
  14. มาเตโอ อเล็กซ์ (28 ตุลาคม 2021) บันทึกแวมไพร์วานิทัสถูกดัดแปลงเป็นละครเวที AnimeNewsNetwork สืบค้นวันที่ 4 มิถุนายน 2023
  15. คาน่อน นานากิ เว็บไซต์ทางการละครเวที
  16. เพลงฌานกับลูก้า แฟนด้อมวานิทัสวิกิ
  17. r/anime Awards 2021 reddit vote สืบค้นวันที่ 4 มิถุนายน 2023
  18. รีวิวจากมายอนิเมทลิสต์
  19. animefeminist.com ซัมเมอร์ 2023

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]