รายชื่อตอนในบันทึกแวมไพร์วานิทัส (มังงะ)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

บันทึก​แวมไพร์วานิทัส​ เป็นซีรีย์มังงะถูกเขียนและวาดโดยอาจาย์​ โมจิซุกิ​ จุน​ ซึ่งเซ็ตติ้งตั้งอยู่ในปารีสซึ่งเป็นเมืองหลวงของฝรั่งเศส ศตวรรษที่ 19 และมีเนื้อหาดาร์กแฟนตาชี โรแมนติก คอมเมดี้ ลึกลับ แวมไพร์และสตรีมพังค์แล้วอ้างอิงวรรณกรรมกับประวัติศาสตร์ โดยเรื่องจะเน้นไปที่ "วานิทัส" เด็กหนุ่มผมดำผู้ครอบครองตำราวานิทัสและใช้รักษาแวมไพร์ที่กลายเป็นผู้ต้องสาป และ "โนเอ้" แวมไพร์หนุ่มที่ต้องมาร่วมมือกับวานิทัส เพื่อช่วยรักษาผู้ต้องสาป

ฌาน นางเอกของซีรีย์ "บันทึกแวมไพร์วานิทัส"

โดยซีรีส์นี้เริ่มต้นในนิตยสารรายเดือนในกังกังโจ๊กเกอร์ (Gangan Joker)[1][2]ของสำนักพิมพ์สแควร์เอนิกซ์ เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2558 และถูกซื้อลิขสิทธิ์โดยสยามอินเตอร์คอมิกส์ ในเดือนเมษายน 2563 โมจิซุกิเคยประกาศหยุดเขียนมังงะชั่วคราวเพราะการแพร่ระบาด COVID-19[3] ก่อนมังงะจะกลับมาตีพิมพ์ต่อในเดือนพฤศจิกายน 2559[4] สแควร์เอนิกซ์ได้รวบรวมตอนต่างๆ ไว้ใน ทังโกบง (tankōbon) ซึ่งเล่มแรกวางจำหน่ายเมื่อวันที่ 22 เมษายน 2559 ณ วันที่ 20 พฤษภาคม 2565 ส่วนเล่มสิบได้รับการเผยแพร่แล้ว[5][6]

เมื่อวันที่ 18 กันยายน 2562[7] สำนักพิมพ์สยามอินเตอร์คอมิกส์ประกาศ LC ของวานิทัสผ่านหน้าเฟสบุ๊คทางการในวันที่จัดโปรโมชั่นมหกรรมงานหนังสือระดับชาติ ตอนแรกวานิทัสถูกตีพิมพ์ครั้งแรกมีปัญหามากมายทั้งเรื่องรูปเล่ม ฟอนต์ไม่สวย ชื่อไทยดูไม่น่าดึงดูด และใส่คำว่าแวมไพร์มาเกินจากชื่อของต้นฉบับ จนนักอ่านให้ฟีคแบคทางสำนักพิมพ์ จนยอมไปปรับแก้ไข เมื่อวันที่ 26 กันยายน 2562[8] ถึงอย่างนั้นก็ยังไม่ยอมเปลี่ยนชื่อของวานิทัสตามที่นักอ่านบางคนเรียกร้องว่าอยากให้แปลเป็นชื่อต้นฉบับมากกว่า นอกจากนี้มังงะยังได้ลิขสิขสิทธิ์ของไต้หวันโดยชาร์ปพอยท์เพรส[9] ในฮ่องกงโดยสปาร์คเคิลโรล[10] ในเกาหลีใต้โดยแดวอน ซี.ไอ[11] ในฝรั่งเศสโดยKi-oon[12] ในเยอรมันนีโดยCarlsen Manga[13] ในอิตาลีโดยสตาร์คอมิกส์ (อิตาลี)[14] ในสเปนโดยNorma Editorial[15] ในรัสเซียโดย Istari Comics[16] ในอเมริกันโดยเยนเพรส ซึ่งได้มีการประกาศลิขสิทธิ์เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2558 ในทวิตเตอร์ทางการว่าจะเผยแพร่ตอนใหม่ของซีรีส์พร้อมกับญี่ปุ่น ในเวียดนามโดยKim Đồng Publishing House[17] และโปแลนด์โดยWaneko[18]

นอกจากนี้วานิทัสยังเผยแพร่ให้สามารถอ่านรายตอนได้ที่แอป Manga-up ซึ่งเป็นของสำนักพิมพ์สแควร์เอนิกซ์ที่มาเปิดแอปในเซิร์ฟโกลบอล โดยจะแปลเป็นภาษาอังกฤษ และอัปเดตตรงตามญี่ปุ่น

รายชื่อตอนมังงะ[แก้]

เล่ม วันวางจำหน่ายไทย ไทย วันวางจำหน่ายญี่ปุ่น ญี่ปุ่น แหล่งอ้างอิงไทย แหล่งอ้างอิง ญี่ปุ่น หมายเหตุ
1 13 ธันวาคม 2562 22 เมษายน 2559 [19] [20]
1.วานิทัส ความหวังในสีสนิม

2.โนเอ้ ฌ เมืองหลวงแห่งดอกไม้

3.ฌาน แม่มดเพลิงอเวจี

4.Femme Fatale ความรัก

ในขณะที่เรือเหาะกำลังเดินทางแล้วแล่นไปยังปารีส แวมไพร์หนุ่มนามว่าโนเอ ได้เดินทางมาตามหาตำราวานิทัส ตามคำสั่งผู้เป็นอาจาย์ และได้พบกับ "อเมเลีย รูธ" แวมไพร์ผู้ต้องสาป แล้วเด็กหนุ่มอ้างว่าตัวเองคือวานิทัส หมอรักษาคำสาปเหล่าแวมไพร์ ผู้สืบทอดตำราจากแวมไพร์จันทราสีน้ำเงินและครอบครองตำรา หลังอเมเลียถูกรักษา พวกเขาได้ถูกควบคุมตัวโดยเคาน์ทปาร์ค ออร์ลอค ซึ่งเขาอ้างว่าอเมเลียจะถูกประหารชีวิตและ "ดันเต้" เพื่อนร่วมงานของวานิทัสที่ซื้อขายข่าว ส่งข้อมูลเพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์ของอเมเลีย โดยใช้พลังตำราจัดการแวมไพร์ผู้ต้องสาปให้เคาน์ทปาร์ค ออร์ลอคเห็นต่อหน้า ตอนแรกภารกิจดูเหมือนจะง่าย ทว่าวานิทัสกับโนเอ กลับพบ "ฌาน แม่มดเพลิงอเวจี" ที่เดินมาตามลูก้า เพื่อตามหาตำราและเอามันไปทำลาย เพราะเขื่อว่าจะสามารถรักษาพี่ชายได้ ซึ่งพวกเขาเจรจาไม่ลงตัว ทำให้เกิดการต่อสู้ขึ้น สุดท้ายพวกเขาวางแผนเอาชนะฌาน โนเอจับลูก้าเป็นตัวประกัน ส่วนวานิทัสจัดการผู้ต้องสาปและสามารถเอาชนะฌานได้ แต่ว่าเขากลับหวั่นไหวและจูบเธอ แล้วสารภาพรักอย่างไม่มีปี่ไม่มีขลุ่ย อ้างว่านั่นคือความรัก ฌานกับลูก้าหลบหนี วานิทัสก็ค้นหาผู้ต้องสาปต่อไป
2 6 กุมภาพันธ์ 2562 22 ตุลาคม 2559 [21] [22]
5.Archiviste เขี้ยวเผยโลหิต

6.Altus ต่างมิติ

7.Bal Masqué ค่ำคืนแห่งการสวมหน้ากากรอยยิ้ม

8.Louis เด็กหนุ่มผู้จมอยู่ในแอ่งโลหิต

9.Réminiscenceเพื่อน

10.Salvatio ความสงสัย

หลังพิสูจน์ความบริสุทธิ์ของอเมเลีย รูธสำเร็จ วานิทัสยังคงอยู่กับโนเอช่วยเหลือเขาในฐานะคู่หูต่อไป แต่ว่าโนเอกลับถูกโดมิเพื่อนสมัยเด็กของโนเอพาตัวไปยังงานเลี้ยง วานิทัสแอบตามพวกเขาไปที่งานเลี้ยง แล้วประกาศต่อหน้าแวมไพร์ และอ้างว่าเขาเป็นหมอรักษาแวมไพร์ที่จะช่วยเหลือแวมไพร์ผู้ต้องสาปทั้งหมด โดยไม่สนว่าพวกเขาจะต้องการหรือไม่ต้องการ ทว่าวานิทัสกลับถูก "เวโรนิก้า" พี่สาวของโดมิขัดจังหวะและพยามจะฆ่าเขา ด้วยความโชคดีเขาได้ถูกฌานช่วยชีวิตไว้ ทำให้วานิทัสล่วงรู้ความลับของฌานว่าเป็นผู้ต้องสาป และพยามโน้มน้าวให้เธอกินเลือด ขณะเดียวกันโนเอกำลังต่อสู้กับชาร์ลลาตันที่กำลังสาปแช่งเขา มันทำให้โนเอนึกถึง "หลุยส์" พี่ชายโดมิที่เป็นเพื่อนสนิทในวัยเด็กของเขา กลายเป็นผู้ต้องสาปแล้วถูกประหารชีวิต วานิทัสช่วยโนเอและแวมไพร์ตนอื่นร่วมกับฌาน และโดมิ โนเอ แต่ว่าลัมเหลวในการช่วยชีวิต
3 21 เมษายน 2563 22 เมษายน 2560 [23] [24]
11.Deux Ombres จุดเริ่มต้น

12.Pause —

13.Glissand การไล่เรียงตัวโน๊ต

14.Catacombes สถานที่ซึ่งมรณาหลับใหล

15.Chasseurs ผู้ล่าโลหิต

วานิทัสกับโนเอตั้งใจไปหารูธเวน แต่ว่าไม่พบตัว ลูก้้าจึงเชิญให้พวกเขา โดมิไปเลี้ยงขนมที่คาเฟ่เพื่อขอโทษเรื่องพยามเอาหนังสือ แต่ก็ยังโกรธที่วานิทัสจูบฌาน แต่เจ้าตัวก็พูดติดตลกว่าเขามีความสัมพันธ์แบบคนรักกับเธอแล้ว โดยใช้เครื่องหมายที่เธอทิ้งไว้ที่อัลทัสปารีสมาแสดงเป็นหลักฐาน หากแต่วานิทัสเปลี่ยนใจและตัดสินใจเก็บเป็นความลับเพื่อแลกกับการที่ฌานต้องดื่มเลือดของเขาเท่านั้น ผลที่ตามมา วานิทัสขอเข้าพบรูธเวนเพื่อเจอองค์ราชินีเพราะรู้สึกสงสัยในตัวเธอบางอย่าง แต่เขากับโนเอ้กลับถูกไล่ออกมา คืนนั้นโนเอ้และวานิทัสเข้าไปในพื้นที่สุสานของมหาวิหารน็อทร์-ดาม เพื่อค้นหาชาสเซอร์ แล้วเผชิญหน้ากับโลร็องต์ ฟอร์ติส ต่อมาวานิทัสก็ได้สารภาพว่าเขาเคยอาศัยอยู่ที่นี้และถูกจับมาทดลอง กลายเป็นหนูทดลองของดร.มอโร จนกระทั่งเขาถูกวานิทัสตัวจริงช่วยเอาไว้
4 21 เมษายน 2563 22 พฤศจิกายน 2560 [23] [25]
16.Galop หลังความวุ่นวาย

17.Cicatrice No. 69

18.Dos à Dos วิถีแห่งการช่วยเหลือ

19.Serment ร่ายมนต์

20.Serment สัญญา ตอนแรก

21.Serment สัญญา ตอนจบ

โนเอ้โกรธและไม่ชอบใจแผนที่ชั่วร้ายราวกับปีศาจของวานิทัสที่ทำกับคนอื่นทั้งโลร็องต์ มาเรียฌาน ซึ่งเป็นสิ่งที่เขาเก็บกดมาโดยตลอด จึงจัดการโลร็องต์ และใช้วานิทัสเป็นตัวประกัน เคลียร์ทุกอย่างให้เรียบร้อย โนเอ้กับโลร็องต์กลายมาเป็นเพื่อนกัน ส่วนวานิทัสรับบทเรียนสำคัญ และพบเจอความมืดมนแสนสยองของวานิทัส พาพวกเขาไปเจอดร.มอโร ในห้องทดลองเขาพยามเสแสร้งทำตัวเป็นมิตรโดยแสดงทัศนคติด้านที่ดีแก่ชายผู้ซึ่งจับมาทดลอง แต่โนเอ้หยุดพวกเขา เพราะเหนื่อยใจกับวิธีปฎิบัติของดร.มอโรที่มองวานิทัสเป็นสิ่งของ สุดท้ายเขาไม่สามารถซักไซ้ต่อเพื่อหาข้อมูลได้แถมถูกดร.มอโรกระตุ้นเรื่องน้องชาย หนึ่งในผู้ทดลองอีกคนของด็อกเตอร์ ทำให้วานิทัสนึกถึงความทรงจำที่ไม่อยากนึกถึง ก่อนที่ดร.มอโรจะหนีไป หลังเอาชนะผู้ต้องสาป วานิทัส โนเอะ และโรแลนด์ก็หนีออกมาจากห้องทดลอง วันรุ่งขึ้น ฌานชวนวานิทัสออกเดทหลังจากรู้เรื่องจากโดมินิกว่าวานิทัสต้องการแค่ล้อเล่นกับเธอมากกว่าที่จะคบหาดูใจกัน (โดมิทราบมาจากที่โนเอ้ไปเผาเรื่องเพื่อนอย่างวานิทัสให้เธอฟัง) แต่ยังไงก็ตาม วานิทัสตระหนักถึงเดทปลอมและเริ่มหว่านเสน่ห์ใส่เธอ
5 8 มิถุนายน 2565 21 กรกฎาคม 2561 [26] [27]
21.Hurler เสียงเรียก

22.Au Pas Camarade รอยเท้า

23.Forêt d'argent ไม่คาดฝัน

24.Endroit Approprié ร่วมสู้

25.Dissonance เสียงหัวเราะแสบแก้วหู

26.Cage de Neige กรง

27.Chambre D'Enfants ความฝันท่ามกลางเสียงสายฝน

*ตอนพิเศษ Chambre d'enfants ละครคั่นม่าน ความฝันท่ามกลางเสียงสายฝน

พวกเขาไปเดทหวานๆ ด้วยกันอย่างสุขสันต์หากแต่เจออุปสรรคมากมาย ทั้งเรื่องอาการคำสาปของฌานที่แผลงฤทธิ์ ปริศนาของรูธเวน วานิทัสที่รู้สึก horny กับฌาน และถูกเธอรุกใส่ จนพวกเขาได้นัวกัน แล้วเขาได้คำสัญญาที่น่ารักแก่ฌาน คนที่เขารักมากที่สุด ผลที่ตามวานิทัสสงสัยว่ารูธเวน เจ้านายของฌานจับโนเอ้ไป แต่โนเอ้ไม่แสดงวี่แววว่าเขาจะถูกโจมตี ดันเต้มาหาทั้งสองคนบอกเรื่องสัตว์ร้ายต้องสาปของเฌโวด็อง วานิทัสและโนเอ้ รวมทั้งทหารหลายคนเพื่อจัดการสัตว์ร้ายเฌโวด็อง ส่วนฌานเรียกมันว่า "โคลเอ้" แวมไพร์อมตะผู้อยู่มายางนาน ในขณะเดียวกันแอสโทลโฟ ผู้บัญชาการของพาราดินก็เริ่มสังหารและทำให้วานิทัสที่ปกป้องฌานต้องบาดเจ็บ แล้วสัตว์ได้หายไป วานิทัสได้รับความช่วยเหลือจากฌานและโดนพากลับไปที่กระท่อม เขาถูกฌานดูแลแบบถึงเนื้อถึงตัวด้วยความใกล้ชิด วานิทัสตั้งคำถามว่าสัตว์ร้ายคือโคลเอ้ ดาปเฌร์จริงๆ ใช่มั้ย โคลเอ้แวมไพร์สาวนำหนังสือของวานิทัสและพาโนเอ้กลับปราสาท โดยให้ฌองณาค เพื่อน คนรับใช้ และคนรักของเธอคอยช่วย ในตอนพิเศษเรื่องราวเกี่ยวกับโนเอ้ที่ฝันถึงอดีตของเขากับโดมิที่ไปขอค้างห้องนอนหลุยส์เนื่องจากนอนไม่หลับ
6 18 มิถุนายน 2565 22 กุมภาพันธ์ 2562 [28] [29]
28.Dal Segno คำถาม

29.Château de Sorèiré แม่มดกับเด็กหนุ่ม

30.Strascinando รัวโน๊ต

31.Oiseau et Ciel แวมไพร์แห่งดาปเฌร์

32.Visiteur เสียงฝีเท้าของสัตว์ร้าย

33.Cauchemar กระหึ่มก้อง

34.Jean-Jacques แวมไพร์แห่งซัสเตส

โนเอ้เห็นว่าแม้โคลเอ้จะถูกครอบงำโดยเนเนีย ผู้นำขบวนของ "ชาร์ลลาตัน" แต่แวมไพร์สาวกลับดูสงบนิ่ง ดันเต้บอกวานิทัสว่าพวกดาปเฌร์ถูกสัตว์ร้ายกำจัด และพวกเขากำลังทำการวิจัยเกี่ยวกับสูตรโลกโดยขัดต่อความปรารถนาของศาสนจักรที่ต้องการสร้างเครื่องสำรองเพื่อปรับเปลี่ยนสูตรสมการโลก ซึ่งทำให้สัตว์ร้ายแห่งเฌโวด็องกลับมาที่ปราสาท แล้วโคลเอ้นึกถึงเรื่องราวในอดีตที่ครอบครัว พยามค้นคว้าและสร้าง "Alternate Engine" รวมทั้งเรื่องที่เธอสืบสานต่อโปรเจคของตระกูลมาอย่างยาวนาน ทางด้านฌองณาคก็บังคับให้โนเอ้ดื่มเลือดของเขา ในขณะที่วานิทัสตระหนักว่าที่โคลเอ้อยู่นั้นไม่ใช่โลกจริง แต่เป็นอีกโลกที่ถูกสร้างขึ้นมาโดยมีเหตุการ์ณซ้ำรอยเดิมรวมทั้งสัตว์ร้ายด้วย
7 29 สิงหาคม 2563 21 ตุลาคม 2562 [30] [31]
35.Louisette เสาแห่งความยุติธรรม

36.Chasse aux Vampires สัตว์ร้าย

37.Vengeance มือที่สัมผัสฝันร้าย

38.Naenia ผู้โอบอุ้มความตาย

39.Poupée Fissurée เนื้อแท้ของแม่มด

40.Avec Toi สองคนผู้โดดเดี่ยว

ฌองณาคเปิดเผยอดีตว่าเขาเป็นเพื่อนกับโคลเอ้ หลังจากที่พ่อของเธอเสียชีวิต และรวมตัวกับโนเอ้อีกครั้ง เขาใช้กำลังกับแอสโทลโฟเต็มที่ ซึ่งยังโจมตีพวกเขาไม่หยุด วานิทัสไปที่ปราสาทเพื่อโน้มน้าวฌานเพื่อถามความปรารถนาของเธอ ว่าความต้องการของฌานไม่ใช่ในการฆ่าสัตว์ร้ายซึ่งเป็นผู้ต้องสาปโคลเอ้ แต่วานิทัสช่วยชีวิตเธอไว้เพราะโคลเอ้เป็นเพื่อนของฌาน เมื่อเขาตระหนักได้ว่าโคลเอ้ต้องการจะฆ่าตััวตายแทนที่จะใช้เทคโนโลยีที่ล้ำสมัยอย่างเครื่องปลอมแปลงสมการลบเฌโวด็องออกจากแผนที่โลก ฌองณาคจึงยอมเข้าร่วมอุดมการณ์ของวานิทัส ดันเต้หาหนังสือเจอและส่งคืนให้กับวานิทัส ขณะที่เผชิญหน้ากับโคลเอ้ที่กลายร่างเป็นผู้ต้องสาปที่บ้าคลั่ง
8 26 ธันวาคม 2563 22 มิถุนายน 2563 [32] [33]
41.Canorus บุปผาหิมะ

42.Encore une Fois ความรัก

43.Encens Restant กลิ่นหอมจากความฝัน

44.Mal d’Amour โรคที่ไม่มีทางรักษา (ภาคต้น)

45.Mal d’Amour โรคที่ไม่มีทางรักษา (ภาคจบ)

45.Un Autre บาดแผล

  • หมายเหตุ Mal d’Amour ในภาษาฝรั่งเศสหมายถึงอาการป่วยจากความรักสื่อถึงไข้ใจและอาการคลั่งรัก
วานิทัสได้ใช้ตำรา ฟื้นฟูเมืองและรักษาโคลเอ้ให้หายจากการเป็นผู้ต้องสาป ให้กลับคืนสู่สภาวะปกติ ด้านโนเอ้สามารถเอาชนะแอสโทลโฟ และโลร็องต์ก็มารับตัวเขาไป เพราะรู้สึกต้องรับผิดชอบต่อการกระทำของแอสโทลโฟ โคลเอ้กับฌองณาคปลอบโยนกันและสัญญาว่าจะอยู่ด้วยกันอย่างปลอดภัย ฌานขอบคุณวานิทัสและดื่มเลือดของเขา แล้วหอมแก้ม ทำให้วานิทัสตกหลุมรักเธอ นึกถึงคำที่ลูนาร์เคยบอกเขาไว้ กลับมาที่ปารีส วานิทัสปรึกษาความรักว่าเขาควรตัดใจจากฌาน และห้ามความรู้สึกที่รุนแรงต่อเธอได้ยังไง เพราะวานิทัสรู้สึกว่าเขาน่ารังเกียจ ไม่คู่ควรกับมัน ในขณะเดียวกัน ฌานก็ตระหนักว่าตัวเองตกหลุมรักวานิทัส แต่ก็ดีใจที่ได้รับความรู้สึกนี้ จากนั้นโดมิถูก "มิฮาอิล" น้องชายบุญธรรมของวานิทัสสะกดจิต ซึ่งใช้ตำราวานิทัสเหมือนกัน คอยควบคุม โนเอ้จึงไปช่วยโดมิและพบมิฮาอิล
9 19 พฤศจิกายน 2564 22 มิถุนายน 2564 [34] [35]
46.5 "Intermission"

47.Hétérogène เสียงหัวเราะ

48.Rencontre ค่ำคืนสีน้ำเงิน

49.Douleur เด็กผู้ใจดี

50.Petrichor เส้นด้ายสู่อดีต

51.Tempest เสียงกรีดร้องอันเงียบงัน

  • ตอนพิเศษ Entracte Jours bruyants ละครคั่นฉาก เหล่าลูกแกะหลงทาง
มิคาอิลจับโดมิเป็นตัวประกัน บีบให้โนเอ้ดื่มเลือดวานิทัสเพื่อดูความทรงจำของพี่ชาย จากนั้นโนเอ้ได้รูอดีตของวานิทัสผ่านเลือดของมิฮาอิล เดิมทีน้องชายของวานิทัสเป็นเด็กที่สูญเสียแม่ไป เพราะถูกแวมไพร์ฆ่า หากแต่มิฮาอิลไม่ได้รู้สึกเศร้าแต่กลับมองว่าการตายของคุณแม่เป็นสิ่งที่สวยงามมากกว่า หลังจากนั้นเขาก็ถูกดร.มอโรจับไปทดลอง ร่วมกับ No.69 เป็นชื่อหมายเลขทดทองของวานิทัส เพื่อดำเนินการทดลองต่อไป ทว่า No.69. ไม่อยากเห็นมิฮาอิลทรมาณ จึงเสนอตัวเองให้ดร.มอโรแทน ทำให้มิฮาอิลชอบเขาและเรียกว่าพี่ชาย เมื่อร่างกายอ่อนแอลงและกำลังสิ้นกับความทรมาณที่ได้รับจากการทดลอง วานิทัสคนก่อนปรากฎตัวขึ้นและช่วยพวกเขาทั้งคู่เอาไว้ ในช่วงเวลาที่พวกเขาอยู่ด้วยกัน วานิทัสได้เปิดเผยอดีตของตัวเองกับแวมไพร์บลูมูน ซึ่งเป็นผู้ปกครองคนใหม่ของเขาว่าแม่ของเขาเสียชีวิตระหว่างคลอดและพ่อของเขาถูกแวมไพร์ฆ่า จากนั้น No.69 ก็ตั้งชื่อบลูมูนว่า "ลูนาร์" นำไปสู่ความรู้สึกผิดของเขาที่กลายเป็นผู้รอดชีวิตและวานิทัสไม่ต้องการเป็นแวมไพร์ แม้ว่าอายุขัยเขาจะเหลือน้อยลงก็ตาม มิฮาอิลกลายเป็นสิ่งมีชีวิตที่ไม่ใช่ทั้งมนุษย์ แวมไพร์ แดมพีร์ และในเหตุการ์ณที่ไม่ทราบแน่ชัดนั้น No.69 ได้ฆ่าวานิทัสคนก่อนและใช้ชื่อของเขา เมื่อโนเอ้รับรู้เรื่องราว เขาต้องเผชิญหน้ากับวานิทัสที่พยามฆ่ามิฮาอิล ด้านโนเอ้ถูกบังคับให้ต้องสู้กับวานิทัสเพื่อปกป้องโดมิ และพยามเอาเลือดของเขาไปด้วย เพื่อเผขิญหน้ากับโนเอ้ วานิทัสได้ใช้ยาชาสเซอร์ที่ขโมยมาจากดันเต้เพื่อเพิ่มความแข็งแกร่ง
  • ตอนพิเศษของหลุยส์ พี่ชายของโดมิ
10 20 ธันวาคม 2565 (สั่งออนไลน์แถมโปสการ์ดแอสโทลโฟ)

30 ธันวาคม 2565

(วางขายหน้าร้านปกติ)

20 พฤษภาคม 2565

(เล่มญี่ปุ่นมีทั้งเล่มแบบสเปเซี่ยลและแบบธรรมดา โดยสเปเซี่ยลจะแถมมินิบุ๊ค เป็นภาพที่อาจาย์ผู้เขียนวาดเล่นในทวิตเตอร์)

[36] [37][38]
52.Sens Unique ร่วงหล่น

53.Pleuvoir สายฝนที่ไม่รู้จักท้องฟ้า

54.La nuit sans lune คืนอันมืดมิด

54.5 La nuit sans lune คืนอันมืดมิด พาร์ทสอง

55.Après la pluie ความปรารถนาของเขา พาร์ทแรก

55.5 Après la pluie ความปรารถนาของเขา พาร์ทสอง

56.Faire un gâteau หวานขม

  • ตอนพิเศษของวานิทัส — ภาคเสริม เคยเอาลงในทวิตของผู้เขียน นำมารวมเล่ม
  • โบนัสมังงะ — บันทึกแวมปายวานิตั้ด เคยเอาลงในนิตยสารของเดือนกุมภาพันธ์ 2019 ก่อนนำมารวมเล่ม ซึ่งตอนพิเศษทั้งสองมีอยู่ในเวอร์ชั่นปกติและสเปเซี่ยลของญี่ปุ่น รวมทั้งไทย
หลังจากนั้นวานิทัสกับโนเอ้ต่อสู้ แล้วเคลียร์กัน พวกเขาและฌาน โดมิจึงร่วมการต่อสู้ ทว่าพวกเขาต้องพบเจอความลับอันน่าสยอดสยองและความดำมืดของปู่โดมิ หลังจากเหตุการณ์สงบลงวานิทัสคุยและเคลียร์กับโนเอ้ จบท้ายด้วยคำว่าขอโทษ วานิทัสถามมิฮาอิลถึงเป้าหมายของน้องชายและปู่ของโดมิ แต่สุดท้ายคุยกันไม่ลงรอยทำให้วานิทัสจำใจต้องตัดมิฮาอิล และแยกทางกับน้องชาย ตัดสินใจให้โนเอ้เป็นคนฆ่าเขา ถ้าวานิทัสกลายเป็นสัตว์ประหลาด กลับมาที่ย้อนอดีตที่มีความสุขของวานิทัสที่ได้ใช้เวลาร่วมกับลูนาร์ วานิทัสทำขนมให้โนเอ้ทานเพื่อแทนคำขอโทษ ขณะที่โดมิกับฌานคุยกันในห้องอาหาร จบลงด้วยที่ดันเต้บอกพวกวานิทัสว่าโคลเอ้กับฌองณาคมาหาพวกเขา
  • โบนัสวานิทัส เหล่าตัวละครจัดงานฉลองและให้เกร็ดความรู้เล็กน้อยของฝรั่งเศสเรื่องเค้กกาเล็อตต์เดอรัวส์กับพิธีฉลองในวันพระคริสต์แสดงองค์
  • ตอนพิเศษของวานิทัส ไม่เกี่ยวกับเนื้อเรื่อง แต่เป็นโบนัสบอกวันเกิดตัวละคร และความเฮฮา น่ารักของตัวละครที่จัดงานฉลอง เห็นวานิทัสเมาเหล้าและอ้อนฌาน แล้วโนเอ้เคยเมาและจูบโดมิ
11 ยังไม่มีกำหนด ยังไม่มีกำหนด เนื่องจากอาการป่วย แล้วไปรับงานเสริมให้กับวีทูปเบอร์ของโมจิซุกิทำให้มีการซอยตอนเป็นจำนวนมาก
56.หวานปนขม

57.Agin Someday

58.ระหว่างความมืดมิด 59.เครื่องเล่นออร์แกนขณะที่กำลังบรรเลง

60.ความหอมหวานกับสมานฉันท์

60.5 On Clothing (ตอนพิเศษ)

61. Court Tennine

62.Wingbeats of Scattered Thought

โคลเอ้กับฌองณาคมาหาวานิทัส โนเอ้ เพราะมีปัญหาเรื่องข้ามเขตแดนไปยังแดมพีร์ ก่อนพวกเขาสนทนาสักพักแล้วขอตัวลา ก่อนที่โนเอ้เดินกับผู้หญิงคนนึง จากนั้นวานิทัสเรียกโนเอกลับเข้าโรงแรม ต่อมาวานิทัส โนเอ และอเมเลียทำเค้กด้วยกัน เริ่มต้นกิจวัตรประจำวันอย่างมีความสุข ก่อนโดมิเข้ามา และปลอบโยนกับโนเอ้ ส่วนวานิทัสพยามหนีฌาน แต่พอรู้ว่าเธอไม่อยู่ในห้องอาหาร จึงหน้าตาหงอยเหงาแล้วมองไปที่หน้าต่าง เพราะรู้สึกคิดถึงเธอ ย้อนกลับมาที่เลดี้อัสชีวิสต์ ผู้เก็บเอกสารประจำตระกูลโนเอ้ พูดคุยกับอาจารย์โนเอ้เรื่องที่พวกเขาต่างเป็นเป็นผู้สังเกตการณ์และการดำรงอยู่ของตัวตน ย้อนอดีตมาที่แอสโทลโฟ และเปิดฉากตัวละครใหม่ชื่อว่า "ชาร์ส" พาราดินคนแรกของชาสเซอร์ และบอกว่าเขาจะสอนแอสโทลโฟให้แข็งแกร่ง โดยให้โลร็องต์เป็นผู้ฝึกสอน จบลงด้วยที่โลร็องต์วิ่งมาหาแอสโทลโฟ ในตอนจบโลร็องต์ได้แตกหักกับแอสโทลโฟ แล้วความศรัทธาที่แอสโทลโฟเคยเชื่อมั่นก็แปรเปลี่ยนเป็นความเกลียดซัง ขณะที่เหล่าพ้องเพื่อนวานิทัสได้แปรเปลี่ยนความเกลียดซัง/อิจฉาริษยาเป็นความรักแล้วความชื่นชม พวกเขาได้ปรับความเข้าใจ ฌานบอกรักโดมิแล้วขอตัวลาแต่ไม่อยากพบวานิทัสเพราะเธอไม่ต้องการกอดเขาเพราะกลัวทำให้บาดเจ็บ่ ส่วนวานิทัสคิดถึงแล้วรู้สึกหงอยเหงาเมื่อรู้ว่าฌานไม่อยู่ จากนั้นเขายังคงโทษตัวเองว่าเป็นสาเหตุทีทำให้โนเอ้เดือดร้อนแต่โดมิก็ปลอบใจว่า "มันไม่ใช่ความผิดของนายแต่เป็นเพราะนายแค่อยากปกป้องตัวเองไม่ใช่เหรอ? ทั้งตัวนายเองและก็มิฮาอิล" เมื่อเด็กหนุ่มผมดำได้ยิน จึงมีกำลังใจมากขึ้น แล้วค้นพบว่ามีคนที่เหมือนกับเขาและเข้าใจในตัวเอง วานิทัสเปลี่ยนเสื้อผ้าและตัดสินใจออกไปข้างนอกกับโดมิ ด้านโนเอ้ตื่นขึ้นมาและกินทาร์ตตาแตง

ในตอนที่ 60.5 On Clothing ซึ่งเป็นตอนพิเศษจะเป็นเหตุการณ์ก่อนที่วานิทัสจะออกไปข้างนอก โดมิละทิ้งความสนใจจากตระกูลซาดและเริ่มสนิทกับคุณอเมเลีย วานิทัสหวนคืนถึงอดีตตอนที่เขายังอยู่กับแวมไพร์จันทราน้ำเงินและตัดสินใจมูฟออน ด้วยการนั่งข้างๆ โนเอ้เพื่อเป็นการแสดงว่าโนเอ้คือเซฟโซนสำหรับเขาที่รู้สึกปลอดภัยมากที่สุด

ในตอนที่ 62 ได้มีการเฉลยว่าเลดี้อัสชีวิสต์คือมาคิน่า เธอเป็นผู้หญิง และมีความสัมพันธ์เลสเบี้ยนกับเวโรนิก้า

อ้างอิง[แก้]

  1. Ressler, Karen (October 20, 2015). "Pandora Hearts' Mochizuki to Launch Vanitas no Carte Manga". Anime News Network. สืบค้นเมื่อ April 10, 2021.
  2. 「PandoraHearts」の望月淳、JOKERでの新連載は吸血鬼を巡るファンタジー. Natalie (ภาษาญี่ปุ่น). Natasha, Inc. December 22, 2015. สืบค้นเมื่อ December 8, 2022.
  3. บทความเขียนโดยคุณ Hodgkins, Crystalyn , วันที่ดั้งเดิม 4 เมษายน 2020 , บันทึกแวมไพร์วานิทัสหยุดเพราะโควิด 19 , Anime News Network , วันสืบค้น 20 พฤษภาคม 2023
  4. ガンガンJOKER 2020年12月号(11月21日発売) , กังกังโจ๊กเกอร์ (Gangan Joker ในญี่ปุ่น) , สแควร์เอนิกซ์ , เก็บมาจากต้นฉบับ ในวันที่ 29 พฤศจิกายน 2020 ,วันสืบค้น 20 พฤษภาคม 2023
  5. วันที่ดั้งเดิม 20 พฤษภาคม 2023 , "ヴァニタスの手記 10 (ใน ญี่ปุ่น)".{{cite web}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์) , สแควร์เอนิกส์ , วันที่สืบค้น 5 พฤษภาคม 2023
  6. วันที่ดั้งเดิม 20 พฤษภาคม 2023 , "บันทึกแวมไพร์วานิทัสเล่ม 10 เวอร์สเปเซี่ยลอีดิท พร้อมของแถมมินิบุ๊ค".{{cite web}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์) , สแควร์เอนิกซ์ , วันสืบค้น 5 พฤษภาคม 2023
  7. บันทึกแวมไพร์ประกาศลิขสิทธิ์ผ่านทางเฟสบุ๊คทางการของสำนักพิมพ์สยาม , siam inter comic ในวันที่ 18 กันยายน 2019 , วันสืบค้น 5 พฤษภาคม 2023
  8. สำนักพิมพ์รับฟีคแบคนักอ่านเรื่องรูปเล่มของบันทึกแวมไพร์วานิทัส siam inter comic ในวันที่ 26 กันยายน 2019 สืบค้นวันที่ 20 พฤษภาคม 2023
  9. บันทึกแวมไพร์วานิทัสเล่ม 1 , 瓦尼塔斯的手札(1) spp.com.tw ในไต้หวัน (ประเทศจีน ) จากวันที่ 19 พฤษภาคม 2017 , วันสืบค้น 20 พฤษภาคม 2023
  10. บันทึกแวมไพร์วานิทัสเล่ม 1 , 瓦尼塔斯的手札 第1期 ในฮ่องกง (ประเทศจีน) jd-intl.com , วันสืบค้น 20 พฤษภาคม 2023
  11. บันทึกแวมไพร์วานิทัสเล่ม 1 ([잡담] 바니타스의 카르테, 1권 대원씨아이 6월 발행예정) naver.com (ในเกาหลี) ,สืบค้นวันที่ 20 พฤษภาคม 2023
  12. ข่าวประกาศลิขสิทธิ์บันทึกแวมไพร์วานิทัสในฝรั่งเศส (Jun Mochizuki bientôt de retour chez Ki-oon avec les Mémoires de Vanitas) manga-news.com (ในฝรั่งเศส) จากวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2017 ,สืบค้นวันที่ 20 พฤษภาคม 2023
  13. บันทึกแวมไพร์วานิทัส เล่ม 1 (The Case Study Of Vanitas 1) carlsen.de ในเยอรมนี สืบค้นวันที่ 16 เมษายน 2022
  14. บันทึกแวมไพร์วานิทัสเล่ม 1 , THE CASE STUDY OF VANITAS n. 1 starcomics.com (ในอิตาลี) , สืบค้นวันที่ 20 พฤษภาคม 2023
  15. ข่าวประกาศลิขสิทธิ์ของบันทึกแวมไพร์วานิทัสในสเปน ramenparados.com (ในสเปน) จากวันที่ 6 เมษายน 2019 สืบค้นวันที่ 20 พฤษภาคม 2023
  16. บันทึกแวมไพร์วานิทัสเล่ม 1 (МЕМУАРЫ ВАНИТАСА. ТОМ 1) istari.ru ในรัสเซีย สืบค้นเมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม 2023
  17. บันทึกแวมไพร์วานิทัสเล่ม 1 , COMBO HỒI KÍ VANITAS (TẬP 1-8) เก็บถาวร 2022-05-05 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน nxbkimdong.com.vn ในเวียดนาม สืบค้น 20 พฤษภาคม 2023
  18. บันทึกแวมไพร์วานิทัศเล่ม 1 (Księga Vanitasa 01) sklepwaneko.pl ในโปแลนด์ สืบค้นวันที่ 20 พฤษภาคม 2023
  19. บันทึกแวมไพร์วานิทัสเล่ม 1 แจ้งข่าวการ์ตูน SIC 13 ธันวาคม 2562 IamZeon (อยากทำอะไรก็ทำ) สืบค้นข่าว 20 พฤษภาคม 2023
  20. บันทึกแวมไพร์วานิทัสเล่ม 1 [ヴァニタスの手記 1] สแควร์เอนิกซ์ (ภาษาญี่ปุ่น) สืบค้นวันที่ 24 พฤษภาคม 2023
  21. แจ้งข่าวบันทึกแวมไพร์วานิทัสเล่ม 2 siam inter comic สืบค้น 20 พฤษภาคม 2023
  22. บันทึกแวมไพร์วานิทัสเล่ม 2 [ヴァニタスの手記 2] สแควร์เอนิกซ์ (ภาษาญี่ปุ่น) สืบค้นวันที่ 24 พฤษภาคม 2023
  23. 23.0 23.1 บันทึกแวมไพร์วานิทัสเล่ม 3-4 แจ้งข่าวการ์ตูน SIC 21 เมษายน 2563 iamzeon (อยากทำอะไรก็ทำ) สืบค้นวันที่ 20 พฤษภาคม 2023
  24. บันทึกแวมไพร์วานิทัสเล่ม 3 [ヴァニタスの手記 3] สแควร์เอนิกซ์ (ภาษาญี่ปุ่น) สืบค้นวันที่ 24 พฤษภาคม 2023
  25. บันทึกแวมไพร์วานิทัสเล่ม 4 [ヴァニタスの手記 4] สแควร์เอนิกซ์ (ภาษาญี่ปุ่น) สืบค้นวันที่ 24 พฤษภาคม 2023
  26. แจ้งข่าววานิทัสเล่ม 5 siam inter comic สืบค้น 20 พฤษภาคม 2023
  27. บันทึกแวมไพร์วานิทัสเล่ม 5 [ヴァニタスの手記 5] สแควร์เอนิกซ์ (ภาษาญี่ปุ่น) สืบค้นวันที่ 24 พฤษภาคม 2023
  28. แจ้งข่าววานิทัสเล่ม 6 siam inter comic (ภาษาญี่ปุ่น) สืบค้นวันที่ 20 พฤษภาคม 2023
  29. บันทึกแวมไพร์วานิทัสเล่ม 6 [ヴァニタスの手記 6] สแควร์เอนิกซ์ สืบค้นวันที่ 24 พฤษภาคม 2023
  30. แจ้งข่าวบันทึกแวมไพร์วานิทัสเล่ม 7 siam inter comic ในวันที่ 16 สิงหาคม 2020 สืบค้นวันที่ 20 พฤษภาคม 2023
  31. บันทึกแวมไพร์วานิทัสเล่ม 7 [ヴァニタスの手記 7] สแควร์เอนิกซ์ (ภาษาญี่ปุ่น) สืบค้นวันที่ 24 พฤษภาคม 2023
  32. แจ้งข่าววานิทัสเล่ม 8 siam inter comic สืบค้นวันที่ 20 พฤษภาคม 2023
  33. บันทึกแวมไพร์วานิทัสเล่ม 8 (ヴァニタスの手記 8) สแควร์เอนิกซ์ (ภาษาญี่ปุ่น) สืบค้นวันที่ 24 พฤษภาคม 2023
  34. แจ้งข่าวบันทึกแวมไพร์วานิทัสเล่ม 9 iamZEON (อยากทำอะไรก็ทำ) สืบค้นวันที่ 20 พฤษภาคม 2023
  35. บันทึกแวมไพร์วานิทัสเล่ม 9 [ヴァニタスの手記 9] สแควร์เอนิกซ์ (ภาษาญี่ปุ่น) สืบค้นวันที่ 24 พฤษภาคม 2023
  36. แจ้งข่าวบันทึกแวมไพร์วานิทัสเล่ม 10 siam inter comic สืบค้นวันที่ 20 พฤษภาคม 2023
  37. บันทึกแวมไพร์วานิทัศเล่ม 10 [ヴァニタスの手記 10] สแควร์เอนิกซ์ (ภาษาญี่ปุ่น) สืบค้นวันที่ 24 พฤษภาคม 2023
  38. บันทึกแวมไพร์วานิทัสเล่ม 10 เวอร์ชั่นสเปเซี่ยล [ヴァニタスの手記 10巻 小冊子付き特装版] สแควร์เอนิกซ์ (ภาษาญี่ปุ่น) สืบค้นวันที่ 24 พฤษภาคม 2023

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]