คุยกับผู้ใช้:Teetaweepo/กรุ 1

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

แรกเข้า - 30 กันยายน พ.ศ. 2550

เสนอโครงการ +การดำเนินการ ในวิกิพีเดีย

เมนูซ้าย

ผมว่า ควรมีลิงก์หน้าสอน (วิกิพีเดีย:เริ่มต้น หรือ วิกิพีเดีย:สอนการใช้งาน อันใดอันหนึ่ง) ไว้ที่ ป้ายบอกทาง ใน เมนูซ้ายมือ ( ที่จริงก่อนหน้ามีหน้าเริ่มต้น เคยเสนอให้ทำ ทางลัดไป "กระบะทราย" ในเมนูซ้าย เพราะเห็นว่าเพื่อสะดวกกับผู้เขียน ทั้งกับมือใหม่ ที่อยากลองเขียน แต่ทำผิดทำถูก กว่าจะได้ต้องแก้หลายรอบ จะได้ไม่เปลือง และกับมือเก่า ที่ add favorite หรือตั้ง home ที่หน้าอื่น แต่ในเมื่อมี หน้าสอน แล้ว ก็ย่อมเหมาะสมกว่า ) จึงเสนอใหม่อีกรอบ ให้เอาหน้าสอนนี้ ขึ้นหิ้งเมนูซ้าย เพราะผมว่า ที่เป็นอยู่ตอนนี้ ไม่อำนวยความสะดวกเท่าที่ควร เห็นว่าไงกันบ้าง
รบกวนตอบที่ สภากาแฟ -- Sirius (TeeTaweepo)

ถามตั้งนานแล้ว ไม่เห็นมีใครมาตอบเลย ขออภัยที่รบกวนเชิญผู้สันทัดกรณีมาให้ความเห็น -- Sirius (TeeTaweepo)

ตอบ
  • การเพิ่มเมนูสำหรับทุกคนนั้น เป็นเรื่องใหญ่พอควร คงต้องดูความคิดเห็นของหลายท่าน (ซึ่งหลายท่านเองก็อาจไม่อยากออกความคิดเห็นหรือไม่มีความคิดเห็นก็เป็นไปได้ทั้งหมดครับ)
  • ข้อตกลงหรือเหตุผลพิเศษนั้น คงไม่มี ผมเองก็ไม่ทราบเช่นกันครับ มีอะไรมาปรึกษาได้นะครับ หรือแอ็ดมาคุยกันใน MSN/WLM ก็ได้เช่นกันครับ
  • ส่วนเรื่องไม่มีใครตอบ บางที บางเรื่องในสภากาแฟ เป็นไปได้เช่นกันครับที่ไม่มีใครตอบ ส่วนตัวแล้วผมเองเฉยๆครับ

--Jutiphan - 08:04, 4 เมษายน 2007

Commons น่าจะเปลี่ยนเป็นชื่อไทย

ผมว่าน่าจะเปลี่ยนคำเรียกได้แล้วนะ ใครก็ตามมาใหม่จะงงมาก อะไรเหรอ คอมมอนส์ อะไรธรรมดาไม่ธรรมดา เสนอให้เปลี่ยนคำเรียก เรามาเสนอคำที่สื่อสารได้ชัดเจนกัน -- Sirius (TeeTaweepo) 22:01, 9 มีนาคม 2007

  • วิกิกองกลาง ? --User:Bact 21:23, 25 Mar 2005
  • วิกิห้องสมุดสื่อ ดีกว่า กะทัดรัด ได้ใจความ เข้าใจง่าย คำว่า ห้องสมุด ก็เสมือนกองกลางอยู่แล้ว ถ้าเคยไปห้องสมุดจะเห็นว่ามีส่วนของ ห้องสมุดสื่อ ใช้เก็บสื่อไว้ให้บริการ คิดว่าไงครับ -- Sirius (TeeTaweepo) 19:14, 10 มีนาคม 2007
  • วิกิสื่อกลาง เอาคำว่าวิกิขึ้นต้นเหมือนโครงการอื่นๆ สิครับ --ผู้ใช้:Octahedron80 22:53, 9 มีนาคม 2007
  • หรือว่า วิกิรวมรูป-เสียง ก็ดีนะ เข้าใจง่ายสุด เพราะไม่ว่าสื่ออะไรมันก็เข้าข่าย ไม่รูป ก็เสียง หรือทั้งสองอย่าง(ภาพยนตร์สั้น) อยู่ดี

คำว่า สื่อ ดูหนักและกว้างเกินไปต้องไปนั่งตีความ รูป-เสียง นี่แหละอ่านปุ๊บรู้ปั๊บ ไม่เข้าใจ ทำไมท่านต้องทำอะไรให้เข้าใจง่าย ใช้งานยาก ถ้าท่านจะให้วิกิฯเผยแพร่กว้างขวาง และอยู่ไปยืนนาน ท่านต้องทำให้ใช้งานง่าย+เข้าใจง่าย(ในจุดที่หยวนได้ก็ต้องหยวน) นะครับ -- Sirius (TeeTaweepo) 19:14, 10 มีนาคม 2007

  • สื่อ ก็คือ media ไงครับ มีทั้งภาพ ทั้งเสียง ทั้งคลิป นั่นแหละ --คุยคุ้ยเขี่ย 04:48, 11 มีนาคม 2007
  • ผมว่าคงไว้อย่างเดิมก็กะทัดรัดอยู่แล้วนะครับ มันเป็นชื่อเฉพาะ (สังเกตดูคือ ภาษาอื่นๆก็ไม่มีการแปลความหมายกัน เท่าที่อ่านออก) เหมือนกับวิกิพีเดีย ที่ไม่ได้แปลเป็นวิกิสารานุกรม ผมว่าปัญหามันไม่ได้อยู่ที่ชื่อนะครับ ลองคิดว่า ถึงเปลี่ยนชื่อแล้ว แต่มันอยู่ของมันแบบเดิม คนก็ไม่รู้อยู่ดีว่ามีสื่อให้ใช้ (ถ้าไม่เข้าไปอ่านดู) (ปกติมันก็น่าจะอยู่คู่กับคำอธิบายบ้างอยู่แล้ว เช่น มีภาพและสื่อที่คอมมอนส์ สามารถใช้ภาพจากคอมมอนส์ --ananas ● kinkku 18:39, 31 มีนาคม 2007
  • แต่ผมก็ยังว่าอย่างน้อยก็พอมีแนวทางว่าเกี่ยวกับอะไร ควรเข้าไปศึกษาไม่ควรผ่านเลยไป

รบกวนตอบที่ สภากาแฟ -- Sirius (TeeTaweepo)

กรณีแยกวงคุย

ไม่ควรแยกหน้าอภิปราย วิกิพีเดีย:โครงการคำทับศัพท์ กับ วิกิพีเดีย:คำทับศัพท์ที่ใช้ในวิกิพีเดีย เหมือนแยกกันคุย 2 วง เกรงจะมีคุยซ้ำประเด็นสิครับ รวมกันไม่ดีกว่าเหรอครับ
คือว่า cut หน้าผู้ใช้ กับ หน้าอภิปรายของ คำทับศัพท์ที่ใช้ในวิกิพีเดีย ไป paste ใส่ หน้าอภิปรายของ โครงการคำทับศัพท์ แล้วใส่ #REDIRECT ใน วิกิพีเดีย:คำทับศัพท์ที่ใช้ในวิกิพีเดีย ให้วิ่งไปหา วิกิพีเดีย:โครงการคำทับศัพท์
ดีกว่าไหมครับ คิดว่าไงดีครับ รบกวนตอบที่ หน้าอภิปรายฯ -- Sirius (TeeTaweepo) 08:55, 9 มีนาคม 2007

แผนจัดประเภทรายการโทรทัศน์

ใน รายชื่อรายการโทรทัศน์ไทย มีบางรายการจบไปล้ว บางรายการยังดำเนินอยู่ บางรายการถูกพักหรือหมดซีซั่นรอฉายต่อ บางรายการเป็นรีรัน ผมอยากคิดใหม่ทำใหม่ ให้มี "ไอคอนบอกสถานภาพ" ท้ายชื่อในลิสต์ด้วย เช่น

* ไม่เติม = แพร่ภาพในปัจจุบัน 
* (จ) = จบ, สิ้นสุด, ยุติ, ย้ายสถานี (ผู้เขียนไม่รู้วันสิ้นสุด)
(ถ้าเติม วันสิ้นสุดรายการ แล้ว ไม่ต้องเติม (ส) อีก ,
ถ้าเคยยุติไปแต่นำมาดำเนินรายการต่อ (ตอนใหม่) ให้ถือ สถานภาพว่า แพร่ภาพในปัจจุบัน)
* (ร) = เว้น, พัก, รอตอนต่อ, หมดซีซั่น, รอพิจารณา 
* (ซ) = กำลังฉายซ้ำ (รีรัน) 

นอกจาก "สถานภาพการฉาย" ยังมี "สถานภาพเรตรายการโทรทัศน์" อีก แต่เอาไว้ไอเดียนี้ผ่านก่อน และนอกจากหัวข้อนี้ ถ้าทำแล้วดีจะเอาไปประยุกต์สร้างแม่แบบให้หัวข้ออื่นอีก เช่น ประเภทหนังสือแปลในลิสต์, ประเภทภาพยนตร์ในลิสต์รวม, เรตภาพยนตร์ในลิสต์รวม ฯลฯ)
คิดเห็นกันว่าไงบ้างครับ รบกวนตอบที่ หน้าอภิปราย รายชื่อรายการโทรทัศน์ไทย -- Sirius (TeeTaweepo) 08:45, 23 มีนาคม 2007

คุยเล่น+สัพเพเหระ+นอกเรื่อง+เชิญชวน

ชวนทำแบบสอบถามการใช้งานวิกิพีเดียไทย

สวัสดีค่ะ ตั๋มขออนุญาตฝากแบบสอบถามเกี่ยวกับการใช้งานวิกิพีเดียไทย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์เรื่อง สารานุกรมวิกิพีเดียภาษาไทยและการสื่อสารความรู้สู่สาธารณะ ภาควิชาวารสารสนเทศ คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ขอความร่วมมือเข้าไปตอบแบบสอบถามกันนะคะ ที่นี่ค่ะ http://itshee.com/survey/public/survey.php?name=wikipedia

ตั๋มหวังว่าแบบสอบถามนี้จะเป็นประโยชน์แก่ผู้ใช้วิกิพีเดียทุกคนค่ะ และเมื่อดำเนินการเสร็จแล้ว จะสรุปและประมวลผลมาให้อ่านกัน ซึ่งจะทำให้เห็นแนวคิดและการใช้งานของผู้ใช้ในมุมกว้างมากขึ้นค่ะ ขอบคุณมากนะคะ --- -TuMmY- - 02:41, 10 มีนาคม 2007

ทักทาย

แวะมาทักทาย ^_^ เห็นหายไปซะอาทิตย์เต็มๆ แน่ะ หุๆๆ--SeRin - 12:03, 10 เมษายน 2007

สวัสดีปีใหม่ไทยครับ สงกรานต์นี้ขอให้มีความสุขมากๆ ความคิดปัญญาให้ปราดเปรื่องผ่องใสว่องไว จิตใจเบิกบาน คิดสิ่งใดมีแต่เจริญแลสมปรารถนา สุขภาพแข็งแรงไร้โรคปลอดภัย การงานการเรียนการอดิเรกให้ก้าวหน้าดั่งเสกเนรมิต เงินทองไหลมาเทมาไม่ขาดมือไม่มหนี้ไม่มีขาดทุน ครอบครัวสุขสันต์ ศัตรูไม่มีถ้ามีก็เลิกร้าง -- Sirius (TeeTaweepo)

สุขสันต์ปีใหม่ไทยเช่นกันครับ ขอให้มีความสุข และอย่าลืมแวะเข้ามาวิกิพีเดียไทยเรื่อยๆนะครับ :D --Jutiphan - 12:15, 10 เมษายน 2007

แวะมาทักทายค่ะ ^^ หายหน้าหายตาไปเสียนานทีเดียว --SeRin - 11:58, 12 กรกฎาคม 2007

หวัดดีครับ ช่วงนี้ยุ่งกับ'มันนี่เวิร์ค'มากเลยครับ คาดว่าสักช่วงตุลาคงมาปฏิบัติ'วิกิเวิร์ค'ได้ดังใจเสียที แหะๆ -- Sirius (TeeTaweepo)


แนะนำการใช้งานขั้นพื้นฐาน

ลงชื่อ+เปลี่ยนทาง

  • ^_^ วิธีแก้ไขหน้าทั่วไป สามารถดูได้ที่ วิกิพีเดีย:วิธีการแก้ไขหน้าพื้นฐาน ครับ ถ้ามีคำถามหรือข้อสงสัย สามารถถามผู้ใช้คนไหน โดยกดเข้าไปที่ชื่อคนนั้น แล้วเลือกหน้า "อภิปราย" จากเมนูด้านบน เมื่อถามคำถามเสร็จ สามารถลงชื่อได้โดยการพิมพ์ -- Sirius (TeeTaweepo) ~ (~ สี่ครั้ง) ส่วนวิธีใช้งานอื่นๆ สามารถดูได้ที่ เมนู "ช่วยเหลือ" ทางด้านซ้ายมือครับ --Manop 18:48, 28 กุมภาพันธ์ 2006
  • กรณีสองบทความเนื้อหาเหมือนกัน วีธีรวม ทำได้โดยใช้คำสั่ง
    #REDIRECT [[__ชื่อบทความปลายทาง__]]

ครับ พอดีเห็นคุณ Teetaweepo รวมเรื่อง พญานาค กับ นาค ไว้ ตอนนี้ในเรื่องนาค จะ redirect ไปที่ พญานาค อัตโนมัติครับ --Manop - 22:00, 7 มีนาคม 2006

ขอบคุณมากครับ

เป็นประโยชน์อย่างมากเลย โอกาสหน้าจะใช้แน่ครับ -- Sirius (TeeTaweepo) 21:06, 6 พฤศจิกายน 2006

เปลี่ยนทางหมวดหมู่

สวัสดีครับ มาบอกนิดหน่อย หมวดหมู่ เวลาเปลี่ยนทางแล้ว จะเปลี่ยนทางได้เฉพาะหน้านะครับ แต่เนื้อหาในหมวดหมู่จะไม่เปลี่ยนตามไปครับผม --Manop - 06:41, 23 มีนาคม 2007

การใช้ noinclude

แนะนำการใช้งาน noinclude นิดหน่อย การใช้งานต้องให้คำสั่งนี้ ชิดกับคำสั่งสุดท้ายที่อยู่ในหน้านั้นครับ มิฉะนั้น ในส่วนบทความที่นำแม่แบบไปใช้ จะมีเว้นวรรคเพิ่มเติมขึ้นมา ทำให้มีการเว้นวรรคแบบแปลกๆ แทรกในบทความครับ (ผมลองหาวิธีใช้งานคำสั่ง noinclude กับ includeonly ในวิกิพีเดียไทย ยังหาไม่เจอเหมือนกันครับ) --Manop - 21:28, 6 พฤศจิกายน 2006

กรุ

"กรุ" ในหน้า คุยกับผู้ใช้ เราเป็นคน manage เอง หรือว่า ระบบ(หรือบ๊อตหรือสคริปต์) ทำให้อัตโนมัติ ครับ ถ้าทำเอง ทำไง -- Sirius (TeeTaweepo) 09:13, 23 มีนาคม 2007

ตอบ

กรุ ปกติแล้วจะจัดการกันเองครับ แต่ถ้าสนใจให้บอตช่วยทำสามารถติดต่อ ผู้ใช้:Jutiphan ได้ครับ เห็นว่าเขากำลังทดสอบบอตจัดการหน้ากรุอยู่ครับ --Manop - 18:44, 23 มีนาคม 2007


การเรียบเรียงเก็บกวาด +แจ้งให้เก็บกวาด +แจ้งการเก็บกวาดที่ผิดพลาด

ยินดีต้อนรับทีมงานเก็บกวาด +สคริปต์จัดให้

ยินดีต้อนรับ บอต เห็นคุณได้ทำการติดตั้งและใช้งานสคริปต์จัดให้ ซึ่งหวังว่าจะได้รับประโยชน์จากความสามารถเสริมต่างๆ โดยปัจจุบันนี้สคริปต์จัดให้ ได้มีรุ่นทำให้สามารถตรวจสอบได้ว่าคุณใช้รุ่นล่าสุดอยู่หรือไม่จาก ซึ่งคุณสามารถตรวจสอบได้จากกล่องแจ้งสถานะสคริปต์จัดให้ ซึ่งหากเป็นไปได้นั้น ขอความกรุณาให้ช่วยร่วมสนับสนุนสคริปต์จัดให้ได้ด้วยการใส่กล่องผู้ใช้ {{User สคริปต์จัดให้}} หรือ {{User CVU}} โดยกล่องผู้ใช้นี้จะทำการใส่ชื่อผู้ใช้ของคุณไปในกลุ่มสมาชิกที่ได้ใช้สคริปต์จัดให้ ซึ่งทำให้ง่ายต่อการค้นหาว่ามีผู้ใช้ใดบ้างที่ใช้สคริปต์จัดให้ และสะดวกในการแจ้งข่าวสารใหม่ๆ

เรื่องอื่นก็พูดคุยได้เช่นกันนะครับ --บอตคุง โดย Jutiphan - 15:30, 22 มีนาคม 2007

รายชื่อคณะมนุษยศาสตร์ในประเทศไทย

เห็นว่า ชื่อบทความเป็น รายชื่อคณะมนุษยศาสตร์ในประเทศไทย ดังนั้น เราควรจะเรียงตามชื่อคณะก่อน แล้วค่อยเรียงตาม ชื่อมหาวิทยาลัยครับผม เห็นประการใด --ScorpianPK

แย้ง

ผมกลับเห็นว่ากรณีนี้ ควรเน้นชื่อ สถาบันอุดมศึกษา (ตัดคำว่า มหาวิทยาลัย หรือ วิทยาลัย หรือ สถาบัน ออก) เป็นสำคัญ เพราะจะค้นหาง่ายกว่า (ผมยึดตามความสะดวกในการค้นหาเป็นสำคัญ)
ในการค้นหา ถ้าคลิกผ่านส่วนต่างๆจนมาถึงหน้านี้ ในหน้านี้ เราคงไม่มานั่งหาตามชื่อคณะแล้ว จริงไหมครับ
อีกอย่างสำหรับหน้านี้ ต่างจากหน้าอื่นเล็กน้อย สถาบันฯหนึ่งๆมีหลายคณะ (มีคณะอื่นที่คาบเกี่ยวหรือใกล้เคียงมาด้วย) ยึดตามสถาบันฯ จะเห็นภาพมุมกว้างครบถ้วนมากกว่าครับ -- Sirius (TeeTaweepo) 07:37, 22 มีนาคม 2007

ก็คงตามแต่เห็นสมควร

แต่ถ้าผมจะหาคณะที่สอนด้านมนุษยศาสตร์ ผมคงมองที่ชื่อคณะมาก่อนครับ ผมมองง่ายกว่าเยอะ ถ้าไม่รบกวนมากนัก อยากขอให้คุณลองทำแบบ รายชื่อคณะสหเวชศาสตร์ในประเทศไทย ดูครับ ว่ามหาวิทยาลัยสอนสาขาอะไรบ้างครับ จะได้ดูง่ายขึ้น หรือแยกสาขาของมนุษยศาสตร์ อักษรศาสตร์ ศิลปศาสตร์ ออกมาหน้าหนึ่งเลย คล้าย รายชื่อสาขาของวิศวกรรมศาสตร์ ครับ เพราะกลุ่มมนุษยศาสตร์เป็นกลุ่มใหญ่มาก น่าจะแยกย่อยออกมาอีกได้ครับ --ScorpianPK 06:53, 22 มีนาคม 2007

ดูเพิ่ม +ป้ายโครง

  • ดูเพิ่ม ไม่จำเป็นต้องใส่หมวดหมู่ลงไปในหัวข้อนี้นะครับ --ScorpianPK
  • ป้าย โครง ต่างๆ (เช่น {{โครงสถานศึกษา}} ที่แก้ไป) น่าจะเอาไว้ล่างหมวดหมู่นะครับ ขอบคุณครับผม--ScorpianPK
ขออภัย

พลาดเล็กน้อย แก้แล้ว (เอ..แก้คืนครบเปล่านะ แต่ถ้าท่านเจออันไหนที่ผมลืมแก้คืน วานรบกวนแก้ให้ได้เลยนะครับ) ขอบคุณครับ -- Sirius (TeeTaweepo) 07:37, 22 มีนาคม 2007