คุยกับผู้ใช้:Khwanpkc

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
กรุณาอย่านำใส่หรือนำออกซึ่งเนื้อหาในวิกิพีเดีย โดยไม่เป็นการช่วยเหลือหรือเกี่ยวข้องกับบทความ หรือเป็นเรื่องไร้สาระ
การกระทำเช่นนี้อาจถือเป็นการก่อกวนและผู้กระทำอาจถูกบล็อกได้ หากต้องการทดลองเขียนให้ใช้หน้าทดลอง ขอขอบคุณที่ให้ความร่วมมือ

ยินดีต้อนรับสู่วิกิพีเดียภาษาไทย

ยินดีต้อนรับคุณ Khwanpkc สู่วิกิพีเดียภาษาไทย หน้าต่อไปนี้อาจเป็นประโยชน์แก่คุณ:

มือใหม่ขอแนะนำอย่างยิ่งให้คุณเริ่มจากแก้หรือต่อเติมบทความที่มีอยู่แล้วก่อน ไม่ควรรีบสร้างบทความด้วยตัวเองเพราะมักไม่ผ่านและถูกลบ

แนะนำเว็บ

และ

เรียนรู้การแก้ไข (ขอใช้เวลาอ่านไม่นานเพื่อให้ทราบพื้นฐาน)

อีกทางหนึ่ง อ่านหน้า การเข้ามีส่วนร่วมในวิกิพีเดีย ซึ่งสรุปทุกอย่างไว้หน้าเดียว

ฉันอ่านหมดแล้วยังไม่เข้าใจเลย
ถามที่แผนกช่วยเหลือ หรือ ถามในหน้านี้แหละ! หรือ ใช้ แชตดิสคอร์ด

อย่าลืมลงชื่อในหน้าพูดคุย โดยการพิมพ์ --~~~~ จะปรากฏชื่อและวันเวลา

Hello Khwanpkc! Welcome to Thai Wikipedia. If you are not a Thai speaker, you can ask a question in our Guestbook.


-- New user message (คุย) 13:57, 24 มิถุนายน 2563 (+07)[ตอบกลับ]

ว่าด้วยเรื่องการสร้างบทความ ลิขสิทธิ์ และการใส่หมวดหมู่ในคอมมอนส์[แก้]

สวสดีครับ คุณ @Khwanpkc: สืบเนื่องจากผมเห็นว่า คุณน่าจะยังไม่คุ้นเคยกับวิกิพีเดียนัก (และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง วิกิมีเดีย คอมมอนส์) ผมจึงขออนุญาตชี้แจ้งคุณเป็นข้อ ๆ ดังนี้

  • วิกิพีเดีย
  1. การสร้างบทความในวิกิพีเดีย เรายึดหลักวิกิพีเดีย:ความโดดเด่น เป็นหลักครับ โดยความโดดเด่น อาจจะวัดได้จากความนิยม หรือการเป็นที่รู้จักในสังคมโดยทั่วไป ไม่ใช่ เป็นที่รู้จักกันเฉพาะใรระดับชุมชน กลุ่มคน หรือ ท้องถิ่นใดท้องถิ่นหนึ่ง ขอรบกวนให้พิจารณาข้อนี้ไว้เป็นหลักครับ
  2. สืบเนื่องมาจากบทความ "ขวัญ พีเคซี" ที่ถูกลบไป และบทความ "พีเคซี สตูดิโอ" ที่กำลังอยู่ในขั้นตอนพิจารณาให้ลบ ผมได้คะเนเอาว่านั้นคงเป็นช่องยูทูป และบริษัท (ไม่เป็นทางการ) ของคุณเอง ผมขอบอกไว้เลยว่าวิกิพีเดีย ไม่ใช่ ที่สําหรับประชาสัมพันธ์บุคคล กิจการ ห้างร้าน และธุรกิจใด ๆ ของตนเอง (ดูวิกิพีเดีย:ผลประโยชน์ทับซ้อน ประกอบ)
  • วิกิมีเดียคอมมอนส์ ภาพ ลิขสิทธิ์ และการใส่หมวดหมู่
  1. การนำภาพต่าง ๆ จากสำนักข่าวมาใช้นั้นทำ ไม่ได้ เนื่องจากติดลิขสิทธิ์ครับ (ถึงแม้ตามกฎหมายลิขสิทธิ์ของประเทศไทยจะกำหนดให้ "ข่าวประจำวัน และข้อเท็จจริงต่าง ๆ" ไม่มีความคุ้มครองก็ตาม แต่ภาพประกอบข่าวก็ยังถือเป็นสิทธิ์ของช่างภาพผู้ถ่ายอยู่ หากจะนำมาอัปโหลดขึ้นที่คอมมอนส์ ต้องมั่นใจว่าผู้ถ่ายได้มอบรูปดังกล่าวให้เป็นสาธารณะสมบัติแล้ว ถ้าไม่มีระบุไว้ก็ ห้าม นำมาใช้ครับ)
  2. ในคอมมอนส์ (และรวมไปถึงภายนอกโลกออน์ไลน์) เราห้าม นำภาพจาก Pinterest มาใช้ครับ (หากทราบตัวผู้ถ่ายต้นทาง ก็ใส่ชื่อไปจะดีกว่า หากไม่ทราบก็งดใช้เถอะครับ) เพราะ Pinterest อนุญาตให้ ใครก็ได้ อัปโหลดรูปลงไป ไม่ว่าจะเป็นผู้ถ่ายหรือไม่ และโดยส่วนใหญ่แล้วก็ไม่ได้ให้เครดิตผู้ถ่ายไว้ การตรอบสอบสถานะของภาพก็ยิ่งยากขึ้นไปอีก
  3. การใส่หมวดหมู่ในวิกิมีเดียคอมมอนส์ใช้ภาษาอังกฤษครับ เนื่องจากเป็นโครงการร่วม ไม่ได้เป็นของวิกิพีเดียภาษาใดภาษาหนึ่ง

ผมแนะนําให้คุณอ่าน ใบปิดนี้ ดูก่อนครับ เพื่อในคราวหน้าคุณจะได้มีความเข้าใจในหลักการวิกิมีเดียก่อนทำการอัปโหลดไฟล์ใด ๆ

--ชาวไทย (คุย) 17:50, 26 มีนาคม 2564 (+07)[ตอบกลับ]

มีนาคม 2564[แก้]

สวัสดีและยินดีต้อนรับสู่วิกิพีเดียไทย หน้า ขวัญ พีเคซี ที่คุณได้สร้างใหม่นั้นได้ถูกลบไปแล้ว ซึ่งอาจเป็นเพราะว่าเนื้อหาไม่เป็นสารานุกรม ไม่เหมาะสม ไม่มีสาระ มีเพียงแค่ลิงก์ หรือมีเพียงชื่อบทความเท่านั้น ในกรณีที่คุณต้องการเพียงให้มีบทความดังกล่าวในวิกิพีเดีย คุณสามารถแจ้งได้ที่รายชื่อบทความที่ต้องการ อย่างไรก็ตามการแก้ไขในวิกิพีเดียรวมถึงการสร้างบทความใหม่มาจากอาสาสมัครเท่านั้น ดังนั้นวิธีที่ดีและรวดเร็วที่สุดคือการเข้าร่วมช่วยพัฒนาวิกิพีเดียเอง เช่นการสร้างบทความที่เป็นสารานุกรม มีคุณภาพ และไม่ละเมิดลิขสิทธิ์เป็นต้น คุณควรศึกษาหน้าเริ่มต้นหากต้องการเรียนรู้การร่วมพัฒนาวิกิพีเดีย หากคุณพบว่านี่เป็นการเข้าใจผิด กรุณาแจ้งที่หน้านี้ --JBot | แจ้งผู้ดูแล - 11:25, 27 มีนาคม 2564 (+07)[ตอบกลับ]

เนื่องจากการแก้ไขล่าสุดในหน้า ขวัญ พีเคซี (การแก้ไข) อาจถือว่าเป็นการทดลองเขียน ก่อกวน หรือสแปม รวมถึงการก่อกวนก่อนหน้านี้ทำให้คุณได้ถูกบล็อกจากการแก้ไขชั่วคราว อย่างไรก็ตาม เรายังยินดีต้อนรับการช่วยพัฒนาวิกิพีเดียไทยในทางที่สร้างสรรค์เสมอ หลังจากที่การบล็อกหมดเวลาแล้ว --JBot | แจ้งผู้ดูแล - 11:26, 27 มีนาคม 2564 (+07)[ตอบกลับ]

พีเคซีสตูดิโอ[แก้]

โปรดอ่านหน้านี้ก่อนครับ วิกิพีเดีย:ความโดดเด่น (องค์การและบริษัท) อนึ่ง บริษัทที่ติ๊งต่างขึ้นมาไม่ผ่านนโยบายนี้แต่แรกแล้วครับ -- Just Sayori OK? (have a chat) 11:29, 27 มีนาคม 2564 (+07)[ตอบกลับ]