คุยกับผู้ใช้:咽頭べさ

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
สวัสดี,เจริญพร, ยินดีต้อนรับสู่การพูดคุยของผู้ใช้
မ္ၚဵုရအဴ၊ ဒုင်တၠုင်ဏာနူကဵုညးလွပ်ဓရီုကျာဏအ်ရအဴ။
Welcome to Mon National Day
Welcome to Mon National Day

ยินดีต้อนรับสู่วิกิพีเดียภาษาไทย

ยินดีต้อนรับคุณ 咽頭べさ สู่วิกิพีเดียภาษาไทย หน้าต่อไปนี้อาจเป็นประโยชน์แก่คุณ:

มือใหม่ขอแนะนำอย่างยิ่งให้คุณเริ่มจากแก้หรือต่อเติมบทความที่มีอยู่แล้วก่อน ไม่ควรรีบสร้างบทความด้วยตัวเองเพราะมักไม่ผ่านและถูกลบ

แนะนำเว็บ

และ

เรียนรู้การแก้ไข (ขอใช้เวลาอ่านไม่นานเพื่อให้ทราบพื้นฐาน)

อีกทางหนึ่ง อ่านหน้า การเข้ามีส่วนร่วมในวิกิพีเดีย ซึ่งสรุปทุกอย่างไว้หน้าเดียว

ฉันอ่านหมดแล้วยังไม่เข้าใจเลย
ถามที่แผนกช่วยเหลือ หรือ ถามในหน้านี้แหละ! หรือ ใช้ แชตดิสคอร์ด

อย่าลืมลงชื่อในหน้าพูดคุย โดยการพิมพ์ --~~~~ จะปรากฏชื่อและวันเวลา

Hello 咽頭べさ! Welcome to Thai Wikipedia. If you are not a Thai speaker, you can ask a question in our Guestbook.


-- New user message (คุย) 16:05, 19 กรกฎาคม 2563 (+07)[ตอบกลับ]

กันยายน 2020[แก้]

วิธีใช้:แม่แบบ[แก้]

คำอธิบายวีดีโอที่คุณใส่เป็นการใช้โปรแกรมแปลภาษา ขอให้นึกถึงคนอ่านด้วยว่าเขาจะอ่านเข้าใจหรือไม่นะครับ -- Just Sayori OK? (have a chat) 21:58, 11 ธันวาคม 2563 (+07)[ตอบกลับ]

การพูดคุย[แก้]

หน้าย้ายมา เพราะผิดเนมสเปซ --Timekeepertmk (คุย) 22:35, 11 ธันวาคม 2563 (+07)[ตอบกลับ]

ผมชื่อ--咽頭べさ (คุย) 22:32, 11 ธันวาคม 2563 (+07)อินตู่แพสระ ผมทราบปัญหาแล้ว ตอนนี้ผมรู้สาเหตุปัญหาของ Admin แล้ว กำลังเข้าใจผิดผมอยู่ ผมเสียใจมากเลยแค่มาช่วย วิกิพีเดีย เท่านั้น ผมไม่ได้ใช้ Google แปลภาษา ผมเป็นคนมอญสัญชาติไทย ไม่เก่งภาษาไทยเป็นไปได้ยังไง แค่ปัญหาผม การเขียนวิกิพีเดียไม่เก่งเท่านั้น ภาษาไทยยังไงก็ผมเก่งอยู่แล้ว แต่ผมไม่ค่อยเก่งเป็นภาษาพม่า เพราะว่าผมได้เรียนมาน้อย เมื่อก่อนผมเคยเขียนประวัติสมเด็จพระมหาเถรอะระหัง Admin ก็ลบออกไปเฉยเลย Admin ก็ไม่ให้ผมคำตอบพูดคุย ตอนนี้ผมรู้และละ Admin กำลังเข้าใจผิดผมอยู่ ถ้าไม่เชื่อลองโทรหาผมเลย ผมพูดภาษาไทยชัดแค่ไหน ถ้าไม่เชื่ออีกแล้วก็จะมาหาผมได้เลย การเข้าใจผิดของ Admin ไร้สาระมาก แค่ผมมาช่วย วิกิพีเดีย เท่านั้นทำไมอยากจะเข้าใจผิดผมตลอด ผมก็ไม่ทราบการปัญหาของ Admin ผมมีปัญหาตัวเองคือสายตาไม่ดี บางครั้งการสะกดผิดนิดนึง ส่วนมากอักษรไทยในคอมพิวเตอร์ เล็กมากขยายไม่ได้ บางคันก็ตอนอ่านหนังสือแสบตาด้วย ปัญหาผมมีแค่นี้เอง ผมก็เคยเรียนภาษาไทยอยู่แล้ว[ตอบกลับ]

ภาษาไทยระดับสื่อสารกับภาษาเขียนไม่เหมือนกันครับ คุณอาจจะต้องใช้ความพยายามมากขึ้นถ้าต้องการเขียนในวิกิพีเดีย ผมแนะนำให้คุณลองแก้ไขอะไรก่อนเล็กน้อยดูก่อนครับ เช่น การสะกด การจัดรูปแบบ เป็นต้น ปล. ผมลบสารสนเทศส่วนบุคคลออกนะครับ แต่ถ้าคุณจะนำกลับมาคงไว้ อันนี้สุดแท้แต่ครับ :) --Timekeepertmk (คุย) 22:38, 11 ธันวาคม 2563 (+07)[ตอบกลับ]

ไม่ทราบเรื่องเปลี่ยนชื่อ[แก้]

ย้ายมาจากหน้าเดิมเพราะเขียนผิดที่ครับ -- Just Sayori OK? (have a chat) 19:58, 13 ธันวาคม 2563 (+07)[ตอบกลับ]

สวัสดี ชื่อผม--咽頭べさ (คุย) 19:51, 13 ธันวาคม 2563 (+07)นายอินตู่แพสระ ผมไม่ทราบเรื่องการเปลี่ยนชื่อ นี่คือชื่อจริงของฉันในบัญชีนี้ ผมซนมากชอบเขียนหนังสือภาษาเกาหลีภาษาญี่ปุ่นภาษาจีน เพราะว่าตัวอักษรจีนญี่ปุ่นเกาหลีเพราะว่าอักษรใหญ่ ถ้าผมอ่านไม่แสบตา อักษรไทยในคอมพิวเตอร์ตัวเล็กมาก สำหรับผมมีปัญหานิดนึง เพราะว่าผมเป็นคนสายตาไม่ดีแสบตาคืออย่างนี้แหละ แอดมินอยากทราบชื่อผมหรือไม่ ถ้าอยากจะทราบชื่อผม ผมจะบอกให้ทั้งหมดที่นี่ก็ได้ ชื่อผมมีหลายภาษา เพราะว่าผมออกเรียนหนังสือต่างประเทศ ถูกตั้งชื่อหลายภาษา ถ้าอยากจะทราบชื่อผมผมเขียนให้ที่นี่ก็ได้[ตอบกลับ]

  • ชื่อภาษาไทย = อินตู่แพสระ หรือ สิทธิศักดิ์ อุตตะมะสถิตย์
  • นามสกุลไทย = อรรถมาสถิตย์
  • ชื่อเล่นภาษาไทย = วีนอน
  • บังเกิด = จังหวัดกาญจนบุรีอำเภอสังขละบุรีตำบลหนองลู
  • ที่อยู่ =จังหวัดกาญจนบุรีอำเภอบ่อพลอยตำบลหนองกุง
  • ชื่อภาษาจีน = 因赌佩萨
  • ชื่อภาษาญี่ปุ่น = 咽頭べさ หรือ イントベサ
  • ชื่อภาษาอังกฤษ =Vinon Jat หรือ Intōbes̄a
  • ชื่อภาษาเกาหลี = 인토 베사 หรือ 황숙
  • ชื่ออินเดีย = इनटू पैसा
  • ชื่อภาษาอาหรับ = ڈاکٹر انٹوبیسا
  • ชื่อภาษาพม่า အောင်နှင်းပွင့် หรือ ကျော်လင်

ผมเป็นคนมอญก็ใช่แต่ไม่มีชื่อภาษามอญ เกี่ยวข้องกับชื่อผมทั้งหมดนี้ผมให้เอาไว้แล้ว อันนี้ผมพูดความจริงไม่ได้มาขี้โม้ ถ้าไม่เชื่อก็สอบถามครูผมได้ ผมเป็นคนชอบช่วยเหลือหรือบริจาค แล้วชอบเขียนหนังสือด้วย แล้วชอบอ่านหนังสือด้วย ตอนนี้ผมเป็นผู้ช่วยงานบริษัทญี่ปุ่น ทุกวันผมต้องแปลภาษาอยู่ไม่ค่อยว่าง ถ้าผมมีโอกาสผมก็อยากได้ช่วยวิกิพีเดียด้วย ผมพูดแค่นี้แหละ ถ้ามีอะไรเพิ่มเติมอยากจะสอบถามอะไรอีกก็สอบถามได้ ไม่ต้องเกรงใจ ถ้าผมว่างผมตอบให้

แนะนำ[แก้]

สวัสดีครับ

หวังว่าจะได้รับความร่วมมือนะครับ --Geonuch (คุย) 09:46, 17 พฤษภาคม 2564 (+07)[ตอบกลับ]

สวัสดี@Geonuch:,ที่ผมเพิ่มเติมเอาไว้แผนที่ประเทศมอญรับตรวจสอบหรือยัง อันนี้ผมไม่ใช่เขียนมั่วมีหลักฐาน 100% คนเป็นคนไทยไม่รู้จักประวัติศาสตร์มอญจริงหรือเปล่าผมไม่เชื่อหรอก เพราะว่าคนไทยก็คนมอญอยู่ด้วยกันเหมือนพี่น้องตอนสมัยโบราณถ้าคุณไม่เชื่อเรื่องนี้ลองไปหาวัดเก่าแก่ในประเทศไทยเยอะแยะ ทำไมพวกมันอยากจะลบออกเกี่ยวข้องก็ประวัติศาสตร์มอญ อันนี้คนจะอ้างว่าข้อผิดพลาดกฎระเบียบวิกิพีเดียเหรอ ถ้าคุณคิดว่าคำพูดผมไม่ความจริงผมส่งให้คุณทั่วประเทศไทยเกี่ยวข้องกับวัดเก่าแก่มอญ เกี่ยวข้องกับประวัติศาสตร์มอญในประเทศไทยมีมากมายคนต้องการหลักฐานอะไรอีก คุณพร้อมจะเดินทางไหมผมไปส่งให้สำหรับหลักฐาน ในวิกิพีเดียเขียนเอาไว้ประวัติศาสตร์มอญไม่ใช่หลักฐาน 100% เพราะมันเขียนเอาไว้เป็นเล็กน้อยไม่ค่อยครบเท่าไหร่ ผมก็เป็นคนมอญเกี่ยวข้องกับประวัติศาสตร์มอญจะเพิ่มเติมสักหน่อยไม่ได้หรอ ถ้าเกี่ยวข้องกับคำสะกดไม่ถูกต้องและก็แก้ไขสักหน่อยก็ผมจะขอบคุณก็ได้ ตอนนี้มันไม่ได้แก้ไขสักหน่อยจะลบเฉยเลยอันนี้เรียกว่าไร้สาระไม่ใช่ความยุติธรรม ถ้าคุณคิดว่าผมไม่เก่งภาษาไทยลองโทรหาผมเลยผมอยากได้ให้คนทราบผมจะเก่งภาษาไทยแค่ไหน อันนี้มันไม่ได้แก้ไขสักหน่อยลบเฉยเลยหน้าโกรธมาก ผมพูดแค่นี้แหละความพูดผมหมายความว่าอะไรคุณลองคิดตัวเองหมายความว่าอะไร ผมต้องการ Admin ไทยทั้งหมดความมียุติธรรม--«อินตู่แพสระ (talk 11:03, 17 พฤษภาคม 2564 (+07)[ตอบกลับ]
โปรดหาแหล่งอ้างอิงเพื่อยืนยันความถูกต้องครับ -- Just Sayori OK? (have a chat) 11:05, 17 พฤษภาคม 2564 (+07)[ตอบกลับ]
  • ในข้อความก่อนหน้าไม่มีอะไรที่ผมบอกว่าไม่เชื่อหรือกล่าวว่าคุณซักคำนะครับ ถ้าต้องการให้ผู้อ่านเชื่อถือก็ระบุแหล่งอ้างอิงเท่านั้นเอง
  • ไม่ว่าคุณจะใช้งานเว็บไซต์ไหน ทุกที่จะมีกฎระเบียบไว้อยู่ว่าอะไรทำได้ไม่ได้ วิกิพีเดียก็เช่นเดียวกัน ถ้าผู้ใช้คนไหนไม่ยินดีที่จะให้ความร่วมมือก็ย่อมมีการจัดการตามความเหมาะสมครับ
  • ผมไม่สะดวกไปไหนด้วยสถานการณ์เช่นนี้และไม่เห็นว่ามีความจำเป็นครับ
  • ผมมาให้คำแนะนำในฐานะผู้ใช้ที่ตรวจตราครับ หน้าที่ admin เป็นคนละเรื่องกับที่คุณเข้าใจครับ ดูที่ วิกิพีเดีย:ผู้ดูแลระบบ
สุดท้ายถ้าไม่ยินดีที่จะให้ความร่วมมือก็ถือว่าไม่เป็นไรเพราะได้แนะนำไปหมดแล้ว จะเกิดอะไรขึ้นก็จะร้องเรียนทีหลังไม่ได้นะครับ --Geonuch (คุย) 11:28, 17 พฤษภาคม 2564 (+07)[ตอบกลับ]
@Just Sayori:และ@Geonuch:,คุณคิดว่าการอ้างอิงไม่พอหรอ หรือว่าการเขียนไม่ถูกต้องหรอ หรือว่าคำสะกดไม่ถูกต้องหรอ ถ้าคุณมีน้ำใจช่วยแก้ไขให้หน่อยได้ไหมสำหรับคนมอญสำคัญมาก ถ้าคุณอ่านภาษาอังกฤษออกผมเขียนเอาไว้มีอยู่ลองหาในลิงก์นี้ หรือว่าถ้าคุณต้องการอ่านหนังสือลองหาหนังสือเก่าแก่ที่สังขละบุรีผมเขียนเอาไว้มี 4 ภาษาภาษาเกาหลีภาษาญี่ปุ่นภาษาจีนภาษาอังกฤษ แต่สำหรับภาษาไทยผมยังไม่ได้เขียนเพราะว่างานผมยุ่งมาก ที่หนังสือผมเขียนเอาไว้ที่สังขละบุรีลองหาดูแต่ว่าเป็นหนังสือไม่ใช่ขายตามตลาดเป็นหนังสือแจกฟรี ที่ผมเขียนเอาไว้ถูกต้อง 100% รับประกันตัวเองด้วย ไม่ก่อนผมเคยเขียนประวัติสมเด็จพระมหาเถรอะระหังAdmin ไทยก็ไม่ให้ความตอบลบเฉยเลยอันนี้มันไร้สาระชัดเจนถ้าให้ความตอบสักหน่อยแล้วก็ผมจะขอบคุณก็ได้ ทำไมอยากจะใช้อำนาจ Adminรังแกผู้อื่น ผมคิดไม่ออกเลย--«อินตู่แพสระ (talk 11:50, 17 พฤษภาคม 2564 (+07)[ตอบกลับ]
ภาษงภาษาอังกฤษผมอ่านไม่ออกหรอกครับ การศึกษาก็ไม่ได้ดีเด่อะไร แต่คุณช่วยพิจารณานโยบาย วิกิพีเดีย:การอ้างอิงแหล่งที่มา และ วิกิพีเดีย:การพิสูจน์ยืนยันได้ ด้วยครับ -- Just Sayori OK? (have a chat) 11:57, 17 พฤษภาคม 2564 (+07)[ตอบกลับ]
@Just Sayori:, คุณอยากจะคิดว่าการอ้างอิงไม่พอหรอ หรือว่าที่ผมเขียนเอาไว้ไม่ถูกต้อง สมัยก่อนคนมอญ คือมีประเทศชาติแต่แพ้พม่าไปกลายมาเป็นคนไม่มีประเทศชาติ ประวัตินี้คนไม่เคยได้อ่านหรือเปล่าหรือว่าคนไม่รู้ ถ้าคุณอยากรู้ประวัตินี้จริงๆนะลองไปอำเภอท่าม่วงวัดม่วงลองไปเที่ยวเลยถ้าไม่มีค่ารถผมออกให้คุณจะพร้อมเดินทางไหมถ้าคุณพร้อมผมก็พร้อม ที่วัดม่วงมีแต่ของเก่ามากมายเกี่ยวข้องกับมอญโบราณ เพราะว่าพวกมันตอนสมัยก่อนหนีมาจากประเทศพม่า ทำไมแอดมินใน วิกิพีเดีย ไทยนี้กวนตีนจังไม่ทราบเลย สำหรับคนมอญผมพยายามมากมายแต่ทำไม Admin ไทยไม่ได้ตั้งใจผมสักหน่อย สำหรับเรื่องสาเหตุปัญหานี้ผมเสียใจมากเลยแล้วไม่พอใจด้วย--«อินตู่แพสระ (talk 13:28, 17 พฤษภาคม 2564 (+07)[ตอบกลับ]
ถ้าเป็นแหล่งอ้างอิงที่คุณสร้างขึ้น ไม่สามารถใช้ได้ตาม วิกิพีเดีย:งดงานค้นคว้าต้นฉบับ และก็ไม่ได้มีใครอยากรังแกคุณ ไม่ควรคิดไปเองครับ --Geonuch (คุย) 12:10, 17 พฤษภาคม 2564 (+07)[ตอบกลับ]
จาก พระธัมมทัสสีมหาเถระ ก็ระบุอยู่นะครับว่าลบเพราะ บ2: บทความคาดว่าใช้โปรแกรมแปลภาษา ไม่ไช่ไม่บอกนี้ครับ --Geonuch (คุย) 12:14, 17 พฤษภาคม 2564 (+07)[ตอบกลับ]
@Geonuch:เอาล่ะคุณพูดว่าผมใช้ Google แปลภาษาคุณมีหลักฐานไหม ตอนผมเขียนอยู่คุณมองเห็นตัวเองหรือเปล่า ผมไม่เคยใช้ Google แปลภาษาแล้วก็ Google แปลภาษาผมไม่เชื่อถือด้วยเพราะว่าแปลภาษาไม่ถูกผมเคยลองดูแล้ว คุณคิดว่าผมเขียนภาษาไทยไม่เป็นหรอ แล้วก็คุณคิดว่าผมพูดภาษาไทยไม่เป็นหรอ งั้นผมจะมาหาที่บ้านคุณก็ได้ผมเขียนภาษาไทยเป็นแค่ไหนอย่าได้ให้คนดู ตอนนี้ผมอยู่จังหวัดกาญจนบุรีอำเภอบ่อพลอยจะมาหาที่ไหน ถ้าคุณอยากทราบผมเขียนภาษาไทยเป็นหรือไม่ ผมอยากได้ให้คุณดู ผมอยากได้ให้คุณทราบว่าคนจังหวัดกาญจนบุรีอำเภอสังขละบุรีตำบลหนองลูเก่งภาษาไทยแค่ไหนถ้าผมจะมาหาคุณที่ไหนได้บอกมาผมจะมาหาคุณจริงๆ ผมก็คิดไม่ออกทำไม Admin ไทยไม่ได้ใจดีขนาด Admin เกาหลี--«อินตู่แพสระ (talk 13:28, 17 พฤษภาคม 2564 (+07)[ตอบกลับ]

┌────────────────┘
คิดว่าหน้านี้อาจเป็นประโยชน์นะครับ: วิกิพีเดีย:แต่มันคือเรื่องจริง! (แค่จริงไม่พอ ต้องยืนยันได้ว่าจริงด้วย) — 𝙋𝙖𝙩𝙨𝙖𝙜𝙤𝙧𝙣 𝙔? | ในเพศชายทุก ๆ 12 คนและในเพศหญิงทุก ๆ 200 คน จะอ่านข้อความนี้ได้ยาก 13:50, 17 พฤษภาคม 2564 (+07)[ตอบกลับ]

สิ่งที่คุณลงในหน้าอาณาจักรมอญ ผมยังไม่เห็นว่าจำเป็นตรงไหน ทั้งยังทำให้บทความดูรกมากขึ้น และภาพที่คุณอัปโหลดไว้ในคอมมอนส์ ตอนนี้ถูกแจ้งลบนะครับ เพราะไม่มีแหล่งอ้างอิงของข้อมูลที่คุณทำภาพขึ้นมา --Timekeepertmk (คุย) 14:01, 17 พฤษภาคม 2564 (+07)[ตอบกลับ]
  • ขอให้เป็นครั้งสุดท้ายเรื่องการว่าร้ายผู้อื่นนะครับ แม้แต่ที่บอกว่าจะมาบ้านสำหรับบางคนแล้วถือว่าเป็น harassment อย่างหนึ่ง ถ้ามีอีกครั้งหน้าไม่เตือนแล้วนะครับ
  • โปรดอ่าน วิกิพีเดีย:บ2 และจะคัดค้านการลบก็มีบอกอยู่ว่าต้องทำยังไงครับ
--Geonuch (คุย) 14:36, 17 พฤษภาคม 2564 (+07)[ตอบกลับ]
@咽頭べさ: หากจะให้ผมตอบคำถามเรื่องภาษาที่คุณถามมา "คุณคิดว่าผมเขียนภาษาไทยไม่เป็นหรอ" คำตอบของผมคือ "ใช่" ก็เช่นเดียวกันกับที่ผู้ใช้ในวิกิพีเดียอังกฤษกับวิกิพีเดียญี่ปุ่นมาเตือนคุณไว้ครับ -- Just Sayori OK? (have a chat) 17:39, 17 พฤษภาคม 2564 (+07)[ตอบกลับ]
@Just Sayori:, โอเคผมไม่พูดต่อแล้วตามใจ ถ้าผมพูดต่อพวก Admin ใช้อำนาจ Admin จะรังแกผม แน่นอน พูดแค่นี้ก็ผมรู้มากแล้ว คุณพูดว่าผมพูดภาษาไทยไม่ได้แล้วเขียนภาษาไทยไม่ได้ คำพูดคนหน้าตลกดี ผมอยากจะสอบถามคุณครั้งสุดท้ายคุณเคยพูดคุยกับผมไหมแล้วเคยเห็นผมด้วยไหม ถ้าคุณอยากรู้ผมพูดภาษาไทยได้หรือไม่ ลองมาคุยกับผมได้ไหมผมต้องการอยากจะคุยโทรศัพท์ก็คุณ กรุณาเชิญนิมนต์จากบัญชี Facebook ผมสักหน่อยครับต้องการคุยกับคุณ ถ้าคุณต้องการรู้ความจริงกรุณานิมนต์เชิญมาพูดคุยกับผมด้วยครับ ผมรอพูดคุยกับพระเจ้านรกทุกคน --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ 咽頭べさ (พูดคุยหน้าที่เขียน) 18:06, 17 พฤษภาคม 2564 (ICT)
ก็ใช่สิครับ คุณนึกคิดเองว่ารู้ภาษาเขาแล้วทั้งที่ความเป็นจริงตรงกันข้ามเลย ปล. ตอบประโยคสุดท้ายของข้อความด้านบน: ฝากทักทายบุพการีคุณด้วยครับ -- Just Sayori OK? (have a chat) 18:10, 17 พฤษภาคม 2564 (+07)[ตอบกลับ]
@Just Sayori:, ไม่ต้องพูดคุยบนอินเทอร์เน็ตลองมาพูดคุยตรวจสอบที่เจอด้วยการไม่ดีกว่าหรอแล้วก็พาตำรวจมาด้วยนะถ้าผมพูดภาษาไทยไม่ได้เขียนภาษาไทยไม่ได้สั่งตำรวจจับเลยเป็นแบบนี้ดีกว่ามั้งเอาล่ะพวกเราเจอกันที่ไหนดีถ้าผมพูดภาษาไทยไม่ได้ถ้าผมเขียนภาษาไทยไม่ได้ไม่ต้องเกรงใจสั่งตำรวจจับเลยเอาแบบนี้ไหมผมต้องมาหาคุณที่ไหนได้เขียนให้ที่อยู่ด้วยผมอยากได้ให้ทราบความจริงพวก Admin นรก สำหรับวิกิพีเดียผมก็พยายามดีที่สุดแต่พวก Admin ไม่ได้ตั้งใจผมมองผมเป็นคนไม่ดีทำไมเพราะอะไรผมคิดไม่ออกตอบไม่ถูกด้วยแล้วเสียใจมาก--«อินตู่แพสระ (talk 18:24, 17 พฤษภาคม 2564 (+07)[ตอบกลับ]
ผมเคยเขียนบอกคุณแล้วว่า ภาษาพูด กับ ภาษาเขียน ไม่เหมือนกันครับ --Timekeepertmk (คุย) 18:27, 17 พฤษภาคม 2564 (+07)[ตอบกลับ]
อย่าเพ้อเจ้อครับ และถ้าคุณฟังผมกับผู้ใช้อื่น ๆ ไม่คุยโวว่าตัวเองรู้ แล้วยอมรับคำวิจารณ์ว่าคุณนั้นเขียนไทยไม่คล่อง ก็ไม่ต้องคุยกันยืดยาวขนาดนี้หรอกครับ -- Just Sayori OK? (have a chat) 18:29, 17 พฤษภาคม 2564 (+07)[ตอบกลับ]

(สำคัญ) แจ้งการถูกบล็อกและเรื่องการใช้งานของผู้ใช้[แก้]

  • ขออภัยหากการสื่อสาร/การทำงานอาสาสมัครร่วมกันเกิดปัญหาจนอาจเกิดความเข้าใจผิด และนำไปสู่การบล็อคผู้ใช้ด้วยเหตุผล (โจมตีบุคคลหรือรังควาน พร้อมกับการขัดนโยบาย WP:CIV ) ซึ่งคาดว่าเป็นเพราะภาษาที่ไม่สุภาพ (เช่น พระเจ้านรก, กวนตีน, ฯลฯ)
  • ต่อให้คุณรู้สึกอย่างไรการแส่งความเห็นด้วยภาษาแบบนี้จะไม่สามารถใช้งานได้ในการพูดคุยในโครงการ และจะเป็นการปิดกั้นการสื่อสารที่นำไปสู่การแก้ไขปัญหาได้
  • แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ผมได้พบว่าคุณกำลังใช้ภาษาไม่สุภาพ หากจำเป็นจะชี้แจงใด ๆ กรุณาใช้ภาษาสุภาพครับ เพื่อร่วมแก้ไขปัญหาผู้ใช้อย่างเหมาะสม ตรมที่ผมอธิบายข้างบน
  • จากการสำรวจโดยคร่าว ๆ พบว่าผู้ใช้หลายคนเห็นตรงกันว่าคุณใช้ภาษาที่ไม่สามารถนำมาใช้งานได้จนอาจกระทบกับการมีส่วนร่วมในโครงการ และมีเรื่องของการใช้แหล่งอ้างอิงที่มีปัญหาด้วย (อันนี้มีแนวปฏิบัติรองรับอยู่สามารถไปอ่านได้ หากไม่ทราบว่าจะอ่านตรงไหนกรุณาถามครับ) เลยต้องลบหน้า/เนื้อหาออกเพื่อรักษาสภาพของโครงการ
  • อย่างไรก็ตาม ผมไม่ได้รับรู้ปัญหาทั้งหมด หากจะขี้แจงรบกวนอ่านข้อข้าวล่างครับ
  • หากคุณคิดว่าคุณทำถูกต้องแล้ว รบกวนชี้แจงให้ชัดเจนในส่วนคุยนี้หน่อยนะครับ ทั้งนี้หากใช้ภาษาไม่สุภาพ ผู้ใช้หลายคนอาจจะไม่ร่วมคุยต่อเพื่อแก้ไขปัญหานะครับ
  • ย้ำอีกครั้งว่าการใช้ภาษารุนแรงหรือไม่สุภาพอาจไม่เหมาะสมทุกกรณี และมีผลต่อการมีส่วนร่วมของคุณได้ (เช่นถูกบล็อค) ซึ่งเป็นไปเพื่อรักษาบรรยากาศชุมชน

--NP-chaonay (คุย) 18:00, 18 พฤษภาคม 2564 (+07)[ตอบกลับ]

ปล: ผมไม่ใช่ Admin แต่เป็นอาสาสมัครขาประจำครับ ฉะนั้นผมพออาจจะแนะนำหรือช่วยเท่าได้บ้างที่เท่าที่ทำได้ครับ กรุณาอย่าคาดหวังอะไรจากผมมากนะครับ --NP-chaonay (คุย) 18:03, 18 พฤษภาคม 2564 (+07)[ตอบกลับ]

อีกประการครับ ผมแนะนำให้คุณช่วยชี้แจงโดยเฉพาะในประเด็นการใช้ภาษาครับ (ก็คือไม่จำกัดแค่เรื่องภาษา เรื่องแหล่งอ้างอิง หรือ อื่น ๆ ก็พอได้) ว่าคุณแก้ไขบทความอย่างไร ประมาณนี้ เผื่อจะช่วยชี้แจงได้ ทั้งนี้วิกิพีเดียเป็นโครงการระบบชุมชนครับ ผมว่าถ้า Admin ทำผิดประการใดจริง ๆ ชุมชนก็จะมีปฏิกิริยากลับครับ (เช่นการเสนออภิปรายส่วนกลาง เพื่อพิจารณาสิทธิผู้ดูแลระบบ) NP-chaonay (คุย) 18:07, 18 พฤษภาคม 2564 (+07)[ตอบกลับ]

@NP-chaonay:,ผมจะให้พวกเขาหลักฐานความจริงพวกเขาก็ไม่ยอมเอา สาเหตุปัญหานี้ไม่ใช่เป็นรังแกคืออะไรแล้วผมก็เรียนภาษาญี่ปุ่นภาษาเกาหลีเสียเงินมามากมายพวกเขาก็กล้าพูดผมด้วยแบบนี้หรอ อันนี้พวกเขาใช้อำนาจ Admin รังแกผมชัดเจน ถ้าคุณมีความยุติธรรม ถ้าคุณมีวัฒนธรรมศาสนาพุทธชัดๆแล้วก็ข้อความของพวกเขาลองอ่านทั้งหมดแล้วข้อความผมด้วย อ่านแล้วลองตรวจสอบให้ชัดเจนก่อนใครผิดก่อนผมหรือพวกเขา แล้วก็ที่ Commons ผมอัพโหลดเอาไว้เกี่ยวข้องกับประวัติศาสตร์มอญ พวกเขาก็พยายามจะลบออกอันนี้ไร้สาระชัดเจน ไม่ใช่ผมพวกเขาเอง พวกเขาอ้างว่าหลักฐานไม่ชัดเจนผมก็จะให้พวกเขาหลักฐานแล้วพวกเขาก็ไม่ยอมเอาไม่ยอมจะใช้อำนาจ Admin แอดมินรังแกผมแบบนี้ตลอดแล้วก็ ผมยังไงก็ต้องไปแจ้งความบริษัทวิกิพีเดีย เรื่องปัญหานี้ผมยังไงก็ไม่พอใจ ขนาดผมก็เป็นสัญชาติไทยมีบัตรประชาชนไทย พวกเขาก็กล้าพูดผมอ่านภาษาไทยไม่ออกภาษาไทยไม่ได้ ผมจะอ่านหนังสือไทยได้หรือไม่ ผมเขียนภาษาไทยได้หรือไม่ ผมพูดภาษาไทยได้หรือไม่ สำหรับปัญหานี้ผมอยากจะให้หลักฐานพวกเขาพวกเขาก็ไม่ยอมรับหลักฐาน ถ้าคุณมีเวลาว่างกรุณาอ่านข้อความของพวกเขาทั้งหมดแล้วของผมด้วยลองตรวจสอบให้ชัดเจนก่อนใครผิด ผมใช้คำศัพท์กวนตีนแล้วพระเจ้านรก พวกเขาไม่อภัยผมใช่ไหม ได้ไม่มีปัญหา พวกเขาพยายามทำร้ายประวัติศาสตร์มอญ แล้วพยายามรังแกผม ผมก็ไม่อภัยเช่นกัน พรุ่งนี้ผมไปแจ้งตำรวจแล้วจะไปอเมริกาแจ้งความบริษัทวิกิพีเดีย บัญชีผมโดนบล็อคตอนนี้ผมไปขอยืมบัญชีน้องชายจะมาคุยต่อ ข้อความทั้งหมดคุณลองอ่านชัดๆก่อนนะถ้าคุณมีความยุติธรรมลองคิดก่อนใครผิด ผมอยากจะพูดแค่นี้แหละต้องไปคืนบัญชีน้องชาย--ဘာကျာ်ဝိ (คุย) 19:10, 18 พฤษภาคม 2564 (+07)[ตอบกลับ]
@ဘာကျာ်ဝိ:
ถ้าคุณใจเย็น ๆ แล้วอ่านดี ๆ หรือไปให้พ่อ แม่ ครู เพื่อน คนใกล้ชิดคุณช่วยสรุปให้ จะรู้ว่าเรื่องนี้ไม่ได้มีสาระสำคัญไปมากกว่าให้คำแนะนำเพื่อปรับปรุงตัวเองครับ --Geonuch (คุย) 19:28, 18 พฤษภาคม 2564 (+07)[ตอบกลับ]
@ဘာကျာ်ဝိ: อธิบายอีกรอบนะครับ
  • คุณไม่สามารถนำหนังสือของคุณเองมาใช้เป็นแหล่งอ้างอิงได้ ตามนโยบาย วิกิพีเดีย:งดงานค้นคว้าต้นฉบับ
  • คุณไม่สามารถพิมพ์ภาษาไทยได้ดีพอ โปรดพิจารณาข้อความที่คุณพิมพ์

ตอนนี้เรื่องประวัติวัดวังก์วิเวการาม ภาษาจีนภาษาไทยมีอยู่แล้วแต่ที่ภาษาสำคัญที่สุดภาษาอังกฤษยังไม่มีเมื่อวานผมช่วยแปลภาษาให้แล้วแต่ผมสงสัยว่าน่าจะเป็นเรื่องลิขสิทธิ์วิกิพีเดียอังกฤษเขาไม่อนุญาตเลยสาเหตุอะไรผมก็ตอบไม่ถูกด้วยผมคิดว่าผมเป็นคนไม่ได้ถือลิขสิทธิ์หรือเปล่าผมอยากจะขอความช่วยเหลือ Admin ทุกคนได้เวลาว่างแล้วก็ช่วยแปลภาษาให้ด้วยครับผมตอนนี้กำลังรออนุญาตอยู่ผมก็อยากจะถามให้ตัวเองแต่Admin Wikipedia อังกฤษไม่เคยอนุญาตผมเลย

สิ่งที่เห็นได้ชัดเจนคือการเว้นวรรคประโยค ผมอ่านแล้วยังไม่รู้ว่าอันไหนเป็นประโยคหลัก อันไหนประโยคย่อย หรืออันไหนเป็นส่วนขยายเลย
  • คุณเป็นฝ่ายเริ่มใช้วาจาไม่ดีก่อน
  • คุณไม่แม้แต่จะรับฟังความเห็นของเจ้าของภาษา (ซึ่งผมรวมถึงที่วิกิพีเดียอังกฤษและญี่ปุ่นด้วย) กลับถือว่าตัวเองใช้ภาษาของเขาได้คล่องแล้ว
  • ผมและผู้ใช้อื่นไม่ได้บอกว่าคุณใช้ภาษาไทยไม่ได้ แต่คุณใช้ภาษาได้ไม่คล่องพอที่จะเขียนให้คนอื่นอ่านเข้าใจ
  • มันไม่ได้เกี่ยวกับการทำลายประวัติศาสตร์มอญเลย แต่เป็นเรื่องของ วิกิพีเดีย:การอ้างอิงแหล่งที่มา ต่างหากครับ ถ้าเป็นแหล่งอ้างอิงที่มีบรรณาธิการคอยตรวจสอบความถูกต้องและคัดกรองข้อมูลที่ผู้เขียนส่งเข้ามา ก็ย่อมน่าเชื่อถือกว่าการตีความเองของผู้เขียนที่ไม่ทราบว่าเป็นใคร และไม่ทราบว่าได้รับการยอมรับจากแวดวงวิชาการหรือไม่
  • คุณไม่รู้จักกาละเทศะในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ไม่ควรออกไปไหนมาไหนถ้าไม่จำเป็น ด้วยการออกมาเชิญชวนให้ผู้ใช้ออกไปเที่ยว
  • ข้อมูลที่จำเป็นสำหรับการเดินทางไปสหรัฐอเมริกา --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ Just Sayori (พูดคุยหน้าที่เขียน) 20:13, 18 พฤษภาคม 2564 (ICT)
-- Just Sayori OK? (have a chat) 20:01, 18 พฤษภาคม 2564 (+07)[ตอบกลับ]

ความเห็นของ NP-chaonay[แก้]

หากประสงค์จะตอบความเห็นของผมในส่วนนี้ ขอให้ตอบในส่วนนี้ไปด้วยเลยครับ และกรุณาใช้คอมพิวเตอร์หรือโหมด Desktop ในการอ่านเพราะข้อความอาจไม่แสดงผลครับ

ชี้แจงและคำถามจากผม
  • หากข้อไหนต้องการแสดงความเห็น ขอตอบเป็นข้อ ๆ ทีละข้อนะครับ ถ้าตอบมาแบบย่อหน้าเดียวเลย ผมจะไม่ค่อยสะดวกตอบแล้วจะตอบช้ากว่าเดิมครับ
  • (ปล่อยว่าง)
  • จากที่คุณว่า "พวกเขาก็กล้าพูดผมด้วยแบบนี้หรอ" ถ้าเป็นเรื่องของภาษา ขอให้ดูที่ละจุดครับว่าผิดตรงไหนบ้าง เพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อนหน่อย ๆ
  • อำนาจ Admin ไม่สามารถใช้รังแกหรือทำอะไรที่ขัดนโยบายแนวปฏิบัติได้ครับ เพราะระบบชุมชนกำกับไว้อยู่
  • จากที่อ่านมาตั้งแต่ต้นนะครับ
  • ในส่วนคุย การพูดคุย ตอนปี 2563 ผู้ใช้คงไม่ได้ใช้เครื่องแปลตามที่ผู้ใช้กล่าว แต่เข้าใจว่าเป็นปัญหาเรื่องการใช้ภาษา ซึ่งคนที่ใช้ภาษาไทยเป็นก็อาจเจอปัญหานี้ได้ (ตามข้อ นับขึ้นไปจากข้อใหญ่ของข้อนี้ไปถึงข้อที่ 3) ถ้าไม่ตรงตามหลักภาษาที่ละเอียดกว่ารวมไปถึงนโยบายแนวปฏิบัติของวิกิพีเดีย
  • เอาจริงๆ แล้วในส่วนคุยต้น ๆ จนถึง ส่วนคุย การเปลี่ยนชื่ออะไรสักอย่าง ส่วนคุยเหล่านี้ผมเคยสำรวจแล้วครับ เมื่อปีก่อน ซึ่งคุณผู้ใช้ก็ไม่อภิปรายหรือคุยต่อ ผมเลยเข้าใจว่าผู้ใช้ไม่ได้มีปัญหาใด ๆ จนมาเกิดปัญหาในปีนี้ 2564
  • สำหรับการคุยปีนี้ ผมขออธิบายข้อถัดไป เป็นต้นไปเลยครับ
  • ภาพใน Commons ที่ถูกลบไม่ทราบว่าภาพชื่ออะไรครับ จะได้อธิบายสาเกตุการลบได้ครับ
  • คือขอให้ทราบนะครับ เรื่องภาษาต่อให้เก่งเท่ากับคนไทยขนาดไหน ก็ไม่ได้หมายความว่าจะสามารถแก้ไขวิกิพีเดียได้ถูกต้องตามหลักภาษาที่กำหนดโดยนโยบายแนวปฏิบัตินะครับ เพราะไม่ได้ขึ้นกับทักษะภาษาอย่างเดียว อย่างผมก็ใช้ภาษาไทยเป็นภาษาแม่ แต่ผมไม่สามารถแก้ไขเรื่องภาษาที่ละเอียดอ่อนได้ อย่างมากก็พื้นฐานกับการแปลบางอย่างครีบ
  • อันนี้ผมหมายความว่าแม้ว่าคุณจะใช้ภาษาไทยคล่อง คุณก็ต้องศึกษาและปฏิบัติตามนโยบายแนวปฏิบัติของวิกิพีเดียด้วย โดยเฉพาะด้านภาษาครับ
  • ขอทราบครับ หลักฐานที่กล่าวถึงคืออะไรครับ ทั้งนี้ต้องผ่านนโนบายเรื่องแหล่งอ้างอิงด้วยครับ
  • ขอให้ทราบว่าสมาชิกในชุมชนและชุมชนส่วนกลางไม่สนับสนุนการเหยียด หรือทำลายประวัติศาสตร์ประเทศใด ๆ นะครับ รวมไปถึงการรังแก/คุกคามด้วยครับ ซึ่งหากมีจริง ๆ จะเป็นเรื่องใหญ่สำหรับชุมชนที่จำเป็นต้องให้ชุมชนพิจารณา ซึ่งผมไม่เห็นหลักฐานชัดเจนว่าจะส่อไปทางดังกล่าว แค่เป็นปัญหาด้านเนื้อหากับนโยบายแนวปฏิบัติก็เท่านั้น น่าจะมาจากความเข้าใจผิดครับ ซึ่งหากเห็นต่างขออธิบายมานะครับ
  • ตามนโยบายส่วนกลาง ไม่สนับสนุนให้บุคคลเดียวกันทำการใช้หลายบัญชีในทางไม่ชอบด้วยนโยบาย (ศึกษานโยบายที่นี้ WP:หุ่นเชิด) เช่นการยืมบัญชีบุคคลอื่นมาใช้มักเป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้ตามนโนบายครับ (ตามคุณ Geonuch กล่าว)
  • ผมมองว่าปัญหานี้ไม่น่าควรจะมีการแจ้งความนะครับ (ตามข้อ นับถอนหลังไปจากข้อนี้ข้อที่ 3) ลองเจรจาคุยก่อนได้ครับ หรือหากจำเป็นกรุณาศึกษาผลกระทบจากหน้า วิกิพีเดีย:งดขู่ดำเนินคดี ครับ
  • หากมีตรงไหนของการใช้ภาษาที่คุณเข้าใจว่าคุณถูกต้องแต่ถูกสงสัยว่าอาจจะผิด ก็ชี้แจงนะครับ
  • พึงระลึกไว้ว่า อาสาสมัครหลายคนไม่สะดวกตรวจสอบแหล่งอ้างอิงด้วยการไปเที่ยวหรือไปเดินทางนะครับ
  • หน้าที่ถูกลบคาดว่าเป็นไปเพราะขัดนโยบายแหล่งอ้างอิงที่เชือถือได้แทบทุกส่วนของบทความ หรือเรื่องภาษา อันนี้ผมไม่แน่ใจครับ อันนี้ผมไม่ทราบรายละเอียดบทความที่ถูกลบด้วยนะครับ เลยตัดสินใจให้ไม่ได้ว่าลบไปโดยไม่ถูกต้องหรือไม่
  • ว่าการอ้างอิงไม่พอหรอ หรือว่าที่ผมเขียนเอาไว้ไม่ถูกต้อง อ้างอิงที่ถูกตามนโยบายไม่ใช่แค่จำนวนเพียงพอ หรือเขียนมาถูก แต่ต้องมีคุณภาพหรือกฎเกณฑ์ที่ถูดต้องด้วยครับ หากไม่เป็นไปตามนั้นคุณก็ไม่สามารถเป็นแหล่งอ้างอิงใช้ในวิกิพีเดียได้ เพราะเป็นไปนโยบายแหล่งอ้างอิงครับ (ศึกษานโยบาย วิกิพีเดีย:การอ้างอิงแหล่งที่มา)
  • (ปล่อยว่าง)
  • (ปล่อยว่าง)
  • เรื่องหลักฐานการใช้ภาษาของคุณ ผมอยากให้มองในส่วนการแก้ไขของคุณที่วิกิพีเดียมากกว่า ไม่จำเป็นต้องวัดหรือทดสอบด้วยการโทรคุยกันผ่านช่องทางอื่นครับ เพราะแม้จะพูดอ่านเขียนได้เหมือนคนไทย ก็ไม่ได้หมายความว่าจะสามารถแก้ไขวิกิพีเดียได้อย่างถูกต้อง เช่นเดียวกับคนไทยด้วยกันเอง ก็ยังพบเจอปัญหาภาษาเลยครับ ดังนั้นถ้าตรวจการแก้ไขของคุณจะชัดเจนกว่าว่าคุณได้แก้อะไรผิดไปหรือไม่
  • สำหรับการเขียนทดสอบ ให้ดูช้อที่ 3 นับจากท้ายครับ
  • ที่แอดมินลบมีลบเรื่องภาษาในบทความครับ อันนี้ต้องขอถามว่าคุณแก้ไขบทความอย่างไร เพื่อตรวจสอบการใช้ภาษาครับ หากลบด้วยเหตุผลอื่น ๆ ก็ต้องไปศึกษาว่าคุณได้แก้ไขที่ขัดกับนโยบายแนวปฏิบัติไหม หากมั่นใจว่าไม่ขอให้ชี้แจงเช่นเดียวกันครับ
  • ในส่วนใครผิดก่อนผมไม่ทรายได้ครับ เพราะไม่ทราบว่าคุณแกเไขบทความอย่างไร และก็เป็นไปตามทีีผมชี้แจงในข้อใหญ่ข้อที่ 9
  • จากที่คุณว่า พวกเขาอ้างว่าหลักฐานไม่ชัดเจนผมก็จะให้พวกเขาหลักฐานแล้วพวกเขาก็ไม่ยอมเอา: ถ้าเป็นแหล่งอ้างอิงของบทความที่คุณแก้ไข ผมขอให้คุณแน่ใจว่าไม่ขัดกับนโยบายแนวปฏิบัตินะครับ ถ้าเป็นเช่นนั้นแล้ว ก็แจ้งมาครับว่าไม่ได้ขัดแล้วอาสาสมัครจะอธิบายว่าทำไมใช้เป็นแหล่งอ้างอิงไม่ได้
  • วิกิพีเดียเป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิมีเดีย ครับ แล้วโครงการวิกิมีเดียก็กำกับดูแลโดยระบบชุมชนวิกิมีเดียครับ (ประกอบไปด้วย มูลนิธิวิกิมีเดีย สาขามูลนิธิฯ อาสาสมัคร เป็นต้น) แต่เจ้าของคือมูลนิธิวิกิมีเดียครับ ซึ่งจะเรียกว่าบริษัทวิกิพีเดียก็คงจะไม่ได้
  • ที่คุณบอกว่า ผมพูดภาษาไทยได้หรือไม่ สำหรับปัญหานี้ผมอยากจะให้หลักฐานพวกเขาพวกเขาก็ไม่ยอมรับหลักฐาน ขอชี้แจงว่าวิธีที่ดีที่สุดในการตรวจสอบการใช้ภาษาของคุณคือคุณลองเขียนย่อหน้าสั้นเกี่ยวกับบทความครับ แล้วให้อาสาสมัครท่านอื่นทำการตรวจสอบ
  • บทความของวิกิพีเดียนั้น แอดมินไม่ได้มีหน้าที่ในการปรับปรุงเนื้อหามากมายอะไรขนาดนั้น แต่มีหน้าที่ในการตรวจสอบบทความโดยคร่าวแล้วปรับปรุงหรือนำออกตามความเหมาะสม และใช้เครื่องมือผู้ดูแลระบบครับ ส่งนการเพิ่ม/แก้ไข/ปรับปรุงบทความเป็นบทบาทของผู้ใช้ทั่วไปครับ ซึ่งแอดมินก็สามารถทำได้
  • (ปล่อยว่าง)
  • (ปล่อยว่าง)
  • (ปล่อยว่าง)
  • (ปล่อยว่าง)
  • หากคุณเขียนข้อความมายาว ขอให้แก้ไขโดยใส่โค้ด {{collapse top}} ข้างบนข้อความของคุณ แล้วปิดท้ายข้อความของคุณด้วยโค้ด {{collapse bottom}}
  • ขอให้คุณอย่าเพ่งตีความไปเองว่าใครจะทำอะไร จะลบประวัติศาสตร์หรือเปล่า ให้คิดเสียก่อนว่าเค้าจะมาปรับปรุงบทความก็ได้
  • ไม่งั้นก็ลองจินตนาการกลับกัน ถ้าชุมชนตีความไปก่อนว่าผู้แก้ไขทำการแก้ไขที่ไม่ถูกต้อง แล้วตีความไปว่าก่อกวน โดยไม่สามารถบ่งชี้ได้ว่าผู้ใช้ได้ทำอะไรไว้ โครงการก็พัฒนาต่อยาก
  • อันนี้มีแนวปฏิบัติรองรับอยู่แล้วครับ วิกิพีเดีย:สันนิษฐานว่าคนอื่นสุจริตใจ เพราะผมก็พิจารณาถี่ถ้วนแล้ววไม่ยังไม่ชัดเจนนักที่คุณจะไปว่าคนอื่นแบบนั้น อันนี้ผมมองด้วยความเป็นกลางครับเพื่อความถูกต้องต่อชุมชนและโครงการ
  • จากการแก้ไขในหน้าหนึ่งที่คุณกล่าวว่า ที่ผมใส่เอาไว้เกี่ยวข้องกับประวัติศาสตร์มอญสำคัญที่สุดถ้าต้องการอยากจะลบมาคุยกับผมก่อน ไม่มีใครเป็นเจ้าของบทความในวิกิพีเดียนะครับ เพราะชุมชนจะดูแลร่วมกัน
  • ฉะนั้นตามกฎในวิกิพีเดียใครก็สามารถแก้ไขได้ ตราบใดไม่ถูกห้ามโดยนโยบายแนวปฏิบัติหรือถูกห้ามแก้ไข
  • ผมเห็นด้วยว่าในหลาย ๆ เรื่อง ความเป็นมนุษยธรรม หรือเรื่องอื่นที่เกี่ยวข้องจะสำคัญ แต่ก็อย่าลืมว่าคุณมาแก้ไขในวิกิพีเดีย นโยบายและแนวปฏิบัติ โดยเฉพาะการทำงานร่วมกันที่ดีและมีคุณภาพในโครงการอาสาสมัคร/มูลนิธิ ก็สำคัญเช่นกันครับ
  • ฉะนั้นการที่ใครแก้ไบบทความแล้วไม่ขัดต่อนโยบายแนวปฏิบัติของวิกิพีเดีย ย่อมสามารถทำได้ แม้จะขัดใจหรือไม่เห็นด้วยจากฝ่ายใดก็ตาม (แต่หากเป็นเนื้อหาไม่เหมาะสมจริง ๆ ที่นโยบายส่วนกลางระบุไว้ ก็สามารถนำออกได้ ซึ่งนั้นก็หมายความว่าขัดกับนโยบายของส่วนกลางนั้นเอง ทำให้ต้องนำออก)
  • ความจริง แม้ว่าจะไม่มีเจ้าของบทความอย่างแน่ชัด แต่ลองศึกษานโยบาย WP:EW และ WP:CONSENSUS นะครับ คุณจะได้เข้าใจกระบวนการชุมชนขึ้น
  • หากคุณอ่านถึงจุดนี้ แต่พบว่ามีนโยบายและแนวปฏิบัติของวืกิพีเดียที่ขัดกับสิ่งที่คุณกำลังจะทำให้แจ้งมาครับ เพราะถ้าเป็นกรณีนี่จริง ชุมชนอาจจะพอแนะนำอะไรได้บ้าง และอาจพาคุณแก้ไขในเว็บอื่นที่เหมาะสม
  • เพราะทั้งนี้ ชุมชนและผู้ใช้ รวมถึงผม ก็ต้องยึดปฏิบัติตามนโยบายแนวปฏิบัติของวิกิพีเดียครับ
  • ย้ำอีกครั้งครับ หากในกรณีที่คุณไม่สามารถสร้างหรือแก้ไขบทความโดยไม่ให้ขัดกับนโยบายแนวปฏิบัติ สิ่งที่ควรทำคือหาช่องทางเผยแพร่ทางอื่นครับ วิธีนี้ควรจะเป็นวิธียอมรับได้จากผู้เขียนและชุมชนครับ
  • ในการแก้ไขของคุณในปีนี้ ที่ผมไม่ได้กล่าวถึง ผมยังไม่พบความผิดพลาดชัดเจนครับ อันนี้ผมหมายถึงการแก้ไขที่ยังไม่ถูกลบนะครับ
  • ผมถึงได้บอกว่า ทำไมคุณควรจะทดสอบการเขียนบทความในหน้าคุยนี้ โดยเขียนแค่หนึ่งย่อหน้า เพื่อทดสอบครับ เพราะเนื้อหาที่คุณเขียนอย่างอื่นนั้นถูกลบไปพร้อมกับบทความแล้ว ผมเลยไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าผิดตรงไหน ศึกษายากหรือเปล่า โดยให้ดูจากข้อที่สามนับจากสุดท้าย
  • คุณอาจจะสามารถพิจารณาการ อุทธรณ์การบล็อคผู้ใช้ได้ หากคุณคิดว่าเหมาะสมสำหรับตัวคุณเอง/ชุมชน/และนโยบายแนวปฏิบัติ แม้ว่าผมไม่แนะนำก็ตามเพราะอาจจะไม่ผ่านเกณฑ์การขอปลดบล็อคได้ เนื่องจากอาจเป็นปัญหาด้านพฤติกรรมผู้ใช้และการใช้ระยะเวลาบล็อกนั้นก็เป็นไปเพื่อให้ผู้ใช้ศึกษานโยบายแนวปฏิบัติครับ
  • (ปล่อยว่าง)
  • สำหรับการเขียนบทความทดสอบ (หากประสงค์จะทดสอบนะครับ) ให้เขียนเฉพาะส่วนที่คุณคิดว่าเขียนยากสุด และเคยเขียนมาก่อนแต่ถูกลบ โดยเขียนได้แค่ 1-2 ย่อหน้า ส่วนความยาวย่อหน้านั้นก็ตามสะดวกเลยครับ เพี่อทดสอบการใช้ภาษานะครับ ทั้งนี้ไม่จำเป็นต้องระบุแหล่งอ้างอิง (หากประสงค์จะใส่เพื่อนำมาทดสอบด้วย ให้ระบุ ด้วยการใส่ลงในวงเล็บท้ายข้อความที่จะอ้างอิง โดยระบุด้วยข้อความแค่ว่าอิงจากใคร อิงไปถึงอะไร แต่ไม่ต้องใส่โค้ดอ้างอิงเหมือนที่ทำในบทความนะครับ พวกโค้ด ref) ผมเชื่อว่าคุณจะไม่หลอกชุมชนนะครับ เพราะการโกหกนอกจากจะลดความน่าเชื่อถือผู้ใช้แล้วยังขัดนโยบายอีกครับ
  • ตัวอย่างเช่น (อันนี้ผมอาจจะผิดหลักการเขียนบทความนะครับ แต่ก็แค่ยกตัวอย่าง): อูบุนตู (อังกฤษ: Ubuntu) เป็นลีนุกซ์ดิสทริบิวชั่นที่นิยมใช้ระบบปฏิบัติการหนึ่ง พัฒนาโดยบริษัทคานอนิเคิล เมื่อ ค.ศ. 1996 โดยเป็นระบบปฏิบัติการที่นิยมนำมาเป็นฐานสำหรับการสร้างเป็นลีนุกซ์ดิสทริบิวชั่นอื่น ๆ และใช้ในคอมพิวเตอร์เดสก์ส่วนบุคคล ไอโอที และ ระบบฝังกล เป็นต้น
  • ขอฝากหน้านี้ไปอ่านครับ คุยกับผู้ใช้:Phaisit16207 ในส่วนของแนะนำผู้ใช้ใหม่ และขอให้ทราบว่าไม่ว่าอย่างไรก็ตามคุณไม่สามารถมีส่วนร่วมในวิกิพีเดียได้ หากขัดกับจุดประสงค์, นโยบายแนวปฏิบัติของโครงการครับ ในกรณีนี้ให้ดูที่ข้อก่อนหน้า (นับถอยหลังไปจากข้อนี้ข้อที่ 6)
  • สรุปโดนคร่าวว่า ผมไม่สามารถระบุได้ว่าการแก้ไขของคุณที่ถูกแอดมินลบออกนั้นถูกต้องหรือไม่ ส่วนการแก้ไขที่เหลือส่วนใหญ่ยังไม่พบปัญหาชัดเจน และไม่พบหลักฐานที่ส่อไปในทางรังแกหรือการเหยียดบุคคล คาดว่าเข้าใจผิด ส่วนพฤติกรรมผู้ใช้ที่อาจเป็นปัญหาในอนาคต ผมได้ชี้แจงแล้วเพื่อหาทางออกร่วมกัน ส่วนผู้ใช้ที่คุณหาว่ารังแกผมไม่อาจสรุปต่อไปได้มากเพราะไม่ทราบถึงการแก้ไขของคุณที่ถูกลบไปแล้วโดยแอดมิน

--NP-chaonay (คุย) 11:08, 19 พฤษภาคม 2564 (+07)[ตอบกลับ]

ทั้งนีัขอแนะนำให้อ่านเรื่องเกี่ยวกับแอดมินและชุมชนที่หน้า User Talk:MagnumTH ครับ (ในส่วน แนะนำการอภิปราย จากการแก้ไขของคุณในหน้า วิกิพีเดีย:แจ้งผู้ดูแลระบบ) (กรุณาใช้คอมพิวเตอร์หรือโหมด Desktop ในการอ่านเพราะข้อความอาจไม่แสดงผลครับ) --NP-chaonay (คุย) 11:19, 19 พฤษภาคม 2564 (+07)[ตอบกลับ]