ขนมไหว้พระจันทร์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ขนมไหว้พระจันทร์
Mooncake
ขนมไหว้พระจันทร์ไส้เมล็ดบัว
ประเภทแป้งพาย
มื้อของหวาน
แหล่งกำเนิดจีน
ภูมิภาคเอเชียตะวันออกและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
ส่วนผสมหลักเปลือก: มันหมู หรือน้ำมันพืช
ไส้: ถั่วแดงหรือเม็ดบัว อาจใส่หรือไม่ใส่ส่วนผสมเพิ่มเติม
พลังงาน
(ต่อหน่วยบริโภค 100 กรัม)
ประมาณ 416 กิโลแคลอรี
ขนมไหว้พระจันทร์
ชื่อภาษาจีน
อักษรจีนตัวเต็ม月餅
อักษรจีนตัวย่อ月饼
ฮั่นยฺหวี่พินอินyuèbing, yuèbǐng
ความหมายตามตัวอักษรขนมเปี๊ยะพระจันทร์
ชื่อภาษาเวียดนาม
ภาษาเวียดนามBánh trung thu
ชื่อเขมร
เขมรនំព្រះច័ន្

ขนมไหว้พระจันทร์ (อังกฤษ: Moon Cake; จีนตัวย่อ: 月饼; จีนตัวเต็ม: 月餅; พินอิน: yuè bĭng) เป็นขนมที่ทำขึ้นเพื่อใช้ในเทศกาลกลางฤดูใบไม้ร่วง หรือเทศกาลไหว้พระจันทร์ (中秋節) ในคืนวันเพ็ญในเดือน 8 ตามปฏิทินจีน (กันยายนตามปฏิทินเกรกอเรียน)

ขนมไหว้พระจันทร์ เป็นของที่ใช้สำหรับเซ่นไหว้ดวงจันทร์ นับเป็นของสำคัญที่ใช้ในเทศกาลนี้ ลักษณะของขนมมีทรงกลม ลักษณะคล้ายขนมเค้ก ทำจากแป้งนวด แล้วกดใส่แป้นพิมพ์ที่มีลวดลายต่าง ๆ จากนั้นนำไปอบ และเคลือบผิวหน้าด้วยน้ำเชื่อม ภายในบรรจุไส้ต่าง ๆ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นธัญพืชต่าง ๆ อาทิ ทุเรียน, เมล็ดบัว, แมคคาเดเมีย, พุทราจีน เป็นต้น แต่ปัจจุบันก็ได้มีดัดแปลงใส่เนื้อสัตว์ต่าง ๆ เข้าไป เช่น กุนเชียง, ไข่เค็ม, หมูแฮม, หมูแดง, หมูหยอง เป็นต้น

ความเป็นมาของขนมไหว้พระจันทร์ คือ ในยุคปลายราชวงศ์หยวน ที่ชาวฮั่นถูกปกครองอย่างกดขี่โดยชาวมองโกล ชาวฮั่นเมื่อต้องการจะก่อกบฏต่อต้าน ด้วยการแอบสอดสาส์นไว้ในขนมชิ้นนี้ แล้วนำไปแจกจ่ายให้กับทุกบ้าน ในสาส์นมีข้อความว่า คืนนี้ในเวลายาม 3 จงสังหารทหารมองโกลพร้อมกัน อันนำมาซึ่งเอกราชของชาวฮั่น จนกลายเป็นประเพณีการรับประทานและไหว้ขนมไหว้พระจันทร์ในปัจจุบัน[1]

ปัจจุบัน ขนมไหว้พระจันทร์ได้มีผู้ผลิตและจำหน่ายมากมายหลายแห่ง ได้มีการดัดแปลงใส่ไส้ต่าง ๆ เพิ่มขึ้นจากในอดีตมาก เช่น ช็อคโกแล็ต, ชาเขียว, คัสตาร์ด, อัลมอนด์ เป็นต้น หรือดัดแปลงไปเป็นแบบต่าง ๆ เช่น ดัดแปลงคล้ายขนมโมจิ หรือไอศกรีม[2] และกลายมาเป็นธุรกิจสำคัญที่มีมูลค่าการตลาดและการแข่งขันสูงมากในช่วงเทศกาลนี้ในแต่ละปี[3] [4]

ในมาเลเซีย ขนมไหว้พระจันทร์เรียกว่า กูอิฮ์ บูลัน (kuih bulan) มีหลายไส้เช่นเดียวกับขนมไหว้พระจันทร์ในไทย[5]

อ้างอิง[แก้]

  1. ขนมไหว้พระจันทร์ การเลือกซื้อ และเบอร์โทรติดต่อ ร้านขายขนมไหว้พระจันทร์
  2. "Swensen's ส่ง'ขนมไหว้พระจันทร์'เปลือกนุ่ม...ไส้เย็นอร่อย". ไทยรัฐ.
  3. "5 สุดยอดขนมไหว้พระจันทร์เจ้ายุทธจักร". ผู้จัดการออนไลน์.
  4. "ขนมไหว้พระจันทร์กับคุณค่าที่เปลี่ยนไป". ผู้จัดการออนไลน์.
  5. หน้า 24 การศึกษา, ขนมมาเลเซีย ตอนที่ ๓. "องค์ความรู้ ภาษา-วัฒนธรรม" โดย สุมาลี นิมมานุภาพ. เดลินิวส์ฉบับที่ 24,666: วันอังคารที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2560 แรม 14 ค่ำ เดือน 5 ปีระกา

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]