ท่าประตูน้ำ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ท่าประตูน้ำ

ท่าประตูน้ำ (อังกฤษ: Tha Pratunam) เป็นท่าจอดเรือของเรือโดยสารคลองแสนแสบบริเวณเชิงสะพานเฉลิมโลก 55 ด้านทิศตะวันออก ถนนราชดำริ ระหว่างสี่แยกประตูน้ำ (ตัดถนนเพชรบุรีและถนนราชปรารภ) และสี่แยกราชประสงค์ ในพื้นที่เขตราชเทวี และเขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร

ท่าเรือแห่งนี้เป็นจุดเชื่อมต่อระหว่างเรือโดยสารคลองแสนแสบทั้ง 2 ช่วง คือช่วงวัดศรีบุญเรือง - ประตูน้ำ ซึ่งใช้เรือขนาดใหญ่บรรทุก 150-200 คน กับช่วงประตูน้ำ - ผ่านฟ้าลีลาศ ซึ่งใช้เรือขนาดเล็กบรรทุก 80-100 คน ผู้โดยสารที่เดินทางผ่านท่านี้สามารถเดินทางต่อได้โดยไม่เสียค่าโดยสารเพิ่ม โดยเปลี่ยนจากเรือลำเดิมเป็นลำใหม่บนฝั่งเดียวกัน และแสดงตั๋วจากเรือลำเดิมกับพนักงานเก็บเงินบนเรือลำใหม่

ประวัติศาสตร์[แก้]

เรือเมล์ขาวนายเลิศ ราว พ.ศ. 2451
ท่าประตูน้ำในยามพลบค่ำ

"ท่าประตูน้ำสระปทุม" ในอดีตเป็นจุดเชื่อมต่อการเดินทางจากพระนครออกไปยังชานเมืองด้านตะวันออกเฉียงเหนือและเมืองแปดริ้ว (ฉะเชิงเทรา) ตามเส้นทางเรือเมล์นายเลิศ ในคลองบางกะปิ-คลองแสนแสบ ซึ่งขุดผ่านทุ่งบางกะปิ (บริเวณด้านทิศเหนือของถนนสุขุมวิทหรือเขตวัฒนาในปัจจุบัน ไปจนถึงพื้นที่เขตห้วยขวาง เขตวังทองหลาง และเขตบางกะปิ) เมืองมีนบุรี หนองจอก บางน้ำเปรี้ยว และเมืองฉะเชิงเทรา บริเวณท่าประตูน้ำจึงกลายมาเป็นย่านการค้าที่สำคัญ และมีบริการขนส่งมวลชนทั้งรถราง และรถประจำทางหลายสาย โดยเฉพาะรถประจำทางของบริษัท นายเลิศ จำกัด (รถเมล์ขาวนายเลิศ) ซึ่งให้บริการครั้งแรกประมาณปี 2450 ด้วยรถม้าลากจูง ในเส้นทางแรกคือสะพานยศเส-ประตูน้ำ ก่อนที่จะปรับเปลี่ยนมาใช้เครื่องยนต์ในเส้นทางตลาดยอดบางลำพู-ยศเส-ประตูน้ำ และต่อมารถเมล์ขาวก็ได้กลายมาเป็นรถประจำทาง ขสมก. หลายสายที่ผ่านท่าประตูน้ำมาจนถึงปัจจุบัน เช่นสาย 2, 60, 73, 511 เป็นต้น

แผนผังท่าเรือ[แก้]

G ระดับถนน ป้ายรถประจำทาง, ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์, ศูนย์การค้าเดอะแพลทินัม แฟชั่นมอลล์, ตลาดประตูน้ำ, แยกประตูน้ำ
B
ท่าเรือ
(ฝั่งเหนือ/ฝั่งเขตราชเทวี) ชานชาลาด้านข้าง, เรือจอดเทียบทางด้านขวา
ท่าเรือ 2  เรือโดยสารคลองแสนแสบ  (ช่วงวัดศรีบุญเรือง - ประตูน้ำ) ท่าเรือปลายทาง
 เรือโดยสารคลองแสนแสบ  (ช่วงประตูน้ำ - ผ่านฟ้าลีลาศ) มุ่งหน้า ท่าผ่านฟ้าลีลาศ
ท่าเรือ 1  เรือโดยสารคลองแสนแสบ  (ช่วงวัดศรีบุญเรือง - ประตูน้ำ) มุ่งหน้า ท่าวัดศรีบุญเรือง
 เรือโดยสารคลองแสนแสบ  (ช่วงประตูน้ำ - ผ่านฟ้าลีลาศ) ท่าเรือปลายทาง
(ฝั่งใต้/ฝั่งเขตปทุมวัน) ชานชาลาด้านข้าง, เรือจอดเทียบทางด้านขวา

สถานที่ใกล้เคียง[แก้]

ท่าเรือใกล้เคียง[แก้]

ท่าก่อนหน้า เส้นทางเดินเรือ ท่าต่อไป
ท่าสะพานชิดลม
มุ่งหน้า ท่าวัดศรีบุญเรือง
  เรือโดยสารคลองแสนแสบ   ท่าสะพานหัวช้าง
มุ่งหน้า ท่าผ่านฟ้าลีลาศ