คุยกับผู้ใช้:Manop/กรุ 9

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ชื่อประธานาธิบดีโรสเวลต์ในเรื่อง นักเศรษฐศาสตร์

สวัสดีครับ

ผมขอยกให้คุณ Manop เป็นผู้ตัดสินใจว่าจะใช้ โรสเวลต์ หรือ รูสเวลต์ ครับ

ส่วนข่าวสารของผมมีดังนี้

1. ระยะสิ้นสงครามโลกครั้งที่ 2 หนังสือพิมพ์และวิทยุไทยและสำนักข่าวสารสหรัฐฯ ในไทยเขียนและอ่านชื่อประธานาธิบดีที่เพิ่งถึงแก่อสัญกรรมว่า โรสเวลท์ (อาจมี โรสเวลต์ ด้วย)ตอนสิ้นสงครามผมขึ้นเรียน ม. 4 (เท่ากับ ม. 2 ขณะนี้ เพราะสมัยผมนั้นเรียนจบ ป. 4 แล้วขึ้นมัธยม)

2. ตอนผมรับผิดชอบการทำข่าวต่างประเทศและบทความราว พ.ศ. 2505 ผมมีหน้าที่คอยแก้การสะกดการันต์พวกนี้ให้ตรงกับการออกเสียงในพจนานุกรมภาษาอังกฤษด้วย ซึ่งสำหรับคำ Roosevelt บางเล่มก็บอกคำอ่านอย่างเดียวเป็นสระ โอ บางเล่มก็บอกคำอ่านทั้ง โอ และ อู ถ้ามีคำอ่านได้เป็นสองอย่างเช่นนี้ จะเอา โอ ไว้หน้า หมายความว่านิยมใช้ โอ มากกว่า

3. จาก http://en.wikipedia.org/wiki/Franklin_D._Roosevelt ข้อ 1.1

(1. Personal life 1.1 The family name)

คำอ่านในวงเล็บใหญ่ 2 แห่ง มีอักษรบอกการอ่านที่กลายเป็นสี่เหลี่ยม กรุณาดูจากต้นฉบับ

Roosevelt is an anglicized form of the Dutch surname 'van Rosevelt,' meaning 'field of roses.' [1] Franklin's cousin Theodore Roosevelt seemed to prefer an Anglicized spelling pronunciation of [ru:zəvɛlt], that is, with the vowel of rue or root, while Franklin used [roʊzəvəlt], with the vowel of English rose. Furthermore, while most people tend to pronounce the last syllable of his name with the vowel of English felt, newsreels show FDR's tendency to use a schwa in that position, one which followed a very weakened second syllable; thus the name as he pronounced it often sounded like "rose-vult."

(ใช้นามสกุลเดียวกัน เป็นประธานาธิบดีทั้งสองท่าน ยังออกเสียงนามสกุลผิดกันเลย !)


ผมมีเท่านี้ แล้วแต่คุณ Manop จะพิจารณาครับ ขอบคุณครับ

--สุธน หิญ 23:10, 28 พฤศจิกายน 2007 (ICT)

ผมฝากคุณ สุธน หิญ ช่วยกันตัดสินใจด้วยละกันครับ ผมเองก็เพิ่งรู้เหมือนกันว่าชื่อนี้อ่านได้สองแบบ ส่วนตัวแล้วผมเคยได้ยินแต่คำว่า "รูสเวลต์" ตอนแรกเลยเข้าใจว่า "โรสเวลต์" เป็นชื่อเก่าที่ปรากฏในหนังสือไทย ซึ่งถ้าคุณสุธนเห็นว่าควรเปลี่ยนเป็น โรสเวลต์ สามารถเปลี่ยนได้ (กดเปลี่ยนชื่อด้านบนของแต่ละหน้า) ที่หน้า แฟรงกลิน ดี. รูสเวลต์ และ ทีโอดอร์ รูสเวลต์ ซึ่งอาจต้องเขียนกำกับในหน้าของบทความนั้นเพิ่มไป เผื่อคนอื่นจะมาเปลี่ยนกลับอีก นอกจากนี้ผมได้สร้างหน้าเปลี่ยนทางเพิ่มไว้เผื่อมีการสะกด แฟรงกลิน ดี. โรสเวลต์ และ ทีโอดอร์ โรสเวลต์ จะได้มีการโยงเข้าไปถึง ซึ่งส่วนตัวแล้วผมว่าชื่อเรียกน่าจะเป็นคำอ่านตามที่เจ้าตัวเรียกมากที่สุดครับ ดังนั้นส่วนตัวแล้วผมคิดว่าน่าจะเป็น แฟรงกลิน ดี. โรสเวลต์ กับ ทีโอดอร์ รูสเวลต์ ไม่ทราบว่าคุณสุธนมีความเห็นว่าอย่างไรครับ --Manop | พูดคุย 01:04, 29 พฤศจิกายน 2007 (ICT)
ขอบคุณที่ให้เกียรติครับ ผมเห็นด้วยเต็มที่ที่จะใช้คำอ่านนามสกุลตามที่เจ้าตัวเรียกครับ ซึ่งในกรณีนี้ก็ควรต้องยอมใช้เป็นสองอย่าง แต่มีปัญหาเพิ่มมาอีกเรื่องหนึ่ง คือชื่อตัว Theodore ผมเห็นมีหลายที่ที่วิกิพีเดียใช้ ธ สำหรับ th ซึ่งผมเห็นด้วย เช่น แอดัม สมิธ แม้จะไม่ตรงกับราชบัณฑิตฯ เพราะตอนเราเรียนภาษาอังกฤษ ครูก็ใช้ ธ ก็ควรใช้ ธ ให้เป็นประโยชน์เพื่อแยกเสียง ถ้าใช้ ท ก็ควรสำหรับ t ในกรณีที่ไม่ใช้ ต อีกอย่างหนึ่งคืออักษร o ที่อยู่ตอนกลางคำ ผมไม่ทราบว่าทำไมมักใช้ภาษาไทยกันว่า โอ อย่างเช่นใน geographic ทั้งที่ควรอ่านว่า อะ หรือ เออะ (อาจมีเหตุผลที่ผมไม่รู้อยู่)แต่ถ้าใช้ อะ หรือ เออะ ก็จะยุ่งยาก ผมคิดว่าควรใช้ ออ แทน โอ เพราะคำ โอ ทำให้ผมรู้สึกว่าจะเป็นการเน้นเสียงไป ผมมีเท่านั้นครับ ขอบพระคุณคุณ Manop มากครับ --สุธน หิญ 10:01, 29 พฤศจิกายน 2007 (ICT)
ตอนนี้ผมเปลี่ยนชื่อในบทความหลักแล้วนะครับ (ลองดูที่ แฟรงกลิน ดี. โรสเวลต์) ซึ่งบทความทั่วไปอาจต้องไล่เปลี่ยน ส่วนเรื่องตัวอักษร th เอง ผมนิยมใช้เป็น ธ ธง เป็นปกติและอยากให้วิกิพีเดียใช้เป็น ธ.ธง เหมือนกันหมด แต่เหมือนกับว่าคนอื่นส่วนใหญ่จะแนะนำให้อ้างอิงตามราชบัณฑิตฯ มากกว่าครับ ส่วนเสียง ออ | โอ อันนี้ก็มีปัญหาเยอะเหมือนกัน ซึ่งปัญหาคำทับศัพท์นี้ในวิกิพีเดียมีค่อนข้างเยอะเหมือนกัน และก็เถียงกันไม่จบ โดยก่อนหน้านี้ผมลองเริ่ม โครงการคำทับศัพท์ ขึ้นมาแต่ยังไม่เป็นรูปเป็นร่างเท่าไรครับ ถ้าจัดตั้งโครงการสำเร็จอาจต้องรบกวนคุณสุธน หิญ มาช่วยออกความเห็นด้วยเช่นกันครับ ขอบคุณที่ช่วยเขียนวิกิพีเดียครับ --Manop | พูดคุย 12:27, 29 พฤศจิกายน 2007 (ICT)
ขอบพระคุณมากครับ งานของคุณ Manop ที่วิกินี่คงหนักน่าดู --สุธน หิญ 13:23, 29 พฤศจิกายน 2007 (ICT)
ขอบคุณเช่นกันครับ ช่วงนี้ผมอาจจะเข้าวิกิพีเดียน้อยลงครับ อาจจะเข้ามาบ่อยอีกทีหลังสอบกลางเดือนหน้าครับ --Manop | พูดคุย 13:25, 29 พฤศจิกายน 2007 (ICT)

สะกดคำฝรั่งเศส

ย้ายมารวมจากหน้า คุยกับผู้ใช้:Vich

สวัสดีครับ รบกวนสอบถามคุณ Vich หน่อยครับ ว่าอย่างคำนี้

  • Didier Deschamps
  • Éric Cantona
  • hors d'œuvre
  • foie gras

จะสะกดคำไทยว่าอย่างไรดีครับ เผื่อจะได้เข้าใจระบบของคุณ Vich ตรงกัน ตอบต่อด้านล่างก็ได้ครับ เดี๋ยวผมแวะมาอ่าน ขอบคุณครับ --Manop | พูดคุย 04:53, 26 พฤศจิกายน 2007 (ICT)

น่าจะประมาณนี้นะครับ
Didier Deschamps - ดีดีเยร์ เดส์ชองป์
Éric Cantona - เอริก กังโตนา
hors d'œuvre - ออร์ เดิฟวร์
foie gras - โฟ กราส์
-- Vich 21:15, 26 พฤศจิกายน 2007 (ICT)
คือตอนนี้ในวิกิพีเดียไทยจะมีปัญหาเรื่องการทับศัพท์เป็นปัญหาใหญ่ เพราะบทความในวิกิพีเดียจะใช้"ชื่อหัวข้อ" เป็นชื่อของเว็บเพจ ซึ่งถ้ามีหลายชื่อซึ่งสะกดคนละแบบก็จะทำให้มีหลายเว็บเพจเกี่ยวกับเรื่องเดียวกัน ซึ่งอย่างเช่น
  • ที่ผ่านมาเป็นชื่อของสิ่งของทั่วไป ส่วนชื่อเฉพาะสำหรับคนก็มีการสะกดหลายแบบอีก ลองดูที่ ดีดีเย่ร์ เดส์ชองส์ และ เอริค คันโตน่า (บางทีก็มีสะกด อีริค) ซึ่งสองคำนี้คาดว่าสะกดตาม หนังสือพิมพ์สยามกีฬา
ซึ่งคุณ Vich คงจะพอเห็นภาพเรื่องการทับศัพท์หลายแบบแล้วนะครับ ซึ่งคิดว่าถ้ามีการตกลงที่ดีในช่วงเริ่มแรก ก็คงแก้ปัญหาในระยะยาวได้ไม่มากก็น้อยครับ --Manop | พูดคุย 00:42, 27 พฤศจิกายน 2007 (ICT)
ครับ ผมก็เห็นด้วยครับ เพราะมันมีการสะกดแตกต่างกันมากมาย แล้วจะแก้ปัญหาอย่างไรดีหรอครับ -- Vich 21:31, 27 พฤศจิกายน 2007 (ICT)
บอกตามตรงผมก็ไม่ทราบจะแก้อย่างไรเหมือนกันครับ เพราะอย่างตอนนี้ภาษาอังกฤษเองก็มีปัญหาเดียวกันครับ (ผมแจ้งไว้ที่ วิกิพีเดีย:ปัญหาในวิกิพีเดียไทย) ซึ่งเรื่องภาษาฝรั่งเศสเองอาจต้องลองสอบถาม คุณเอ็มดาฟ คุณ Potapt และ คุณ KINKKU ANANAS ส่วนผมก็อย่างมากคงทำหน้าที่เป็น moderator ได้อย่างเดียวครับ --Manop | พูดคุย 01:13, 28 พฤศจิกายน 2007 (ICT)
ลองดูหน้านี้ด้วยครับ -- Vich 16:44, 30 พฤศจิกายน 2007 (ICT)

เห็นกล่าวถึงผม เลยอยากจะบอกว่า ผมไม่รู้ภาษาฝรั่งเศสครับ รวมถึงไม่มีความรู้ภาษาศาสตร์ด้วย แค่คนเดินผ่านไปมาเลยแวะให้ความเห็นและความนิยมส่วนตัวครับ --KINKKUANANAS 11:40, 2 ธันวาคม 2007 (ICT)

ผมกำลังสอบถามผู้รู้อยู่นะครับ จากเว็บพันทิปคนหนึ่งที่ชื่อ Mutation เพราะดูจากประวัติแล้ว เคยเรียนศิลป์-ฝรั่งเศสที่เตรียมฯ เคยแปลนิยายภาษาฝรั่งเศส และยังมีสามีเป็นชาวฝรั่งเศสอีกด้วย ก้น่าจะเป็นผู้รู้คนหนึ่งนะครับ! -- Vich 22:12, 2 ธันวาคม 2007 (ICT)
ครับผม คุณ Mutation เป็นนักแปลภาษาฝรั่งเศสครับ เขียนวิกิพีเดียไทยอยู่ช่วงนึงครับ --Manop | พูดคุย 01:29, 3 ธันวาคม 2007 (ICT)
คุณ Mutation เองได้บอกกับผมว่า หลักการแปลของคุณ Mutation นั้น คืออันเดียวกับที่ได้ให้เหตุผลในหน้านี้ ซึ่งก็คือ
  • ปกติเวลาถอดเสียงคำในภาษาฝรั่งเศส จะพยายามคงรูปเก็บตัวสะกดของต้นทางให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ค่ะ เวลาสืบย้อนกลับไปหาต้นทางจะได้ใกล้เคียงกัน
  • การอ่านออกเสียงภาษาฝรั่งเศส มีการละไม่ออกเสียงตัวสะกดถ้าไม่มีตัว e ห้อยหลัง ในภาษาไทยมีเครื่องหมาย การันต์ ที่แสดงการละเว้นไม่ออกเสียงเช่นกัน เลยถือโอกาสนำมาปรับใช้เสียเลย
โดยเฉพาะ ถ้าทับศัพท์ François - ฟรองซัวส์ / Nicolas Sarkozy - นิโกลาส์ ซาร์โกซี
ซึ่งถ้าเป็นเช่นนี้ การทับศัพท์ภาษาฝรั่งเศสคงไม่ต้องทับศัพท์แบบถ่ายเสียง (ฟรองซัว/นีโกลา) แต่ควรทับศัพท์แบบถ่ายตัวอักษรแทน (ฟรองซัวส์/นิโกลาส์)
-- Vich 21:58, 3 ธันวาคม 2007 (ICT)
ผมว่าคุณ Vich อาจจะยังมึนกับการถ่ายเสียงกับถ่ายตัวอักษรนะครับ แต่ก็แก้ไขตามสบายครับ อย่างที่ผมบอกว่าผมเป็น moderator นะครับ ผมก็คงไม่มีคำถามต่อแล้ว ช่วงนี้คงไม่ค่อยได้เข้าวิกิพีเดียเท่าไร ถ้ามีปัญหาในอนาคต และถ้าคุณ Vich ยังอยู่ในวิกิค่อยมาแก้กันอีกทีก็ได้ครับ ขอบคุณที่ช่วยเป็นภาระเรื่องภาษาฝรั่งเศสให้ครับ --Manop | พูดคุย 09:21, 4 ธันวาคม 2007 (ICT)
ไม่ทราบว่าจะเปลี่ยนชื่อบทความ นิโกลาส์ ซาร์โกซี อีกทำไมหรอครับ? -- Vich 17:05, 8 ธันวาคม 2007 (ICT)
ไม่ได้เปลี่ยนธรรมดาครับ เปลี่ยนแล้วล็อกห้ามเปลี่ยนกลับด้วยครับคราวนี้ ถามจริงหรือแกล้งถามครับเนี่ย --Manop | พูดคุย 01:18, 9 ธันวาคม 2007 (ICT)
ก็ผมได้ให้เหตุผลที่ควรทับศัพท์ไปแล้วมิใช่หรอครับ ผมไม่ได้มามั่วแกล้งเปลี่ยนชื่อเล่นหรือทับศัพท์แบบมั่วๆ แต่ผู้รู้ภาษาฝรั่งเศสจริงๆ ได้บอกผมให้ใช้ทับศัพท์ด้วยเหตุผลอย่างนี้ๆ ผมก็ได้ทำตามผู้รู้ในการทับศัพท์คำนี้ -- Vich 11:03, 9 ธันวาคม 2007 (ICT)
ผมว่านะครับ ทับศัพท์ฝรั่งเศสเนี่ย เราก็ถอดเสียงและถอดอักษรของภาษาฝรั่งเศสตามราชบัณฑิตฯ ไปเลย ส่วนที่เพิ่มเติมเข้ามาคือการคงรูปของคำ (อย่างเหตุผลของคุณ Mutation) เอาตัวอย่างง่ายๆ คำว่า
"François" (อ่านว่า ฟรองซัว) ถอดเสียงตามราชบัณฑิตฯ ( F = ฟ / r = ร / an = ออง / ç = ซ / oi = อัว ) เพราะฉะนั้นก็ทับศัพท์เป็น "ฟรองซัว"'
แต่ว่าเพื่อคงรูปตัวสะกดของคำเดิมเอาไว้ยังเหลือตัว s ซึ่งไม่ออกเสียง ภาษาไทยเราก็ใช้ทัณฑฆาตซึ่งไม่ออกเสียงเหมือนกัน ก็ใส่ลงไปแค่นั้น (s = ส) ก็จะเป็น ฟรองซัวส์
-- Vich 10:35, 10 ธันวาคม 2007 (ICT)
คำตอบของคำถามคุณ Vich ก็มีพูดไปหมดแล้วนะครับ ผมก็ไม่เข้าใจ เห็นผม(หรือคนอื่น)ตอบอะไรไป ไม่เห็นว่าคุณจะสนใจอ่านคำตอบของคนอื่นเท่าไร สนใจแต่ความคิดของตัวเองว่าถูกเสมออย่างเดียว งั้นผมไม่ตอบเพิ่มแล้วนะครับ เพราะคุณก็ถามแต่คำถามเดิมซ้ำไปซ้ำมา จนกว่าคนอื่นจะตอบแล้วถูกใจคุณ ส่วนเรื่อง Nicolas Sarkozy ผมก็ล็อกยาวนะครับ คำตอบว่าทำไมถึงล็อกก็มีเขียนไว้หมดแล้ว ถ้าคุณยังไม่สนใจความคิด ความเห็น และรูปแบบของคนอื่น ยกเว้นตัวคุณเอง หรือถ้าคิดว่าผมเป็นผู้ดูแลที่ทำไม่ถูกต้อง คุณอาจลองแวะไปที่ วิกิพีเดีย:แจ้งผู้ดูแลระบบ (คนอื่น) หรือแจ้งโดยตรงกับรายชื่อของบุคคลในหน้า วิกิพีเดีย:ผู้ดูแลระบบ ได้ครับ เพื่อแจ้งให้ทำการปลดล็อก --Manop | พูดคุย 00:19, 16 ธันวาคม 2007 (ICT)
อ่ะครับๆ ผมทำอะไรคุณไม่ได้หรอกครับ เพราะคุณเป็นผู้ดูแลระบบ เอาเถอะครับ ยังไงก็แก้ปัญหาให้ได้เร็วๆ ก็แล้วกัน โหวตๆ กันก็ดี จะได้หมดปัญหา (ในทางกลับกัน) ถึงผมพูดไป ก็ไม่มีใครฟังอยู่ดี ขี้เกียจพูด -- V i P 20:45, 17 ธันวาคม 2007 (ICT)
ผมก็ไม่สนว่าคุณจะทำอะไรอยู่ดีนะครับ ผมก็ดูแลระบบตามที่ผมทำ ไม่ได้เงินอะไร ผมเห็นคุณแ้ก้ไปคนอื่นแก้กลับ อีกคนแก้ไปคุณก็มาแก้กลับ แก้ไปแก้มาสิบรอบ ไม่มีอะไรดีขึ้น มีแค่ตัวการันต์ตัวเดียวที่เพิ่มเข้ามา ถ้าขี้เกียจพูดก็ไม่ต้องพูดนะครับ ปกติผมก็ไม่ได้ฟังคุณ V i P พูดมานานแล้ว (พอดีจะเก็บกวาดหน้า เห็นข้อความเลยเพิ่งตอบ)--Manop | พูดคุย 00:47, 7 มีนาคม 2551 (ICT)

ทับศัพท์ฝรั่งเศส

สวัสดีค่ะ ขอโทษนะคะ เมื่อวานตอบแล้วก็ปิดคอมฯ ไปนอนเลย เลยเพิ่งได้เห็นข้อความในเอ็มฯ วันนี้เอง เรื่องการเขียนคำทับศัพท์ฝรั่งเศส เอาความรู้สึกส่วนตัวจริงๆ เห็นด้วยกับคุณ Vich น่ะนะคะ สำหรับการคงรูปตัวสะกดเอาไว้เนี่ย (แต่การถ่ายเสียง-ตัวอักษรอะไรนี่ ไม่รู้เรื่องหรอกค่ะ - -") แต่ก็เคารพในนโยบายของวิกิฯ เช่นกัน ดังนั้นถ้าจะใช้การทับศัพท์ตามระบบของราชบัณฑิตฯ เราก็ไม่มีปัญหาอะไร แต่ถ้ายังตกลงกันไม่ได้จริงๆ คงต้องให้โหวตเอาแล้วมั้งคะ ว่าจะใช้ระบบไหนดี

ส่วนนี่ เราลองไปขอความเห็นเพิ่มเติมจากคุณ Kuronoire มาค่ะ

แปะตามระบบเป็นหัวข้อแล้วมีอธิบายเสียงที่นิยมข้างไหน แล้วทำ redirect กับเสียงที่นิยมด้วยครับ

ป.ล. ใช่แล้วค่ะ เราใช้ทรูไฮสปีด มันบล็อกห้องแชตเหรอเนี่ย เพื่ออะไร แง่ง! แต่ถ้าเครื่องคุณ Manop มี java และฟอนต์ญี่ปุ่นอยู่แล้ว จะลองมาคุยกันที่ห้องนี้ ก็ได้นะคะ เป็นห้องโอเอะแชต (ที่เดี๋ยวนี้แทบไม่ได้ใช้) ของเราเอง ถึงจะของญี่ปุ่น แต่พิมพ์ไทยอ่านไทยได้ค่ะ :) --Piggy 15:31, 9 ธันวาคม 2007 (ICT)

ขอบคุณครับ ปัญหาคือไม่ใช่ว่าจะทับศัพท์อย่างไรนะครับ ปัญหาหลักคือไม่รู้จะทำอย่างไรให้ทุกคนทับศัพท์แบบเดียวกัน ปวดหัว มึนครับช่วงนี้ --Manop | พูดคุย 18:11, 9 ธันวาคม 2007 (ICT)
ต้องมีหลักครับ ไม่ใช่คำนี้ทับศัพท์แบบหนึ่ง อีกคำทับศัพท์แบบหนึ่ง โดยใช้เหตุผลว่าสถานทูตฝรั่งเศสใช้ ถ้าไม่มีหลัก ก็ต้องเอาพจนานุกรมคำทับศัพท์ของสถานทูตมาใช้ ถ้าทับศัพท์ตามใจฉัน ก็แก้กันได้ทุกวัน เพราะทุกคนสามารถแก้ไขได้ แล้วคิดว่าคนอ่านจะทำยังไง? ลองร่างหลักทับศัพท์ขึ้นมาใหม่ดู จะได้คุยกันเป็นเรื่องเป็นราวสักทีครับ --ธวัชชัย 11:44, 10 ธันวาคม 2007 (ICT)

ฝากช่วยตรวจสอบบทความสวนขุนเขา

อยากให้คุณมานพช่วยตรวจสอบบทความสวนขุนเขาหน่อยครับ ดูแล้วเป็นการเขียนเชิงโฆษณาชัดๆ ผมเคยแจ้งลบและแจ้งโฆษณาไปแล้ว แต่ก็มีคนเข้ามาลบ tag พวกนี้ออกไป (เป็นไอพีครับ) ก่อนหน้านี้คุณ Sry85 เคยติดป้ายแจ้งโฆษราไว้ ก็มีคนมาลบออกไปครับ

สุทธิพงษ์ พื้นแสน 10:51, 23 ธันวาคม 2007 (ICT)

ขอบคุณที่แจ้งครับ ผมเองช่วงนี้ไม่ค่อยได้ตรวจสอบเท่าไร เดี๋ยวผมจะช่วยสอดส่องอีกทางหนึ่ง ขอบคุณครับ --Manop | พูดคุย 11:01, 23 ธันวาคม 2007 (ICT)

Breinigerberg

I have a question. Did I make a mistake by translating the name of Breinigerberg into the Thai Alphabet? Please let me know. Thank you very much. --BBKurt 07:06, 24 ธันวาคม 2007 (ICT)

I have seen that you changed a lot. Thank you for your support!--BBKurt 07:10, 24 ธันวาคม 2007 (ICT)

Help needed

Dearest Manop, I need your help. Can you please help me translate a shorter-stub version of this article into the unique and honourable Thai language? Please! :)

(Because the article was not written properly before)

This would mean the world to me, all my best,

Cultural touristic 08:10, 26 ธันวาคม 2007 (ICT)

รวบกวนคุณManopช่วยรวมบทความ ปลาเขือคางยื่น กับ ปลาบู่เขือคางยื่น เป็นบทความเดียวกันด้วยครับ

เผอิญผมเขียน 2 บทความนี้ในระยะเวลาเดียวกันครับ รบกวนช่วยรวมเป็นบทความเดียวกันด้วยนะครับ ขอบคุณครับ :D --Torpido 13:33, 31 ธันวาคม 2550 (ICT)Torpido

อ๋อ ! ลืมไป รวมเป็นบทความปลาบู่เขือคางยื่นแล้วกันครับ ขอบคุณอีกครั้งครับ --Torpido 13:42, 31 ธันวาคม 2550 (ICT)Torpido

สวัสดีปีใหม่ครับ

สวัสดีปีใหม่ ขอคุณพระศรีรัตนตรัย และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย จงดลบันดาลให้ท่าน มีความสุข ความเจริญ ปรารถนาสิ่งใดขอให้สมหวัง ไร้อุปสรรคใดมาขัดขวาง มีแรงบันดาลใจและ กำลังใจในการเขียนวิกิพีเดีย ต่อไปเรื่อยๆน่ะครับ --Iamion | พูดคุย - 00:36, 1 มกราคม 2551 (ICT)

ขอให้มีความสุขมาก ๆนะครับ --雲雀 恭弥 02:00, 1 มกราคม 2551 (ICT)

สวัสดีปีใหม่ 2551 ครับ รวยๆ มีตังค์ใช้ นะครับ --Sry85 02:06, 1 มกราคม 2551 (ICT)

เช่นกัน --ScorpianPK คุยแค่ "คลิก" 02:30, 2 มกราคม 2551 (ICT)

สวัสดีปีใหม่ค่ะ ขอบคุณที่ให้กำลังใจ โชคดีนะคะ --Mattis 02:36, 2 มกราคม 2551 (ICT)

สวัสดีปีใหม่เช่นกันครับ ขอให้สุขภาพแข็งแรง มีเงินใช้ไม่ขัดสน สมหวังในสิ่งที่มุ่งหมายไว้นะครับ --Pi@k 10:36, 3 มกราคม 2551 (ICT)

สวัสดีปีใหม่ค่ะ ขอให้มีสุขภาพแข็งแรงค่ะ อโรคยา ปรมา ลาภา :) --Tinuviel 19:13, 5 มกราคม 2551 (ICT)

สวัสดีปีใหม่ ๒๕๕๑ ครับ ขอปวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ได้โปรดประทานพรให้คุณ Manop ถึงพร้อมด้วย ปัญญา สินทรัพย์ สุขภาพกายใจ และไมตรีจิตอบอุ่นจากทุกทั่วทิศ ครับ --สุธน หิญ 08:13, 15 มกราคม 2551 (ICT)

Happy New Year 2008

Sending you and your family warm wishes for all the best and happiness throughout the year...Happy New Year 2008--Se:Rin | พูดคุย - 08:23, 2 มกราคม 2551 (ICT)

ส่งความสุขปีหนูค่ะ
  • สวัสดีปีใหม่ ขอให้คุณ Manop ประสบผลสำเร็จในงานที่ทำ และก้าวหน้ารุ่งเรืองค่ะ ---- ~ Look-Narm ~ คุย 08:39, 2 มกราคม 2551 (ICT)
  • สวัสดีปีใหม่ครับ คุณ Manop ขอให้มีความสุข และเป็นกำลังสำคัญให้วิกิพีเดียภาคภาษาไทยต่อไปครับ--Saeng Petchchai 10:02, 2 มกราคม 2551 (ICT)

สวัสดีปีใหม่ ขอให้ได้พบเจอสิ่งใหม่ๆ สิ่งที่ดีๆ เข้ามาในชีวิต --ออกตาปอญปาด แตะจาม ซุญญา 11:02, 2 มกราคม 2551 (ICT)

  • สวัสดีปีใหม่ค่ะ ขอบคุณสำหรับคำอวยพร ขอให้คุณ Manop มีความสุขมากๆ สุขภาพแข็งแรง ร่ำรวยเงินทอง คิดสิ่งใดก็สมปรารถนาทุกประการนะคะ แล้วก็ขอบคุณมากเช่นกันค่ะ ที่เป็นที่ปรึกษาให้กับเราเสมอในการเขียนวิกิพีเดีย
ป.ล. เล่น FFIV DS หรือยังคะ? เรายังเลยนะเนี่ย กะจะปฏิบัติแผนละอองดาวให้เรียบร้อยก่อน ไม่งั้นถ้าขืนเปิดเล่น มีีหวังติดลม TxT --Piggy 11:05, 2 มกราคม 2551 (ICT)
สวัสดีปีใหม่นะครับ ก็ขอให้คุณมานพมีความสุขเช่นกันนะครับ - สุทธิพงษ์ พื้นแสน 12:04, 2 มกราคม 2551 (ICT)
สวัสดีปีใหม่เหมือนกันครับ ขอให้มีความสุขสมดังปรารถนาครับ -- V i P 19:34, 2 มกราคม 2551 (ICT)
สวัสดีปีใหม่เช่นกันครับ ขอให้คุณ Manop สุขีตลอดปี โชคดีตลอดไป~ ครับ ^^ -- ผู้ใช้ Tmd | พูดคุย 19:54, 2 มกราคม 2551 (ICT)
สวัสดีปีใหม่ครับ ขอบคุณมากครับ และขอให้คุณ Manop ประสบความสำเร็จในชีวิต โดยให้ปีนี้ดียิ่งขึ้นไปจากปีก่อน รวมถึงช่วยวิกิพีเดียให้ดียิ่งขึ้นๆไป ^_^ ขอให้มีความสุขครับ --Jutiphan | พูดคุย - 19:47, 3 มกราคม 2551 (ICT)
สวัสดีปีใหม่ค่ะ มีความสุขมากๆ นะคะ - -TuMmY- - | พูดคุย 20:03, 3 มกราคม 2551 (ICT)

ก๊อบ

ไม่รู้ไหง http://www.rose.co.th/Default.aspx?Page=6&ContentId=11 โรสก๊อบวิกิไปเฉยเลยครับ...อันนี้จำได้ ผมเขียนเองกะมือ เลยแจ้งไว้ก่อน เผื่อบอตตรวจเจอครับ--雲雀 恭弥 13:09, 2 มกราคม 2551 (ICT)

ขอคำแนะนำ

กำลังพัฒนาบทความ เดอะลอร์ดออฟเดอะริงส์ ขอคำแนะนำค่ะว่า จำเป็นหรือไม่ที่บทความจะต้องมีเนื้อหาเหมือนกับบทความในวิกิฯ ภาษาอื่น เนื่องจากฉันได้เรียบเรียงบทความใหม่ไม่ตรงนัก เพิ่มส่วนที่เกี่ยวข้องกับประเทศไทย และตัดเนื้อหาบางส่วนออกไปที่หาแหล่งอ้างอิงไม่พบแล้ว (ลิงก์เสีย หรือไม่ update) เท่าที่เรียบเรียงไว้ในปัจจุบันพอใช้ได้หรือยังคะ --Tinuviel 19:18, 5 มกราคม 2551 (ICT)

ตอบรวมในหน้า คุยกับผู้ใช้:Tinuviel แล้วนะครับ --Manop | พูดคุย 00:05, 6 มกราคม 2551 (ICT)

p

อยากให้ใช้งานคำสั่ง meta:Help:Array_(older_methods)#In-page_array_content ใด้ในวิกิไทยครับ ไม่ทราบว่ามีฟังก์ชันอะไรที่ให้ผลใกล้เคียงไหมครับ นึกออกแล้วครับ ใช้ #switch: แทนได้ -- Lv. 55 อะความอคคา ไฟล์:WikiBotany tap.png 19:57, 5 มกราคม 2551 (ICT)

แก้ไข คิตะกีวชู

ผมพยายามแก้ คิตะคีวชู ให้เป็น คิตะกีวชู แต่พบว่าเคยมีอยู่แล้วเลยแก้กลับไม่ได้ครับ ช่วยดูให้หน่อยนะครับ --Oakyman 18:30, 8 มกราคม 2551 (ICT)

แก้ไขให้แล้วนะครับ --Manop | พูดคุย 02:36, 9 มกราคม 2551 (ICT)

ปํญหาบทความธงชาติ (อีกครั้ง)

ผมขอเชิญคุณมานพร่วมกับอภิปรายเรื่องปัญหาบทความธงชาติอีกครั้งที่ วิกิพีเดีย:สภากาแฟ (หน้าที่ต้องตรวจสอบ)#ปัญหาบทความธงชาติและเพลงชาติ (อีกครั้ง) เพราะปัญหาเรื่องนี้มันยังไม่จบครับ -_-" (ขอโทษที่ต้องรบกวนตั้งแต่ช่วงต้นปีด้วยนะครับ)

สุทธิพงษ์ พื้นแสน 18:39, 8 มกราคม 2551 (ICT)

ไม่มีปัญหาครับ ไม่ได้รบกวน ช่วยกันคนละไม้คนละมือครับ --Manop | พูดคุย 02:36, 9 มกราคม 2551 (ICT)
คำถามที่คุณมานพถามมาว่าจะให้ช่วยกึ่งล็อกบทความไหนนั้น ผมช่วยตอบในหน้าอภิปรายที่สภากาแฟแล้วนะครับ จากนี้จะดำเนินการอย่างไรก็ขอให้พิจารณาตามสมควรได้เลยครับ ส่วนผมเองก็พยายามช่วยปรับปรุงบทความต่อไปเท่าที่จะมีเวลาเอื้ออำนวยนะครับ ----สุทธิพงษ์ พื้นแสน 23:13, 25 มกราคม 2551 (ICT)

เข้าใจอยู่นะครับว่าคุณมานพค่อนข้างยุ่ง แต่ผมขอเล่าถึงการตรวจสอบบทความธงชาติช่วงที่ผ่านมาล่าสุดหน่อยนะครับ จะว่าผมมีอคติหรือลำเอียง ผมก็ยอมรับครับ แต่เป็นเพราะผมต้องการให้ผู้ที่สร้างบทความใหม่รู้จักปรับปรุงแก้ไขด้วย

คือเมื่อช่วงวันสองวันที่ผ่านมา หลังจากที่คุณมานพได้ล็อกบทความเกี่ยวกับธงชาติที่ผมแจ้งไปนั้น ผู้ใช้ไอพีรายเดิม ซึ่งตอนนี้แน่ชัดแล้วว่าเป็นคนเดียวกับผู้ใช้ ธ.ธง คนนิยม ที่เคยถูกบล็อกไปนะครับ เข้ามาสร้างบทความธงชาติใหม่ (ก็คือบทความธงชาติคาซัคสถาน อุซเบกิสถาน อุซเบกโซเวียต และบทความอื่นๆ ที่คุณมานพเพิ่งจะลบไปนั่นแหละครับ) คราวนี้ผมรู้สึกทนไม่ไหวที่จะต้องไล่ตามเช็ดตามล้างบทความที่สร้างขึ้นมาแบบนี้ตลอด ผมจึงโพสข้อความไปตำหนิและเตือนให้ปรับปรุงแก้ไขบทความใหม่ให้ถูกต้อง (ครั้งนี้คุณ passawuth ก็เข้าไปเตือนด้วย - ดูหน้าคุยกับผู้ใช้:58.8.110.181) ฝ่ายนั้นก็ชี้แจงกลับมาว่า ต้องการสร้างบทความเป็นวิทยาทาน ไม่ใช่การก่อกวนในหน้า พูดคุย:ธงชาติอุซเบกิสถาน แต่เจ้าตัวดูเหมือนจะไม่ปรับปรุงเลย ต่อมาเมื่อมีผู้ใช้คนอื่นที่เป็นผู้ดูแลระบบเข้ามาแก้ไขบทความที่เขาสร้างขึ้น โดยไม่ทำการลบ ผมก็ยอมรับการตัดสินใจของพวกท่านเหล่านั้น และปรับปรุงข้อมูลใหม่ให้ได้มาตรฐานของวิกิ (อย่างน้อยที่สุดก็คือมีเนื้อหาที่ตรงกับต้นฉบับภาษาอังกฤษจริงๆ)

ส่วนวัีนนี้ ผมได้เริ่มทำการชิงสร้างบทความธงชาติใหม่ เพื่อกันรูปแบบบทความที่ทำให้ต้องคอยตามเช็ดตามล้าง (สำหรับผมวันหนึ่งถ้าสร้างได้สัก 3 บทความสั้น ก็ดีมากโขแล้วครับ เพราะผมยังเป็นนักศึกษา ยังต้องแบ่งเวลาไปทำอย่างอื่นด้วย) พอตรวจหน้าปรับปรุงล่าสุด ก็พบว่าผู้ใช้รายนี้กำลังสร้างบทความเพลงชาติคาซัคสถาน (รุ่นที่เพิ่งถูกลบไป) ผมจึงส่งข้อความเตือนไปที่หน้าผู้ใช้ (คุยกับผู้ใช้:58.8.112.131) เพื่อเตือนว่าถ้าขืนทำอย่างนี้ผมก็จะแจ้งลบ ซึ่งเขาก็ชี้แจงอยู่ในหน้าเพลงชาติคาซัคสถาน ผมจึงส่งข้อความย้ำเตือนไปอีกครั้งที่หน้าพูดคุยของเขา แม้ผมจะรูว่าเขามีเจตนาดีในการสร้างบทความก็ตามตาม แต่ผมก็เตือนเขาว่าควรปรับปรุงบทความใหม่ (ยอมรับว่าค่อนข้างหงุดหงิดครับ) ไม่เช่นนั้นผมก็จะแจ้งลบอย่างเดิม จากนั้นผมออกจากวิกิพีเดียเพิ่มไปการบ้าน มาตรวจอีกครั้งหลังงานเสร็จพบว่า เขายังขืนทำและไม่ปรับปรุงอยู่อย่างเดิม ซึ่งเท่ากับว่าเตือนก็ไม่ฟัง ผมจึงแจ้งลบตามที่ผมคิดไว้ และรอการพิจารณาจากผู้ดูแลระบบ (มาตรฐานของผมถือว่า ถ้าผู้ดูแลระบบเข้ามาแก้ไขแล้วแสดงว่าไม่ต้องการให้ลบบทความ จึงเข้าไปแก้ไขบทความให้ดีขึ้นครับ)

อนึ่ง ผมสงสัยด้วยว่า ทำไมเขาคนนี้จึงไม่ล็อกอินเข้ามาในวิกีพีเดียไทยอีก ทั้งที่อายุการบล็อกผู้ใช้นั้นก็หมดไปแล้วด้วย

คิดว่าอย่างไรบ้าง และควรจัดการกับปัญหาบทความธงชาติอย่างไรต่อไปครับ

ด้วยความจริงใจ

---สุทธิพงษ์ พื้นแสน 02:24, 31 มกราคม 2551 (ICT)

ISDN เขียนลงไปแล้วมันไม่แสดงบทความกลุ้มใจจัง

สวัสดีค่ะคุณ มานพ

คือ ดิฉันมีข้อสงสัยว่าดิฉันเขียนเรื่อง ISDN แล้วมันมีเรื่องนี้ (โครงข่ายสื่อสารความเร็วสูง) อยู่ในวิกิพีเดียอยู่แล้ว แล้วทำไมบทความที่ดิฉันเขียนถึงไม่แสดงออกมา งงค่ะ แล้วการใส่รูปลงไปทำไงค่ะ ช่วยตอบด่วนนะคะ

ขอบคุณค่ะ

--Wonwisa 10:32, 12 มกราคม 2551 (ICT)

เห็นคุณรินตอบให้แล้วนะครับ --Manop | พูดคุย 05:07, 18 มกราคม 2551 (ICT)

จัดหมวดหมู่

รบกวนคุณ Manop จัดหมวดหมู่ หมวดหมู่:ปลาเศรษฐกิจ, หมวดหมู่:ปลาทวีปอเมริกาใต้, หมวดหมู่:ปลาแอฟริกา, หมวดหมู่:วงศ์ปลาไหลนา, หมวดหมู่:วงศ์ปลาหมอช้างเหยียบ, หมวดหมู่:อันดับปลาคาราซิน

และก็ หมวดหมู่ หมวดหมู่:ภาพยนตร์ที่กำกับโดย เอ็ม. ไนท์ ชยามาลาน, หมวดหมู่:ภาพยนตร์นอกกระแส, หมวดหมู่:ภาพยนตร์ฟิล์มนัวร์, หมวดหมู่:ภาพยนตร์ที่ถูกห้ามฉายในประเทศไทย ให้ด้วยนะครับ

ขอบคุณครับ --Torpido 16:41, 16 มกราคม 2551 (ICT)Torpido

เรียบร้อยครับ อย่างไรก็ตามคุณ Torpido สามารถสร้างได้เลยครับ วิธีการสามารถดูได้ที่ วิกิพีเดีย:การจัดหมวดหมู่ --Manop | พูดคุย 05:07, 18 มกราคม 2551 (ICT)

สมเด็จพระราชินีนาถ

เผอิญผมเปิดไปมา ปรากฏว่าไปเจอหน้า สมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 1 แห่งอังกฤษ (ซึ่งสะกด Elizabeth ว่า "อลิซาเบธ")

แต่พอไปดูอีกพระองค์หนึ่ง ก็ใช้ชื่อ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร (สะกดด้วย "เอลิซาเบธ")


ก็เลยไม่ทราบว่า บทความควรจะใช้ชื่อไหนดี เพราะทั้งสองพระองค์ก็ใช้ชื่อภาษาอังกฤษที่สะกดเหมือนกันน่ะครับ --V i P 20:11, 16 มกราคม 2551 (ICT)

ผมไม่ทราบเหมือนก้ันครับ แต่นำคำถามไปถามต่อที่ สภากาแฟแล้วนะครับ --Manop | พูดคุย 05:07, 18 มกราคม 2551 (ICT)

ประเทศเทย เอ๊ย! ประเทศไทย

ตอนนี้รัฐบาลที่กำลังบริหารประเทศยังเป็นชุดที่ทหารแต่งตั้งเข้ามาน่ะสิครับ Kuruni 23:33, 17 มกราคม 2551 (ICT)

อ๋ออย่างนี้นี่เอง --Manop | พูดคุย 05:07, 18 มกราคม 2551 (ICT)

สมัคร

ลบลิงก์ของ วิทยาลัยดังกล่าวออก ทำไมครับ --ออกตาปอญปาด แตะจาม ซุญญา 13:16, 29 มกราคม 2551 (ICT)

แล้วใส่ไปทำไมละครับ เผื่อมีใครอยากสร้างบทความจะได้กดลิงก์แดงสร้างเลยนะครับ --Manop | พูดคุย 13:18, 29 มกราคม 2551 (ICT)

ผมใส่ไว้เพื่อขยายความ ว่ามันมีที่วิกิพีเดียภาษาอังกฤษ เหมือนบทความอื่นที่ทำได้ เช่น มหาวิหาร --ออกตาปอญปาด แตะจาม ซุญญา 13:19, 29 มกราคม 2551 (ICT)

ไม่เหมือนกันหรอกครับ ลองดูดีดี --Manop | พูดคุย 13:26, 29 มกราคม 2551 (ICT)

อธิบายมาดีกว่าครับ ว่ามันแตกต่างกันอย่างไร --ออกตาปอญปาด แตะจาม ซุญญา 13:37, 29 มกราคม 2551 (ICT)

ต้องการแหล่งที่มาสำหรับภาพที่คุณอัปโหลด

ขอขอบคุณที่คุณได้อัปโหลดภาพดังต่อไปนี้:

ซึ่งบอตคุงได้พบว่าภาพดังกล่าวไม่ได้ระบุถึงเจ้าของภาพ ซึ่งหากเป็นภาพที่นำมาจากเว็บไซต์ อย่าลืมที่จะระบุลิงก์ไปที่หน้าของภาพนั้น หรือหน้าที่ใช้ภาพดังกล่าว โดยทางวิกิพีเดียนั้นมีนโยบายที่เคร่งครัดในเรื่องลิขสิทธิ์ และภาพดังกล่าวจะถูกลบทิ้งภายใน 7 วัน หากไม่มีการระบุ สัญญาอนุญาต และ แหล่งที่มา

  • หากไม่ทราบหรือไม่แน่ใจ กรุณาศึกษานโยบายการใช้ภาพ และสอบถามได้ที่เลขาชาววิกิพีเดีย
  • สำหรับภาพที่คุณได้อัปโหลดไว้แล้วและเพื่อป้องกันการถูกลบ สามารถเข้าไปแก้ไขและระบุเพิ่มเติมได้ที่หน้าของภาพดังกล่าว และคลิกแก้ไขเหมือนการแก้ไขบทความตามปกติ
  • สำหรับครั้งต่อไปที่คุณอัปโหลดภาพ ให้ระบุได้จากหน้าอัปโหลดโดยตรง ในกล่องคำอธิบายโดยย่อ

ขอขอบคุณสำหรับความร่วมมือและร่วมเขียนในวิกิพีเดีย ข้อความนี้เป็นข้อความแจ้งเตือนอัตโนมัติโดยบอตคุง หากคุณพบว่านี่เป็นข้อผิดพลาด หรือมีข้อสงสัย กรุณาพูดคุยได้ที่นี่ --บอตคุง | แจ้งผู้ควบคุม 17:31, 31 มกราคม 2551 (ICT)

รบกวนช่วยดูป้ายหน่อย

พอดีผมทำป้ายตัวอย่างของครีเอทีฟคอมมอนส์ที่ไม่เคยมีในวิกิภาษาอื่นมาก่อน (ถ้าจำไม่ผิด) กับป้ายลิขสิทธิ์อื่น ๆ รวม 3 ป้าย ไว้ที่ วิกิพีเดีย:สภากาแฟ (โครงการวิกิพีเดีย)#ป้ายลิขสิทธิ์ใหม่ สำหรับตัวอย่างมีตามนี้นะครับ (ยังไม่ได้ทำเลย) ดังนั้นจึงขอรบกวนช่วยแนะนำ ติชม หรือแก้ไขให้ดีก่อนจะได้ทำ แล้วดำเนินการต่อไปครับ สำหรับรายละเอียดนั้นผมลงไว้ที่ลิงก็ข้างต้นแล้ว หวังว่าคงได้รับความร่วมมือด้วยดีเช่นเคย ขอบคุณล่วงหน้าครับ Char (พูดคุย) 01:02, 2 กุมภาพันธ์ 2551 (ICT)

ภาพนี้มีลิขสิทธิ์
ภาพนี้มีลิขสิทธิ์

สัญญาอนุญาตแบบครีเอทีฟคอมมอนส์
ท่านสามารถแจกจ่ายงานของข้าพเจ้าได้ โดยมีเงื่อนไขว่าท่านต้องระบุชื่อของข้าพเจ้าในฐานะผู้สร้างสรรค์ท่านไม่สามารถนำงานของข้าพเจ้าไปแสวงหาผลกำไรได้ท่านไม่สามารถดัดแปลง ทำซ้ำ เพิ่มเติม หรือตัดทอนงานของข้าพเจ้าได้

ข้าพเจ้า (ใส่ชื่อผู้สร้างสรรค์งาน) ในฐานะผู้สร้างสรรค์และ/หรือผู้ทรงลิขสิทธิ์ในภาพหรือสื่อนี้ อนุญาตให้ท่านนำภาพหรือสื่อนี้ไปแจกจ่ายได้โดยเสรี

แต่ข้าพเจ้าขอสงวนสิทธิ์ในภาพหรือสื่อนี้บางประการ ดังที่ระบุไว้ในสัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์ ระบุชื่อ-ห้ามนำไปค้า-ห้ามดัดแปลง 3.0 โดยมีเงื่อนไขโดยสรุปดังนี้

  • ท่านต้องระบุชื่อผู้สร้างสรรค์
  • ท่านไม่สามารถนำไปใช้ในทางการค้าหาผลประโยชน์
  • ท่านไม่สามารถดัดแปลง แก้ไข ตัดทอนใด ๆ ทั้งสิ้น
ภาพนี้มีลิขสิทธิ์
ภาพนี้มีลิขสิทธิ์

สัญญาอนุญาตแบบครีเอทีฟคอมมอนส์
ท่านสามารถแจกจ่ายงานนี้ได้ โดยมีเงื่อนไขว่าต้องระบุที่มาดังที่ได้ระบุไว้ในหน้าอัปโหลดท่านไม่สามารถนำงานนี้ไปใช้แสวงหาผลกำไรได้ท่านไม่สามารถดัดแปลงงานนี้ได้

ภาพหรือสื่อนี้มีลิขสิทธิ์โดยเจ้าของ แต่เจ้าของลิขสิทธิ์ได้อนุญาตให้ท่านนำภาพหรือสื่อนี้ไปแจกจ่ายได้โดยเสรี

โดยเจ้าของลิขสิทธิ์ขอสงวนสิทธิ์ในภาพหรือสื่อนี้บางประการ ดังที่ระบุไว้ในสัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์ ระบุชื่อ-ห้ามนำไปค้า-ห้ามดัดแปลง 3.0 โดยมีเงื่อนไขโดยสรุปดังนี้

  • ท่านต้องระบุชื่อผู้สร้างสรรค์
  • ท่านไม่สามารถนำไปใช้ในทางการค้าหาผลประโยชน์
  • ท่านไม่สามารถดัดแปลง แก้ไข ตัดทอนใด ๆ ทั้งสิ้น
ภาพนี้มีลิขสิทธิ์โดยเจ้าของ ซึ่งเจ้าของอนุญาตให้ท่านนำไปใช้ในการใด ๆ ก็ได้ตามแต่ความประสงค์ของท่าน แต่มีเงื่อนไขว่าต้องระบุชื่อผู้สร้างสรรค์ด้วย

ป.ล. สองป้ายแรกนี่แหละที่ยังไม่มีการจัดทำขึ้นในวิกิภาษาอื่น เราเป็นผู้ริทำครั้งแรก เหตุผลคือ ใช้แทนป้ายถือลิขสิทธิ์โดยผู้ใช้ เพื่อไม่ให้ขัดนโยบายวิกิพีเดียในด้านสื่อที่แจกจ่ายได้เสรีครับ Char (พูดคุย) 01:02, 2 กุมภาพันธ์ 2551 (ICT)

Tranlation

Could you advice me any articles about Thailand to translate onto Galician language, please? --Parolu Esperanto 22:32, 3 กุมภาพันธ์ 2551 (ICT)

ขอความช่วยเหลือ

พอดีทางรร.มีงานให้พูดนิดหน่อยครับ แล้วผมกลัวไวยากรณ์อังกฤษ ผมจึงมาขอความกรุณาพี่มานพช่วยตรวจของผมให้หน่อยจะได้ไหมครับ ขอบคุณมากๆ ครับ ผู้ใช้:Mda - 4 ก.พ. 3 ทุ่ม

Music is one of the components that shaped our world. Every can not imagine what the world would be looked like if there is no music in the world. And the most important function of listening music is for recreation.

The reason why I chose Beethoven as my favorite musician are because of his personalities and song he composed. Even though he lost his hearing, but he was still trying to compose a song. And all of the songs he composed contain some special things we can not explain into a word. For example, the song, “Minuet” and “Symphony No.5”, when you listen to these 2 songs, you will probably hum the song until you forget them. It occurs with me most of the time I listen to these songs. My sister also be the same as me, if she listens to it.

ฝากช่วยดูแม่แบบกล่องข้อมูลทหาร

ถ้าตอนไหนว่างๆ ก็ขอฝากคุณมานพช่วยดูพารามิเตอร์ของแม่แบบ:กล่องข้อมูล หน่วยทหารด้วยนะครับ

--สุทธิพงษ์ พื้นแสน 00:40, 6 กุมภาพันธ์ 2551 (ICT)

แม่แบบกล่องข้อมูล หน่วยทหารตอนนี้ใช้ได้แล้ว แต่ยังมีปัญหาเรื่องการเว้นช่วงในส่วนหัวของบทความอยู่ เช่น ในบทความกองทัพอากาศไทย เป็นต้น ฝากช่วยแก้ไขให้หน่อยครับ (อันนี้หมดปัญญาจะแก้ -_-")
--สุทธิพงษ์ พื้นแสน 15:15, 10 กุมภาพันธ์ 2551 (ICT)

ปัญหาลิขสิทธิ์

เนื่องจากว่าคุณเป็นหนึ่งในผู้เริ่มเขียน หรือช่วยปรับปรุงแก้ไขบทความ พระมหาคณาจารย์จีนธรรมสมาธิวัตร (โพธิ์แจ้งมหาเถระ) ทางบอตคุงจึงต้องการแจ้งให้คุณทราบว่าขณะนี้บทความ พระมหาคณาจารย์จีนธรรมสมาธิวัตร (โพธิ์แจ้งมหาเถระ) ได้ถูกบอตคุงแจ้งว่าละเมิดลิขสิทธิ์จากแหล่งอื่น และได้ถูกระงับการแก้ไข 7 วัน

โดยหากเนื้อหาที่คุณเริ่มเขียน หรือเพิ่มเติมนั้นได้นำมาจากเว็บไซต์ หรือแหล่งข้อมูลอื่น ซึ่งในกรณีแบบนี้ถือว่าเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ ดังนั้นจึงอยากแนะนำให้คุณกรุณาศึกษาวิธีเขียนอย่างไรไม่ให้ละเมิดลิขสิทธิ์ และแนวทางการเขียนให้ดียิ่งขึ้น ซึ่งคุณสามารถช่วยเราได้ และยินดีที่จะช่วยเขียนขึ้นมาใหม่ที่หน้าหน้าชั่วคราวของบทความนั้น

นอกจากนั้นแล้ว เป็นไปได้เช่นกันที่เนื้อหาละเมิดลิขสิทธิ์อาจถูกเพิ่มเติมโดยผู้ใช้อื่นที่แก้ไขต่อจากคุณ ซึ่งถ้าหากว่าเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์เพียงบางส่วน และมีประวัติที่ไม่ได้ละเมิดลิขสิทธิ์อยู่ก่อนหน้านี้ คุณสามารถช่วยได้ด้วยการย้อนไปรุ่นก่อนหน้าการละเมิดลิขสิทธิ์ หรือลบเนื้อหาส่วนที่ละเมิดลิขสิทธิ์ออก และทำการแก้ไขปรับปรุงเนื้อหาต่อได้ทันที

ข้อความนี้เป็นข้อความที่แจ้งอัตโนมัติโดยบอตคุง โดยหนึ่งในหลายหน้าที่คือการช่วยตรวจสอบการละเมิดลิขสิทธิ์บนวิกิพีเดียด้วยโปรแกรมกึ่งอัตโนมัติ หากคุณพบว่านี่เป็นข้อผิดพลาด มีข้อสงสัย หรือคำแนะนำ กรุณาพูดคุยได้ที่่นี่ ขอขอบคุณที่ให้ร่วมมือและร่วมเขียนในวิกิพีเดีย เรายังยินดีรับงานที่ไม่ละเมิดลิขสิทธิ์จากคุณเสมอ --บอตคุง | แจ้งผู้ควบคุม 10:18, 7 กุมภาพันธ์ 2551 (ICT)

Thanks for the message!

Dear Manop! I created some test accounts / test pages about « gadgets » . I am still learning about the different functions. Please do not hesitate to contact me on IRC if you have any questions. Best regards user:i18n
‫·‏לערי ריינהארט‏·‏T‏·‏m‏:‏Th‏·‏T‏·‏email me‏·‏‬ 12:46, 11 กุมภาพันธ์ 2551 (ICT)

ซอส

สวัสดีครับ คำตอบนี้อาจจะโบราณไปหน่อย เผอิญผมเพิ่งนึกขึ้นได้ว่า sauce สามารถแทนด้วยคำว่า ซอส ซึ่งมีในพจนานุกรมไทย ไม่จำเป็นต้องทับศัพท์เป็น ซอซ ส่วน source ก็ใช้ ซอร์ซ --ออกตาปอญปาด แตะจาม ซุญญา 08:30, 14 กุมภาพันธ์ 2551 (ICT)

ขอบคุณครับ แล้วโอเพนซอร์ส เอาไงดีครับ --Manop | พูดคุย 20:11, 15 กุมภาพันธ์ 2551 (ICT)

ลิงก์ข้ามภาษา

สวัดดีครับ ตรงลิงก์ข้ามภาษาในหน้าหลักที่จะลิงก์ไป List of Wikipedias น่ะครับ ถ้าจะทำเป็นตัวหนาแบบในวิกิอังกฤษจะทำยังไงครับ เห็นในวิกิอังกฤษเขาก็ใช้โค้ดแบบเดียวกันทำไมถึงเป็นตัวหนาได้ -- Portalian 20:09, 15 กุมภาพันธ์ 2551 (ICT)

ไม่ทราบเหมือนกันอะครับ คงต้องลองหาดู เคยลองทำแล้วไม่ได้ ไม่แน่ใจว่ามีโค้ดอะไรแทรกหรือเปล่า หรือไม่งั้นอาจทำเป็น <b> </b> แทนที่ก็น่าจะได้ครับ--Manop | พูดคุย 06:08, 16 กุมภาพันธ์ 2551 (ICT)

การแก้ไขลายเซ็น

ขอบคุณมากค่ะ เลยมาทดลองใช้เป็นครั้งแรกที่นี่เลยค่ะ :P --Tinuviel | พูดคุย 12:26, 16 กุมภาพันธ์ 2551 (ICT)

ถั่ว

ข้าพเจ้าได้ใส่ URL ที่มาของภาพตั้งนานแล้วไม่ทราบว่าคุณได้กลับไปดูใหม่แล้วหรือยัง หาก URL ภาพที่ข้าพเจ้าใส่นั้นไม่มีก็เชิญลบทิ้งได้เลย
ภาพไหนหรือครับ ถ้าบางภาพอาจลบไปแล้ว พวกภาพความละเอียดต่ำ หรือภาพละเมิดลิขสิทธิ์นะครับ --Manop | พูดคุย 17:13, 16 กุมภาพันธ์ 2551 (ICT)
มีครบหมดแล้วนี่ --DoRaEMinMoN 11:05, 17 กุมภาพันธ์ 2551 (ICT)
ภาพไหนและภาพที่ปรากฏในหน้าไหนช่วยบอกด้วยนะครับ --Manop | พูดคุย 11:52, 17 กุมภาพันธ์ 2551 (ICT)
คุณหมายถึงภาพในบทความถั่วไม่ใช่หรือ ก็มีครบหมดแล้วนี่ --DoRaEMinMoN 12:06, 17 กุมภาพันธ์ 2551 (ICT)
อ๋อครับ แค่อยากจะบอกว่าภาพที่คุณโหลดมาส่วนใหญ่ก็โดนลบไปหมดแล้วนะครับ เพราะไม่ได้ใส่ที่มา ไม่ว่า ภาพ:DMN-อัลมอนด์.jpg และ ภาพ:Dmn-วอลนัท.jpg --Manop | พูดคุย 12:11, 17 กุมภาพันธ์ 2551 (ICT)

Titian

ขอบคุณที่แก้ให้ ธรรมดาก่อนเขียนจะตรวจดูก่อนว่ามีบทความอยู่แล้วหรือยัง แต่อันนี้หลุดไปได้ ของเก่าไม่มีภาษาอังกฤษให้หา และไม่ได้โยงไปบทความภาษาอังกฤษจึงได้ไม่พบ นานๆ เจอที... --Mattis 04:17, 17 กุมภาพันธ์ 2551 (ICT)

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำ

ขอบคุณสำหรับความเห็น คำแนะนำ และคำวิจารณ์ในบทความ เมื่อคุณเห็นว่าบทความไหนควรปรับปรุงอย่าลังเลที่จะแก้ไข วิกิพีเดียเป็นเว็บไซต์ในลักษณะวิกิที่ทุกคนสามารถร่วมแก้ไขได้ โดยเลือกที่ แก้ไข ในส่วนบนของของแต่ละบทความ ซึ่งการแก้ไขนั้นไม่จำเป็นจะต้องล็อกอิน (แม้ว่าจะมีข้อดีหลายอย่างถ้าล็อกอินก็ตาม) ทางวิกิพีเดียสนับสนุนให้ทุกคนกล้าแก้ไขบทความ เพื่อเป็นการกระตุ้นให้ทุกคนช่วยกันลงมือพัฒนาบทความให้ดีขึ้นกว่าเดิม ถ้าคุณไม่แน่ใจว่าจะเริ่มอย่างไร สามารถดูได้ที่การเริ่มต้นในวิกิพีเดีย และคำสั่งพื้นฐานในการใช้งาน และถ้าต้องการทดสอบสามารถลองได้ที่ทดลองเขียน โดยไม่ต้องมาแจ้งให้ผู้อื่นทราบ --ScorpianPK คุยแค่ "คลิก" 12:29, 18 กุมภาพันธ์ 2551 (ICT)

วัดศรีชมพู ถ้าไม่ต้องการลบก็ต้องติดป้ายสั้นมาก ถ้าไม่ต้องการให้ติดป้ายอะไรก็เขียนข้อมูลเพิ่มนะครับ โดยไม่ต้องมาบอกให้ผู้อื่นช่วยทำ--ScorpianPK คุยแค่ "คลิก" 12:52, 18 กุมภาพันธ์ 2551 (ICT)

แนะนำ

สวัสดีครับ เพื่อเป็นมารยาทที่ดีในการสื่อสารกับผู้อื่น อยากให้ลองอ่าน วิกิพีเดีย:ลงชื่อเวลาอภิปราย ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ--ScorpianPK คุยแค่ "คลิก" 13:31, 18 กุมภาพันธ์ 2551 (ICT)

เกาะความร้อนเมือง

เรียนคุณมานพ: ฝากช่วยดูรูปในบทความ เกาะความร้อนเมือง ด้วยครับ รูปไม่ขึ้นครับ ขอบคุณ Heuristics 02:08, 19 กุมภาพันธ์ 2551 (ICT)

Help, please

Hi! How are you? Please, could you translate this article onto Thai? Thanks a lot for your help. If you wanna translate any article onto Aragonese, Spanish, Catalonian, Galician o Asturian language, tell it to me, please. Thanks again. --Parolu Esperanto 00:52, 3 เมษายน 2551 (ICT)


แนะนำบริการใหม่จากบอตคุง เปลี่ยนชื่อหมวดหมู่

สวัสดีครับ ผมขออนุญาตแนะนำบริการใหม่ล่าสุดจากบอตคุง เปลี่ยนชื่อหมวดหมู่ตามสั่ง ซึ่งไม่ต้องเสียเวลารอแจ้งผม เพียงแค่แจ้งไปที่หน้า ผู้ใช้:BotKung/เปลี่ยนชื่อหมวดหมู่ บอตคุงจะคอยตรวจสอบการแจ้งใหม่ทุก 1 ชั่วโมง จากนั้นจะรันโค้ดเปลี่ยนหมวดหมู่ให้ ทำให้ประหยัดเวลาคุณที่ต้องคอยไปแก้ทุกหน้าที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งบอตคุงจะแจ้งลบหมวดหมู่เดิมให้อีกด้วยครับ ซึ่งผมหวังว่าความสามารถใหม่นี้จะช่วยให้การทำงานส่วนนี้สะดวก และรวดเร็วขึ้น หากมีปัญหา ข้อสงสัย หรือมีคำแนะนำก็ยินดีแวะมาคุยกันได้ตลอดนะครับ --Jutiphan | พูดคุย - 09:17, 21 กุมภาพันธ์ 2551 (ICT)

ต้องการสัญญาอนุญาต ภาพ:Etceto logo before.JPG

ขอขอบคุณที่คุณได้อัปโหลด ภาพ:Etceto logo before.JPG อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ภาพดังกล่าวยังไม่ได้ถูกกำหนด "สัญญาอนุญาต" ซึ่งทางวิกิพีเดียนั้นมีนโยบายที่เคร่งครัดในเรื่องลิขสิทธิ์ โดยภาพดังกล่าวจะถูกลบทิ้งภายใน 7 วัน หากไม่มีการระบุ สัญญาอนุญาต และ แหล่งที่มา

  • หากไม่ทราบหรือไม่แน่ใจ กรุณาศึกษานโยบายการใช้ภาพ และสอบถามได้ที่เลขาชาววิกิพีเดีย
  • สำหรับภาพที่คุณได้อัปโหลดไว้แล้วและเพื่อป้องกันการถูกลบ สามารถเข้าไปแก้ไขและระบุเพิ่มเติมได้ตามที่กล่าวไว้ที่ ป้ายระบุสถานะลิขสิทธิ์ของภาพ ซึ่งจะมีรายชื่อป้ายสัญญาอนุญาตที่คุณสามารถเลือกมาใช้เพื่อระบุสัญญาอนุญาตของภาพ
  • สำหรับครั้งต่อไปที่คุณทำการอัปโหลดภาพ สามารถระบุได้จากหน้าอัปโหลดโดยตรง

ขอขอบคุณสำหรับความร่วมมือและร่วมเขียนในวิกิพีเดีย ข้อความนี้เป็นข้อความแจ้งเตือนอัตโนมัติโดยบอตคุง หากคุณพบว่านี่เป็นข้อผิดพลาด หรือมีข้อสงสัย กรุณาแจ้งที่ คุยกับผู้ใช้:Jutiphan --บอตคุง | แจ้งผู้ควบคุม 14:27, 22 กุมภาพันธ์ 2551 (ICT)

อยากกระโดดถีบผมหรือครับ

เห็นข้อความใน exteen ไม่ทราบว่าคนเดียวกันหรือเปล่า? ถ้าใช่คนเดียวกันก็อย่ามาถีบผมเลยนะครับ ผมใสจุดในภาษาไทยโดยหวังว่าจะทำให้การเขียนชัดเจนขึ้น และประมวลผลด้วยคอมพิวเตอร์ง่ายขึ้นนะครับ ถ้าหากเป็นคนเดียวกันและการกระทำของผมรบกวนคุณมาก ก็ขออภัยที่ทำให้ลำบากนะครับ แต่อย่าทำร้ายร่างกายผมเลย veer 00:16, 24 กุมภาพันธ์ 2551 (ICT)

ไม่แน่ใจว่าคนเดียวกันหรือเปล่า แต่ก็ไม่ต้องแอบดีใจนะครับ คุณ veer ไม่ใช่คนแรกหรอกครับ ที่ "ต้องการทำให้การเขียนภาษาไทยชัดเจนขึ้น เพื่อการประมวลผลด้วยภาษาคอมพิวเตอร์ง่ายขึ้น" (ผมอ่านเหตุผลแล้วก็แอบขำไปหลายรอบขอโทษที ไม่ได้อยากเสียมารยาท) ผมเห็นแล้วก็ท้อใจแทนเด็กรุ่นใหม่จริงที่โปรแกรมเมอร์รุ่นใหญ่คิดได้แค่นี่ อย่าบอกนะครับว่าแค่นี้คือดีที่สุดแล้ว หวังว่าเด็กรุ่นใหม่คงคิดได้มากกว่านี้ --Manop | พูดคุย 16:56, 24 กุมภาพันธ์ 2551 (ICT)
อย่าทำร้ายร่างกายผมเลยนะครับ ไม่รู้ว่าใครโพสใน exteen ถ้าผ่านมาเห็นก็ อย่าถีบผมเลยนะครับ veer 21:37, 24 กุมภาพันธ์ 2551 (ICT)
สมเป็นคุณ veer แห่ง gotoknow จริงๆ สมคำล่ำลือที่ใครๆเขาก็พูดถึงกัน ยินดีที่ได้รู้จักครับ --Manop | พูดคุย 14:01, 25 กุมภาพันธ์ 2551 (ICT)
ผมตอบไว้ที่ http://itshee.exteen.com/20080315/entry ข้อความไม่ค่อยเป็นสารานุกรมเท่าไร เลยยกออกไปเขียนในบล็อก ท่าจะสะดวกกว่า --Manop | พูดคุย 01:27, 16 มีนาคม 2551 (ICT)

เห็นจะต้องเปลี่ยนหัวข้อนี้กลับเพราะในภาษาอังกฤษมีสองบทความ บทความหนี่งเป็นบรรยายเหตุการณ์ทางศาสนาทางปรัชญา (Nativity) และบทความที่แปลมาจาก (Nativity of Jesus in Art) เกี่ยวกับการแสดงออกทางศิลปะเท่านั้น ฉะนั้นจึงต้องขยายความด้วยคำว่า (ศิลปะ) ตามต้นฉบับ ถึงจะยังไม่มีบทความเรื่อง การประสูติของพระเยซู ในปัจจุบันแต่โอกาสที่จะอ้างอิงจะมีมากโดยเฉพาะในบทความที่เกี่ยวกับศิลปะ ถ้าตั้งชื่อไว้ไม่ถูกนอกจากจะโยงไปผิดเรื่องแล้วในอนาคตเมื่อใครจะขยายความเกี่ยวกับ การประสูติของพระเยซูทางปรัชญาศาสนา ก็จะผิดหัวข้อเพราะบทความนี้ควรจะจำกัดเฉพาะเรื่องศิลปะ ถ้ากำกับไว้ด้วยคำว่า (ศิลปะ) จะได้ไม่ขยายความผิดบทความ ขอบคุณค่ะ --Mattis 05:17, 26 กุมภาพันธ์ 2551 (ICT)

ขอบคุณที่แจ้งครับ ผมลืมดูไปครับ ^_^ --Manop | พูดคุย 06:50, 26 กุมภาพันธ์ 2551 (ICT)

ลิ้งค์ภาพ

การลิ้งค์อย่างที่ว่าก็ดี แต่ออกจะรุงรังสำหรับการลิ้งค์แบบที่อยากให้ discreet หน่อย เพราะเขียนไปลิ้งค์ไป อย่างจะอธิบายว่าเตียงสี่เสาเป็นอย่างไรไม่อยากให้ต้องแสดงทั้งประโยคอย่างที่บอกมาเป็นอย่างเดิมถ้าเป็นไปได้ แค่นี้บทความของดิฉันก็รุงรังพออยู่แล้ว :-) กรุณาดูบทความศิลปะคริสต์ศาสนาในหัวข้อ หัวเรื่องศิลปะคริสต์ศาสนา เป็นตัวอย่าง -- ถ้าใครแก้ตรงนี้คงต้องเช็ดน้ำตา

ข้อสองจะทำอย่างไรกับของเดิมที่ถูกแก้ไปแล้วเพราะไม่ทราบว่าบทความไหนโดนไปบ้าง ไม่ทราบจะทำอย่างไรดี --Mattis 10:50, 26 กุมภาพันธ์ 2551 (ICT)

เขียนไปลิงก์ไปก็ดีครับ แต่พอทำไปซักพักจะเริ่มเห็นว่ามันซ้ำซ้อนนะครับ แต่ก็ตามสะดวกครับ ส่วนที่โดนแก้ไปสงสัยต้องไล่ดูนะครับ คงไม่มีวิธีอัตโนมัติเท่าไร --Manop | พูดคุย 11:18, 26 กุมภาพันธ์ 2551 (ICT)

คอซอวอ

ได้ครับ หรือว่าควรจะิใช้โคโซโวไปเลย ปัญหาน่าจะน้อยกว่า? --KINKKU ANANAS 10:22, 28 กุมภาพันธ์ 2551 (ICT)

หน้าหลัก

ส่วนหัวของหน้าหลัก กินเนื้อที่มากกว่าครึ่งหนึ่งของหน้าจอแล้วนะครับ เราควรจะเน้นไปที่เนื้อหาเป็นหลักสิครับ ไม่ใช่เน้นที่ส่วนหัว --ออกตาปอญปาด แตะจาม ซุญญา 22:29, 5 มีนาคม 2551 (ICT)

ครับ ใหญ่เกินจริงๆ ด้วย เห็นคุณออกตาปอญปาด แตะจาม ซุญญา ช่วยแก้แล้วครับ :) --Manop | พูดคุย 01:15, 6 มีนาคม 2551 (ICT)

เพิ่มตรงคู่มือ

คือ ผมสังเกตว่าพวกผู้ใช้ใหม่ ๆ นี่ บางทีจะสร้างบทความที่น่าจะลงไปวิกิตำรา วิกิพจนานุกรม หรือ วิกิซอร์ซนะครับ ตัวอย่างเช่น คู่มือประกัน อะไรนั่น ซึ่งบางทีเค้าก็คิดว่ามีแต่ในวิกิพีเดียอย่างเดียว คิดว่าน่าจะเพิ่มไปตรงหน้าเริ่มต้นกับหน้าคู่มือด้วยนะครับ ไม่รู้จะประชาสัมพันธ์ยังไงให้ไปได้ทั่วถึงมากขึ้น ผมไม่รู้จะเอาไปไว้ตรงไหนน่ะครับ --Petje Bellพูดคุย 08:32, 8 มีนาคม 2551 (ICT)

ส่วนของหน้าหลัก

ควรจะเพิ่มตรง "If you do not see Thai Unicode correctly (squares or question marks), please download Thai Unicode..." ตรงหน้าหลักด้วยรึเปล่าครับ เผื่อฝรั่งผ่านไปมาจะได้อ่านออก --Petje Bellพูดคุย 09:00, 8 มีนาคม 2551 (ICT)

ว่าไปก็อาจจะไม่ต้องครับ ส่วนใหญ่น่าจะดูได้มั้ง และคนที่ดูไม่ได้คงเข้าใจอยู่แล้วว่าเครื่องตัวเองไ่ม่มีฟอนต์ เพราะอย่างฟอนต์ไทยก็ค่อนข้างเป็นมาตรฐานในวินโดวส์ครับ ไม่มเหมือนฟอนต์ลาวหรือภาษาอื่นที่ต้องโหลดเพิ่ม --Manop | พูดคุย 13:47, 8 มีนาคม 2551 (ICT)

อะไรอ่ะ?

[2]

ผมว่าผมแปลบางสส่วนมาจากภาษาอังกฤษนะ บอตกุ้ง (Botkung) ใจร้าย--明 アキラ - คุย 11:07, 8 มีนาคม 2551 (ICT)

ปล. ตอนนี้ปมเรียนจบแล้ว ท่าทางจะได้เข้ามาเขียนบ่อยขึ้นงับ อิอิ --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ AkiAkira (พูดคุยหน้าที่เขียน) 11:07, 8 มีนาคม 2551 (ICT)

อย่าเพิ่งคิดมากครับ ใจเย็นๆ ตอนนี้เห็นเจ้าของบอตมาแก้แล้ว :) --Manop | พูดคุย 13:47, 8 มีนาคม 2551 (ICT)

รถไฟ วี 150

ผมไม่เห็นว่าจะมีบทความที่ชื่อว่า รถไฟ วี 150 ในวิกิพีเดียภาษาอังกฤษและภาษาฝรั่งเศสเลย แม้กระทั่งลิงก์ที่ทางหน้าบทความนั้นโยงไปยังไม่เห็นเกี่ยวอะไรกับชื่อรถไฟดังกล่าว ซึ่งเท่าที่ผมเจอก็คือหน้านี้ที่มีรถไฟ V 150 เกี่ยวข้อง แล้วมันก็เป็นส่วนย่อยของบทความใหญ่ ผมก็เลยลบมันทิ้งน่ะครับ -- V i P 21:33, 8 มีนาคม 2551 (ICT)

ถึงพี่ Manopและทุกคน ช่วยสร้างบทความนี้ที Spore (video game)

ตัวผมนั้นใช้วิกีพีเดียมาพอควรแต่ผมนั้นไม่ค่อยจะได้สร้างบทความเท่าไร(ขณะนี้ฝึกฝนอยู่)จึงอยากขอพี่ช่วยสร้าง

บทความหนึ่งให้ผมที่ นี้เป็นบทความ ภาษาอังกฤษของวิกีพีเดียอังกฤษชื่อSpore (video game)

ผมนั้นไม่อยากรบกวนพี่ไปมากกว่านี้เอาเป็นว่าแล้วแต่พี่แล้วกันจะทำก็ได้ไม่ทำก็ได้(อันที่จริงอยากให้ทำ)


ด้วยความนับถืออย่างสูง จาก --SPORE 10:52, 9 มีนาคม 2551 (ICT)

ป.ล. ขอให้พี่นำไปพิจารณาด้วย บทความที่กล่าวนี้เป็นเกมส์ที่เป็นการรอคอยของอังกฤษ,อเมริกาและ

คนไทยกลุ่มเกมส์แนวจำลองหรือSims นั้นเอง

สุดท้ายนี้ขอขอบพระคุณล่วงหน้ามา ณ ที่นี้ ด้วย --SPORE 10:52, 9 มีนาคม 2551 (ICT)

บทความนี้ได้รับแจ้งว่าขาดความสำคัญ ??

สวัสดีค่ะ คุณมานพ

เพิ่งเข้ามาเป็นสมาชิกวิกิ ได้ไม่นาน (3 ชม. ที่ผ่านมา ฮ่าๆ)

พอดี มีคนมาขอให้ช่วยเพิ่มเติมข้อมูลให้ครบสมบูรณ์ค่ะ.. เลยเข้ามาทำให้เรื่อยๆ (ยังไม่เสร็จเรียบร้อย)

แล้วก็มีข้อความ บอกว่า บทความนี้ได้รับแจ้งว่าขาดความสำคัญ .. เลยสงสัยนะคะ..

คือ มันก็เหมือนเป็นการเก็บข้อมูล ของผลรางวัลเฉลิมไทยอวอร์ดที่ผ่านมา.. ก็เหมือน ผลรางวัลของชมรมนักวิจารณ์.. ถึงแม้เราจะไม่ได้มีคณะกรรมการทรงคุณวุฒิมาตัดสิน.. หรือว่า มันเป็นแค่การโหวตของกลุ่มคนกลุ่มหนึ่ง ทางเนต เท่านั้นหรือค่ะ ถึงไม่ใข่สิ่งที่ "สำคัญ"..

หรือต้องเพิ่มวัตถุประสงค์อะไรไปเหรอ ถึงจะกลายเป็น "บทความที่มีความสำคัญ"

เรียนมาเพื่อขอคำตอบที่แน่ชัดค่ะ (เพราะถ้าขืนเขียนๆไป แล้ววันต่อมา แล้วถูกลบเนี่ย.. ไม่อยากบรรยายความรู้สึก)

EDIT: รับทราบเหตุผลแล้วค่ะ และได้ทำการชี้แจงไปแล้ว ในหน้า เฉลิมไทยอวอร์ด ขออภัยที่รบกวนค่ะ --JURiNG 06:52, 10 มีนาคม 2551 (ICT)

ภาษาไทยแปลกๆ

สวัสดีค่ะ เมื่อกี้เข้าไปโหวตผู้ดูแลสิทธิ์แต่งตั้งมา เลยได้เห็นข้อความเตือนว่า

หมายเหตุ: หน้าที่ได้ถูกล็อก ซึ่งเฉพาะผู้ใช้ที่ลงทะเบียนสามารถแก้ไขได้

เราว่าภาษามันแปลกๆ อยู่นะคะ เปลี่ยนเป็นแบบนี้แทนได้มั้ย
"หน้านี้ถูกล็อก สามารถแก้ไขได้เฉพาะผู้ใช้ที่ลงทะเบียนเท่านั้น"
หรือ "หน้านี้ถูกล็อก เฉพาะผู้ใช้ลงทะเบียนเท่านั้นที่สามารถแก้ไขได้"

แม่แบบ {{กึ่งล็อก}} ด้วย "การแก้ไขจากผู้ที่ไม่ได้ลงทะเบียน หรือผู้ใช้ใหม่ไม่สามารถทำได้"
เปลี่ยนเป็น "ผู้ใช้ที่ไม่ได้ลงทะเบียน หรือผู้ใช้ใหม่ จะไม่สามารถแก้ไขได้" หรืออะไรทำนองนี้ได้มั้ยคะ --Piggy 10:19, 10 มีนาคม 2551 (ICT)

เปลี่ยนเรียบร้อยแล้วครับ ขอบคุณที่ช่วยตรวจสอบครับ เพราะมีหลายคำเหมือนกันในวิกิที่เขียนข้อความแปลกๆ (บางส่วนผมแปลมาจากอังกฤษแล้วเพี้ยนก็มีหลายคำครับ) --Manop | พูดคุย 10:47, 10 มีนาคม 2551 (ICT)

ขอความช่วยเหลือค่ะ

สมมุติว่า ในบทความของเรา มีึำคำว่า Lost in Translation ซึ่งเป็นชื่อเรื่องของหนังเรื่องหนึ่ง

เราอยากเชื่อมโยงคำนี้กับลิงก์ภายในของวิกิเอง แต่เป็นหน้าวิกิภาษาอังกฤษ http://en.wikipedia.org/wiki/Lost_in_Translation_%28film%29

สามารถทำได้หรือไม่ค่ะ --JURiNG 01:21, 11 มีนาคม 2551 (ICT)

Username rename request

I'd like my username User:Cool Cat to be renamed to User:White Cat as per my wikimedia-wide username rename. -- Cat chi? 19:31, 12 มีนาคม 2551 (ICT)

Hello Cool Cat, welcome to Thai Wikipedia. I got your request, but it seems to me that you have just a few edits. My best suggestion is that you should register a new name as White Cat instead. Regards. --Manop | พูดคุย 22:35, 12 มีนาคม 2551 (ICT)
Hi I'd like to maintain my edits so I insist on the username rename. -- Cat chi? 23:28, 13 มีนาคม 2551 (ICT)
Well, I see you've edited only two times, haven't you ??? วิกิพีเดีย:อาการติดวิกิพีเดีย‎ and วิกิพีเดีย:บอต. --Manop | พูดคุย 23:32, 13 มีนาคม 2551 (ICT)
Due to issues involving SUL and etc, I wish to keep my old accounts and preferably leave no leftovers behind. -- Cat chi? 08:42, 15 มีนาคม 2551 (ICT)

แผนที่เขียนเอง

http://upload.wikimedia.org/wikipedia/th/c/cf/%E0%B9%81%E0%B8%9C%E0%B8%99%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%A2%E0%B8%B8%E0%B8%98%E0%B8%A2%E0%B8%B2.jpg เขียนเอง --Nantadej 11:27, 13 มีนาคม 2551 (ICT)

ทำไมบางรูปเหมือนสแกนมาจากเอกสารท่องเที่ยวละครับ --Manop | พูดคุย 22:59, 14 มีนาคม 2551 (ICT)

ขอบคุณค่ะ

ที่ช่วยจัดหน้าให้พระธรรมดาเนียล ช่วยกรุณาจัดหน้า ปัญญาจารย์ ให้ด้วยคะ เพราะยังทำไม่เป็น( book72) march13

เรียบร้อยแล้วครับ --Manop | พูดคุย 22:59, 14 มีนาคม 2551 (ICT)

ช่วยปิดข้อความที่เขียนที

ข้ออภัยนะครับ เพราะว่าอาจจะไปเขียนไว้ผิดที่นะครับ ถ้ามีปัญหาครั้งหน้าช่วยเอาออกด้วยนะครับ --@nimenagi 18:27, 14 มีนาคม 2551 (ICT)

งงครับ ช่วยอธิบายเพิ่มด้วย --Manop | พูดคุย 22:59, 14 มีนาคม 2551 (ICT)

เนมสเปซ "วิกิพีเดีย"

สงสัยหน่อยครับ หน้าที่เป็นเนมสเปซ "วิกิพีเดีย" เวลาใส่ในหมวดหมู่มันไม่ได้เรียงตามตัวอักษรของชื่อบทความจริงๆ แบบเนมสเปซอื่น (อย่าง แม่แบบ, พูดคุย, สถานีย่อย, ฯลฯ) เหรอครับ เห็นมันจะจัดไปอยู่ที่ตัว ว.แหวน ตลอดเลย แล้วจะแก้ไขให้มันไม่นับคำว่าวิกิพีเดียได้ที่ไหนครับ -- Portalian 19:39, 15 มีนาคม 2551 (ICT)

จริงด้วยครับ เพิ่งสังเกตเหมือนกัน สงสัยจะต้องหาวิธีแก้ครับ --Manop | พูดคุย 01:07, 16 มีนาคม 2551 (ICT)

ไออี 8 กับวิกิพีเดียไทย

รู้สึกว่าไออี8 ตัวใหม่ของวินโดว มีปัญหากับวิกิพีเดียไทยนะครับ คือมันจะเป็นแต่รูปแบคกราวไม่มีข้อความอะไรเลย แต่ไม่เป็นกับวิกิอังกฤษ มาบอกให้ทราบครับผม Thales.net 01:23, 16 มีนาคม 2551 (ICT)

ขอบคุณครับ ตอนนี้มีแจ้งที่ วิกิพีเดีย:สภากาแฟ (เทคนิค) ด้วยเช่นกันครับ คุณ Thales.net ไปเขียนเพิ่มด้วยก็ดีนะครับ --Manop | พูดคุย 01:26, 16 มีนาคม 2551 (ICT)

การเมือง

สวัสดีครับ รบกวนเข้าไปดูหน้าสภากาแฟให้หน่อยได้ไหมครับว่าจะเอายังไงกับป้ายการเมืองดี ขอบคุณครับ --Kie 02:03, 16 มีนาคม 2551 (ICT)

อันว่าด้วยภาพ Buddhist child 09.JPG

ถ่ายที่บ้านงิ้วงาม อุตรดิตถ์
ตกใจหมดครับ ข้อความเข้า นึกว่าไปทำไรไว้อีกแล้ว
ที่แท้พี่มานพนี่เอง อิอิ
ปล. ดีใจมากครับที่ท่านมานพชอบภาพผม
ถ่ายไว้นานแล้ว พึ่งย้ายลงคอมมอนส์ครับ ^_^

-- ผู้ใช้ Tmd | พูดคุย 01:31, 17 มีนาคม 2551 (ICT)

เขียนข้อความแบบแบ่งคอลัมน์

คือ ลองไปดูในวิกิภาษาอังกฤษ.. เขามีการเขียนบทความแบบแบ่งเป็นคอลัมน์ด้วย

เช่นในหน้านี้ http://en.wikipedia.org/wiki/80th_Academy_Awards#Multiple_nominations

ลองเข้าไปดูแล้ว เขาใช้โค็ดดังนี้

{{Col-begin}} {{Col-1-of-2}} --เนื้อความคอลัมน์แรก-- {{Col-2-of-2}} --เนื้อความคอลัมน์สอง-- {{Col-end}}

ลองเอามาใส่ในบทความในหน้าวิกิไทย ปรากฏว่าไม่ได้ผล.. มันยังคงเป็นแบบยาวเหมือนเดิม..

มีคำสั่งภาษาไทยใดที่จะใช้ได้ไหมค่ะ

อีกประการ การสร้างบทความภาษาไทยของข้อมูลของภาพยนตร์ที่ไม่ใช่ภาพยนตร์ไทย จะถือว่า เป็นการใช้พิ้นที่ของวิกิดดยไร้ประโยชน์หรือไม่ค่ะ --JURiNG 03:51, 17 มีนาคม 2551 (ICT)

แบ่งคอลัมน์ของไทยมีใช้ {{บน}} {{กลาง}} {{ล่าง}} ครับ เหมือนตัวอย่างใน กูเกิล#สำนักงาน ส่วนเรื่องภาพยนตร์ที่ไม่ใช่ภาพยนตร์ไทย ในวิกิพีเดียมีพอสมควรเหมือนกันครับ ลองดูที่ หมวดหมู่:ภาพยนตร์ ซึ่งไม่น่ามีปัญหาครับ เพราะวิกิพีเดียเปิดเนื้อหาให้เขียนอะไรก็ได้ (ที่มีความสำคัญและเป็นที่รู้จัก) --Manop | พูดคุย 03:56, 17 มีนาคม 2551 (ICT)

โค้ดนี้มีนะครับ ลองใช้ดูสิ เช่นใน วิกิพีเดีย:บทความคัดสรร#รายชื่อบทความคัดสรร ตัวเลขใน Col-X เปลี่ยนตามจำนวนคอลัมน์ครับ (ตอนนี้รองรับ 2-5 คอลัมน์)

{{Col-begin}} หรือ {{Col-begin-small}}
 {{Col-2}}
 --เนื้อความคอลัมน์แรก--
 {{Col-2}}
 --เนื้อความคอลัมน์สอง--
 {{Col-end}}

ถ้าเป็นไปได้กรุณาหลีกเลี่ยงการใช้แม่แบบ บน-กลาง-ล่าง เพราะมันแบ่งได้แค่สองคอลัมน์ครับ อีกทั้งความหมายไม่สื่ออีกด้วย --ออกตาปอญปาด แตะจาม ซุญญา 11:59, 17 มีนาคม 2551 (ICT)

อย่าลืมแจ้งยกเลิกแม่แบบเก่า จะได้ไม่มีคนเผลอใช้ --Lv.65 อะควากับทวาราพีจี ไฟล์:WikiBotany tap.png 13:29, 17 มีนาคม 2551 (ICT)

เนื่องจากแบบเก่ามีการใช้งานมาก ผมจึงทำให้ compat กับแบบใหม่แล้วครับ ไม่ต้องแจ้งลบ ไม่งั้นวุ่นวาย --ออกตาปอญปาด แตะจาม ซุญญา 13:41, 17 มีนาคม 2551 (ICT)

เหอเหอ แบบเก่าชื่อไม่สื่อแล้วแบบใหม่ชื่อก็คงสื่อ ^__^ แล้วจะพยายามใช้ครับถ้าไม่ลืม (ลืมตลอดเลย เลยใช้แต่แบบเก่า)--Manop | พูดคุย 21:33, 17 มีนาคม 2551 (ICT)
แต่ {กล่องท้ายเรื่อง} เป็น {กล่องท้ายเรื่องใหม่} ยังค่อยๆ convert ต่อไป เพราะมีโครงการจะปรับปรุงโครงสร้างภายในกล่องใหม่ จึงไม่ทำให้ compat กัน --Lv.65 อะควากับทวาราพีจี ไฟล์:WikiBotany tap.png 00:15, 19 มีนาคม 2551 (ICT)
ขอบคุณครับ ช่วยกันคนละมือคนละไม้ --Manop | พูดคุย 00:16, 19 มีนาคม 2551 (ICT)

ช่้วยเช็คคำแปลเพลงชาติหน่อย

วันนี้ผมเข้ามาเช็คในวิกิพีเดีย เห็นคุณ Saeng Petchchai เข้ามาแปลเนื้อร้องเพลงชาติไว้ประมาณ 4 - 5 บทความ เลยเข้าไปดูแล้วก็เรียบเรียงใหม่ งานก็เลยง่ายขึ้นเยอะ เพียงแต่ว่้าเข้าไปช่วยเรียงเรียงใหม่ให้ตรงและดูเข้าที่เข้าทางขึ้นเท่านั้น (แต่ยังเหนื่อยในการจัดรูปแบบบทความเหมือนเดิม เพราะรูปแบบที่นาย ธ. ธง ทำไว้ ไม่ใช้ค้ามาตรฐานยังไม่พอ ยังแปลผิดหลายจุดอีก เบื่อชะมัดยาดเลย !) ที่ทิ้งข้อความไว้วันนี้ก็อยากให้ช่วยตรวจดูหน่อยว่าสำนวนที่ผมใช้พอจะใช้ได้ไหม ตรงเกินไปหรือเปล่า ลิเกเกินไปหรือเปล่า ถ้าผิดตรงไหนไม่ดีตรงไหนก็แก้เลยนะครับ อ้อ ลิงก์วิกิอังกฤษผมใส่ไว้หมดแล้วนะครับ ติชมได้เลยครับ

บทความที่จะให้ตรวจก็มี

5 อันแรก คุณSaeng Petchchai แปลแล้วผมเรียบเรียงหรือแปลใหม่ อันสุดท้ายผมแปลเองครับ

--สุทธิพงษ์ พื้นแสน 03:30, 21 มีนาคม 2551 (ICT)

ปล. เรื่องเพลงชาตินี่ คิดไปแล้ว ผมอาจจะจัดให้อยู่ในโครงการเก็บกวาดบทความสัญลักษณ์ที่กำลังร่างไว้อยู่เหมือนกัน คิดว่าพอจะไปด้วยกันได้ใหม่ครับ (เพราะถ้า ธ.ธง สร้างบทความธงชาติใดชาติหนึ่งแล้ว บทความเพลงชาติและตราแผ่นดินของชาตินั้นๆ จะต้องตามมาแน่นอน !!!) --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ สุทธิพงษ์ พื้นแสน (พูดคุยหน้าที่เขียน) 20:30, 20 มีนาคม 2551 (ICT)

ขอบคุณมากครับ (ผมเองก็อยากช่วย แต่ไม่มีความรู้ด้านนี้เลย) ผมว่าท่าเปิดหน้าโครงการคล้ายกับ วิกิพีเดีย:โครงการวิกิสถานศึกษา ที่ใช้คู่กับป้าย {{เก็บกวาดโรงเรียน}} น่าจะช่วยให้คุณ ธ.ธง เข้าไปอ่านและได้แก้ไขนะครับ --Manop | พูดคุย 03:36, 21 มีนาคม 2551 (ICT)

Linux

เรื่อง ลินุกซ์ หรือ ลีนุกซ์ ผมก็ไม่แน่ใจครับ บางทีก็ใช้สลับไปสลับมา ถ้าจะเปลี่ยนผมว่าเปลี่ยนเป็น ลินุกซ์ ดีกว่า เพราะ http://www.opentle.org/linuxtle/ ของ NECTEC หน่วยงานของรัฐที่ดูแลทางนี้โดยตรง ก็ใช้ลินุกซ์ --Lerdsuwa 16:20, 21 มีนาคม 2551 (ICT)

ต้องการอ้างอิง

กรุณาอ่านที่ วิกิพีเดีย:สภากาแฟ (โครงการวิกิพีเดีย)#ต้องการอ้างอิง ขอบคุณค่ะ --Mattis 18:41, 21 มีนาคม 2551 (ICT)

ขอบคุณค่ะที่อุตส่าห์มาให้กำลังใจอีก และขอบคุณที่ติดตามบทแปลที่ทำ และขอโทษด้วยที่ส่งสาส์นไปเมื่อเช้ามิได้ตั้งใจลากคุณเข้ามาในเรื่องที่กลายเป็นเรื่องบานปลาย เพราะตอนที่ส่งไปเป็นแค่คำอธิบายที่ยังไม่มีคำโต้อย่างที่เห็น เห็นคุณตอบโต้กันอยู่เลยอยากให้ทราบว่าเขียนอะไรไปบ้างเท่านั้น Whew! (ภาษาไทย?)  :-)... อย่าอยากมายุโรปเฉยๆ มาเลยค่ะ อย่ารอนานเพราะยุโรปหรือไม่ว่าที่ไหนเปลี่ยนไปทุกวันในนามของความเจริญ บรรยากาศเก่าๆ หายไปเกือบหมดแล้ว วัดก็ปิดกันไปตามๆ กันแม้แต่ในอิตาลี... ขอบคุณมากด้วยที่ช่วยตรวจดูบทความให้บ่อยๆ ถ้าบางทีไม่เห็นด้วยก็อย่าถือกัน... โดนอย่างวันนี้แล้วเข็ดจริงๆ --Mattis 06:30, 22 มีนาคม 2551 (ICT)

รูปไม่ขึ้น

วิกิพีเดียไทย กับอังกฤษ ไม่มีรูปขึ้นเลยเป็นมาตั้งแต่เช้าแล้ว ใครเป็นเหมือนผมบ้างครับ Thales.net 16:10, 23 มีนาคม 2551 (ICT)

ของผมไม่เป็นครับ รูปขึ้นหมดเลยทั้งไทยทั้งอังกฤษ +ญี่ปุ่น --Manop | พูดคุย 16:11, 23 มีนาคม 2551 (ICT)

ช่วยล็อบทความด้วยนะครับ

พอดีขอล็อบทความชินอิจิ อิชิฮาระ‎ , อิจิโร่ มิซึกิ , ฮิโรโนบุ คาเงยามะ, ทาคายูกิ มิยาอุจิ รวมทั้ง อากิระ คุชิดะ เนื่องจากคุณ Jungide ได้เขียนบทความเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาซึ่งผมก็เขียนมาแล้วก็ช่วยล็อกให้ด้วยนะครับ -- VEGA-ZERO

สวัสดีครับ ผมเห็นด้วยกับคุณจังไก ที่ว่าชื่อเพลงไม่จำเป็นต้องทับศัพท์ก็ได้นะครับ --ออกตาปอญปาด แตะจาม ซุญญา 12:38, 24 มีนาคม 2551 (ICT)

ส่วนใหญ่วิกิพีเดียจะไม่มีการล็อกบทความนะครับ เว้นเสียแต่ว่ามีปัญหาก่อกวนหรือการย้อนไปมาหลายรอบ ซึ่งแนะนำให้คุณ Vega-ZERO ลองพูดคุยกับผู้ที่มาร่วมช่วยเขียนบทความก่อนก็ได้นะครับ หาข้อตกลงที่เป็นกลางระหว่างทั้งสองฝ่าย (แต่สำหรับคุณ Jungide นี่อาจจะคุยยากหน่อยจากที่ผ่านมา แต่ลองคุยดูก็ได้ครับ เผื่อเขาเปิดใจมากขึ้น) ถ้ามีการย้อนไปมาหลายรอบ หาข้อตกลงไม่ได้ซักที ฝากรบกวนแจ้งอีกทีที่ วิกิพีเดีย:แจ้งผู้ดูแลระบบ เผื่อผมไม่ได้เข้าวิกิพีเดียช่วงนั้น แอดมินคนอื่นจะได้ช่วยเหลือกันได้ ขอบคุณที่แจ้งครับ
ความเห็นส่วนตัวแล้วเรื่องชื่อเพลงก็คงอาจมีกันเถียงอีกยาวครับ แต่ก็มีหลายบทความที่ชื่อเป็นภาษาไทย บางบทความก็เป็นภาษาอังกฤษ และบางบทความก็เป็นภาษาญี่ปุ่น --Manop | พูดคุย 16:23, 24 มีนาคม 2551 (ICT)
ขออนุญาตแจมนิดนึง เรื่องนี้ถ้าได้ข้อสรุปก็ดีนะคะ จะได้แก้ให้เหมือนๆ กันหมด ตอนแรกก็เคยไปแก้เป็นภาษาไทยเหมือนกัน เพราะเห็นของเก่ามันเป็นภาษาไทยอยู่ แถมคิดไปว่าเป็นวิกิไทย ก็น่าจะใช้ภาษาไทยนะ (อาจจะเถรตรงไปหน่อย แม้แต่ชื่อเพลงก็เอาด้วย) --Piggy 11:31, 25 มีนาคม 2551 (ICT)

ครับตอนนี้ได้ดิดแบบใหม่แล้วนะครับคือว่าต้องเพิ่มแม่แบบญี่ปุ่นแล้วเอาชื่อเพลงที่เขียนเป็นไทยมาอยู่ข้างหลังนะอย่างเช่น

อันนี้ก็พอได้ไหมครับ

อีกอย่างคุณJungideก็เขียนทับศัพท์เช่นกันอย่างเช่นคำว่าChikyuซึ่งแปลว่าโลกที่จริงควรอ่านว่าจิคิวแต่คุณJungideกลับอ่าว่าชิคิวซึ่งคำว่าชิถ้าอ่านออกตัวสะกดภาษาอังกฤษก็อ่านว่า Shi และคำว่าโช หรือ โจซึ่งแปลว่าพลังสุดยอดกลับอ่านว่าโชว ในภาษอังกฤษอ่าน 2 แบบก็คือ Cho และ Chou -- VEGA-ZERO
(ขออนุญาตตอบในหน้าของคุณ Manop อีกที ต้องขอโทษด้วยค่ะ)
ไม่ใช่นะคะ เสียง ch ในภาษาญี่ปุ่นนั้น จะออกเสียงกึ่งๆ ระหว่าง ช.ช้าง กับ จ.จาน ดังนั้นจะออกเสียง จิคิว หรือ ชิคิว ก็ไม่ผิดค่ะ เพียงแต่ในการ์ตูนญี่ปุ่น คนแปลมักจะเทียบเสียง ch กับ จ.จาน เป็นส่วนใหญ่ หลายคนก็เลยรู้สึกคุ้นเคยกันแบบนี้มากกว่า (เราด้วย) ส่วนการเขียนชื่อเพลงแบบนั้น รู้สึกว่ายาวไปหน่อย แต่ก็ดีเหมือนกันนะคะ --Piggy 02:47, 26 มีนาคม 2551 (ICT)

ขอบคุณครับ(ปุ่มเปลี่ยนชื่อ)

อ้าวงั้นหรือครับ ขอบคุณครับ แล้วในหน้าอภิปรายไม่ต้องลงชื่อหรือครับ?--NAZI Wolf 16:28, 24 มีนาคม 2551 (ICT)

Sofia Rotaru

Hello, could you please help with translation of article (or at least its introduction from English for example) en:Sofia Rotaru? I could help you with an article of your choice in English, Russian or Romanian. Thank you very much in advance.--Daysreply 17:31, 24 มีนาคม 2551 (ICT)

เปลี่ยนชื่อหน้า

สวัสดีค่ะ ต้องขอโทษอีกครั้งนะคะที่วันนี้มาวุ่นวายกับหน้าพูดคุยของคุณ Manop จังเลย คือว่าเราอยากจะเปลี่ยนชื่อบทความ ไดสุเกะ นิวะ ให้เป็น นิวะ ไดสุเกะ (อ่านตามต้นฉบับ) แต่เปลี่ยนไม่ได้ เพราะ นิวะ ไดสุเกะ ถูกสร้างเป็น redirect ไปหา ดี.เอ็น.แองเจิ้ล ก็เลยอยากให้คุณ Manop ช่วยลบและเปลี่ยนชื่อให้หน่อยน่ะค่ะ รบกวนด้วยนะคะ ขอบคุณมากค่ะ --Piggy 02:49, 26 มีนาคม 2551 (ICT)

เรียบร้อยครับ ขอบคุณที่แจ้งครับผม ถ้าเจอปัญหาอีกแจ้งได้เรื่อยๆ ครับ --Manop | พูดคุย 02:53, 26 มีนาคม 2551 (ICT)

Account usurpation

Hello, I have seen that you are bureaucrate here. I would like to usurpate the account User:Poppy. I am sysop on the French wikipedia and I would like to get the name on all wikipedias where I don't own it because I can merge my accounts. Thanks in advance. fr:User:Poppy --ความเห็นที่มิได้ลงชื่อโดย 82.228.166.54 (พูดคุย | ตรวจ) 21:11, 25 มีนาคม 2551 (ICT)

Hello, this is my account here. Poppypetty 04:30, 26 มีนาคม 2551 (ICT)
Done. --Manop | พูดคุย 04:42, 26 มีนาคม 2551 (ICT)
I renamed the existing user "Poppy" now. What else should I need to do? --Manop | พูดคุย 04:40, 26 มีนาคม 2551 (ICT)
Thanks. Can you then rename this account Poppypetty in Poppy and it will be completed. Thanks. Poppypetty 04:46, 26 มีนาคม 2551 (ICT)
I tried renaming that too. But it said "Cannot rename user Poppy as this username is reserved for a global account." So I guess you might be able to login as user Poppy now. Please let me know if you cannot login. --Manop | พูดคุย 04:57, 26 มีนาคม 2551 (ICT)
Thanks a lot. Actually, I can login. Once, the account with the same name as be moved, the name is reserved for the global account. Poppypetty 06:53, 26 มีนาคม 2551 (ICT)

ทักทาย+เปลี่ยนชื่อหมวดหมู่+ขอบคุณ

  • สวัสดีครับ ไม่เจอกันนานจริงๆ เพราะงานยุ่ง ช่วงปิดเทอมเข้ามาได้เสียที
  • ว่าแล้วก็ถือโอกาสใช้เสียเลย (เจอจุดให้ช่วยพอดี) อิๆ รบกวนดูให้หน่อยครับ หมวดหมู่:บุคคลสำคัญในศาสนาอิสลาม น่าจะเปลี่ยนชื่อเป็น หมวดหมู่:บุคคลในศาสนาอิสลาม (+ย้ายบทความ) ให้เหมือนกับหมวดหมู่คล้ายกันของ ศาสนาพุทธ คริสต์ ยูดาย ฯลฯ ขอบคุณครับ
  • ปล. ตอนแรกว่าจะแค่ เขียนบทความของตัวเอง ทำไปทำมา ค้นไปค้นมา ก็ดันไปนั่งตรวจให้ชาวบ้านซะงั้น เหอๆ (เล่าสู่กันฟัง)
  • ปล2. ขอบคุณเรื่องดำเนินการประเด็น ใส่ลิงก์ทดลองเขียน ที่เมนูซ้าย ที่ผมเสนอนะครับ

--Sirius (TeeTaweepo) 03:32, 27 มีนาคม 2551 (ICT)

ไอคอนภาษา

ที่จริง {{{2}}} นั้นขึ้นนะครับ ขึ้นเวลาเอาเมาส์ไปชี้ ผมลองแล้ว เรื่องรูปไอคอนมันมีแต่สีน้ำเงิน ผมไม่ทราบว่าสีน้ำเงินเป็นส่วนหนึ่งของ ISO ด้วยหรือเปล่า แต่วงเล็บคิดว่าต้องใช้สองชั้นครับ --ออกตาปอญปาด แตะจาม ซุญญา 00:52, 28 มีนาคม 2551 (ICT)

ลบหน้าเปลี่ยนทาง เพื่อเปลี่ยนชื่อ นิกาย (ใหญ่)

เพื่อเป็นแบบแผนเดียวกัน เทียบจาก เถรวาท มหายาน ซุนนีย์ ฯลฯ นิกายใหญ่ไม่มีคำว่านิกาย นิกายย่อยไม่เป็นไร และเหล่านี้เป็น นิกายใหญ่ ที่ควรลบหน้าเปลี่ยนทาง (เพื่อเปลี่ยนชื่อ) รบกวนพิจารณาด้วย ขอบคุณครับ (ช่วยกันท่านลบหน้า ผมเปลี่ยนชื่อ ก็ได้)

--18:10, 28 มีนาคม 2551

อัปครับ ขออภัยสองอันแก้ได้แล้ว --Sirius (TeeTaweepo) 19:03, 28 มีนาคม 2551 (ICT)

เรียบร้อยครับผม ^__^ --Manop | พูดคุย 23:28, 28 มีนาคม 2551 (ICT)
ขอบคุณครับ "ขอพลังแห่งตังจงสถิตย์ในตัวท่าน" (อิๆ) บุญรักษาครับ

ปล.เล่าสู่กันฟังช่วงนี้ปิดเทอมมีเวลาจึงกำลังเขียนหลายบทความ โครงการใหญ่ทั้งนั้นคงได้ทะยอยสร้าง+ซ่อมเรื่อยๆ coming soon (ถ้าไม่สะดุดทะลึ่งเอาเวลาไปแก้ของชาวบ้านเสีย แหะๆ) ถ้าท่านเผอิญเจอะ ก็ยินดีต้อนรับกั๊บ --Sirius (TeeTaweepo) 21:45, 30 มีนาคม 2551 (ICT)

ขอบคุณเช่นกันครับ สถิตย์ด้วยกัน 555 ช่วยกันคนละไม้คนละมือครับ --Manop | พูดคุย 23:03, 30 มีนาคม 2551 (ICT)

บทความแปลกับการจัดการโครงเรื่อง

สวัสดีครับคุณลุงมานพ วันนี้ผมเพิ่งแปลบทความเรื่อง ชาร์ล ลุดวิทซ์ ดอดจ์สัน จากวิกิภาษาอังกฤษ โดยที่ผมก็อปโค้ดจากหน้าแก้ไขของวิกิอังกฤษมา แล้วเปลี่ยนส่วนเนื้อหาให้เป็นภาษาไทย แต่ว่า.........ทั้งๆที่ในตัวโค้ดไม่มีคำสั่ง {{{birth_date}}} อยู่เลยนะครับ แต่พอรันออกมาแล้ว เพจนั้นมันมี เกิด: {{{birth_date}}} ออกมาซะงั้น ผมลบไม่ออกซะด้วยซิ ฝากดูด้วยนะครับ ป.ล. มือใหม่หัดแปลครับ ว่างๆก็ฝากคุณลุงช่วยวิจารณ์ด้วยครับ ผมจะได้ปรับปรุงฝีมือในการแปลให้ดียิ่งขึ้น เพื่อจะได้แปลบทความใส่วิกิพีเดียไทยต่อไป --Sanpet1412

คุณ 2T ช่วยแก้ให้แล้วนะครับ --Manop | พูดคุย 22:00, 29 มีนาคม 2551 (ICT)

ข้อคิดเรื่องชื่อภาษาต่างประเทศ

ย้ายไปที่ วิกิพีเดีย:สภากาแฟ (การใช้ภาษา)

แหล่งที่มา

ผมเอารูปภาพจาก url ที่ใส่ไว้นั่นแหละ แต่ต่อมาเว็บเพจนั้นถูกลบไปแล้ว แล้วจะทำยังไงละครับ กลายเป็นว่าเสถียรภาพของรูปภาพ ขึ้นอยู่กับลิงก์ปลายทาง? --ออกตาปอญปาด แตะจาม ซุญญา 10:04, 2 เมษายน 2551 (ICT)

นั่นซิครับ แต่พวกเว็บบอร์ดพันทิป ปกติกระทู้ก็โดนลบตามระยะเวลา อันไหนอยู่นานก็โดนย้ายเข้า topicstock ซึ่งสุดท้ายก็ลิงก์ปลายทางหายอยู่ดี --Manop | พูดคุย 21:05, 3 เมษายน 2551 (ICT)

สงครามโลกครั้งที่สอง

ถ้าว่างครับ ช่วยมาตรวจตัวสะกดหรือเพิ่มเติมบทความสงครามโลกครั้งที่สองให้ด้วยได้ไหมครับ --Horus 19:35, 3 เมษายน 2551 (ICT)

เดี๋ยวลองเข้าไปดูด้วยครับ ผมเองก็ไม่ค่อยแม่นเรื่องภาษาเท่าไร --Manop | พูดคุย 21:05, 3 เมษายน 2551 (ICT)


โพนีเอกซ์เพรส

ฝากคุณมานพช่วยแก้ "ไปรษณีย์ด้วยรถม้าด่วน" ใน โพนีเอกซ์เพรส หน้าหลักเป็น "ไปรษณีย์ด้วยม้าด่วน" ด้วยครับ และช่วยดูหมวดหมู่ให้ด้วยก็จะดีครับ ขอบคุณ Heuristics 00:04, 4 เมษายน 2551 (ICT)

เรียบร้อยแล้วครับ --Manop | พูดคุย 01:43, 6 เมษายน 2551 (ICT)
คุณมานพครับ ฝากช่วยดู "โพนีเอกซ์เพรส" อีกทีครับ ผมพยายามใส่ป้าย "ส่วนนี้ของบทความยังไม่สมบูรณ์ คุณสามารถช่วยวิกิพีเดียได้โดยเพิ่มเติมเนื้อหาในส่วนนี้"... พอลองใส่ดูมันก็วูบหายตัวไปกว่าครึ่ง มีบทความหลายเรื่องที่ผมเขียนยังไม่สมบูรณ์ มีแต่หัวข้อใส่ทิ้งไว้เพื่อจะกลับมาเขียนใหม่หรือให้ผู้อื่นช่วยต่อ กรณีนี้ควรติดป้ายอะไรดีครับ ขอบคุณ Heuristics 02:29, 9 เมษายน 2551 (ICT)
แก้ไขแล้วครับ บทความไม่สมบูรณ์จะใส่เฉพาะส่วน (ในวงเล็บปีกกาครับ) {{โครงส่วน}} หรือ {{โครง-ส่วน}} โดยที่ข้อความหายไปเพราะต่อท้ายคำสั่งด้วย <!-- โดยถ้ามีข้อความนี้จะหมายถึงซ่อนข้อความ
ส่วนป้ายที่ติดผมว่าติด "โครงส่วน" ถ้ามีการแบ่งหัวข้อแล้วให้คนอื่นมาช่วยเพิ่มเติม แต่ถ้ายังไม่ได้แบ่งหัวข้ออาจจะใส่ {{โครง}} ไว้ที่ส่วนท้ายบทความทีเดียวได้เลยครับ --Manop | พูดคุย 03:47, 9 เมษายน 2551 (ICT)

ศัพท์มูลวิทยา

ขอความเห็นเรื่องกล่องเตือนว่าอย่าลบภาษาต่างประเทศจากบทความที่เกี่ยวกับศัพทมูลวิทยาหน่อยค่ะ บทความเหล่านี้เป็นบทความเกี่ยวกับประวัติที่มาของศัพท์ ฉะนั้นภาษาต่างประเทศจึงเป็นองค์ประกอบสำคัญของบทความที่ไม่ควรลบทิ้งจากวงเล็บตามที่ทำกันในบทความประเภทอื่น ถ้าลบบทความก็หมดความหมาย ดูตัวอย่างของบทความที่ว่าได้ที่ ทอเลมี (ชื่อ) หรือ จอห์น (ชื่อ) เป็นต้น กล่องควรจะมีใจความว่า “บทความศัพทมูลวิทยากรุณาอย่าลบภาษาต่างประเทศในบทความนี้เพราะเป็นองค์ประกอบสำคัญในการอธิบายที่มาของภาษา” คิดว่าอย่างไรคะ ขอบคุณค่ะ --Mattis 04:22, 4 เมษายน 2551 (ICT)

ไม่ค่อยแน่ใจว่าเข้าใจความหมายที่คุณ Mattis หมายถึงนะครับ อย่างไรถ้ามีเวลาจะลองแวะเข้าไปดูครับ --Manop | พูดคุย 01:43, 6 เมษายน 2551 (ICT)

วิกิพีเดียภาษาซองคา

ไฟล์:Wikipedia bhutan.jpg เนื่องจากวิกิพีเดียภาษาซองคามีบทความ แม่แบบ หน้าพิเศษ และผู้ใช้น้อยมาก (ผู้ใช้มี3คน นอกนั้นไม่มีเลย)จึงขอให้ผู้ใช้ทั้ง10คน(รวมถึงคุณด้วย)เข้าร่วมวิกิพีเดียภาษาซองคา และช่วยเหลือผู้ใช้ชาวภูฏานด้วยและอีกสักครู่จะประกาศผู้ใช้วิกิพีเดียไทย10คน ที่ช่วยเหลือวิกิพีเดียภาษาซองคา ขอบคุณครับ --ผู้ใช้donuttowanoon --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ Donuttowanoon (พูดคุยหน้าที่เขียน) 08:50, 7 เมษายน 2551 (ICT)

แม่แบบUserมหาวิทยาลัยxxxx

สวัสดีครับพี่มานพ วันนี้ผมสร้างแม่แบบ User ผู้ใช้ที่เรียนมหาวิทยาลัยศิลปกร และ ผู้ใช้ที่เรียนคณะอักษรศาสตร์ ขึ้นมา พอทำเสร็จก็นึกขึ้นได้ว่า วิกืพีเดียน่าจะมีแม่แบบมหาวิทยาของรัฐและเอกชน รวมทั้งคณะต่างๆที่มีการสอนในประเทศไทยขึ้นมา แล้วจัดเป็นหมวดหมู่ งานนี้ค่อนข้างใหญ่พอสมควร(???) ก็เลยอยากได้กลุ่มผู้ใช้ที่สนใจมาช่วยกันทำน่ะครับ พี่มานพคิดว่าไงครับ {{Sanpet1412 21:00, 7 เมษายน 2551 (ICT)|Sanpet1412|14:00, 7 เมษายน 2551 (ICT)}}

กำหนดนโยบายธง

ตอนนี้ผมได้ลองร่างนโยบายเรื่องนโยบายการเขียนบทความธงชาติ เพลงชาติ และตราแผ่นดินเพื่อกำหนดไว้ใช้ในวิกิพีเดียไทยในอนาคต เพราะมันน่าจะถึงเวลาจัดระเบียบบทความพวกนี้เสียที จึงอยากขอให้ช่วยตรวจสอบและขอคำแนะนำในการแก้ไขเพิ่มเติมด้วยครับ

--สุทธิพงษ์ พื้นแสน 23:26, 7 เมษายน 2551 (ICT)

ทำผิดแล้วครับ

ลบหน้า ผู้ใช้:Mattress หน่อยครับ แต่ขณะนี้ คุณ Manop แค่ทำหน้าว่าง แต่ว่า Mattress บอกคุณ 2T แล้วว่าให้ลบ คราวนี้ให้ผู้ดูแลระบบคนไหนก็ได้ลบหน้านี้ครับ --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ Mattress (พูดคุยหน้าที่เขียน) 06:36, 8 เมษายน 2551 (ICT)

สงครามโลกครั้งที่สอง

  • อืม.. เขาเป็นนายกรัฐมนตรีอะครับ ขอโทษนะครับที่เขียนผิด --Horus 11:31, 15 เมษายน 2551 (ICT)
  • ธงชาตินี่ใช้สัญญาอนุญาตอะไรเหรอครับ --Horus 11:10, 19 เมษายน 2551 (ICT)

เปลี่ยนชื่อหน้า

สวัสดีค่ะ มารบกวนอีกแล้ว เราอยากจะเปลี่ยนชื่อบทความ ชาแมนคิง ราชันย์แห่งภูติ เป็น ราชันย์แห่งภูต (ชื่อตามฉบับลิขสิทธิ์ของ SIC...เราว่าเราจำไม่ผิดนะ) แต่ราชันย์แห่งภูต มันเป็น redirect อยู่ เลยเปลี่ยนไม่ได้น่ะค่ะ รบกวนคุณ Manop ช่วยลบและเปลี่ยนให้หน่อยนะคะ ขอบคุณมากค่ะ ( >/|\< ) --Piggy 01:23, 9 เมษายน 2551 (ICT)

ขอบคุณ

 สวัสดีค่ะ
   ขอบคุณสำหรับข้อความค่ะ อยากรู้ว่า ถ้าหนูจะแทรกภาพ โดยที่มันไม่นอกเรื่องในบทความทำไงค่ะ

สคริปต์จัดให้ 6.0

สวัสดีครับ และขอถือโอกาสนี้สวัสดีวันขึ้นปีใหม่ไทย ซึ่งเป็นช่วงสงกรานต์ที่กำลังจะมาถึงพอดี เนื่องในโอกาสนี้ ผมมีความยินดีที่อัปเดตข่าวสารเกี่ยวกับสคริปต์จัดให้ ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการออกความสามารถใหม่หลักๆหลายอย่างด้วยกันไม่ว่าจะเป็นสรุปสิ่งที่คุณทำ บริหารหมวดหมู่รวดเร็ว รวมถึงความสามารถเก็บกวาดที่ได้รับการพัฒนาตลอดขึ้นมา ซึ่งล่าสุดได้รวมการเก็บกวาดสระซ้อน ซึ่งเป็นไปได้เนื่องจากความร่วมมือของทุกท่านในโครงการสระซ้อน ซึ่งปัจจุบันยังเปิดให้เพิ่มกรณีที่สคริปต์จัดให้รุ่นปัจจุบันไม่รองรับ เพื่อนำไปปรับปรุงต่อไป

วันนี้ผมมีความยินดีที่จะแจ้งว่าสคริปต์จัดให้ 6.0 ได้ออกแล้ว โดยมีความสามารถอย่างป้ายเมนู ที่ได้มีความต้องการตั้งแต่สคริปต์จัดให้เปิดใหม่ 1-2 ปีที่ผ่านมา จนในที่สุดผมก็สามารถพัฒนาจุดนี้ให้รองรับเบราว์เซอร์ไออี และไฟร์ฟอกซ์ได้อย่างไม่มีปัญหา เกี่ยวกับเบราว์เซอร์ ทางสคริปต์จัดให้ได้เพิ่มความต้องการขั้นต่ำ โดยผมแนะนำให้ทุกท่านอัปเดตไปใช้ไออี 7.0 หรือไฟร์ฟอกซ์ 2.0 หรือสูงกว่าเพื่อการทำงานที่มีประสิทธิ์ภาพ และราบรื่นมากที่สุด นอกจากป้ายเมนูแล้ว ผมยังได้เพิ่มความสามารถทับศัพท์ โดยมีเป้าหมายทั้งผูใช้เก่าและผู้ใช้ใหม่ ซึ่งทับศัพท์จะเรียกดึงข้อมูลจากคำทับศัพท์ที่ใช้ในวิกิพีเดียโดยตรง ณ เวลาที่คุณเรียกใช้ ซึ่งยังหมายความว่าทุกคนสามารถเพิ่ม แก้ไข หรือลบคำทับศัพท์บนวิกิพีเดีย และจะมีผลต่อความสามารถทับศัพท์ทันที

เพื่อช่วยเหลือผู้ใช้ใหม่ในการติดตั้งสคริปต์จัดให้ ผมยังได้ทำวิดีโอสาธิตการติดตั้ง ซึ่งตรงนี้หวังว่าจะช่วยผู้ใช้ใหม่ที่สับสนได้ขึ้นเยอะ ใครสนใจก็สามารถเปิดที่นี่ครับ ขอบคุณทุกท่านครับที่ใช้สคริปต์จัดให้ และให้ความสนับสนุนตลอดมา หากมีคำถาม ข้อสงสัย ปัญหาการใช้งาน หรือมีข้อเสนอแนะ สามารถแจ้งได้ทุกเมื่อที่หน้าพูดคุยนะครับผม สุดท้ายแล้วขอให้มีความสุขช่วงสงกรานต์นะครับ แม้คุณจะหยุด แต่สคริปต์จัดให้ไม่หยุดให้บริการคุณ --Jutiphan | พูดคุย - 11:00, 11 เมษายน 2551 (ICT)

ฝรั่งเศส

ช่ายครับๆ -- V i P 11:48, 13 เมษายน 2551 (ICT)

ครับ ได้ครับๆ -- V i P 12:14, 13 เมษายน 2551 (ICT)

สอบถาม : ซาร์

สอบถามนิดนึงนะครับ พอดีผมสงสัยว่าทำไม บทความนี้ : สมเด็จพระเจ้าซาร์นิโคลัสที่ 2 แห่งรัสเซีย ถึงตั้งชื่อบทความว่า "สมเด็จพระเจ้า ..."

ทั้งๆ ที่คำว่า ซาร์ (Tsar) มันก็แปลว่ากษัตริย์อยู่แล้ว แทนที่จะตั้งชื่อบทความว่า "ซาร์นิโคลัสที่ 2 แห่งรัสเซีย" ก็พอแล้ว

เพราะอย่างในภาษาอังกฤษก็ใช้เพียง Tsar Nicholas II หรือ Nicholas II of Russia ไม่ใช่ King Tsar .. น่ะครับ ไม่ทราบว่าคุณ Manop คิดเห็นอย่างไรบ้างครับ

(ปัจจุบันผมก็อ่านประวัติศาสตร์รัสเซียด้วย หนังสืออ้างอิงก็พอมีน่ะครับว่ามันสะกดอย่างไรบ้าง) -- V i P 23:18, 13 เมษายน 2551 (ICT)

ผมเองส่วนตัวก็ไม่มีความรู้ด้านนี้ครับ แต่เห็นว่าแต่ก่อนหน้านี้ใช้เพียงแค่ชื่อ พระเจ้านิโคลัสที่ 2 แห่งรัสเซีย แต่ตอนนี้มันยาวๆ ไงไม่รู้เหมือนกันครับ แต่อาจต้องลองถามคุณ Mda (คนเปลี่ยนชื่อ) [3] เผื่อเขามีเหตุผลอื่น หรือว่าคุณ Kinku Ananas คนเปลี่ยนชื่ออีกคน [4] ความคิดส่วนตัวผมคิดว่าก็ไม่น่าจะใส่ เพราะมันซ้ำซ้อนเหมือนที่คุณ V i P ว่าไว้ครับ นอกจากนี้อาจลองถามคำถามทิ้งไว้ที่หน้า สภากาแฟ (ภาษา) ก็ได้นะครับ เผื่อ(อาจจะ)มีคนอื่นมาช่วยตอบ --Manop | พูดคุย 23:36, 13 เมษายน 2551 (ICT)


ในภาษาอังกฤษนั้น เขาใช้เฉพาะพระนามครับ เขาไม่ใช้ยศถาบรรดาศักดิ์ อย่างกษัตริย์เรา เขาก็ใช้แต่ชื่อ เช่น รามาธิบดีที่ 1 หาได้ใช้ทั้งพระนาม อนึ่ง อธิบดี ซึ่งเป็นคำประกอบใน รามาธิบดี (หรือคำว่า ราชา ใน บรมราชา / รามราชา / นครินทราชา / ไชยราชา / เฑียรราชา / มหาธรรมราชา ) คำเหล่านี้ ในภาษาเรา ก็แปลว่ากษัตริย์เช่นกันครับ ส่วนอุปสรรค กมรเตง- กมรเตงอัญ- พระบาทเจ้า- พ่อขุน- พญา- พระยา- สมเด็จ- สมเด็จพระ- สมเด็จเจ้าพระยา- สมเด็จเจ้าฟ้า- หรือปัจจุบัน พระบาทสมเด็จพระ- คำเหล่านี้คือคำนำหน้าทางฐานันดรศักดิ์ครับ ในภาษาเรานั้น เราใส่เพื่อยกย่องเทิดทูนบุคคลนั้นๆ กรณีเปนกษัตริย์แคว้นแดนอื่น ที่ไม่ได้มีบรรดาศักดิ์แบบสันสกฤต เราอาจจะใส่ พระเจ้า- นำหน้าไว้เพื่อแสดงความเคารพในกรณีคติเทวราชา เช่น พระเจ้าถังไท่จง ส่วนถ้ามีคำอันที่เป็นที่รู้จักกันในวงกว้าง ก็สามารถใช้พระยศนั้นๆตามประเพณีท้องถิ่น เช่น ตวนกู........อากง ตามแบบทางมลายู หรือ ฟาโรห์..... ในทางอียิปต์โบราณ --Lv.66i อะควากับวิศวกรรมเครื่องแกง ไฟล์:WikiBotany tap.png 15:04, 15 เมษายน 2551 (ICT)

ถ้าอย่างที่คุณ Thanyakij ว่าก็คือ ควรใช้พระยศตามท้องถื่นซึ่งก็คือ "ซาร์" แค่นั้นถูกไหมครับ ไม่ต้องมีอย่างอื่นยืดยาวนำหน้า (ถ้าเป็นอย่างนั้น ควรใส่ไปในวิกิพีเดีย:หลักการตั้งชื่อบทความ ไหมครับ) -- V i P 21:48, 18 เมษายน 2551 (ICT)

ตารางจำแนก

เรื่องขีด '...' มีเพราะผมใช้แม่แบบในการจัดรูปแบบ คือ ทำเอนไว้แล้วในแม่แบบ พอ เอน (2) เจอเอน (2) เลยกลายเป็นหนา (3) และแท็กว่าง (1) เดี๋ยวสิ้นเดือนจะปรับแก้ให้ครับ มันต้องปรับกันเยอะเลยทีเดียว ส่วนในวงเล็บ ผมก็ไม่แน่ใจเหมือนกัน ยังไม่ได้ปรึกษาท่านอื่นๆ ที่ผมใช้ พรรณไม้ ก็ใช้ตามๆกันมา แต่ถ้าคุนมานบเจอ รบกวนเปลี่ยนเป็น พืช เลยก็ได้ครับ เพื่อเป็นมาตรฐานเดียวกัน สั้น และกระชับ --Lv.66i อะควากับวิศวกรรมเครื่องแกง ไฟล์:WikiBotany tap.png 14:44, 15 เมษายน 2551 (ICT)

กล่อง persondata ภาษาไทย

สวัสดีครับคุณมานพ ผมขอคำแนะนำการทำกล่อง persondata จากบทความแปลว่าทำอย่างไรจึงจะให้เป็นภาษาไทยได้ครับ เพราะเวลาแก้ไขจากภาษาอังกฤษจะมาแต่ "วงเล็บปีกกา" แม่แบบ:Persondata... ไม่มีข้อความข้างใน ขอบคุณครับ Heuristics 15:27, 15 เมษายน 2551 (ICT)

ขอ bot flag

สวัสดีครับ ผมได้เขียนบอตตัวนึง ผู้ใช้:LerdsuwaBot สำหรับคัดลอกและดัดแปลงแม่แบบจากวิกิภาษาอังกฤษครับ ตอนนี้ทดลองปรับปรุงจนพร้อมที่จะรันงานเต็ม บอตเป็นแบบสั่งให้รันด้วยมือ และพอสั่งรันทีจะไปตรวจสอบและคัดลอกมาทั้งหมดครับ เมื่อเสร็จงานนี้ก็จะไปดูว่ามีแม่แบบอื่นอะไรที่ใช้วิธีแบบเดียวกัน บอตสามารถสั่งรันซ้ำเพื่อคัดลอกแม่แบบที่สร้างขึ้นใหม่ทีหลังถ้าจำเป็นครับ

ถ้าผมจะกำหนด bot flag เอง เดี๋ยวเกรงจะเป็นข้อครหา เลยรบกวนขอคุณ Manop ช่วยครับ ทำเรื่องขอไว้ที่ วิกิพีเดีย:บอต แล้วครับ ขอบคุณครับ --Lerdsuwa 17:49, 15 เมษายน 2551 (ICT)

เรียบร้อยแล้วครับ :) --Manop | พูดคุย 23:42, 15 เมษายน 2551 (ICT)

วิกิพีเดีย:อัปโหลด

หลังจากที่ผมได้แจ้งเขาไปประมาณเดือนกว่า ขณะนี้ทางเขาได้ทำการแก้ไขให้แล้วครับ คาดว่าอัปเดตต่อไป เราจะได้รับการแก้ไขนี้แล้ว ซึ่งจะช่วยได้เยอะเลย ผมว่า --Jutiphan | พูดคุย - 12:33, 17 เมษายน 2551 (ICT)

เออ.. ไม่ต้องรออัปเดตต่อไปแล้วครับ รู้สึกว่ามีผลทันที ^_^ --Jutiphan | พูดคุย - 12:34, 17 เมษายน 2551 (ICT)

ไอน้ำ

สวัสดีครับ รบกวนช่วยดูหน่อยครับว่า en:Steam กับ en:Water vapor มันต่างกันยังไง แล้วบทความ ไอน้ำ ควรจะลิงก์ไปที่อันไหนดี และจำเป็นจะต้องสร้างสองบทความหรือเปล่า? -- Portalian 13:38, 17 เมษายน 2551 (ICT)

สวัสดีครับ เท่าที่ผมเข้าใจ steam น่าจะเป็น ไอน้ำ ที่เป็นไอน้ำที่เกิดขึ้นนะครับ ส่วน water vapor จะหมายถึง สถานะหนึ่งของน้ำ (ที่น้ำเป็นไอ) คิดว่าน่าจะมีสองบทความแยกกันครับ --Manop | พูดคุย 14:09, 17 เมษายน 2551 (ICT)
ขออนุญาตแสดงคห.ครับ ผมกลับเข้าใจว่า Steam น่าจะหมายถึง พลังงานไอน้ำ มากกว่า ทีนี้มี 2 ทางเลือก --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ Teetaweepo (พูดคุยหน้าที่เขียน) 20:06, 17 เมษายน 2551 (ICT)
  1. ไอน้ำ เป็นบทความเดียว โดยมี พลังงานไอน้ำ เป็นหัวข้อหนึ่งในบทความนั้น
  2. แยกเป็น 2 บทความ โดยมีข้อความแก้กำกวมข้างบนสุดลิงก์ถึงกันและกันระหว่าง 2 บทความ --Sirius (TeeTaweepo) 03:06, 18 เมษายน 2551 (ICT)

ขออนุญาต

ผมขออนุญาตให้คุณManopช่วยผมหน่อยครับ เรื่องที่ว่าเนี่ย ผู้ใช้:Donuttowanoon2/ห้องส่วนตัว/ทายคำถามผมขอความร่วมมือกับคุณหน่อย ใครทายถูกชนะใส คุณควรลงชื่อผู้ชนะ10ท่านแรกเข้าวิกิ และเพื่อจะให้ผคนรุ่นหลังรู้จักวิกิพีเดียไทย ควรเอาวิกิพีเดียออกโฆษณาทีวี ขอบคุณครับ --จอมยุทธพเนจร|คุยกับจอมยุทธพเนจร 17 เมษายน 2551 13:45 ((ICT)

พี่นพครับ พร้อมลงทะเบียนให้อัตโนมัติไหมครับ ? :) --Petje Bellพูดคุย 14:10, 17 เมษายน 2551 (ICT)
งงครับ จะให้ลบ ? --Manop | พูดคุย 14:12, 17 เมษายน 2551 (ICT)
เค้าให้ลงทะเบียนให้อ่ะครับ --Petje Bellพูดคุย 14:23, 17 เมษายน 2551 (ICT)
ก็ยังคงงงอยู่นะครับ คือจะให้ทำอะไรหรือครับ แล้วจะลงทะเบียนไปทำไมครับ --Manop | พูดคุย 03:55, 18 เมษายน 2551 (ICT)

แม่แบบ Wikisourcelang วิกิไทยมีไหม

ตอนนี้เรามี {{วิกิซอร์ซ}} = Template:Wikisource แล้ว Template:Wikisourcelang มียังครับ (คงประมาณว่า "แม่แบบ:วิกิซอร์ซภาษาอื่น" ไม่รู้ชื่ออะไรสมมติชื่อนี้ก่อน)

ความแตกต่างคือ เป็นการอ้างถึงวิกิซอร์ซที่เป็นภาษาอื่น ตย.เช่น ถ้าบทความคัมภีร์อัลกุรอาน(วิกิพีเดีย) ทำลิงก์ไปอัลกุรอ่านภาษาไทย(วิกิซอร์ซ)ด้วย "มบ วิกิซอร์ซ" ยังสามารถแถมลิงก์ไปอัลกุรอานภาษาอาหรับ(วิกิซอร์ภาษาอาหรับต้นฉบับ)ด้วย "มบ วิกิซอร์ซภาษาอื่น" .. (ตัวอย่างการใช้ ) .. ทีนี้ถามว่า

  • ถ้ามีแล้ว ชื่อว่าอะไรครับ (กลัวทำแล้วซ้ำซ้อนอีก)
  • ถ้ายังฯ ทำดีไหม เสนอว่าน่าจะมีครับ ผมว่าน่าจะมีประโยชน์มาก กรณีบทความที่เกี่ยวกับ เอกสารต้นฉบับภาษาต่างประเทศ แทนที่จะอ้างแต่ฉบับแปล (หรือไม่มีฉบับแปลเลย ก็สามารถอ้างต้นฉบับ) --Sirius (TeeTaweepo) 02:55, 18 เมษายน 2551 (ICT)
ผมว่าสร้างเลยก็ดีนะครับ ส่วนชื่อก็ใช้ "วิกิซอร์ซภาษาอื่น" ก็ดูดีครับ --Manop | พูดคุย 03:37, 18 เมษายน 2551 (ICT)

โรงเรียนประจำจังหวัด

ปรกติแล้ว โรงเรียนของรัฐประจำจังหวัดมักเป็นโรงเรียนเ่ก่าแก่ที่ผู้สร้างตั้งใจจะให้เป็นโรงเรียนประจำจังหวัด ส่วนโรงเรียนของรัฐประจำจังหวัดรุ่นหลัง ๆ นี่ก็น่าจะได้สถานะดังกล่าวมาจากการประกาศจัดตั้งของกระทรวงศึกษาธิการอะค่ะ

มีประกาศเก่า ๆ ในราชกิจจานุเบกษาอยู่หลายฉบับเ้กี่ยวกับให้โรงเรียนทั่วราชอาณาจักรใช้ชื่อย่อตามที่กำหนด ซึ่งจะมีชื่อโรงเรียนประจำจังหวัดด้วย เดี๋ยวค่อยมาเขียนอ้างอิงเป็นกิจจะลักษณะอีกทีนะคะ ไม่ไหวแล้ว ไปนอนก่อนนะ แฮ่... สวัสดีค่ะ

——YURi | พูดคุย - ๒๐ เมษายน ๒๕๕๑, ๐๓:๔๔ นาฬืกา (GMT)

บอต

ช่วยแบนไอเจบอตบ้าออกจาเว็บของเราด้วยครับ ใจร้ายสิ้นดีอย่างไม่มีที่ติเลวจริง ๆ

ยังไงนะครับช่วยอธิบายเพิ่มด้วยครับ --Manop | พูดคุย 00:00, 21 เมษายน 2551 (ICT)

ฝากเช็ดกล่องข้อมูลธงชาติ

ช่วยตรวจสอบ{{กล่องข้อมูล ธงชาติ}}ให้ด้วยครับ ตอนนี้ผมเริ่มเอามาใส่ในบทความธงชาติบ้างแล้ว รู้สึกวันมันแสดงผลแปลกๆ อยู่ ที่หน้าธงชาติไทยนั้นพอใส่แล้วไม่ย่อหน้าข้อความย่อหน้าแรกให้ แต่ที่หน้าธงชาติมาเลเซียกลับย่อหน้าเป็นปกติครับ (แม่แบบนี้อยู่ในส่วนหนึ่งของโครงการวิกิสัญลักษณ์ พัฒนาโดยการคัดลอกโค้ดเกือบทุกอย่างจากวิกิอังกฤษ เพื่อให้สามารถใช้ค่าพารามิเตอร์ร่วมกันได้ครับ)

--สุทธิพงษ์ พื้นแสน 15:02, 20 เมษายน 2551 (ICT)

เรียบร้อยครับ --Manop | พูดคุย 00:00, 21 เมษายน 2551 (ICT)


อ้างอิง

ถ้าหากว่าผมแปลข้อมูลบางส่วนจากหน้าภาษาอังกฤษ ควรจะเขียนอ้างอิงว่าอย่างไรครับ --Azoma 17:04, 21 เมษายน 2551 (ICT)

นโยบายส่วนอ้างอิงยังไม่ค่อยเป็นรูปเป็นร่างนะครับ โดยตอนนี้ที่เห็นก็จะมีการก๊อปส่วนอ้างอิงของวิกิพีเดียอังกฤษมานะครับ (แม้ว่าไม่ได้อ่านอ้างอิง) แต่เห็นมีการใช้วิธีนั้นกันเยอะ อาจลองถามเพิ่มเติมที่ คุณ ScorpianPK (ผู้ช่วยตรวจสอบบทความที่ขาดอ้างอิง) และ คุณ octahedron80 (ผู้ช่วยเขียนนโยบาย การอ้างอิงแหล่งที่มา) --Manop | พูดคุย 18:11, 21 เมษายน 2551 (ICT)

ขอให้คุณ Manop มีความสุขมาก ๆ ครับ

ขออภัยที่ลืมเปิดดูหน้าคุยกับผู้ใช้ของผมเองไปนานเลย ก็ขอให้คุณ Manop มีความสุขมาก ๆ ครับ --สุธน หิญ 10:28, 22 เมษายน 2551 (ICT)

แม่แบบศาสนา

ไม่ต้องครับ ถ้าคุณนับถือศาสนาไหน เอาศาสนานั้นเลย บอกผู้ใช้วิกิพีเดียที่ทุกคนที่นับถือพุทธบ้าง คริสต์บ้าง มุสลิมบ้าง ฮินดูบ้าง ซิกข์บ้างนะครับ --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ Donuttowanoon2 (พูดคุยหน้าที่เขียน) 15:08, 22 เมษายน 2551 (ICT)

แล้วยังไงต่อหรือครับ จะบังคับให้ทุกคนใส่แม่แบบบอกศาสนาหรือครับ งง --Manop | พูดคุย 22:14, 22 เมษายน 2551 (ICT)
แล้วสำหรับคนที่ไม่นับถือศาสนาอะไรเลยล่ะคะ นั่นน่ะสิ ใช่ว่าทุกคนจะต้องนับถือศาสนาเสียเมื่อไร อย่างน้่อยเค้าก็คนหนึ่งล่ะ
——YURi | พูดคุย - ๒๔ เมษายน ๒๕๕๑, ๑๔:๐๑ นาฬืกา (GMT)

ป้าย

ใช่ป้ายระดับบทความหรือเปล่าครับ แล้วทีนี้ผมต้องกลับไปทำใหม่ให้เป็น "เล็กน้อย" ตั้งแต่แรกรึป่าวครับ -- V i P 01:53, 23 เมษายน 2551 (ICT)


ปิยณี เทียมอัมพร

ขอบคุณ คุณมานพ ที่อธิบาย

ขอบคุณ

--Athikaset 15:20, 23 เมษายน 2551 (ICT)

วิกิสัญลักษณ์+หมวดหมู่

คุณมานพเล่นเอาเรื่องวิกิสัญลักษณ์มาถามในโปรไฟล์ของของผมที่ hi5 แบบนี้เล่นเอาเซอร์ไพรส์แย่เลย (แฮ่) พอดีเห็นออนในวิกิอยู่ก็ขอยกยอดมาตอบที่นี่ละกัน (ขออภัยที่ไม่ค่อยได้มาคุยกันเพราะช่วงนี้ที่บ้านยุ่งนิดหน่อยครับ)

เท่าที่ผมดูนโยบายที่ร่างและปรับแก้แล้วในตอนนี้ก็ได้ทำให้ภาษาซอฟท์ลงระดับหนึ่งแล้ว ค่อนข้างครอบคลุมพอสมควรแล้ว (เพิ่งจะกำหนดหลักเรื่องชื่อบทความธงชาติไว้ด้วย เพราะตอนร่างทีแรกดันลืมใส่ซะนี่ -_-") ก็น่าจะกำหนดเป็นโครงการวิกิโปรเจ็คท์ได้เลยครับ อย่างไรก็ตามนโยบายเหล่านี้ผมคิดว่าอาจปรับได้ตามเหมาะในภายหลัง

ในอนาคต หากบทความมีมากพอและมีบทความคัดสรรหรือบทความคุณภาพในหมวดนี้ ผมว่าถ้าจะจัดทำขึ้นเป็นสถานีย่อยเลยก็น่าจะดีนะครับ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็ควรจะรอให่มีการแปลบทความสำคัญเกี่ยวกับหลักที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับสัญญลักษณ์ก่อนจะดีกว่า เช่นบทความในวิชา Heraldry, Vexillology

ชื่อโครงการนั้น คิดไปคิดมา ถ้าใช้สั้นๆ ว่า โครงการวิกิสัญลักษณ์ เพราะมีข้อแนะนำว่าโครงการนี้ไม่ควรจำกัดแค่การเก็บกวาดบทความอย่างเดียว แต่ควรรวมถึงการสร้างบทความที่เกิดขึ้นใหม่ในอนาคตด้วยครับ ชื่ออย่างนี้เป็นชื่อกลางๆ แต่กระชับดี ผมว่าน่าจะเหมาะกับโครงการนี้นะครับ

คุณมานพมีความเห็นอะไรเพ่มเติมก็เชิญติงมาได้เลยนะครับ จะได้ไปปรับแก้ถ้าตัวนโยบายยังไม่สมบูรณ์

ส่วนเรื่องการจัดหมวดหมู่นั้น ใจจริงผมอยากเสนอไว้ที่หน้าสภากาแฟ แต่เนื้อที่เต็มไปหมด ไม่รู้จะเสนอยังไง ก็เลยขอฝากคุณมานพนำไปอภิปรายต่อด้วยครับ

การจัดหมวดหมู่นั้น ผมเสนอว่าน่าจะใช้วิธีแบบนี้มากกว่า คือ เอาอักษรตัวหน้าสุดถัดจากสระมาใส่ไว้หน้าสระ (ไม่ต้องพิมพ์สลับที่) เช่น หมวดหมู่:โรงเรียนในจังหวัดเลย จัดให้อยู่ในหมวดหมูย่อยของ หมวดหมู่:โรงเรียนในประเทศไทย การจะจัดให้เรียงตามลำดับอักษรก็ควรเป็น หมวดหมู่:โรงเรียนในประเทศไทย|ลเลย อย่างนี้เป็นต้น น่าจะดีกว่าการจัดแบบ หมวดหมู่:โรงเรียนในประเทศไทย|ลเย มากกว่า เท่าที่ผมเคยใช้ก็เรียงตามลำดับอักษรในภาษาไทยดีครับ ไม่มีปัญหาอะไร

-- สุทธิพงษ์ พื้นแสน 13:31, 24 เมษายน 2551 (ICT)

ปล. เห็นบอร์ดวิกิไทยที่คุณมานพไปทำแล้ว สวยดีครับ แต่ยังไม่ได้สมัครเป็นสมาชิกเลยอ่ะ แฮ่ๆ อ้อ แต่ผม join กลุ่ม Thai Wikipedia ใน hi5 แล้วนะครับ --สุทธิพงษ์ พื้นแสน 13:31, 24 เมษายน 2551 (ICT)

ขอบคุณครับ ช่วงนี้ผมก็ห่างๆ เหมือนกันใกล้ปิดเทอม (แต่แว๊บมาบ่อย) ส่วนเรื่องโครงการเพิ่มส่วนอื่นนอกเหนือเก็บกวาดเป็นไอเดียที่ดีเหมือนกันครับ จะได้ครบหมดเลยทั้งเก็บกวาด ปรับปรุง และเพิ่มเนื้อหา ส่วนเรื่องหมวดหมู่นั้นตอนนี้มีแม่แบบเพิ่มมาตัวนึงคือ {{เรียงลำดับ}} (แต่คงไม่ใช่ในกรณีนี้) ซึ่งอย่างเรียงลำดับ "เลย" ถ้าเป็น "ลเลย" จะมีปัญหานิดหน่อย ตอนมีบทความเยอะและชื่อใกล้เคียงกันครับ ผมหาตัวอย่างให้ดูไม่ได้แฮะอันนี้ จำได้ว่าเคยเห็นที่ไหนซักที่ อย่างไรก็ตาม เดี๋ยวค่อยมาเพิ่มกันอีกทีครับผม --Manop | พูดคุย 14:40, 24 เมษายน 2551 (ICT)

แม่แบบ

  • เห็นจากในกล่องผู้ใช้ว่าคุณมีความสนใจภาษาอังกฤษและคอมพิวเตอร์ ไม่ทราบวาจะช่วยแก้ไขเพิ่มเติม แม่แบบ:สงครามโลกครั้งที่สอง ได้ไหมครับ --Horus 18:50, 24 เมษายน 2551 (ICT)
หมายถึงอย่างไรครับ งงนิดหน่อย ไม่แน่ใจว่าจะสร้างกล่องผู้ใช้ หรือเปล่า ? --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ Manop (พูดคุยหน้าที่เขียน) 15:58, 24 เมษายน 2551 (ICT)
  • การสร้างสถานีย่อยใหม่จำเป็นต้องได้รับการอนุญาตจากผู้ดูแลหรือเปล่าครับ มีระเบียบอะไรไหม --Horus 22:23, 24 เมษายน 2551 (ICT)
การสร้างสถานีย่อยหรือหน้าไหนก็ตามไม่จำเป็นต้องขออนุญาตจากใครครับ ทุกคนในวิกิพีเดียมีสิทธิเท่าเทียมกันหมดแม้แต่ว่าต้องการแก้ไขหน้าแรก (แก้ไขผ่านแม่แบบ) หน้าศาลาประชาคม หรือหน้านโยบาย --Manop | พูดคุย 22:58, 24 เมษายน 2551 (ICT)
  • ขอความคิดเห็นของคุณเกี่ยวกับสถานีย่อย:การทหารด้วยครับ --Horus 19:10, 25 เมษายน 2551 (ICT)

ป้ายโครงการวิกิ +สคริปต์จัดให้

สวัสดีครับ ในฐานะหนึ่งในผู้เริ่มโครงการวิกิ ผมเลยอยากจะแจ้งให้ทราบว่า สคริปต์จัดให้รุ่นล่าสุดตั้งแต่ 6.18 เปิดให้ผู้ใช้สามารถปรับแต่งได้ว่าต้องการให้แสดงตัวเลือกโครงการวิกิในเมนูทั้งหมด (ค่าเริ่มต้น) หรือไม่แสดงเลย หรือเลือกแสดงเฉพาะบางโครงการวิกิที่ต้องการ ซึ่งค่าปรับแต่งใหม่นี้ ได้เพิ่มขึ้นมาเพื่อตอบสนองจำนวนโครงการวิกิที่เพิ่มขึ้น รวมถึงเปิดให้ผู้ใช้สามารถเลือกตามที่ต้องการได้มากที่สุด สำหรับรายละเอียดในการปรับแต่งดังกล่าว ดูเพิ่มได้ที่หน้านี้ครับ ขอบคุณครับผม --Jutiphan | พูดคุย - 02:48, 25 เมษายน 2551 (ICT)

เดี๋ยว

อย่าเพิ่งลบ และบล็อกผม ไม่งั้นผมจะเปลี่ยนไอพีและจะก่อกวน ถ้าผมหยุดก่อกวนจะช่วยสร้างสาธรณะประโยชน์นะ ที่ผมทำคือทดลองนะ (ขออภัยที่ไม่ได้ลงลายเซ็น) --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ Donuttowanoon2 (พูดคุยหน้าที่เขียน) 05:10, 25 เมษายน 2551 (ICT)

ตามสะดวกครับ ถ้าคิดว่าคุณค่าของคุณ Donuttowanoon2 มีค่าแค่นั้นในการก่อกวน ขอบคุณที่ร่วมสร้างวิกิพีเดียไทย --Manop | พูดคุย 12:18, 25 เมษายน 2551 (ICT)

การจัดระดับบทความทางการแพทย์

ถ้าผมจะให้ {{แม่แบบ:สถานีย่อยแพทยศาสตร์}} ที่ใส่ไว้ในหน้าพูดคุยของบทความทางการแพทย์มีการจัดระดับบทความ (เหมือนแม่แบบ:บทความประวัติศาสตร์) จะมีบอตมาวิ่งเพื่อบอกจำนวนบทความ (แบบ {{วิกิพีเดีย:ระดับการเขียนบทความ/สถิติ/บทความประวัติศาสตร์}}) ในหน้าโครงการให้รึเปล่าครับ? หรือว่าต้องแจ้งผู้ใช้คนใดให้ช่วยพาบอตมาวิ่งให้ครับ ^^

ปล. สงสัยครับ ทำไมสถานีย่อยบางอัน เช่น ฟิสิกส์ เคมี ประเทศไทย ดนตรี ฯลฯ ถึงไม่มีการจัดระดับบทความครับ แต่อย่างสถานีย่อยประวัติศาสตร์ ฝรั่งเศส พรรณพฤกษา ฯลฯ ถึงมีการจัดระดับบทความล่ะครับ? · Dr.Garden · พูดคุย · 19:53, 25 เมษายน 2551 (ICT)

ผมขอยกไปตอบในหน้า คุยกับผู้ใช้:Drgarden นะครับ --Manop | พูดคุย 00:04, 26 เมษายน 2551 (ICT)

ถ้าจะเปิดโครงการวิกิใหม่

ถ้าผมจะเปิดโครงการวิกิกายวิภาคศาสตร์ เป็นโครงการใหม่ที่รวบรวมบทความและพัฒนาบทความที่เกี่ยวกับอวัยวะโดยเฉพาะ แล้วสังกัดในสถานีย่อย:แพทยศาสตร์หรือวิกิพีเดีย:โครงการวิกิแพทยศาสตร์ได้หรือไม่ครับ (คล้ายๆ เป็นโครงการย่อยของวิกิแพทยศาสตร์, บทความที่อยู่ในโครงการวิกิกายวิภาคศาสตร์ก็ถือว่าอยู่ในโครงการวิกิแพทยศาสตร์ด้วย) หรือจำเป็นมั้ยที่สถานีย่อย 1 อันต้องคู่กับโครงการวิกิ 1 อันครับ? (งงที่ผมถามมั้ยเนี่ย ^^) · Dr.Garden · พูดคุย · 22:08, 26 เมษายน 2551 (ICT)

ครับผมได้เสมอครับ จริงแล้ว 1 สถานีย่อย ก็ไม่จำเป็นต้องมีแค่ 1 โครงการครับ โดยอาจมีหลายโครงการย่อยแยกออกไป โดยในหน้าสถานีย่อยก็จะมีลิงก์ไปยังโครงการต่างๆ หรือว่าในทางกลับกัน 1 โครงการ อาจจะอยู่ในหลายสถานีย่อยก็ได้ครับ ถ้าโครงการนั้นเกี่ยวเนื่องกัน (แฮะแฮะ งงผมด้วยไหมครับ) ผมตอบในหน้านี้ละกัน กำลังงงอยู่ว่าจะย้ายไปตอบในหน้าไหนดีครับ --Manop | พูดคุย 22:31, 26 เมษายน 2551 (ICT)

ขอบคุณครับ แหะๆ งงกันไปงงกันมา · Dr.Garden · พูดคุย · 22:37, 26 เมษายน 2551 (ICT)

รบกวนฤาไม่หากเสนอแต่งตั้งท่านที่วิกิซอร์ซอีกแห่ง

อันด้วยพระคุณท่านมีประสบการณ์เชี่ยวการดูแลวิกิพีเดียมานานช้า กอปรด้วยเพลานี้วิกิซอร์ซ ยังขาดผู้ดูแล นโยบาย โครงการ ตัวช่วย แลหน้าวิธีใช้ เป็นอันมาก (ซึ่งนับว่าเข้าขั้นร้ายแท้ ในทัศนะของกระผม คือแม้ว่าปริมาณหน้าจักติด10ต้นวิกิซอร์ซทั่วโลก กระนั้นกลับมีผู้ดูแลเพียง2ท่าน แลโยบาย โครงการ วิธีใช้ ไม่มีหน้าใดสมบูรณ์ถ้วนความเสียแม้หน้าเดียว (หากดูก็จักเห็นเป็นดั่งนี้เป็นมั่นคง) ทำให้รูปแบบบางประการจึ่งสะเปะสะปะไป มิพึงเป็นมาตรฐานอันหนึ่งเดียวกัน) ฉะนี้จึ่งรบกวนท่าน Manop เร่งไปช่วยเป็นผู้ดูแลฯ ขั้นกิตติมศักดิ์ (กระผมยกย่องดังนี้) เพื่อช่วยกันเป็นกำลัง ผิว่าหาช่องไปดูไปแลเสียเป็นระยะๆ ก็ยังจักดีแท้แล้วขอรับ หากรับคำแล้วไซร้ กระผมจะเร่งเสนอชื่อบัดเดี๋ยวเพลานี้ฤๅพรุ่งนี้เป็นมั่นคง -- Sirius (Teetaweepo) 04:56, 28 เมษายน 2551 (ICT)

ขอบคุณครับมากครับ แต่สงสัยช่วง ณ เวลานี้จะขอผ่านก่อนครับ งานค่อนข้างล้นมือ (ผมเลยแอบไปโหวตให้คุณ Teetaweepo และคุณ Jutiphan) ... ว่าแต่คุณ Teetaweepo สนใจสถิติของวิกิซอร์ซไหมครับ เผื่อเข้าไปดูและวิเคราะห์หาทางพัฒนาตามแนวของผู้ใช้งาน (คล้ายกับ สถิติของวิกิพีเดีย) --Manop 05:00, 28 เมษายน 2551 (ICT)
เยี่ยงนั้นกระผมคงละการนี้ไว้เพื่อพระคุณท่านได้ล่วงกิจตามประสงค์ก่อน แต่เพลาหน้ามิช้าราวเพ็ญหน้าฤาหย่อนเดือนหน้า กระผมจักมาเลียบเคียงใหม่ เผื่อท่านจักเปลี่ยนใจ

อนึ่ง หน้าสถิติดั่งท่านแจ้งนั้น กระผมชอบใจอยู่ แลเห็นว่าชาวซอร์ซคงเห็นเช่นกันมิผิด แม้ได้มีจักเป็นคุณโดยแท้ ขอบคุณท่านยิ่งแล้ว -- --Sirius (TeeTaweepo)

ช่วยแสดงความคิดเห็น

พอดีปรับปรุงตามคำแนะนำแล้ว ยังไงก็ช่วยแสดงความคิดเห็นให้หน่อยนะครับ ที่หน้าโรงเรียนมัธยมสาธิตวัดพระศรีมหาธาตุ มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร-- Nonpawit คุยแค่ "คลิก"

ช่วยแสดงความคิดเห็น ความพร้อมการเป็นบทความคุณภาพ

ขอบคุณมากครับ ผมแก้ไขในกล่องข้อมูลแล้วนะครับ อาจจะลดลงไม่มาก แต่ก็มีที่สำคัญจริงๆอ่ะครับ ยังไงก็ช่วยไปแสดงความคิดเห็นที่วิกิพีเดีย:เสนอบทความคุณภาพ/โรงเรียนมัธยมสาธิตวัดพระศรีมหาธาตุ มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครด้วยนะครับ ผมตั้งใจทำจริงๆ ขอบคุณมากๆครับ ---คุยกับผู้ใช้:Nonpawit

ขอบคุณ ที่ช่วยแสดงความคิดเห็น

ขอบคุณพี่มากจริงๆครับ ผมเขียนวิกิไม่ค่อยเก่งเท่าไหร่ ยังไงก็ขออภัยด้วยนะครับ แหะๆ

ถ้าเห็นว่าเนื้อหามีความสมบูรณ์แล้ว ยังไงก็ช่วยเสนอเรื่องให้ผมด้วยนะครับ อยากเป็นบทความคุณภาพจริงๆ T-T ขอบคุณจริงๆครับ ^ ^ -- Nonpawit อยากคุยก็ "คลิกเล้ยย"

ขอบคุณ ที่ช่วยแสดงความคิดเห็น2

ถ้าเช่นนั้น ผมอยากให้พี่สรุปบทนำให้ผมได้ไหมครับ พอดีผมเป็นพวกสรุปความไม่เก่ง ตกวิชาการเขียนมาแล้วครับ ฮาๆๆ ขอบคุณที่ช่วยเหลือผมครับ^ ^Nonpawit อยากคุยก็ "คลิกเล้ยย"

ใส่ที่มาของรูปเรียบร้อย

ใส่ที่มาภาพ:Satitay lunjakon.jpgเรียบร้อยแล้วครับNonpawit คุยแค่ "คลิก"