คุยกับผู้ใช้:Manop/กรุ 6

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

แม่แบบหน้าหลัก

ดีครับ ทำให้เข้าหาบทความได้มากขึ้น ถ้ามีข้อเสนอแนะเพิ่มจะแจ้งอีกทีครับ คำถามครับ จะเปลี่ยนชื่อหมวดหมู่ได้ไหม หรือต้องย้ายออกสถานเดียว??? Saeng Petchchai 13:40, 15 พฤศจิกายน 2006 (UTC)

สำหรับหน้าแรกรูปแบบใหม่ สวยดีนะคะ รูปภาพดูดี แต่พอคลิกเข้ามาในหมวดหมู่ก็ยังดูโล่งๆ ไม่น่าสนใจ ...สำหรับชาววิกิคงไม่เป็นปัญหา แต่หากผู้ใช้ใหม่เข้ามาดูก็ยังไม่ดึงดูดให้คลิกต่อเท่าไหร่ สมมติถ้าลองดึงภาพของหมวดหมู่นั้นๆ จากคอมมอนส์ พร้อมแคปชั่นมาลง จะทำให้หน้าหมวดหมู่น่าดูมากขึ้นไหมคะ และยังเชื่อมโยงไปที่บทความของรูปภาพนั้นๆ ได้ด้วย ถ้ามีรูปภาพสวยๆ พร้อมแคปชั่นที่น่าสนใจก็น่าจะดีค่ะ ลองเสนอเป็นไอเดียนะคะ^_^ และขอแสดงความยินดีกับคุณมานพที่ได้ดาวทองด้วยค่ะ :) - -TuMmY- - 15:15, 15 พฤศจิกายน 2006 (UTC)

แม่แบบสารานุกรมในหน้าหลักสวยดีครับ CW32 talk 19:03, 16 พฤศจิกายน 2006 (UTC)

เห็นด้วยครับคุณ - -TuMmY- - มันดูโหลง ๆ ไปหน่อย ถ้ามีรูป น่าจะดีขึ้น แต่หน้าหลักรูปสวยดีจริงๆ ว่าแต่ดาวทองหรืออะไรหรือครับ แต่คงเป็นเรื่องดี ยินดีด้วยครับ--PoSTeRWEB 14:52, 17 พฤศจิกายน 2006 (UTC)
จริงด้วยครับ ใส่อะไรเพิ่มดีครับ ตอนนี้ลองใส่ใน หมวดหมู่:โลก แต่ก็ยังดูโล่งๆ อยู่เหมือนกันครับ เพราะเนื้อหาในหมวดหมู่นั้นมีน้อย --Manop | พูดคุย - 21:09, 20 พฤศจิกายน 2006 (UTC)

ขอแรงหน่อย

ฝากเปลี่ยนชื่อหมวดหมู่ด้วยครับ

  1. ชาวอเมริกัน เป็น ชาวสหรัฐอเมริกา จะได้เหมือนกับชาวอื่นๆที่ใช้ชื่อประเทศ
  2. อันนี้ฝากให้พิจารณา ผมว่าคริสต์ศาสนาเป็นคำเขียนผิด ตามหลักการสมาสควรเป็นคริสต์ศาสนา แบบเดียวกับคริสตจักร คริสตกาล คริสต์ศตวรรษรวมทั้งพุทธศาสนา (ไม่ใช่พุทธ์ศาสนา) ขอเสนอให้เปลี่ยนเป็นศาสนาคริสต์ครับ คำนี้ถูกแน่นอน

ขอบคุณล่วงหน้าครับ Saeng Petchchai 19:48, 17 พฤศจิกายน 2006 (UTC)

ผมลงเหตุผลไว้ในหน้าพูดคุย:คริสต์ศาสนาแล้วครับ ส่วนเรื่องการอ้างราชบัณฑิตยสถาน รอให้ผมกลับเมืองไทยก่อนจะเช็คอีกที ขอบคุณครับ Saeng Petchchai 16:46, 18 พฤศจิกายน 2006 (UTC)

สารานุกรมการ์ตูน

สวัสดีค่ะ อืม...ยังไงดีล่ะ เท่าที่ทราบ ในวิกิภาษาอื่นๆ ก็จะมีสถานีย่อยเป็น การ์ตูนญี่ปุ่น กันแทบทั้งนั้นเลยนี่คะ เพราะการ์ตูนญี่ปุ่น มันมีสัดส่วนของบทความเยอะกว่าการ์ตูนของชาติอื่นๆรึเปล่านะ? แต่ถ้าจะเปลี่ยนเป็นสถานีการ์ตูนรวมทุกชาติ ส่วนตัวเราก็ไม่ขัดข้องนะคะ (ช่วงนี้กำลังกลับมาสนใจการ์ตูนฝรั่งเก่าๆซะด้วย แต่หาซื้อ DVD ไม่ได้เล้ย) รอฟังความเห็นจากท่านอื่นๆก่อนละกันค่ะ แล้วค่อยว่ากันอีกที :) --Piggy 13:22, 19 พฤศจิกายน 2006 (UTC)

ผมก็ว่าเปลี่ยนก็ดีฮะ แต่ต้องทำหน้าแยกเพิ่ม จะได้แยกออกว่าเป็นชาติๆ ไป เพราะบางที่ บางคนยังสับสนระหว่างการ์ตูนญี่ปุ่นกับการ์ตูนฝรั่งเลย เอิกๆ--明 アキラ - คุย 23:57, 19 พฤศจิกายน 2006 (UTC)

สถานีย่อย

สวัสดีครับคุณมานพ อยากทราบถึงหลักเกณฑ์ในการตั้งสถานีย่อยนะครับ เพราะตอนนี้คิดว่า น่าจะพอตั้งสถานีย่อยศาสนา กีฬา สถาบันอุดมศึกษา(สถานศึกษา) ได้ บ้างนะครับ ขอบคุณครับ--ScorpianPK 21:31, 20 พฤศจิกายน 2006 (UTC)

Namespaces

Probably the right place is Bugzilla แอนดี้ 22:00, 21 พฤศจิกายน 2006 (UTC)

Category

อันนี้ เห็นยังมีอยู่หลายบทความนะครับ วันก่อนคุณมานพบอกว่าใช้บอตแก้หมดแล้วใช่ไหมครับ หรือว่าบอตขี้เกียจซะแล้ว --ธวัชชัย 01:42, 24 พฤศจิกายน 2006 (UTC)

ป้ายโฆษณา

สวัสดีครับ ^_^ โลโก้ใหม่สวยดีครับ ขอบคุณครับ ผมเองก็มีความคิดที่จะสร้างเหมือนกัน แต่คุณมานพเปลี่ยนก่อน ก็ดีครับ. ตอนนี้ผมเองพยายามหาวิธีให้โลโก้อยู่ตรงกลางจริงๆ (เพราะว่าผมกะจะแบ่งเป็น 4 บรรทัดให้การอ่านใน 1024x768 ง่ายขึ้น) --Jutiphan | พูดคุย - 07:19, 24 พฤศจิกายน 2006 (UTC)

ขอบคุณสำหรับการช่วยเหลือ

ขอบคุณมากนะครับ ที่ทำช่วยทำให้ผมติดป้ายสถานีย่อยง่ายขึ้นมาก Thanks กุ้ย :) --ScorpianPK 17:02, 24 พฤศจิกายน 2006 (UTC)

เ่อ่อ....

ก่อนอื่นผมต้องขอโทษที่ใส่ หมวดหมู่ชาวนนทบุรี ในหน้าผู้ใช้(ของผม) พอดีไม่ทราบว่าเป็นการจัดหมวดหมู่ บทความของบุคคลสำคัญ เลยตั้งใจทำกล่องผู้ใช้ไปแล้ว - -" แต่มาดูอีกที เฮ้ย!!! ชาวนนท์หาย?? เลยไปดู ประวัติ จึงทราบเรื่องที่เกิดขึ้น ยังไงก็ต้องขอโทษอีกทีนะครับ (-/|\-)

อย่างไรก็ตาม ไหนๆแม่แบบก็ทำไปแล้ว จะทิ้งก็เสียดาย เลยติดไว้เฉพาะหน้าของผมนะครับ (ตัวแม่แบบก็แจ้งลบเรียบร้อยแล้ว)

ปล. ตอบตรงนี้ก็ได้ครับ เดี๋ยวผมแวบมาอ่าน ^^ ----- Thanyakij AquaMarine 19:43, 26 พฤศจิกายน 2006 (UTC)

สวัสดีครับ งั้นลองเปลี่ยนนิดนึงไหมครับ เป็น "ชาววิกิพีเดียเหล่านี้ เป็นชาวนนทบุรี" ให้เจาะจงเฉพาะขึ้นมานะครับ คนอ่านจะได้ไม่สับสน ว่าเป็นส่วนหนึ่งของวิกิพีเดีย ไม่ใช่ส่วนหนึ่งของบทความครับ ส่วนหมวดหมู่ก็ใส่เพิ่มไปก็ได้นะครับ อาจจะเป็นหมวดหมู่ "ชาววิกิพีเดียนนทบุรี" แล้วใส่ในหมวดหมู่ หมวดหมู่:ชาววิกิพีเดีย อีกทีนึงครับ ^_^ กล่องนนทบุรี สวยดีครับ เดี๋ยวผมทำสมุทรปราการบ้างดีกว่า --Manop | พูดคุย - 20:08, 26 พฤศจิกายน 2006 (UTC)

ตอบเรื่องเปลี่ยนชื่อ

ขอบคุณมากครับ ทีแรกก็คิดว่าจะถามเหมือนกันว่า ควรจะติดต่อใครโดยตรงเลยมั้ย แต่เห็นในหน้านั้นบอกว่า ให้ลงชื่อทิ้งไว้ ถ้าอย่างนั้นผมขออนุญาตย้อนหน้านั้นกลับนะครับ (มีชื่อตัวเองไปอยู่มันเด่นเกินไปหน่อย แหะๆ) cW32 talk 21:56, 27 พฤศจิกายน 2006 (UTC)

แจ้งละเมิดลิขสิทธิ์

ขอบคุณมากครับ ที่แนะนำให้ทราบ ทดลองใช้แล้ว OK เลยครับ ^_^ นอกจากนั้นผมเองเพิ่มไปในคลัง Script ผู้ใช้เรียบร้อยแล้วครับ --Jutiphan | พูดคุย - 22:13, 29 พฤศจิกายน 2006 (UTC)

แม่แบบ ชื่ออื่น

ผมได้ทำการสร้าง แม่แบบชื่ออื่นขึ้นมา สำหรับใช้ร่วมกับการแก้คำกำกวม จึงอยากแนะนำให้ใช้ครับ สามารถอ่านวิธีใช้ทั้งหมดได้ที่ แม่แบบ:ชื่ออื่น ซึ่งผมพยายามทำให้ครอบคลุมหลากหลายการใช้งาน แต่ยังง่ายต่อการใช้ --Jutiphan | พูดคุย - 00:50, 30 พฤศจิกายน 2006 (UTC)

monobook เก็บกวาด

เอา script เก็บกวาดนโยบายเก่ามาใช้ครับ แล้วเห็นมีหัวข้อ อ้างอิงที่เขียนไม่ตรงกันอยู่บ้าง เลยส่ง script js ที่รวบรวมมาว่าส่วนใหญ่จะเขียนเป็นแบบนี้ครับ เผื่อ Manop จะเอา ไปเพิ่มใน script ครับ เวลากดเก็บกวาด จะได้เก็บหัวข้อ อ้างอิงไปในตัวด้วยเลยครับ

code ที่เพิ่ม


text = replace(text,'ลิงค์ภายนอก','แหล่งข้อมูลอื่น'); text = replace(text,'แหล่งอ้างอิง','อ้างอิง'); text = replace(text,'หนังสืออ้างอิง','อ้างอิง'); text = replace(text,'เอกสารอ้างอิง','อ้างอิง'); text = replace(text,'แหล่งข้อมูลอ้างอิง','อ้างอิง');

ขอบคุณสำหรับ script ละเมิดลิขสิทธิ์ ด้วยนะครับ เยี่ยมจริงๆ ครับ ไม่ต้องมานั่งใส่วัน ^-^ --PoSTeRWEB 16:10, 30 พฤศจิกายน 2006 (UTC)

Monobook: แจ้งลบ & ล่าสุด

สวัสดีครับ ผมเองได้ทำการปรับปรุงป้ายแจ้งลบ เป็นรุ่นใหม่ ซึ่งจะแสดงที่บทความเลยโดยไม่ต้องกดแก้ไขก่อน ถ้าคุณมานพมีปัญหาการใช้ป้ายล่าสุดครั้งคราว ลองใช้โค้ดที่แก้บั้กรุ่นใหม่ดูครับได้ที่ วิกิพีเดีย:สคริปต์ผู้ใช้ --Jutiphan | พูดคุย - 18:57, 30 พฤศจิกายน 2006 (UTC)

สคริปต์แปะ copyvio

ลองเอาสคริปต์แปะละเมิดฯไปใช้ ทีนี้ ทำไมวันนี้มันขึ้นเป็น 1/11/2549 ล่ะครับ เห็นคุณ Jutiphan ก็เป็นเหมือนกัน (วันข้าราชการพลเรือน) มีอะไรผิดพลาดหรือเปล่าครับ (ผมทำโค้ดไม่เป็นครับ ดูไม่ออกว่าผิดที่โค้ดหรือเซอร์เวอร์หรืออะไร) kinkku ananas (talk) 18:58, 1 ธันวาคม 2006 (UTC)

เอ๋ ถ้าเซอร์เวอร์ตั้ง UTC+0 มันก็น่าจะเป็น 30/11/2549 สิครับ ทำไมมันเป็น 1/11/2549 ไปได้ (ไม่ว่าจะเป็น DMY หรือ MDY มันก็ไม่ถูกนะครับ) kinkku ananas (talk) 11:15, 2 ธันวาคม 2006 (UTC)

ท่าทางเป็นปัญหา ไม่ทราบว่าทำไมเพิ่งเป็น โดยเดือนจะคืนค่าระหว่าง 0-11 ผมได้ทำการแก้ไขแล้วครับ กรุณา Hard Refresh หน้า monobook เพื่อรับการเปลี่ยนแปลงใหม่นี้ด้วยครับ (สำหรับคุณ Kinkku Ananas สามารถคัดลอกโค้ดใหม่จากหน้าสคริปต์ผู้ใช้ได้ หรือสนใจสมัครใช้สคริปต์จัดให้ได้เช่นกันะคับ ^_^) --Jutiphan | พูดคุย - 14:03, 2 ธันวาคม 2006 (UTC)

เจอเวปหนึ่งที่อยากเอามาเป็นบทความในวิกิฯ แต่ไม่อยากละเมิดลิขสิทธิ์!!!

ผมเข้าไปที่เวป ลานนา_คัมมินส์ แล้วมีเนื้อหาที่น่าสนใจที่เหมาะกับการทำบทความในวิกิพีเดีย แต่เพื่อไม่ให้ละเมิดลิขสิทธิ์นั้น ผมจะทำอย่างไรดี เพราะ ผมจะเขียนบทความของ ลานนา คัมมินส์ ด้วย ผมอยากถามว่า เขียนเป็นแบบสรุปโดยเขียนให้ต่างนั้นดีพอหรือไม่อย่างไรครับ? แล้วก็ ตอนนี้ผมก็สมัครเข้าสมาชิกในเวปบอร์ดของลานนาแล้ว ผมก็จะไปขออนุญาตที่นั่นครับ

--big_The Development Village 01:19, 2 ธันวาคม 2006 (UTC)

ชื่ออย่างง่าย

เห็นว่ามีการเปลี่ยนจากชื่อเต็มเป็นชื่ออย่างง่าย ในหลายๆบทความ ผมเลยอยากจะเสนอขอความเห็นเกี่ยวกับชื่อวัดด้วยน่ะครับ คือตอนนี้ก็เขียนผิดรูปแบบอยู่ คือชื่อเต็มติดกับสร้อยนาม เท่าที่ผมทราบมาอันที่จริงควรจะเว้นวรรค ซึ่งทางกรุงเทพมหานครก็เขียนแบบเว้นวรรค จึงอยากจะเสนอ


วัตถุประสงค์


ทั้งนี้ ชื่อพระพุทธรูป และพุทธศาสนวัตถุอื่นๆ ซึ่งปกติจะมีสร้อยนาม ผมก็ตั้งใจว่าจะเขียนชื่อบทความเป็นชื่ออย่างง่าย แล้วค่อยอธิบายชื่อเต็มพร้มสร้อยนามในบทความ เช่น พระพุทธปาลิไลย หรือ พระพุทธปาลิไลยภิรัติไตรวิเวก แทน พระพุทธปาลิไลยภิรัติไตรวิเวกเอกจาริกสมาทานวิมุติญาณบพิตร (อันนี้ถ้าไม่ใช่ท่องจำขึ้นใจ คงจะด้นสดแบบนี้ไม่ได้)



Thanyakij AquaMarine 22:56, 2 ธันวาคม 2006 (UTC)



บางกอกน้อย =/= ธนบุรี

  1. สถานีรถไฟบางกอกน้อย(ธนบุรีเดิม 0.00km) เป็นคนละที่กับ สถานีรถไฟธนบุรี(บางกอกน้อยเดิม +0.8km) น่ะครับ อยากจะแยกเป็นสองบทความครับ(ตอนนี้มันเปลี่ยนทางไปรวมกัน - -") แล้วผมจะเขียนแก้กำกวมให้ครับ
  2. ผมทำกล่องสถานีรถไฟแบบใหม่ แต่ว่าดูแล้วน่าจะใช้ได้กับรถไฟธรรมดาเท่านั้น - -" ที่นี่ ---> วิกิพีเดีย:การใช้กลุ่มแม่แบบสถานีรถไฟ


แจ้งอัปเดต สคริปต์จัดให้

สวัสดีครับ ผมได้ทำการอัปเดต ความสามารถ เก็บกวาด แจ๋วกว่าเดิม โดยรุ่นใหม่จะทำการแก้รูปแบบข้อหัว เช่นจาก ==หัวข้อ== ไปเป็น == หัวข้อ == รวมถึงแก้รูปแบบประมาณนี้อย่าง ==หัวข้อ == หรือ == หัวข้อ== ไปเป็น == หัวข้อ == และยังได้เพิ่มเติมการจัดรูปแบบสำหรับ รายชื่อ เช่น *รายการ -> * รายการ รบกวนช่วยอัปเดต monobook และทดสอบใช้ด้วยครับว่าเจอปัญหาอะไรหรือเปล่า --Jutiphan | พูดคุย - 09:22, 5 ธันวาคม 2006 (UTC)


ขอบคุณมากครับ ไอเดียดีครับ ผมเองได้ทำการนำไปใส่เรียบร้อยแล้ว ^_^ หากวันนี้ยังไม่ได้อัปเดต monobook.js ก็เชิญเลยนะคับ ซึ่งได้มีการเพิ่มโค้ดแก้คำผิดเบื้องต้น รวมถึงจัดแก้รูปแบบอื่นๆเพิ่มเติม ซึ่งค่อนข้างพอสมควรเหมือนกัน เดี๋ยวผมจะทำการเขียนอธิบายเพิ่มในหน้า สคริปต์ผู้ใช้ครับ --Jutiphan | พูดคุย - 23:29, 6 ธันวาคม 2006 (UTC)

The Observer

เรียนคุณมานพ ถ้าว่าง ฝากช่วยพิจารณาทำแม่แบบ "หนังสือพิมพ์" เป็นวิกิไทยให้ด้วยครับ ผมไม่ค่อยถนัดเรื่องนี้ คงจะมีชื่อหนังสือพิมพ์ทั้งของต่างประเทศและไทยอีกมากที่ควรมีในวิกิไทย

สำหรับ The Observer ใช้วิธีเรียบเรียงจากวิกิอังกฤษเนื่องจากพยายามจะให้ทันคนอ่าน "วันนี้ในอดีต" ในหน้าหลัก - ขอบคุณครับ Heuristics 03:11, 7 ธันวาคม 2006 (UTC)

ขอบคุณสำหรับคำเตือนจากข้อความด่านล่างที่คุณเขียน(ถ้ามีอะไร(การเขียนบทความวิกิพีเดีย)ก

สวัสดีครับ คุณ Waralee บทความ เอเชียนเกมส์ ที่คุณเขียนมีเนื้อหาซ้ำกับเว็บอื่นครับ ฝากรบกวนช่วยตรวจสอบเรื่องลิขสิทธิ์ครับ ถ้าคุณเป็นเจ้าของเว็บไซต์หรือเป็นผู้เขียนบทความ สามารถชี้แจงได้ครับ แต่ถ้ามีการคัดลอก อาจจำเป็นต้องลบส่วนนั้นออกครับ ขอบคุณครับ --Manop | พูดคุย - 03:45, 8 ธันวาคม 2006 (UTC)

ไม่มีลิขสิทธิ์

คุณ Manop คะ หากเจ้าของบทความอนุญาตให้คัดย่อบางส่วนของบทความลงใน wikipedia โดยไม่มีลิขสิทธิ์นั้น ใส่ code ว่าอะไรคะ? เมื่อกี้ใส่ ไม่มีลิขสิทธิ์ ไว้แต่เป็นจาก website เลยดูเหมือนน่าจะไม่ใช่ ฝากช่วยดูด้วยค่ะ ที่อนุสาวรีย์ในประเทศไทย --Look-Narm 05:11, 8 ธันวาคม 2006 (UTC)

น้องบอต

ฝากน้องบอต ช่วยแก้ สรพงษ์ ชาตรี เป็น สรพงศ์ ชาตรี ทีครับ เพิ่งรู้ว่าสะกดผิดมาตลอดเลย - tikiwiki - ('-' )( '-' )( '-') - 11:06, 8 ธันวาคม 2006 (UTC)

โครงการวิกิประเทศ

สวัสดีครับ ตอนนี้ผมเริ่มหน้า วิกิพีเดีย:โครงการวิกิประเทศ ขึ้นมา จะได้เป็นแนวทาง และเป็นที่ในการอภิปรายด้วย (จะได้ไม่กระจัดกระจาย) ยังไม่สมบูรณ์ดีครับ ฝากเข้าไปดูด้วยครับ ขอบคุณครับ kinkku ananas (talk) 18:31, 8 ธันวาคม 2006 (UTC)

ขอโทษครับ ที่ไปใส่เตือนก่อกวน ไม่รู้ว่ามันมีปัญหาตรงไหน พอกดทีมันก็ใส่แม่แบบให้อย่างเดียว ตอนนี้เลยเอาสคริปต์ออกไปก่อน (ใส่เตือนก่อกวนคุณมานพไปตั้ง ๕ ครั้ง) ทำไมไม่เห็นว่ามีคนอื่นเป็นเท่าไหร่ ทำไมผมถึงเป็นล่ะเนี่ย ตั้งใจจะบอกว่า ขอบคุณที่ใส่แท็กให้ครับ ทีแรกผมตั้งใจจะค่อยๆใส่ เพราะบทความมันเยอะเหลือเกิน ถึงจะใช้สคริปต์ช่วยก็ตาม แล้วก็อยากจะรบกวนช่วยแก้ไขแม่แบบหน่อยน่ะครับ เพราะที่ผมทำมันยังไม่ค่อยสวยเท่าไหร่ เห็นรูป หรือ ในคอมมอนส์สวยดี แต่ว่ามันเป็นพื้นหลังสีขาว อยากจะตัดให้เป็น transparent แต่ตอนนี้ไม่มีโปรแกรมอะไรเลยน่ะครับ ช่วยลองดูหน่อยได้ไหมครับ (หรือทำอย่างอื่นก็ได้ครับ ผมไม่ค่อยรู้ว่าทำไงให้มันดูสวย เห็นของการ์ตูนกับฟุตบอลสวยดี) ขอบคุณครับ kinkku ananas (talk) 15:31, 11 ธันวาคม 2006 (UTC)

ตัว r ภาษาฝรั่งเศส

สวัสดีครับ r ตัวนี้เสียงเสียดแทรก มันไม่ชัดเสียทีเดียว โดยมากนิยมเขียนเป็น หรือ ร์ หลักทับศัพท์ฯ ก็ใช้แบบนี้ ผมว่าใช้แบบนี้ดีกว่าครับ ไม่สับสนด้วย --ธวัชชัย 12:46, 9 ธันวาคม 2006 (UTC)

ขอบคุณมากๆ

ขอบคุณคุณManop ที่ได้ช่วยเหลือแก้ไขงานให้ (เพราะข้าพเจ้าทำเองไม่เป็น) บางครั้ง เขียนโครงเรื่องลงไปเพราะเห็นมันมีแต่ชื่อ ก็เลยเพิ่มโครงเรื่องเข้าไป แต่จัดไม่เป็น ขอให้ท่านมีความสุขปีใหม่ฮับ Sharky 23:12, 9 ธันวาคม 2006 (UTC)

ตัวละครการ์ตูน

สวัสดีค่ะ เรื่องการย้ายบทความที่สั้นๆนั้น เราเห็นด้วยค่ะ จับไปไว้หน้าเดียวกับกร์ตูนเรื่องนั้นๆ เลยดีกว่า เพราะบางบทความมันสั้นเกินไปจริงๆ (เดี๋ยวว่างๆ จะไปช่วยเพิ่มเติมตัวละคร กัปตันซึบาสะ บ้าง แต่คงได้แค่ภาคเยาวชนโลก เพราะอ่านแค่นั้น แหะๆ) --Piggy 08:52, 10 ธันวาคม 2006 (UTC)

มาแล้ว สคริปต์ผู้ใช้รุ่นใหม่!

หลังจากการทดสอบมาเป็นเวลาหลายวันหลายคืน ผมเองมีความยินดี แจ้งรุ่นใหม่ สคริปต์จัดให้ โดยได้เพิ่มในส่วนของป้ายผู้ใช้ ที่หน้าผู้ใช้ โดยมีป้ายดังต่อไปนี้เพิ่มขึ้นมา:

  • หน้าที่เขียน -ดูประวัติหน้าที่เขียน
  • สถิติ -ไปดู Edit count (ใช้การไม่ได้ชั่วคราว)
  • เตือนก่อกวนอัจชริยะ - ใส่ป้าย {{test}} โดยหากมีอยู่แล้วจะเปลี่ยนเป็น 2,3,4... โดยอัตโนมัติ
  • เตือนละเมิดลิขสิทธิ์ - ใส่ป้าย{{nothanks}} โดยป้ายนี้จะถูกแทนที่ด้วยป้าย {{test}} หากเรียกใช้หลังจากป้ายนี้

ด้วยความสามารถใหม่ดังกล่าว จะทำให้การต่อรองกับผู้ที่ก่อกวน หรือการทำงานเก็บกวาดนั้นเป็ฯไปได้อย่างสะดวกขึ้น รวดเร็วขึ้นครับ! แจ้งปัญหา ข้อเสนอแนะ ได้ที่หน้าพูดคุย --Jutiphan | พูดคุย - 04:03, 11 ธันวาคม 2006 (UTC)

ขอความช่วยเหลือ

ขอคุณ Manop ช่วยกรุณาดูบทความเรื่อง ฝีดาษหน่อยครับ ผมไม่สามารถแก้ไข Taxo box ได้ครับ ขอบคุณ Merry X'mas และสวัสดีปีใหม่ล่วงหน้าครับ --Thanit 16:32, 14 ธันวาคม 2006 (UTC)

วิจิตร 2

รบกวนฝากตรวจสอบ และ ล็อกบทความตามความเหมาะสมด้วยครับ เพื่อ cool down --Jutiphan | พูดคุย - 10:01, 14 ธันวาคม 2006 (UTC)

แจ้งละเมิดลิขสิทธิ์ร่างพรบ.

สวัสดีค่ะ บทความ ร่างพระราชบัญญัติสถาบันวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีไทย ที่ได้เผยแพร่นั้นเป็นร่างพรบ. ที่ทางทำงานของดิฉันฝ่ายวิจัยนโยบายวิทยาศาสตร์ฯ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) เป็นเจ้าของเองและต้องการให้ท่านผู้มีความเกี่ยวข้องเข้ามาดู และแก้ไขร่วมกัน ดิฉันเพิ่งเริ่มใช้งานวิกิ ถ้ายังงัยรบกวนให้คำแนะนำด้วยนะคะ

เดี๋ยวดิฉันจะไม่ได้อยู่กับคอมพิวเตอร์หลายวัน กว่าจะเข้าเน็ตอีกทีคงอาทิตย์หน้า ยังงัยรบกวนอย่าเพิ่งลบบทความนี้ได้มั๊ยคะ

ปุ่ม และสารพัด (เอาทุกอย่างนะ)

สวัสดีครับ อย่าลืมปุ่ม Copyright vio ปุ่ม redirect แล้วก็ปุ่มอื่นๆที่ต้องการด้วยนะครับ ^_^ ฝากด้วยนะครับ ^_^ รวมถึง แม่แบบ:nothanks0 ช่วยขัดเกลาหน่อยนะคับ ขอบคุณมากค้าบบบ --Jutiphan | พูดคุย - 23:22, 14 ธันวาคม 2006 (UTC)

ชื่อเมือง

สวัสดีครับ ขอโทษนะครับที่ตอบช้า พอดีไม่ได้ล็อกอินไว้ถาวรครับ ที่ถามว่าทำไมไม่อ่านตามต้นฉบับ ผมไม่แน่ใจว่าถามถึงเมืองในเยอรมนีรึเปล่า แต่ก็น่าจะใช่เพราะเพิ่งเปลี่ยนชื่อไป เมืองนูเรมเบิร์กจริง ๆ จะใช้ว่าเนือร์นแบร์กก็ไม่ผิดนะครับ (ราชบัณฑิตยสถานไม่ได้ประกาศการเขียนชื่อเมืองนี้โดยตรง) แต่ที่เปลี่ยนเพราะในวิกิพีเดียภาษาอังกฤษใช้ชื่อบทความว่า Nuremberg ครับ ก็เลยใช้ทับศัพท์ภาษาอังกฤษด้วย เพราะในขั้นแรกถ้าคำนั้นมีชื่อภาษาอังกฤษเราก็น่าจะเรียกตามนั้นก่อน อย่างบทความ Bangkok ก็ไม่ใช้ว่า Krung Thep... ส่วน Stuttgart ที่ไม่ใช้ว่าสตุตการ์ตเพราะประกาศสำนักนายกฯ ให้ใช้ได้แค่ "ชตุทการ์ท" อย่างเดียวครับ

ส่วนการที่จะเรียกใช้ชื่อเป็นภาษานั้นหรือใช้เป็นภาษาอังกฤษ ผมไม่ทราบหลักชัดเจนและคิดว่าไม่น่าจะมี แต่สำหรับผมดูที่คำครับ ว่ากันเฉพาะชื่อเมือง ภาษาในยุโรปแต่ละประเทศมักจะมีภาษาของตัวเองอยู่แล้ว ก็จะทับศัพท์ตามนั้น (เช่น Stuttgart, Nantes, Bordeaux) ซึ่งบางครั้งการทับศัพท์ในภาษานั้นตรงกับในภาษาอังกฤษพอดี (เช่น Barcelona, Madrid) ยกเว้นถ้าชื่อเมืองนั้นมีภาษาอังกฤษด้วย ก็จะใช้ภาษาอังกฤษ เช่น Nurnberg->Nuremberg, Venezia->Venice, Milano->Milan และเห็นได้ชัดจากชื่อเมืองหลวงที่สำนักนายกฯ ประกาศ ส่วนใหญ่จะใช้ชื่อภาษาอังกฤษ เช่น ใช้ มอสโก ไม่ใช้ว่า มอสควา, ปารีส ไม่ใช้ว่า ปารี, โรม ไม่ใช้ว่า โรมา

ป.ล. ผมไม่เกี่ยวข้องกับราชบัณฑิตฯ นะครับ -- Potapt 14:33, 16 ธันวาคม 2006 (UTC)

บทความนี้น่าจะมีโอกาสเป็น "บทความคัดสรร" หรือไม่

แดนซ์ แดนซ์ เรโวลูชัน!!

ไม่นึกเลยว่าผมจะเขียนเรื่องเกมเต้นได้มากขนาดนี้มาก่อน เพราะว่าผมเขียนเท่าที่รู้มาทั้งหมด เมื่อเขียนมาแล้ว มีคนมาแก้ไขภาษา ผมก็รู้สึกว่าน่าอ่าน มันมีเนื้อหาเยอะ เพราะผมชอบเล่นเกมเต้นมาก ๆ และก็รู้เรื่องมากด้วย จึงเขียนออกมา แต่เกมเต้นมีหลายภาค จึงอธิบายแบบโดยรวมครับ

ถ้าผมแก้ไขบทความดังกล่าวทุกส่วนจนสมบูรณ์แล้ว บทความนี้น่าจะมีโอกาสเป็น "บทความคัดสรร" ได้หรือไม่ อย่างไร ช่วยเสนอแนะด้วยครับ (อ่าน แดนซ์ แดนซ์ เรโวลูชัน แล้วออกความเห็นด้วยครับ)

--big_The Development Village 13:38, 17 ธันวาคม 2006 (UTC)

แม่แบบจี 14

ผมว่าการทับศัพท์มันแปลกๆหรือเปล่าครับ อย่าง Paris Saint-Germain ผมว่า Ge ไม่น่าเป็น ย นะครับ คือผมเองก็ไม่ได้รู้ภาษาฝรั่งเศสนะครับ แต่ถ้าคิดว่า Ge กับ J ออกเสียงเหมือนกัน (อย่างในภาษาอังกฤษ) มันก็น่าจะออกเป็นเสียง ช หรือเปล่าครับ เมื่อกี้เปิดเข้าไปหลักการทับศัพท์ของราชบัณฑิต ก็เห็นว่านอกจากคำว่าปารีส (ซึ่งเป็นเหมือนคำภาษาไทยของชื่อเมืองไปแล้ว) คำว่าแซง(ต์)แชร์แมง ตามที่หนังสือพิมพ์ใช้กัน ก็น่าจะใกล้เคียงนะครับ ยังไงก็ลองตรวจสอบดูด้วยครับ kinkku ananas (talk) 18:01, 17 ธันวาคม 2006 (UTC)

ผมก็ไม่ค่อยมีความรู้เท่าไหร่ครับ แต่ว่าเพื่อนบอกว่าเป็น ย เหรอครับ เพราะผมว่าชื่อทีมฟุตบอลก็คงไม่ออกต่างจากคำปกติอยู่แล้ว มันก็เป็นไปได้นะครับ เพราะเท่าที่พยายามให้เพื่อนชาวเบลเยี่ยม (แต่เป็นฝั่งเฟลมมิช) ออกเสียงให้ัฟัง เท่าที่จับได้มันเหมือนมีทั้ง จ ย แล้วก็สั่นๆคล้ายๆ z ในภาษาอังกฤษด้วย ซึ่งผมว่ามันคล้าย ช มากกว่า ย น่ะครับ ดูหลักของราชบัณฑิตก็ใช้ ช ผมก็เลยคิดว่าน่าจะใช้ตามนั้น
ในความเห็นของผม ผมคิดว่าก็น่าจะตามต้นฉบับภาษานะครับ ยกเว้นคำที่เป็นคำทั่วไปซึ่งใช้กันมาเป็นปกติ (อย่างเช่นปารีส ถ้าจะเปลี่ยนเป็น ปารี หรือ ปาครี คงจะยุ่งกันหนักเลยครับ) อย่างแองโทเฟิน ผมว่าก็ดูจะเหมาะดีแล้วนะครับ เพราะวิกิพีเดีย ต้องดูทั้งความ common แล้วก็ความถูกต้องด้วย kinkku ananas (talk) 09:06, 21 ธันวาคม 2006 (UTC)

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณนะคะ ที่ให้คำแนะนำและย้ายบทความ ร่างพระราชบัญญัติสถาบันวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีไทย ไปไว้ที่ วิกิตำรา ให้

Wipatta 16:03, 18 ธันวาคม 2006 (UTC)

บทความเรื่องตราสัญลักษณ์พระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๖ รอบ

สวัสดีครับ อยากปรึกษาว่าควรจะทำอย่างไรให้บทความนี้ไม่ติดปัญหาเรื่องการละเมิดลิขสิทธิ์ เพราะผมคัดลอกเนื้อหามาจาก เครือข่ายกาญจนาภิเษกโดยตรง (ซึ่งแน่นอนว่าติดปัญหาเรื่องลิขสิทธิ์ตามที่ระบุไว้ในหน้าดังกล่าว) และผมเห็นว่าบทความนี้ไม่ควรจะแก้ไขตัดทอนส่วนใดให้เสียความครับ

202.12.97.119 09:18, 20 ธันวาคม 2006 (UTC)

ขบวนการนักสู้

สวัสดีค่ะ ขอปรึกษาเกี่ยวกับชื่อเรื่องของขบวนการนักสู้ทั้งหลายหน่อยค่ะ ใจจริงเราก็อยากตั้งชื่อเรื่องตามลิขสิทธิ์ภาษาไทยให้หมด แต่เรื่องที่ได้ลิขสิทธิ์มาก็มีแค่เรื่องใหม่ๆ ในช่วงปี 2000 เป็นต้นมาเท่านั้น แล้วเรื่องเก่าๆ จะตั้งชื่อยังไงดีล่ะคะ? จะตั้งเป็นชื่อภาษาญี่ปุ่นเต็มยศแล้วมีคำแปลไทยต่อท้ายอย่าง "ฮิมิทซึเซ็นไตโกเรนเจอร์" หรือแค่ชื่อขบวนการสั้นๆ ว่า "โกเรนเจอร์" ดี? ถ้าคุณ Manop มีความคิดเห็นอย่างไรก็ช่วยบอกหน่อยนะคะ ขอบคุณค่ะ --Piggy 04:03, 24 ธันวาคม 2006 (UTC)

ตัวเลขพวกนี้มีไว้ทำอะไรครับ

ตัวอย่าง จากหน้าปรับปรุงล่าสุด

(ต่าง) (ประวัติ) . . ล Wikipedia:ปุจฉา-วิสัชนา/ภาษา‎; 04:59 . . (+425) . . Love Krittaya (พูดคุย | หน้าที่เขียน) (→แม่ครัวหัวป่า หรือแม่ครัวหัวป่าก์)

(ต่าง) (ประวัติ) . . การเขียนคำทับศัพท์ภาษาบาลี‎; 04:59 . . (+1,499) . . ธวัชชัย (พูดคุย | หน้าที่เขียน)

ผมอยากทราบว่า เจ้า (+1,499) หรือ (+425) มันคืออะไรกันครับ ในเว็บอื่นๆ ที่ใช้โปรแกรมวิกิแบบนี้ ไม่เห็นมีตัวเลขแบบนี้เลยครับ

ตัวเลขนี้เป็นระบบใหม่ของวิกิครับ เว็บอื่นคิดว่าคงไม่ได้อัปเดตโปรแกรมมีเดียวิกิกันเท่าไร ตัวเลขนี้แสดงจำนวนไบต์ที่มีการปรับปรุง ทั้งเพิ่มขึ้นและลดลงครับ --Manop | พูดคุย - 06:11, 26 ธันวาคม 2006 (UTC)
อักษรไทยจะมีขนาด 3 ไบต์ ส่วนอักษรละตินธรรมดาจะมีขนาด 1 ไบต์ ตามการเข้ารหัสแบบ UTF-8 ถึงจะเห็นว่าเลขมันเยอะแต่ที่จริงแล้วอาจจะแก้แค่ไม่กี่ตัวก็ได้--อ็อกตร้า บอนด์ 05:44, 9 มกราคม 2007 (UTC)

ศึกวิหารเทพเจ้า

เรื่องไอคอล์ได้คุณ Manop ช่วยเพิ่มรายละเอียดส่วนหนึ่งแล้วครับ ขอบพระคุณมาก ๆ คราวนี้ ผมอยากปรึกษาเรื่องศึกวิหารเทพเจ้าครับ เนื่องจากเห็นว่าไม่มีใครเขียนต่ออีกจึงคิดจะเขียนเพิ่มอีกนิด แต่มีข้อกังวลที่เรื่องนี้เป็นแนวต่อต้านพระเจ้า จึงกังวลว่าควรจะเขียนแนวคิดละเอียดหรือเปล่า และในเรื่องของตัวละคร ซึ่ง มุโด เซสึนะ รักน้องสาวของตนเองด้วย และขอเรียนสอบถามอีกประการ คือถ้าผมจะเขียนเนื้อเรื่องไล่รายละเอียดไปเท่าที่พอเขียนได้ในแต่ละวันควรจะไปเขียนในหน้าอภิปรายก่อนหรือลงไปในหน้าเนื้อหาได้เลยครับ เอ้อ...การสปอย์เรื่องแบบละเอียดลงวิกินี่คงไม่ผิดกฎหมายลิขสิทธิ์ใช่ไหมครับ? (ในขั้นที่ถึงจะบอกว่าจะลองเขียนให้ละเอียดขึ้นอีกนิด แต่ก็คงไม่บรรยายถึงขั้นเดินไปไหนทำอะไรบางยกมือกี่ทีน่ะครับ)

เอ้อ ขอปรึุกษาอีกนิด คือว่าราชบัณฑิตได้ออกหนังสือเรื่องหลักเกณฑ์การใช้เครื่องหมายวรรคตอนมาแล้ว ในเรื่องการใช้ไม้ยมก ต้องเคาะแบบนี้ครับ "มาก ๆ เลย" ไม่ใช่ "มากๆ เลย" (แต่ดูในเว็บเห็นกี่ที ๆ ก็บอกว่ากำลังจัดพิมพ์ใหม่จะเผยแพร่เร็ว ๆ นี้) (ได้หนังสือมาแล้วล่ะครับ หาซื้อได้ที่ราชบัณฑิต)

ขอบพระคุณมากครับ Sharky 17:32, 26 ธันวาคม 2006 (UTC)

เดี๋ยวพรุ่งนี้จะดูบรรณานุกรมมาให้นะครับ พอดีหนังสืออยู่ที่ทำงาน Sharky 19:11, 26 ธันวาคม 2006 (UTC)

ไม้ยมก

บรรณานุกรม ราชบัณฑิตยสถาน. หลักเกณฑ์การใช้เครื่องหมายวรรคตอนและเครื่องหมายอื่น ๆ หลักเกณฑ์การเว้นวรรค หลักเกณฑ์การเขียนคำย่อ ฉบับราชบัณฑิตยสถาน.--พิมพ์ครั้งที่ ๖ (แก้ไขเพิ่มเติม).--กรุงเทพฯ : ราชบัณฑิตยถาน, ๒๕๔๘. ๘๔ หน้า ราคาเล่มละ ๒๕ บาท การเว้นวรรคที่ไม้ยมก โปรดดูที่หน้า ๖๐ ครับ Sharky 01:37, 27 ธันวาคม 2006 (UTC)

แจ้งอัปเดต สคริปต์จัดให้

สวัสดีครับ หวังว่าสคริปต์จัดให้เป็นประโยชน์ ^_^ วันนี้อยากจะมาแจ้งว่า ผมได้ทำการรวมความสามารถ "แจ้งลิงก์ข้าม" ที่เป็นความสามารถเสริม มาใน "เก็บกวาด" เรียบร้อยแล้ว โดยเก็บกวาด (ซึ่งเดี๋ยวนี้ทำสารพัด) นั้นจะทำการตรวจสอบบทความ และหากพบเห็นลิงก์ข้ามภาษา แทรกอยู่ในบทความ ก็จะทำการใส่แม่แบบแจ้งที่เหมาะสมให้พร้อมกันไปเลย จึงทำให้สะดวกขึ้น และไม่มีความจำเป็นที่จะต้องใช้ความสามารถเสริมต่อไป ช่วยให้ประหยัดเนื้อที่ป้ายที่แสดง :P ซึงช่วงนี้มีความสามารถใหม่ๆเข้ามาเยอะ สามารถติดตามได้ที่หน้านี้นะครับ ถ้ามีคำถามเพิ่มเติมหรือข้อสงสัยมาพูดคุยกันได้ครับ --Jutiphan | พูดคุย - 21:48, 30 ธันวาคม 2006 (UTC)

สวัสดีปีใหม่

สวัสดีปีใหม่เช่นกันครับ --Pi@k 03:59, 3 มกราคม 2007 (UTC)

สวัสดีปีใหม่ 2007 & 2550

สวัสดีปีใหม่ ขอให้มีความสุข สมหวังในทุก ๆ สิ่ง สุขภาพร่างกายแข็งแรง อายุยืนหมื่น ๆ ปี--Se:Rin 07:54, 3 มกราคม 2007 (UTC)

ต้อนรับปีใหม่ ด้วยความสามารถใหม่ๆ ในสคริปต์จัดให้

สวัสดีครับ ขอแจ้งความสามารถใหม่ในสคริปต์จัดให้ ที่หน้าผู้ใช้ ถ้าคุณเป็นแบบผมที่คอยแปลบทความจากวิกิอังกฤษบ่อยๆ และจะเสียเวลาพอสมควรในการแปลปีค.ศ. มาเป็นปีพ.ศ. พอกันทีกับการเสียเวลา ด้วยความสามารถใหม่ พ.ศ.? ในสคริปต์จัดให้ ทำให้เรื่องนี้ ง่ายเพียงแค่คลิกเดียว โดยมีหลักการใช้คร่าวๆ ดังนี้:

  • คลิกที่ป้าย และใส่ปีค.ศ. โดยป้ายจะตอบกลับให้ทราบว่าพ.ศ. อะไร สำหรับเวลาที่ต้องการจะสอบถามเฉยๆ
  • เลือกข้อความปีเป็นตัวเลขสี่หลัก ป้ายจะทำการแปลและเขียนปีพ.ศ. ทับเลขที่เลือก สะดวกเวลาแปลบทความ
  • เลือกข้อความ "ค.ศ." และตามด้วยตัวเลขที่หลัก ป้ายจะทำการเขียน "พ.ศ." และตามด้วยปีทับของเดิมที่เลือก สะดวกยิ่งขึ้นสำหรับเก็บกวาดของเก่า

ติดตามการปรับปรุงล่าสุดของสคริปต์จัดให้ ได้ที่นี่ หากมีคำถาม หรือคำแนะนำ เชิญมาพูดคุยกันได้ครับ ^_^ --Jutiphan | พูดคุย - 20:31, 4 มกราคม 2007 (UTC)

ควรจะจัดหน้าอย่างไรดี

เริ่มเขียนศึกวิหารเทพเจ้าแล้วครับ ขอบคุณที่กรุณาช่วยเหลือ :) แต่รู้สึกเหมือนกันว่า มันชักจะยาว ยังไปไม่ถึงครึ่งเล่มของเล่มหนึ่งจากยี่สิบเล่มเลย แต่ถ้าข้ามบางฉากไป รู้สึกว่าจะไม่ได้อรรถรส หรืออาจจะสื่อไม่ตรงถึงความใจดีและโหดร้ายของตัวละคร ถ้ามันยาวจะโหลดช้า ควรจะจัดอย่างไรดีให้สวยงามและอ่านง่าย? (เผอิญทำลิงค์เพิ่มหน้าไม่เป็นด้วย คิดว่าจะเขียนให้ยาวสักระยะ แล้วก็ ต่อหน้าสอง ต่อหน้าสาม ไปเรื่อย)ตัวละครก็คงเพิ่มขึ้นด้วย.. Sharky 19:41, 5 มกราคม 2007 (UTC)

เนกิมะ

ผมคิดว่ามีการก่อกวนในเนกิมะครับ แต่ไม่กล้าลบออก คงต้องฝากด้วยครับ..

ขอบคุณมาก ๆ เรื่องตัวอย่าง เพื่อนำไปใช้กับศึกวิหารเทพเจ้า แต่เนื้อเรื่องในศึกวิหารเทพเจ้าเมื่อผมเขียนอย่างละเอียด ท่าทางจะยาวเกินไปที่จะใส่เนื้อเรื่องในหน้าเดียว จึงคิดว่าจะแยกหน้าออกเป็นเล่มหนึ่ง เล่มสอง และไปจนจบครับ Sharky 17:08, 6 มกราคม 2007 (UTC)

เอกซ์เมน

ทำไมบทความ เอ็กซ์เมน ต้องมีไม้ไต่คู้ ครับ ทั้งที่บทความอื่นไม่มีเลย--อ็อกตร้า บอนด์ 09:21, 8 มกราคม 2007 (UTC)

คำทับศัพท์ที่ใช้ในวิกิ ไม่มีไม้ไ่ต่คู้ สำหรับ เอกซ์ ครับ ดูที่ คำทับศัพท์หมวด X--อ็อกตร้า บอนด์ 16:12, 8 มกราคม 2007 (UTC)

itshee

คุณเอาสคริปต์ใน itshee.com ที่คุณเป็นเว็บมาสเตอร์ และสคริปต์ของ google-analytics.com ใส่ไว้หรือครับ ผมเปิดดูทุกหน้า ผมจับชื่อเว็บนี้ได้ทุกหน้าในวิกิเลย ผมอยากจะบอกว่ามันเป็นตัวทำให้วิกิช้าลงครับ พอบล็อกแล้ววิกิเร็วขึ้นทันตา ยิ่งช่วงนี้เน็ตช้าอยู่ ช่วยเอาออกให้ด้วยถ้าไม่เป็นการรบกวน หวังว่าคงไม่มีผลประโยชน์ทับซ้อน :) --อ็อกตร้า บอนด์ 05:38, 9 มกราคม 2007 (UTC)

ดูรูปภาพประกอบ

ครับเป็นโปรแกรมนับผู้ใช้งานที่ปรากฏในหน้า วิกิพีเดีย:สถิติ/จำนวนผู้ใช้งาน ครับ ส่วนเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อนนี่ติดต่อได้หลังไมค์หรือหน้าไมค์ได้ครับ แบ่งปันกันได้ :) --Manop | พูดคุย - 21:56, 9 มกราคม 2007 (UTC)
ถ้ามันทำให้ช้าจริง อาจลองหยุดใช้งานก่อนดีไหมครับ ช่วงนี้เน็ตเมืองไทยไม่ค่อยลื่นด้วย (จากเหตุเคเบิลใต้น้ำขาดที่ไต้หวัน) การโหลดสคริปต์จาก google-analytics กับเว็บนั้นด้วยอาจทำให้โดยรวมรู้สึกช้าลง? --Pi@k 02:29, 10 มกราคม 2007 (UTC)
ตอนนี้ลองหยุดเรียบร้อยแล้วนะครับ แต่บางคนอาจจะมีข้อมูลเก่าในแคชครับ อาจต้องเคลียร์แคชหรือไม่ก็ผ่านไปซักวันสองวันครับ--Manop | พูดคุย - 07:01, 10 มกราคม 2007 (UTC)

ขอบคุณครับ--อ็อกตร้า บอนด์ 04:45, 12 มกราคม 2007 (UTC)

Still watching

Yes Manop I am still watching wikipedia every now and then. I am happy Thai wikipedia seems to evolve quite nicely now and that I have more and more difficulty to navigate around it :) Which means more things have been translated into Thai. I was wondering though about the comics on the frontpage. On Tintin we have had a warning once on the Dutch wikipedia from the Tintin copyright owners. And Doreamon is also copyrighted I think. Anyway it is about time I should stop being lazy and start to learn how to read Thai ;) And learn how to write it. But am to busy with my comedywork with Doo Dokraedone at the moment and my other work ..... Sawasdee Pee Mai and greetings, Waerth 06:16, 10 มกราคม 2007 (UTC)

การย้ายหน้า

พยายามจะย้ายประเทศอังกฤษ ไปที่อังกฤษ แต่มันขึ้นว่า ไม่สามารถสร้างได้เพราะหน้ามีอยู่แล้ว ทำไมถึงย้ายไปทับไม่ได้ครับ ทั้งที่ก็เป็นหน้าเปลี่ยนทาง kinkku ananas (talk) 09:07, 11 มกราคม 2007 (UTC)

สวัสดีครับ ถ้าหน้า redirect ที่มีประวัติหน้ารู้สึกว่าจะย้ายทับไม่ได้ครับ นอกเสียจากว่าต้องลบก่อนครับ
รับทราบครับ kinkku ananas (talk) 17:30, 11 มกราคม 2007 (UTC)

มีคำถามเพิ่มครับ เว็บย่อกับเว็บย่อ ใช้ต่างกันยังไงครับ kinkku ananas (talk) 07:56, 12 มกราคม 2007 (UTC)

ใช้ไม่ต่างกันครับ แต่ เว็บย่อจะแสดงผลเป็น URL เต็ม ขณะที่เว็บย่อจะแสดงเป็นชื่อหน้าครับ ปกติผมใช้เว็บย่อ เพราะให้คนอ่านเข้าใจได้ว่าสามมารถลิงก์มาที่หน้านี้ได้ผ่านทางชื่อนั้นครับ --Manop | พูดคุย - 08:03, 12 มกราคม 2007 (UTC)
อันนี้พอเข้าใจครับ แต่ที่สงสัยคือ ตอนนี้มีทั้งสองตัว แล้วอันไหนใช้เมื่อไหร่ครับ kinkku ananas (talk) 13:11, 12 มกราคม 2007 (UTC)


asimo

บทความเรื่อง อาซิโม เสร็จแล้วค่ะ (ไม่รู้จะเขียนอะไรต่อแล้ว ยาวเหลือเกิน) เท่าที่ตรวจสอบดูมันก็เกี่ยวกับอาซิโมโดยตรงนะคะ หรือว่ามีส่วนไหนที่มันไม่เกี่ยวข้องหรือว่าเขียนเพลินเกินไป ก็รบกวนช่วยตรวจสอบและขอความแนะนำด้วยแล้วกัน นะคะ--Se:Rin 11:08, 15 มกราคม 2007 (UTC)

แวะมาอีกรอบ เซ็นเซอร์ หรือ เซนเซอร์ สะกดแบบไหนถูกต้องคะ?--Se:Rin 12:09, 16 มกราคม 2007 (UTC)
เมื่อกี้ไปฝากข้อความบอกติเอาไว้แล้ว คำว่า sensor เขียนได้ 2 แบบแต่คนละความหมาย ไปเถียงกับพี่ที่พระจอมเกล้าพระนครเหนือมา เขาบอกว่าถ้าเป็น เซ็นเซอร์ ใช้สำหรับการปิดบังซ่อนเร้นในภาพยนตร์ (เหมือนกองเซ็นเซอร์ไง) ส่วน เซนเซอร์ ใช้สำหรับเครื่องตรวจวัดในงานด้านเครื่องกล ไฟฟ้าและอุตสาหกรรม (ไปขุดกันมาทั้งไฟฟ้าและเครื่องกลเลย ฮะ ฮะ) ถ้าผิดยังไงก็ทักท้วงด้วยนะคะ เดี๋ยวจะได้ไปขุดหาแนวร่วมมาวิเคราะห์กันใหม่อีกรอบ--Se:Rin 12:24, 17 มกราคม 2007 (UTC)
  • รบกวนดูหน้าผู้ใช้ของคุณนันทเดช ที่ลงท้าย นะ นะ ดูส่วนที่อยู่ด้านล่างที่บอกว่า "ทดไม่เป็น..." เกี่ยวข้องอะไรกับหน้าผู้ใช้ของริน ขอคำอธิบายหน่อยสิคะ?--Se:Rin 05:42, 24 มกราคม 2007 (UTC)

ปัญหาการทับศัพท์ในปัจจุบัน

สวัสดีครับ ดีๆเหมือนกันครับ อยากให้ทุกคนมีส่วนร่วม แสดงความคิดเห็น ซึ่งเป็นก้าวที่ดี ผมเองได้เริ่มเขียนสรุปปัญหาการทับศัพท์ในปัจจุบัน โดยสรุปถึงประเด็นหลักๆในการทับศัพท์ที่ผมพบเจอมาทั้งหมดครับ กรุณาช่วยลองอ่าน แก้ไข และให้ความคิดเห็นด้วยครับ ขอบคุณมากครับ --Jutiphan | พูดคุย - 04:12, 17 มกราคม 2007 (UTC)

อยากเปิดประเด็นเรื่องคำทับศัพท์ที่เป็น ชื่อเฉพาะ เช่น ชื่อคน ชื่อสถานที่ ถ้าพบได้ใน ศัพท์บัญญัติราชบัณฑิตยสถาน (และไม่ขัดกับที่ตำราปัจจุบันนิยมใช้) ก็คงไม่มีปัญหา แต่ถ้าไม่มีก็จะพบว่า เห็นบางคนใช้ "คำเสียงอ่าน" เป็นสำคัญ แต่ผมเสนอให้ใช้ "คำที่นิยมใช้ในตำราหนังสือ" เป็นหลัก เพราะเวลา search คงไม่มีใคร (หรือมีน้อย) ไฮเทคถึงกับ พูดใส่ไมค์ แล้ว PC ที่บ้านแปลงเป็นคำ ค้นหาให้ หรอกนะ จริงไหมครับ ก็เห็น "พิมพ์" search ด้วยกันทั้งนั้น ประเด็นนี้ ขอเปิดเพราะพบปัญหาจริง คือ search ไม่พบ เพราะคนเขียน ตั้งชื่อตามเสียงอ่าน เช่น (ตัวอย่างนี้เข้าใจกันแล้ว แต่ยังขอเสนอประเด็นนี้เพราะเผื่อๆไว้) ผมหา คริสโตเฟอร์ แต่ไม่เจอ เพราะคนเขียนใช้คำว่า คริสตอเฟอร์ เป็นต้น --Sirius 07:33, 9 มีนาคม 2007 (UTC)

สวัสดีครับ เรื่องคำัทับศัพท์ในวิกิพีเดียก็มีเรื่องให้คิดพอสมควรครับ คุณ Teetaweepo อาจจะสนใจแสดงความเห็นในหัวข้อที่กำลังดำเนินอยู่ที่ การเขียนคำทับศัพท์ที่ไม่ใช่คำในภาษาอังกฤษ และก็รวมไปถึงโครงการที่ผ่านมา วิกิพีเดีย:โครงการคำทับศัพท์ และ วิกิพีเดีย:คำทับศัพท์ที่ใช้ในวิกิพีเดีย ครับ และก็นอกจากนี้คำไหนที่มีการใช้บ่อย อย่าง คริสโตเฟอร์ / คริสตอเฟอร์ คุณอาจทำหน้าเปลี่ยนทาง ได้ครับ เพราะจะช่วยให้การค้นหาง่ายขึ้น เพราะทับศัพท์หลายแบบเหมือนกัน --Manop | พูดคุย - 07:45, 9 มีนาคม 2007 (UTC)

ทำไมถึงแยกหน้า วิกิพีเดีย:โครงการคำทับศัพท์ กับ วิกิพีเดีย:คำทับศัพท์ที่ใช้ในวิกิพีเดีย เหมือนแยกกันคุย สองวง เกรงจะมีคุยซ้ำประเด็นสิครับ รวมกันไม่ดีกว่าเหรอครับ คือว่า CUT หน้าผู้ใช้ กับ หน้าอภิปรายของ วิกิพีเดีย:คำทับศัพท์ที่ใช้ในวิกิพีเดีย ไปใส่ หน้าอภิปรายของ วิกิพีเดีย:โครงการคำทับศัพท์ แล้วใส่ #REDIRECT ใน วิกิพีเดีย:คำทับศัพท์ที่ใช้ในวิกิพีเดีย ให้วิ่งไปหา วิกิพีเดีย:โครงการคำทับศัพท์ ดีกว่าไหมครับ คิดว่าไงดีครับ --Sirius 08:55, 9 มีนาคม 2007 (UTC)

ที่แยกออก เพราะตอนนี้หน้าโครงการเป็นวิธีการในภาพรวมนะครับ ไว้เป็นหน้าหลักของเรื่องคำทับศัพท์ที่โยงหาเรื่องอื่น ส่วนหน้าคำทับศัพท์จะเป็นรายชื่อคำอย่างเดียว และก็มีลิงก์ไปหน้าอื่นตามตัวอักษรครับ ซึ่งตอนนี้ในหน้ารายการก็จะมีแต่ภาษาอังกฤษครับ --Manop | พูดคุย - 09:09, 9 มีนาคม 2007 (UTC)

ขอรบกวนหน่อยครับ

สวัสดีครับ พอดีผมได้สร้างหน้า วิกิพีเดีย:การอ่านตารางจำแนกพันธุ์ ไว้เพื่อให้เป็นประโยชน์ต่อผู้ศึกษาค้นคว้าในวิกีพีเดีย โดยปรึกษากับผู้ใช้ท่านอื่น ๆ แต่พอดีเมื่อมาสร้าง ไม่สามารถสร้างลิงก์ที่เป็นรูปได้เลย ดังนั้นก็ขอให้ช่วยลบรูปไอคอนรูปตัวไอให้ด้วย (ไม่ได้ละเมิดลิขสิทธิ์ แต่พอดีอัปโหลดมาแล้วใช้ไม่ได้ ตอนนี้แจ้งลบแล้ว) อีกอย่างหนึ่งก็คือ ช่วยเปลี่ยนหน้าเปลี่ยนทาง จากคำว่า วิธีการอ่านตารางจำแนกพันธุ์ ให้ลิงก์ไปยัง การอ่านตารางจำแนกพันธุ์ เพื่อจะได้ไม่มีปัญหาต่อไป

ขอขอบคุณล่วงหน้าครับ--Char 15:42, 17 มกราคม 2007 (UTC)

เรียบร้อยครับผม --Manop | พูดคุย - 18:47, 17 มกราคม 2007 (UTC)

อีกนิดหนึ่งนะครับ ช่วย Interwiki หน้านี้ (วิกิพีเดีย:การอ่านตารางจำแนกพันธุ์-->en:wikipedia:How to read a taxobox) ให้ด้วย ลืมบอกไปครับ --Char 23:37, 17 มกราคม 2007 (UTC)

อัจฉริยะข้ามคืน

ถ้าบทความนี้ย้อนหลายครั้งมากงั้นผมเสนอให้ล็อกชั่วคราวดีไหมครับ บทความนี้เป็นบทความที่ถูกแก้บ่อยที่สุดในวิกิด้วย--อ็อกตร้า บอนด์ 18:51, 17 มกราคม 2007 (UTC)

ขอฟ้องครับ ... พวกคลื่นบนน้ำมันลามมาถึงวิกิพีเดียแล้วล่ะ

ไม่เกี่ยวกะที่เป็นเรื่องกันอยู่หรอกนะครับ แต่อยากให้พี่มานพช่วยไปดูหน้า ภูเก็ต

หน้านี้ผมเคยเขียนเองกะมือ แต่พอดีผมไม่มีเวลาแก้

พวกนี้ แฮกเข้าไปแก้เพศใน Database ประวัติประชาชน ซะให้เข็ด -_-" - Eesk120 15:32, 18 มกราคม 2007 (UTC)

สคริปต์จัดให้ ยกระดับด้วยรุ่น

ตั้งแต่เปิดตัวสคริปต์จัดให้ ได้มีการอัปเดต และปรับปรุงมาตลอดเวลา จนบางครั้งนั้นทำให้ผู้ใช้ไม่ค่อยทราบว่าใช้รุ่นล่าสุดอยู่หรือเปล่า ผมเลยถือโอกาสนี้วางระบบรุ่นเข้าไปโดยเริ่มต้นที่รุ่น 2.18 และที่ดีกว่านั้นคือตั้งแต่รุ่นนี้เป็นต้นไป คุณสามารถตรวจสอบสถานะการติดตั้งสคริปต์จัดให้ของคุณเองได้ที่หน้าสคริปต์จัดให้ เพื่อช่วยให้คุณนั้นรับทราบอย่างรวดเร็ว และง่ายดายว่าต้องรีเฟรชแคชเพื่อรับรุ่นใหม่หรือเปล่า และตรวจสอบได้ว่าการติดตั้ง หรืออัปเดตสมบูรณ์หรือไม่ และหากคุณไม่ได้ติดตาม สคริปต์จัดให้ได้มีความสามารถใหม่อื่นๆ เล็กน้อยเพิ่มขึ้นมา เริ่มตั้งแต่แก้คำผิดได้มีมากกว่า 45 คำ เปลี่ยนชื่อป้ายแจ้งต่างๆ ให้เป็นตัวย่อ เพื่อประหยัดที่ และเพิ่มป้าย ช่วยดูหน่อย (จชดย.) เข้าไป โดยสามารถอ่านการปรับปรุงล่าสุดได้สำหรับรายละเอียด นอกจากนั้นแล้ว หากสนใจต้องการแสดงสถานะสคริปต์จัดให้ที่หน้าผู้ใช้ของคุณเองนั้นสามารถทำได้เช่นกัน ด้วยการใส่ {{ผู้ใช้:Jutiphan/รุ่นสคริปต์จัดให้}} โดยสามารถดูตัวอย่างได้ที่หน้าผู้ใช้ของผมครับ ขอขอบคุณทุกๆท่านที่คอยแนะนำตลอดมา --Jutiphan | พูดคุย - 05:36, 19 มกราคม 2007 (UTC)

แนะนำแม่แบบใหม่

พอดีผมได้แปลแม่แบบ แม่แบบ:ดิถีจันทร์ กับ แม่แบบ:ดิถีจันทร์หลัก จาก en:User:Dbachmann/moon1 และ en:User:Dbachmann/moonไว้ เพื่อใช้แสดงข้างขึ้นข้างแรมของดวงจันทร์และเตรียมเขียนบทความเรื่อง ดิถี (en:lunar phase) ซึ่งเป็นบทความทางดาราศาสตร์ อาจให้ผู้ใช้ท่านอื่นนำไปติดที่หน้าผู้ใช้ของตัวเองได้ถ้าสนใจ ผมขอรบกวนให้ช่วยแก้ไขส่วนที่ไม่เหมาะสมของแม่แบบทั้งสองนี้ด้วยครับ และอีกอย่างหนึ่ง ช่วยปร้บให้แม่แบบที่ผมสร้างขึ้นนี้สามารถแทรกตัวอยู่กลางข้อความได้ เพราะมีปัญหาในจุดนี้

ตรงนี้คือตัวอย่างแม่แบบนะครับ บอกอีกนิดหนึ่งว่า แม่แบบดิถีจันทร์หลัก เป็นที่เก็บตารางหลัก (ขอให้ช่วยแก้การจัดรูปแบบที่ส่วนนี้) แม่แบบดิถีจันทร์ เป็นแม่แบบสำหรับเรียกใช้ ส่วนแม่แบบหรคุณจูเลียนและหรคุณจูเลียนวัน มีความสำคัญกับแม่แบบนี้มาก ถ้าลบแล้วก็จะเกิดปัญหาใหญ่ทีเดียวครับ Char 13:51, 21 มกราคม 2007 (UTC)

  • ขอโทษนะครับ พอดีผมบอกผิดไป ตอนนี้แม่แบบเข้าที่เข้าทางเรียบร้อยแล้วครับ และตอนนี้ผมขอให้ช่วยลบแม่แบบชื่อ แม่แบบ:ดิถีจันทร์หลัก ด้วย เพราะไม่ใช้แล้ว (ตอนนี้แจ้งลบแล้ว)--Char 13:16, 22 มกราคม 2007 (UTC)
ดิถีของดวงจันทร์ในวันนี้
วันพุธที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2567
ข้างแรม ตอนปลาย

คิดเป็นร้อยละ 46 ของดวงจันทร์ทั้งดวง

jurisprudence

นิติศาสตร์ ไม่ใช่jurisprudence ครับ ถ้าจำไม่ผิด jurisprudence เป็นชื่อวิชาของจอห์น ออสติน คนที่กล่าวว่ากฎหมายคือคำสั่งของรัฐาธิปัตย์ ปัจจุบันทฤษฎีนี้เกือบจะไม่เป็นที่ยอมรับกันแล้ว ถ้าดูในหน้า jurisprudence ของวิกิภาษาอังกฤษ จะเห็นชัดเลยว่ามันเป็นส่วนหนึ่งของนิติปรัชญา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของนิติศาสตร์เชิงคุณค่า ดังนั้น ถ้าจะแก้ก็ต้องแก้หน้าลิงค์ทั้งหมด นิติศาสตร์มันหมายถึงการศึกษาวิชากฎหมายครับ คณะนิติศาสตร์ใช้คำว่า faculty of law Sharky 06:07, 23 มกราคม 2007 (UTC)

ขอต่อนะครับ จากหนังสือของท่านอาจารย์ปรีดี เกษมทรัพย์ นิติศาสตร์เป็นวิชาที่มีกฎหมายเป็นวัตถุในการศึกษา โดยแบ่งการศึกษาออกได้เป็น นิติศาสตร์โดยแท้ legal science proper ได้แก่การศึกษาตัวบทกฎหมาย ต่อมาคือนิติศาสตร์ทางข้อเท็จจริง legal science of facts เช่น ประวัติศาสตร์กฎหมาย และต่อมาคือนิติศาสตร์เชิงคุณค่า legal science of valuesเช่นวิชากฎหมายเปรียบเทียบ

jurisprudence เป็นคำเก่าแก่ใช้ตั้งแต่สมัยโรมัน โดยมาจากภาษาลาตินว่า jurisprudentiumมีรากศัพท์จาก juris เป็นภาษาลาตินแปลว่ากฎหมาย และ prudntium แปลว่าความฉลาด

ส่วนjurisprudenceในภาษาฝรั่งเศส หมายถึงความรู้ทางกฎหมายที่เกิดจากแนวคำพิพากษา ซึ่งจะมาคู่กัย doctrine หมายถึงความรู้ที่เกิดจากตำรากฎหมาย

jurisprudence ในอังกฤษ เป็นชื่อของวิชาวิชาหนึ่งที่สอนในมหาวิทยาลัยลอนดอน โดย john austin ตั้งแต่ค.ศ. 1828-1832 และแนวความคิดดังกล่าวถูกนำเข้ามาในไทยโดยท่านเสด็จในกรมฯ าชบุรีฯ ซึ่งวิชาดังกล่าว เป็นส่วนหนึ่งของนิติปรัชญา Sharky 16:29, 23 มกราคม 2007 (UTC)

อาจารย์ปรีดี เกษมทรัพย์ แปลคำว่านิติศาสตร์ว่า science of law ส่วน jurisprudence ราชบัณฑิตฯ ได้แปลไว้ว่าหมายถึงหลักนิติศาสตร์ ถ้าไปอ่านในประมวลกฎหมายของพระเจ้าจัสติเนียน จะกล่าวไว้ในมูลบทนิติศาสตร์ฉบับที่แปลเป็นภาษาอังกฤษแล้วว่า jurisprudence is the knowledge of things devine and human; the scince of the just and the unjust.

จึงไม่ควรจะใช้ jurisprudence เป็นคำแปลของนิติศาสตร์ เพราะจะทำให้เกิดความกำกวมอย่างมาก Sharky 16:48, 23 มกราคม 2007 (UTC)

ขอความช่วยเหลือเรื่องกล่องมาตรฐานครับ

พอดีวันนี้เข้าไปดูบทความเรื่องสมเด็จพระราชชนนีอลิซาเบธที่เขียนไว้เมื่อวานน่ะครับ เห็นว่าคุณมานพได้ช่วยกรุณาแก้ไขจากตารางที่เคยใช้ทุกทีมาเป็นแบบกล่องให้สวยงามมาก อยากเรียนถามวิธีการใช้น่ะครับว่าใช้อย่างไรและใช้ได้กับทุกตำแหน่งหรือไม่ เพราะตอนนี้วางแผนไว้ในใจว่าจะเขียนเรื่องเกี่ยวกับราชวงศ์ต่างๆ ของยุโรปไปเรื่อยๆ น่ะครับ

ขอบคุณมากมาล่วงหน้าครับ --Oh~my goDnesS 07:15, 23 มกราคม 2007 (UTC)

อันดับคงที่

ใช้สัญลักษณ์สี่เหลี่ยมเล็กๆ ไม่ดีกว่าหรือครับ ซึ่งสามารถสื่อความหมายได้ว่า หยุด (stop) เหมือนปุ่มบนรีโมต สำหรับเรื่องสีครับ อับดับคงที่น่าจะใช้สีโทนเหลือง เหมือนตัวเลขในตลาดหุ้น--อ็อกตร้า บอนด์ 16:59, 23 มกราคม 2007 (UTC)

แก้ได้เลยครับผม --Manop | พูดคุย - 20:33, 23 มกราคม 2007 (UTC)

นิติศาสตร์

โอเคครับ :) งั้นถ้าว่างจะมาทยอยเขียนให้ เนื่องจากว่าตอนนี้ผมต้องตะลุยค้นข้อมูลเกี่ยวกับกฎหมายบางอย่าง เพื่อเอามาใช้กับงาน ก็เลยเปิดเจอหน้าหน้านิติศาสตร์เข้า..เลยทักท้วงน่ะครับ เพราะความหมายมันจะผิดไปมากโดยเฉพาะเวลาลิงค์ข้ามภาษา แต่คงต้องใช้เวลาอย่างมาก นอกจากงานของผมจะยุ่ง..หัวข้อมันยังค่อนข้างจะละเอียดอ่อนพอสมควร ถ้าเริ่มเขียนแล้วจะมาปรึกษาการแบ่งหมวดและจัดข้ออีกทีครับ..คิดว่าถ้าเริ่มเขียนอาจจะต้องแก้หมวดหมู่ใหม่ และเอาส่วนของกฎหมายไปแก้ไขแล้วรวมเข้าไปด้วย เพราะเท่าที่อ่านดู มันค่อนข้างเป็นการรวมกันระหว่างประวัติศาสตร์กฎหมายกับนิติปรัชญา แต่หมวดหมู่และการนิยามยังไม่ชัดเจน เฮ้อ..กลัวจะกลายเป็นตำราจริง ๆ

แย่จริง ๆ งานยุ่งจังเลย..แถมเป็นของที่ผมไม่ค่อยถนัดด้วย.. เศร้า...ป่านนี้ยังทำไม่เสร็จเลย..Sharky 17:05, 23 มกราคม 2007 (UTC)

ตัวละครเล็ก ๆ น้อย ๆ

ดีครับ เห็นด้วยเต็มที่ ว่าควรรวมไว้หน้าเดียว เพราะเวบภาษาอังกฤษก็ทำอย่างนี้ครับ

ดีครับ ไม่มีปัญหาครับ ยินดีช่วยครับ หุๆ เห็นไปเรียกกำลังเสริมจากหลายๆท่าน ^_^ --Jutiphan | พูดคุย - 01:54, 24 มกราคม 2007 (UTC)

ได้ครับ ไม่มีปัญหา แต่มันมีเรื่องไหนบ้างครับเนี่ย ที่ต้องกวาดล้าง เอ้ย เก็บกวาด O_O --PoSTeRWEB 03:38, 24 มกราคม 2007 (UTC)

เห็นด้วยเป็นอย่างมากค่ะ พร้อมปฏิบัตการเสมอ เย้!!!--Se:Rin 03:42, 24 มกราคม 2007 (UTC)
ขอเพิ่มพวกนวนิยายกำลังภายใจด้วย ดีไหมครับ เห็นเป็นปัญหาด้วยกัน --PoSTeRWEB 04:52, 24 มกราคม 2007 (UTC)
ครับผม คิดอยู่เหมือนกัน พวกตัวละครที่สั้นๆ ก็จับรวมให้หมดครับ แต่เมื่อตะกี้ผมเห็นเรื่อง เทพมรณะ มีตัวละครเขียนยาวเหมือนกัน เลยปล่อยไว้ (เพราะคนเขียนอุตส่าห์เขียนไว้ครับ) --Manop | พูดคุย - 05:00, 24 มกราคม 2007 (UTC)
สวัสดีค่ะ ขอเข้าแนวร่วมด้วยคน 555 ว่าแต่สงสัยเหมือนคุณ PoSTeRWEB ว่ามีเรื่องไหนบ้างคะเนี่ยที่ต้องเก็บกวาด เดี๋ยวนี้ไม่ค่อยได้ตรวจตราดูเหมือนกัน --Piggy 11:02, 24 มกราคม 2007 (UTC)

test

ทดสอบการทำงานของระบบค่ะ แฮ่ แฮ่--Se:Rin | พูดคุย - 08:24, 25 มกราคม 2007 (UTC)

หวยบนดิน

ถ้าผมจะเอารูปตัวอย่างของ หวยบนดิน จากเว็บกองสลากฯ มาลงในวิกิ จะมีสัญญาอนุญาตแบบไหนครับ--อ็อกตร้า บอนด์ 03:46, 26 มกราคม 2007 (UTC)

ผมคิดว่าน่าจะเป็น fairuse นะครับ ถ้าเป็นภาพของใบสลาก น่าจะเป็นลิขสิทธิ์ของทางกองสลาก --Manop | พูดคุย - 04:16, 26 มกราคม 2007 (UTC)

บอกสักนิดเกี่ยวกับเรื่อง 'ดิถี'

ว่าไปแล้ว ที่ผมได้ตั้งชื่อบทความว่า ดิถี สำหรับคำว่า Moon phase นั้น ผมได้สอบทานพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน โดยนิยามว่า ดิถีคือวันทางจันทรคติ พอมาพิจารณาจากความรู้ทางดาราศาสตร์อีกทีหนึ่ง วันทางจันทรคติก็คือข้างขึ้นข้างแรมในทางดาราศาสตร์นั่นเอง (จึงทำให้ดิถีในความหมายทางดาราศาสตร์เป็นข้างขึ้นข้างแรมไปโดยปริยาย)

ในวิกิพีเดียอังกฤษ มีบทความชื่อ en:lunar day และ en:tithi ซึ่งดิถีในความหมายทางโหราศาสตร์จะอ้างถึงหน้านี้ ส่วนในทางดาราศาสตร์จะอ้างถึงบทความที่ผมได้เขียนขึ้น

ยังไงก็ดี ถ้ามีข้อเสนอแนะว่า ผิดพลาดตรงไหน หรือต้องการเพิ่มเนื้อหาจุดใดให้สมบูรณ์ ก็เขียนบอกเลยแล้วกันนะครับ -- Char 05:08, 26 มกราคม 2007 (UTC)

Stop revert war on The King Never Smiles

This revert war on The King Never Smiles is a waste of time. On the article discussion page, please explain what objection you have to including a link to a translation of the introduction to book in the Further Reading section. Patiwat 02:23, 29 มกราคม 2007 (UTC)

revert war ? Why don't you stop promote your website which is a waste of time. My best recommendation that I would use Google Pages instead of Geocities; Geocities is pretty lame now. Google Pages will be make feeling of professional and also getting subdomain easily. --Manop | พูดคุย - 06:42, 29 มกราคม 2007 (UTC)
Stop the lies. That wasn't my website. Patiwat 07:03, 30 มกราคม 2007 (UTC)
ขำขำนะครับล้อเล่นนิดหน่อย แต่คุณ Patiwat เก่งดีนะครับ เว็บนี้เพิ่งสร้างเสร็จใหม่ๆร้อนๆ คุณ Patiwat ยังอุตส่าห์หามาลงวิกิพีเดียได้ นับถือครับผม สงสัยจะทำงาน Googie ^___^ --Manop | พูดคุย - 06:42, 31 มกราคม 2007 (UTC)
Stop your lies! That is not my website, and I wasn't the person who originally put the link in Wikipedia. I am not the anonymous user 12.73.189.132, and if you don't believe me, you can look me up. I didn't want to get involved in this, but user kinkku ananas (talk) asked me to have a look. Patiwat 22:57, 31 มกราคม 2007 (UTC)
ขอโทษมานะที่นี้ด้วยครับ ผมเข้าใจผิดเองครับ เห็นว่ามีการเอาเข้าเอาออกแล้วล็อกแล้วคุณ Patiwat ก็เผยตัวมาใส่ต่อ เลยเข้าใจผิดว่าเป็นคุณครับ ฮะฮะ ขอโทษด้วยครับ พอดีเห็นว่าคราวก่อนเรื่อง กรณี รัฐประหาร 2549 คุณ Patiwat ก็หาเว็บจาก Geocities (ที่สร้างเสร็จใหม่ๆ ร้อนๆ อีกแล้ว) มาใส่ได้ภายในครึ่งวันเลยนึกว่าเป็นคล้ายกันครับผม ขอโทษอีกครั้งครับ --Manop | พูดคุย - 06:03, 1 กุมภาพันธ์ 2007 (UTC)
  • Apology accepted. These days, its popular to accuse people who you don't agree with as being unloyal to the King - even without any evidence or real investigation. This can destroy a person's reputation and public life. I do not like having my loyalty to the King questioned. Just because I don't support the military government of rebels doesn't mean I am not loyal to the King. Patiwat 07:36, 1 กุมภาพันธ์ 2007 (UTC)

เว็บไซต์

  • วิกิพีเดียไม่ใช่ที่รวมรายชื่อของเว็บไซต์ เว็บไซต์ที่นำมาเขียนควรจะเป็นเว็บไซต์ที่เป็นที่รู้จักและเป็นประโยชน์ต่อบุคคลอื่นเช่น พันทิป.คอม หรือ Del.icio.us ที่มีผู้เข้าชมเป็นจำนวนหนึ่ง อันนี้เอามาจากนโยบายค่ะ.. คุณ Manop ว่าจะใช้เป็นเหตุผลในการไม่ควรใช้อ้างอิงได้ไม๊คะ คือส่วนตัวคิดว่า geocities ไม่น่าเชื่อถือเท่าที่ควรค่ะ ส่วนตัวมี website ฝากไว้ที่ Geocities เป็นสิบๆอัน ไม่เคยเอาไปอ้างอิงที่ไหนเลย --Look-Narm 13:58, 30 มกราคม 2007 (UTC)
  • จากกฎง่ายๆ 16 ข้อ ของวิกิพีเดียค่ะ - การยืนยันได้. Articles should contain only material that has been published by reputable sources. Editors adding new information into an article should cite a reputable source for that information, otherwise it may be removed by any editor. The obligation to provide a reputable source is on editors wishing to include information, not on those seeking to remove it. --Look-Narm 14:07, 30 มกราคม 2007 (UTC)

สอบถามเกี่ยวกับแมว

สวัสดีค่ะ คือได้เข้าไปอ่านแมวแล้วรู้สึกแปลก ๆ ในบทความ ถ้า Se:Rin จะขอแก้ไขบทความโดยเขียนและเรียบเรียงใหม่ทั้งหมด ได้หรือเปล่าคะ?--Se:Rin | พูดคุย - 10:37, 29 มกราคม 2007 (UTC)

สวัสดีครับ เรื่องแมวสามารถแก้ไขได้เต็มที่ครับ โดยสามารถนำเนื้อความเก่าผสมกับข้อความใหม่มาเรียบเรียงใหม่ แล้วเพิ่มเติมได้ตามความเหมาะสมครับ --Manop | พูดคุย - 19:12, 29 มกราคม 2007 (UTC)

Question about Thai font

Hi Khun Manop. I hope you still remember me. I was active in Lao version of wikipedia for sometime last year, but had been away for sometime for private matter. I still have problem reading Thai version. Though everything seem to be fine when viewed on Microsoft Internet Explorer, most characters became boxes on free Browsers such as Netscape or Firefox. Since it is Okay with IE, not having font should be out of question. Do you have any idea? I need a solution on this so I don't get people scared by many boxes by refering to Thai version articles. Thanks. (Tuinui)

Hello Khun Tuinui, nice to meet you again. I'm sorry that I didn't visit Lao Wikipedia for a while. Last year I got the same problem as you mentioned. When I installed Lao font in my PC, I saw Thai font as boxes; vice versa with Thai font Lao font became boxes. But now everything works perfectly to me both Lao and Thai fonts. I forgot what I already did solving this problem. My best guess is that probably to use different font types. --Manop | พูดคุย - 07:07, 31 มกราคม 2007 (UTC)
Khun Manop, Thanks for your reply. The only Lao font code that can be viewed accrossed OS are of "unicode" and its improved "open type(ot)" font, so the font code of my browsers are always set to UTF-8 as default. I think maybe this is what causes the problem. Maybe by setting font code to UTF-8, only Thai characters of Unicode can be viewed( that is why I can see some of them) while those of other types (probably input on Windows environment) become boxes for browsers other than Microsoft Internet Explorer. The best solution for now maybe to ask those having problem of viewing Thai and Lao font at the same time to use IE but I will keep trying for a little while to find a better answer. lo:User:Tuinui



สคริปต์จัดให้ ต้องการหมวดหมู่

ขอบคุณมากครับที่แจ้งปัญหานี้ให้ทราบ ปัญหานี้ได้รับการแก้ไขแล้วครับ ในรุ่นล่าสุด 2.302 ซึ่งเก็บกวาดจะยกเลิกการตรวจสอบหมวดหมู่ ในกรณีที่แก้ไขส่วนของบทความ --Jutiphan | พูดคุย - 23:44, 2 กุมภาพันธ์ 2007 (UTC)

แนะนำ บาเบล กล่องผู้ใช้ รูปแบบใหม่

สวัสดีครับ ผมเองได้ทำการสร้างแม่แบบใหม่ๆ ตามรูปแบบจากวิกิอังกฤษ และอยากจะแนะนำ ชักชวนให้ร่วมใช้รูปแบบใหม่ครับ อย่างแรกคือ แม่แบบ:บาเบิลใหม่ ไม่ต้องใส่ตัวเลข รวมถึงการใช้ แม่แบบ:กล่องผู้ใช้บน และ แม่แบบ:กล่องผู้ใช้ล่าง เพื่ออนุญาติให้กล่องผู้ใช้สามารถใส่พารามิเตอร์ได้ โดยการเปลี่ยนแปลงทั้งสองอย่างนี้ น่าจะช่วยผู้ใช้ใหม่ๆเป็นอย่างมากครับ ซึ่งผมได้ทำการอัปเดตวิธีการใช้ในหน้า วิกิพีเดีย:บาเบล และหน้าวิกิพีเดีย:กล่องผู้ใช้แล้วนะครับ ลองดูตัวอย่างได้ที่หน้าผูใช้ผมครับ มีข้อคิดเห็น ตอบรับอย่างใด แจ้งให้ทราบได้ที่หน้าพูดคุยครับ ขอบคุณมากครับ --Jutiphan | พูดคุย - 06:23, 4 กุมภาพันธ์ 2007 (UTC)

61.91.191.11

ไอพีนี้เป็นเส้นทางหลักของอินเทอร์เน็ตของทรูครับ สมมติถ้าบล็อกไปผมก็อาจเข้ามาแก้ไขไม่ได้อีกเลย เพราะไอพีนี้เคยโดนบล็อกจากวิกิอังกฤษมาแล้วด้วย เนื่องจากเขาอาจเห็นว่ามันเป็น proxy อิสระ และผมก็เคยไปขอให้ปลดบล็อกออก (เฉพาะผม) จึงเรียนมาเพื่อให้ทราบ--Bond the Magic Dragon lived by the Sea 12:17, 4 กุมภาพันธ์ 2007 (UTC)

และผมคิดว่าเหตุผลนี้น่าจะพออธิบายไอพีที่ขึ้นต้นด้วย 61.91.191.* ทั้งหมดได้--Bond the Magic Dragon lived by the Sea 12:33, 4 กุมภาพันธ์ 2007 (UTC)

ล่าสุดเห็นมีการปรับปรุงระบบบล็อกครับ ถ้าคนใช้ล็อกอินถึงแม้ว่าจะ IP เดียวกันก็สามารถแก้ไขได้ครับ (เห็นว่าความสามารถนี้เพิ่งเพิ่มเข้ามาไม่นาน) --Manop | พูดคุย - 19:40, 4 กุมภาพันธ์ 2007 (UTC)
ดูเพิ่มได้ที่ วิกิพีเดีย:สภากาแฟ (โครงการวิกิพีเดีย)#เตือนก่อกวนส่งผลกับคนอื่น (สำหรับผู้ไม่ล็อกอิน)

การติดป้ายของน้องบอท

เอ่อ มันติดป้าย {{ไม่ได้ระบุ}} กับภาพจากคอมมอนส์ด้วยอ่ะครับ พอจะเข้าใจว่าบอทมันคงหาไม่เจอ แต่ว่ามีวิธีแก้ยังไงมั้ยครับ (ไม่ว่าจะเป็นเวลาที่เอาภาพมา หรือที่ตัวบอทน่ะครับ) kinkkuananas 06:29, 6 กุมภาพันธ์ 2007 (UTC)

ขอบคุณครับ ที่แจ้งให้ทราบ ปกติจะข้ามหน้าที่มาจากคอมมอนส์ ยกเว้นหน้าที่มีการเขียนเนื้อหาเพิ่มเติม เดี๋ยวจะลองหาวิธีแก้ดูครับ --Manop | พูดคุย - 07:38, 6 กุมภาพันธ์ 2007 (UTC)

สวนสาธารณะ

ขอบคุณคุณมานพที่ช่วยเอาข้อความกลับคืนมาละยังแยกเรื่องให้ด้วย ความจริงไม่ได้เผลออะไรหรอกครับ โดนขึ้นป้ายว่าไม่เป็นสารานุกรม มีข้อผิดพลาดอะไรต่อมิอะไรมาก ตกใจก็เลยมึนมากไปหน่อยและยังไม่มีเวลาจึงคิดว่าลบออกไปก่อน มีเวลาจะกลับมาดูและปรับปรุงใหม่ให้ดีขึ้น ขอบคุณมากที่ช่วยดูให้ Heuristics 16:20, 6 กุมภาพันธ์ 2007 (UTC)

ก่อกวน

ไอพี 202.28.180.201 เท่าที่ดูอยู่ ก่อกวนหลายครั้งมากเลยค่ะ--Se:Rin | พูดคุย - 07:45, 8 กุมภาพันธ์ 2007 (UTC)

ตารางจำแนกพันธุ์

สวัสดีค่ะ ^_^ มีเรื่องอยากสอบถามหน่อยค่ะเกี่ยวกับตารางจำแนกพันธุ์สัตว์และพืช เท่าที่ตรวจสอบดูเห็นการเขียนตารางจำแนกพันธุ์ มีทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ตอนแรกตั้งใจว่าจะเปลี่ยนตารางจำแนกพันธุ์สัตว์และพืชให้เป็นภาษาไทยเหมือนกันทั้งหมด แต่เห็นที่คุณ Manop ย้อนกลับตารางจำแนกพันธุ์งูไป เลยชักไม่แน่ใจซะแล้ว สอบถามหน่อยนะคะเพื่อความชัวร์ ขอบคุณค่ะ--Se:Rin | พูดคุย - 00:42, 9 กุมภาพันธ์ 2007 (UTC)

ตารางจำแนกพันธุ์ จะใช้ภาษาอังกฤษ หรือไทยก็ได้ครับ เพราะเป็นตารางเดียวกัน คือไม่ว่าจะเป็น {{ตารางจำแนกพันธุ์}} หรือ {{Taxobox}} จะแสดงผลเหมือนกันครับ แต่ที่เปลี่ยนไปในเรื่องงูอันนั้นจะเป็นตารางรุ่นเก่าที่มีการใช้ตัวแปรหลายตัวครับ --Manop | พูดคุย - 04:39, 9 กุมภาพันธ์ 2007 (UTC)
  • รบกวนสอบถามอีกสักข้อนะคะ พอดีจะจัดการกับงูให้เสร็จเรียบร้อย แต่เท่าที่ตรวจสอบดูหมวดหมู่ งูถูกจัดให้เป็นสัตว์เลี้ยงด้วยเหรอคะ?--Se:Rin | พูดคุย - 01:53, 14 กุมภาพันธ์ 2007 (UTC)

tsu

สวัสดีค่ะ เราก็ไม่รู้จะว่ายังไงดี เพราะมันไม่มีหลักเกณฑ์ที่แน่นอน เวลาเขียนเป็นภาษาไทยมันเลยเขียนได้หลายแบบค่ะ แถมไม่ผิดด้วย อย่าง Natsumi จะเป็น นะสึมิ นาสึมิ นัตสึมิ นัทสึมิ นัตซึมิ หรือ นัทซึมิ ก็ได้ทั้งนั้น เวลาอ่านนิยายแปลของญี่ปุ่น เคยเจอ นะท์สึมิ นัตสุมิ และ นัตซุมิ ด้วย (มึนไหมคะ - -") ถ้าคุณ Manop จะใช้เป็นหลักการถอดเสียงในวิกิฯ เราว่าคงต้องคุยกับท่านอื่นๆ อีกทีค่ะ

จริงสิ ส่วนตัวเราจะชอบแทนเสียง su ด้วย ส.เสือ และแทน zu ด้วย ซ.โซ่ เพราะติดจากการถอดเสียงตามภาษาอังกฤษน่ะค่ะ แต่เท่าที่เคยเห็น นักแปลระดับอาจารย์บางท่านจะถอดเสียงกลับกับเราแฮะ คือ su เป็น ซ.โซ่ และ zu เป็น ส.เสือ เรื่องนี้คุณ Manop มีความเห็นยังไงบ้างคะ เผื่อเราจะได้ปรับการถอดเสียงของตัวเองใหม่ --Piggy 06:17, 9 กุมภาพันธ์ 2007 (UTC)

ฮอกไกโดเป็นสำเนียงไทยค่ะ เราเดาเองว่าปกติ เวลาเห็นตัว o ส่วนใหญ่ก็ต้องออกเสียงเป็น ออ ไว้ก่อนอยู่แล้ว เพราะมันติดมาจากภาษาอังกฤษไงคะ อย่างเช่น mon, kon ส่วนใหญ่จะเห็นชอบอ่านว่า มอน, คอน กัน (เราด้วย) แต่ภาษาญี่ปุ่นไม่มีเสียง ออ มีแต่ โอะ เขาก็เลยออกเสียงเป็น มง, คง ไป ฮกไกโดก็เหมือนกัน คิดว่าคงไม่ต้องเปลี่ยนชื่อบทความหรอกค่ะ แค่กำกับการออกเสียงตามสำเนียงญี่ปุ่นไว้ด้วยก็พอมั้ง
...คงยังต้องปวดหัวกันต่อไปนะคะ กับเรื่องเสียงภาษาญี่ปุ่นนี่ ชวนมึนจริงๆ น่ะแหละ สู้ต่อไปทาเคชิ --Piggy 06:53, 9 กุมภาพันธ์ 2007 (UTC)
อ๋อ เป็นอย่างนี้เอง ขอบคุณครับ --Manop | พูดคุย - 06:54, 9 กุมภาพันธ์ 2007 (UTC)

บอตคุง

ขอบคุณมากๆครับ ได้แรงบัลดาลใจจากน้องบอต ^_^ คุณมานพต้องการอะไร บอกได้นะครับ --Jutiphan | พูดคุย - 13:00, 9 กุมภาพันธ์ 2007 (UTC)

ขอความร่วมมือให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับวิกิพีเดียไทยค่ะ

สวัสดีค่ะคุณ Manop ดิฉันผู้ใช้:Tummy ขอรบกวนเวลาของคุณสักเล็กน้อยนะคะ เนื่องจากดิฉันกำลังทำวิทยานิพนธ์เกี่ยวกับ "วิกิพีเดียไทย" ในหัวข้อ “สารานุกรมวิกิพีเดียภาษาไทยกับการสื่อสารความรู้สู่สาธารณะ” ซึ่งจำเป็นต้องสัมภาษณ์ผู้ใช้เพื่อเก็บข้อมูลในการวิจัย และเนื่องจากคุณเป็นผู้ดูแลระบบซึ่งมีความสามารถในการใช้งานสูง รวมถึงได้เห็นแง่มุมต่างๆ ของวิกิพีเดียไทยมากกว่าผู้ใช้ทั่วไป ดิฉันจึงขอความร่วมมือคุณในการให้สัมภาษณ์ เพื่อแบ่งปันข้อมูลที่มีประโยชน์แก่คนทั่วไปค่ะ โดยขอสัมภาษณ์ผ่านโปรแกรมสนทนา หรือทางโทรศัพท์ ตามความสะดวกของคุณค่ะ

ซึ่งหากคุณ Manop สนใจให้ความร่วมมือ กรุณาตอบกลับที่หน้า คุยกับผู้ใช้:Tummy นะคะ ซึ่งดิฉันจะทิ้งคอนแทคไว้ให้ที่หน้านั้นด้วยค่ะ หวังว่าจะได้รับความช่วยเหลือ และความร่วมมือนะคะ ขอบคุณมากค่ะ :) - -TuMmY- - 18:53, 10 กุมภาพันธ์ 2007 (UTC)

จัดหมวดหมู่ +sortkey +บอตคุง

สวัสดีครับ ขณะนี้ ผมเองพยายามออกแบบการจัดเรียงหมวดหมู่ของบอตคุง เพื่อเข้ามาช่วยปัญหานี้ ที่มีเดียวิกินั้นยังไม่ได้แก้ไข โดยระบบที่ผมวางไว้ขณะนี้คืออย่างในกรณี "โดราเอมอน" บอตจะทำการใส่ sortkey เป็น "ดโร(สระอา)เอมอน" แต่กรณีสำหรับ "เคียว" นั้นบอตจะแก้เป็น "คเ(สระอี)ยว" และหากเป็นกรณี "เหมา" บอตจะแก้เป็น "หเมา"

ผมจึงจากขอความคิดเห็นเพิ่มเติม เกี่ยวกับการจัดการ sortkey เพื่อช่วยเหลือการออกแบบการทำงานของบอต โดยเป็นวิธีที่ไม่ยากเกินไป(ทั้งสำหรับคนเองและบอต) รวมถึงเป็นระบบที่สามารถกำหนดการออกแบบเพื่อสั่งทำงานได้ทุกบทความครับ --Jutiphan | พูดคุย - 22:13, 10 กุมภาพันธ์ 2007 (UTC)

ชื่อภาษาเยอรมัน

สวัสดีค่ะ พอดีเราได้เปลี่ยนชื่อบทความที่คุณ Judgement เขียนเอาไว้ จากชื่อเดิมเป็น อิลยาสฟีล ฟอน ไอนซ์เบิร์น (Illyasviel von Einzbern) เพราะออกเสียงแบบภาษาเยอรมัน แต่แก้ไปแก้มา ชักงงซะแล้วว่าแก้ถูกรึเปล่า จำได้ว่าที่เคยเรียนมา + ไปอ่านในหน้าการเขียนคำทับศัพท์ภาษาเยอรมัน bern น่าจะออกเสียงเป็น แบร์น มากกว่า ส่วนชื่อ Illyasviel ก็เริ่มไม่มั่นใจว่าต้องอ่าน อิลยาสฟีล หรือ อิลเลียสฟีล กันแน่ ตอนนี้เลยยังไม่กล้าแก้อีก เดี๋ยวจะไปกันใหญ่ คุณ Manop มีความเห็นว่ายังไงคะ?

ป.ล. ขอโทษนะคะ อะไรๆ ก็ถามคุณ Manop หมด แต่ช่วงนี้ชาววิกิที่รู้ภาษาเยอรมัน ไม่ค่อยมีใครเข้ามาเขียนเลยอ้ะ ^ ^; --Piggy 10:04, 12 กุมภาพันธ์ 2007 (UTC)

ฮะฮะ อยากจะตอบเหมือนกันครับ แต่กลัวตอบผิด เดี๋ยวถ้าผมเจอคนอื่นที่รู้เดี๋ยวจะถามให้ละกันครับ :) --Manop | พูดคุย - 18:47, 12 กุมภาพันธ์ 2007 (UTC)

อาวปายหนึ่งบดรับวันวาเลนไท

ขอ รักกันพันเกี่ยวให้เหนียวแน่น
ให้ ควงแฟนแสนชื่นไม่ขื่นขม
รัก หอมหวนยวนเย้าเคล้าอารมณ์
กัน เชยชมชอบเธอในดวงใจ
เพราะ หมายมั่นมากมิตรจิตระโหย
ฉัน กอบโกยกุหลาบมากองให้
มี ความรักปักลึกนึกซึ้งใน
เธอ จะรับไว้ได้ไหมเล่าเธอ

--Bond the Magic Dragon lived by the Sea 18:02, 13 กุมภาพันธ์ 2007 (UTC)

หัวใจ+++สคริปต์จัดให้

สวัสดีครับคุณ Manop และสุขสันต์วันวาเลนไทน์ครับ ผมขอโชคดีและสมหวังทุกสิ่งทุกอย่าง จนมีเวลามาช่วยในวิกิพีเดียต่อไปนานเท่านาน อิๆ เนื่องในโอกาสพิเศษนี้ผมจึงอยากจะขอแจ้งความสามารถใหม่ล่าสุด ในสคริปต์จัดให้ 2.90 ซึ่งได้เพิ่ม แถบซ้าย ขึ้นมาซึ่งก็คือกล่องเครื่องมือเสริมในสคริปต์จัดให้นั้นเอง โดยไว้บรรจุความสามารถใหม่ สำหรับผู้ใช้สคริปต์จัดให้ทุกท่าน อย่าง แสดงรายชื่อลิงก์แดง ตรวจสอบลิขสิทธิ์ (เลือกข้อความและกดปุ่ม จะทำการค้นหาที่กูเกิล) เปลี่ยนทางมาที่นี่ (เรื่องชื่อบทความที่จะเปลี่ยนทางมาบทความนี้) ซึ่งจะได้มีของเล่นใหม่ๆ ให้ลองเล่นกันบ้างนะครับ เพราะช่วงนี้ และหลังจากนี้อาจจะไม่ได้อัปบ่อย เพราะมาทำบอตคุงแทน และสุดท้าย ผมขอแถม หัวใจ ให้นะครับ เพราะสคริปต์จัดให้ ทำด้วยใจเลยนะ ^_^ --Jutiphan | พูดคุย - 06:38, 14 กุมภาพันธ์ 2007 (UTC)
  • สวัสดีวันวาเลนไทน์ย้อนหลัง 1 วันค่ะ ^_^--Se:Rin | พูดคุย - 04:23, 15 กุมภาพันธ์ 2007 (UTC)

ขำกลิ้งลิงกับหมา

ขำกลิ้งลิงกับหมา เป็นรายการบันเทิงทางช่อง 9 ส-อา สามทุ่ม ดูส่วนหัวนิดหน่อยแล้ว น่าจะเป็นสารานุกรมได้ ทำไมถูกลบละครับ--Bond the Magic Dragon lived by the Sea 17:46, 14 กุมภาพันธ์ 2007 (UTC)

เห็นมีป้ายแจ้งลบด้วย + เนื้อหาสั้นมากด้วย ยังไงคุณ Bond the Magic Dragon lived by the Sea เขียนเพิ่มได้ครับ --Manop | พูดคุย - 18:11, 14 กุมภาพันธ์ 2007 (UTC)

ช่วยดูหน่อย: วิกิพีเดียไทยกำลังล้มเหลว

อยากได้ความเห็น: วิกิพีเดีย:สภากาแฟ (โครงการวิกิพีเดีย)#วิกิพีเดียไทยกำลังล้มเหลว - Thai Wikipedia is Failing. - Patiwat 21:11, 14 กุมภาพันธ์ 2007 (UTC)

ครับ คุณ Patiwat ไม่ใช่คนแรกที่บอกนะครับ ปีก่อนก็มีคนอื่นบอกมา สองปีก่อนก็มีคนอื่นบอกมา ก็ต้องรอดูกันต่อไปครับ เพราะคนที่บอกก่อนหน้าก็ทิ้งวิกิพีเดียไปแล้ว หวังว่าปีหน้าคุณ Patiwat คงไม่ทิ้งวิกิพีเดียไทยไปเหมือนที่ผ่านมานะครับ (ที่บอกว่าล้มเหลวแล้วก็จากไป) ความล้มเหลวอาจจะหาตัววัดยากนะครับ ก็ต้องดูว่าแล้วแต่ความคิดของแต่ละคน แต่ถ้าเทียบตามสถิติแล้วค่อนข้างดีขึ้นนะครับ ไม่ว่าคนไทยใช้เยอะขึ้น และอีกหลายๆ อย่าง --Manop | พูดคุย - 21:18, 14 กุมภาพันธ์ 2007 (UTC)

ดูให้แล้วนะ นะ ไม่ต้องไปเชื่อ Patiwat จนกระทั่งมาลบหน้าโครงสร้างวัดอีกล่ะ หลังจากพักร้อนแล้วจะมาเขียนต่อให้นะ นะ ตอนนี้ถ่ายภาพวัดต่างๆ ได้ครบเรียบร้อยละ กำลังทำให้มันมีขนาดเท่าๆกัน พอจะอับโหลดขึ้นไปในวิกิพีเดียได้ ไม่มีปัญหาเรื่องลิขสิทธิ์ด้วย นะ นะ ทำแล้วมอบให้วิกิพีเดียเลยด้วยแหละ นะ นะ

จะไปเอามาตรฐานอะไรกันมากมาย ทำแบบนี้แหละดีแล้ว คนอ่าน คือคนเขียน แล้วคนเขียนก็เป็นคนอ่าน

Patiwat คงไม่ทำให้เสียกำลังใจ คงไม่ทำให้หมดกำลังใจ นะ นะ

หากท้อแท้ ก็ไปดูพระสมเด็จจิตรลดาได้ นะ นะ อย่างมากก็ได้แค่ปิดทองหลังพระ นะ นะ --nantadej

ผมไม่คิดว่า วิกิฯไทย ล้มเหลวนะครับ ถ้าล้มเหลวก็คงไม่ได้อยู่กันมาถึงป่านนี้ อาจจะมีคนรู้จักน้อยเมื่อเทียบกับเว็บอื่น อาจเพราะขาดประชาสัมพันธ์ แต่นั่นก็ไม่ได้หมายวามว่าล้มเหลว ถ้าคนเข้าเยอะสิครับ ล้มของจริง (เซิร์ฟเวอร์ล้มไง อ้าว เขาเรียก ล่ม หรอกเหรอ แป่ว โหะๆๆๆ แกล้งโง่ตลกฝืด) เอาละ อย่างไรผมก็ยังขอเป็นส่วนหนึ่ง ทั้งฝ่ายหาและฝ่ายเขียน(ถ้ามีเวลา)กันต่อไป เอาใจเชียร์นักเขียนทุกท่านและเจ้าของเว็บฯครับ Sirius 07:22, 9 มีนาคม 2007 (UTC)

ตรวจลิขสิทธิ์

ดีเหมือนกันครับ เดี๋ยวจะทำการเพิ่มไปในสคริปต์จัดให้ ขอบคุณครับ --Jutiphan | พูดคุย - 17:27, 17 กุมภาพันธ์ 2007 (UTC)

ผมได้เพิ่มความสามารถนี้ไปในรุ่นล่าสุด 2.94 เรียบร้อยแล้วนะครับ หากมีปัญหา หรือคำแนะนำเพิ่มเติม ก็แจ้งได้นะครับ --Jutiphan | พูดคุย - 21:24, 17 กุมภาพันธ์ 2007 (UTC)


ภาพที่ไม่ได้ใช้

คุณช่วยดูหน่อยครับ ว่าลบภาพที่ไม่ได้ใช้อย่างไร เพราะมีภาพเจ้าน้อย จากหน้า เจ้าอุตรการโกศล น้อยศุขเกษม ณ เชียงใหม่โดนลบไปด้วย Liger ( ~ /|\ ~ ) 00:29, 18 กุมภาพันธ์ 2007 (UTC)

อันนี้ภาพซ้ำกับในคอมมอนส์ครับ เลยลบในเซิร์ฟเวอร์วิกิพีเดียไทยไป --Manop | พูดคุย - 05:43, 18 กุมภาพันธ์ 2007 (UTC)

พืชพิษ+ภาพที่ใช้ในตารางจำแนกพันธุ์

สวัสดีค่ะ มีเรื่องอยากสอบถามสักสองข้อค่ะ เรื่องแรกคือ ถ้าเราเขียนบทความเกี่ยวกับสัตว์ที่สามารถแยกชนิดออกไปได้อีกหลายชนิด เช่น งู นก เสือ ม้า ฯลฯ ในตารางจำแนกพันธุ์ ภาพที่ใช้จะเป็นภาพของสัตว์ในชนิดนั้นแต่แยกประเภทออกมา เช่น งู ภาพที่ใช้เป็นงูเห่าอินเดีย ชื่อทวินามด้านล่างของตารางจำแนกพันธุ์ ไม่ต้องใส่ใช่มั้ยคะ? จะใส่ก็ต่อเมื่อเป็นบทความที่เกี่ยวกับสัตว์ชนิดนั้น ๆ เช่น งูเห่า ชื่อทวินามคือ Naja-naja (งงหรือเปล่า?) เพราะมานั่งไล่ ๆ ดูแล้วก็เริ่มงงเหมือนกันค่ะ

ครับ ชื่อทวินามของสัตว์แต่ละชนิด ก็จะมีชื่อวิทยาศาสตร์เฉพาะของตัวเองแล้ว

ส่วนเรื่องที่สองคือ สนใจจะเขียนพืชพิษค่ะ แต่พืชพิษเหล่านี้ส่วนมากเป็นไม้ดอกไม้ประดับซะนี่ เช่น ลั่นทม ยี่โถ ชงโค พวกยางมีพิษต่อระบบโลหิตค่ะ ยางลั่นทมทำให้ผู้หญิงแท้งได้ ปัญหาก็คือบทความเหล่านั้นมีอยู่แล้ว จะแยกออกมายังไงดีคะเพื่อให้เชื่อมโยงเกี่ยวกับพืชพิษได้ ขอคำแนะนำด้วยค่ะ ^_^--Se:Rin | พูดคุย - 03:12, 18 กุมภาพันธ์ 2007 (UTC)

เรื่องพิษของแต่ละพืช ก็เขียนรวมในพืชนั้นๆครับ --Manop | พูดคุย - 05:45, 18 กุมภาพันธ์ 2007 (UTC)

วิกิพีเดีย

ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดไช้ครับ

เอ้อ ผมอยากจะแก้ไขหมวดหมู่กฎหมาย ไม่ทราบว่าผมจะแก้ยังไงและแก้ได้ไหมครับ เพราะผมรู้สึกว่ามันผิดน่ะ แต่ไม่รู้ว่าแก้ยังไง

คือจริง ๆ ถ้าจะให้มันเป็นระเบียบมันต้องแบ่งหมวดเป็น กฎหมาย(นิยาม) ต่อไปเป็นประวัติศาสตร์กฎหมาย นิติปรัชญา และกฎหมายที่ใช้บังคับในปัจจุบัน

ต่อมา แยกกฎหมายที่ใช้บังคับในปัจจุบันออกเป็น กฎหมายเอกชน กฎหมายมหาชน กฎหมายระหว่างประเทศ

กฎหมายเอกชน แยกเป็นกฎหมายแพ่ง กฎหมายพาณิชย์ กฎหมายทรัพย์สิน แยกอีกเป็นหมวดหมู่ย่อย ที่ดิน (อสังหาริมทรัพย์)เช่น กฎหมายอาคารชุด ส.ป.ก. ผังเมือง ฯลฯ และสังหาริมทรัพย์ (ทรัพย์สินทางปัญญา และอื่นๆ)

กฎหมายมหาชน พวกกฎหมายปกครอง รัฐธรรมนูญ (บางส่วนจะมีความสัมพันธ์กันกับกฎหมายเอกชน)

เฮ้อ....ผมไม่มีปัญญาแก้ตอนนี้หรอกครับ เพราะผมไม่มีเวลาจัดมัน แต่มันดูแล้วไม่เป็นระเบียบ แต่ถ้าคิดว่าจะให้หัวข้อขึ้นหมดแล้วเรียงลำดับอักษรมันหาง่ายก็คงได้นะ ผมพูดมานานแล้วว่าจะแก้แต่ไม่ได้แก้สักที..ขอให้มีความสุขครับ

ปล. ผมไม่อยากให้มีคนพูดว่าที่โอเคที่สุดในวิกิคือสารานุกรมการ์ตูน เพราะฉะนั้น ผมอาจจะใช้เวลาเป็นชาติในการแก้ไข แต่ผมจะค่อย ๆ แก้นะครับ สำหรับผม อาจจะได้สามเดือนหรือครึ่งปีต่อหนึ่งบท..บทความเชิงวิชาการทางด้านกฎหมายที่มีคุณภาพ ต้องบอกตรง ๆ ว่ามันจะเขียนยากมาก คนที่เขียนเขาจึงเขียนลงวารสารไม่ได้เขียนลงวิกิมากนักที่เห็น ๆ จึงเป็นโครงเสียส่วนใหญ่ครับ Sharky 05:12, 20 กุมภาพันธ์ 2007 (UTC)

เรื่องจัดหมวดหมู่ สามารถดูได้ที่ วิกิพีเดีย:การจัดหมวดหมู่ ครับ อย่างวิธีจัดหมวดหมู่คือ (ผมก็ไม่ค่อยรู้เรื่องกฎหมายนะครับ) อย่างถ้าเราต้องการให้ หมวดหมู่ A1, A2, A3 อยู่ในหมวดหมู่ A ในหน้าของ A1, A2, A3 ก็ใส่คำว่า [[หมวดหมู่:A]] และทางโปรแกรมจะจัดให้อัตโนมัติครับ และถ้าต้องการให้ A1A อยู่ใน A1 ก็ทำคล้ายกันคือ ในหน้า A1A ก็ใส่คำว่า [[หมวดหมู่:A1]] และ A1A ก็จะถูกจัดอยู่ใน A1 และถูกจัดอยู่ใน A อีกทีครับ ถ้ามีเรื่องให้ช่วยติดต่อได้เสมอครับ แต่อาจต้องแนะนำผมหน่อยทางด้านกฎหมายครับ --Manop | พูดคุย - 05:55, 20 กุมภาพันธ์ 2007 (UTC)

ขอบคุณมากครับ จะลองดู (หาเรื่องแล้วสิเรา..) กฎหมายมันเข้าใจยากนิดนึง ถ้าไม่ได้ยุ่งกับมันบ่อย ๆ ก็จะไม่ค่อยเข้าใจมัน แต่ถ้าเข้าใจมัน มันก็ค่อนข้างจะเป็นเพื่อนที่น่ารักนะครับ ผมเองก็ยังไม่เข้าใจมันทั้งหมด กฎหมายในประเทศไทยมีจำนวนมหาศาลมากครับ เอาที่ที่เป็นปัญหาในปัจจุบัน กฎหมายเกี่ยวกับที่ดินอย่างเดียว ในระดับพระราชบัญญัติมีมากกว่ายี่สิบฉบับ และมีขอบข่ายทับซ้อนกันจำนวนมาก เช่น อุทยาน ป่าสงวน ส.ป.ก. นิคมอุตสาหกรรม นิคมสหกรณ์ นิคมสร้างตนเอง เขตหวงห้าม เป็นเรื่องน่าเหลือเชื่อ ที่บางครั้งมันอยู่ใกล้กันหรือทับกันโดยไม่น่าจะเป็น กฎหมายลิขสิทธิ์ สิทธิบัตร เครื่องหมายการค้า สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ เหล่านี้ก็เป็นทรัพย์สินทางปัญญาที่ใกล้เคียงกันและบางครั้งขอบข่ายทับซ้อนกัน กฎหมายอื่นที่ใกล้เคียงกันและอาจซ้อนกันก็มีจำนวนมาก การเขียนบทความจึงต้องตั้งสติอย่างมาก กฎหมายเอกชนและกฎหมายมหาชน เจ้าหน้าที่ของรัฐบางส่วนยังเข้าใจคลาดเคลื่อนอยู่ ซึ่ง..คุณManop อาจจะกลายเป็นผู้เชี่ยวชาญหลังจากให้คำปรึกษากับผมได้ครับ ฮา.. ผมจะพยายามเขียนไม่ให้เป็นตำรา เนื่องจากผมมีเวลาว่างน้อย และการเขียนบทความเหล่านี้ต้องการการอ้างอิง ผมจึงอาจต้องใช้เวลาเขียนมันนานมากอาจจะหลายเดือนหรือเป็นปี.. เพราะผมมานั่งจิ้มไปเรื่อยตามที่จำได้แบบในหน้าพูดคุยไม่ได้ ส่วนศึกวิหารเทพเจ้าของผม ก็คงใช้เวลาใกล้เคียงกัน ถ้าไม่มีใครรำคาญมาเขียนต่อก่อน

ปล. ขอให้มีความสุขมาก ๆ และมีรอยยิ้มมากขึ้นทุกวัน และเพิ่มเป็นสองเท่าในวันรุ่งขึ้นครับ (ในขนาดที่กรามรับได้)Sharky 06:16, 20 กุมภาพันธ์ 2007 (UTC)

GNOME กโนม

สวัสดีครับ คุณมานพ รบกวนช่วยดูบทความ GNOME หน่อยครับ เห็นได้เปลี่ยนมาเป็นชื่ออังกฤษอีกครั้ง ซึ่งเห็นคุณ o80 ได้สอบถามที่หน้าผู้ใช้แล้ว แต่ไมได้รับการตอบรับ จึงอยากให้คุณมานพช่วยดูอีกทีครับ ขอบคุณครับ --Jutiphan | พูดคุย - 21:07, 20 กุมภาพันธ์ 2007 (UTC)

Enix

สวัสดีค่ะ เรื่อง Enix นี่ ไม่ทราบว่าปกติสำเนียงภาษาอังกฤษเขาออกเสียงยังไงอ่ะคะ ^ ^; ส่วนตัวเราอยากให้ยึดตามแบบนั้นแล ขอโทษนะคะที่ตอบแบบไม่ได้ช่วยอะไรเล้ย

(เพิ่มเติม) ที่จริงเราติดเรียก อีนิกซ์ มานานแล้ว แต่เมื่อเร็วๆ นี้ได้ลองถามรุ่นพี่เกี่ยวกับเสียง e (อังกฤษ) เพราะเราค่อนข้างงงว่าเวลาไหนควรออกเสียง เอ เวลาไหนควรออกเสียง อี ซึ่งรุ่นพี่เราก็บอกว่า พวกคำ 2-3 พยางค์ จะออกเสียงเป็น เอ ส่วน 4 พยางค์ขึ้นไป ก็จะเป็น อี ซึ่งถ้าเกิดเป็นแบบนี้จริงๆ อ่านว่า เอนิกซ์ ก็คงถูกแล้วมั้งคะ --Piggy 14:23, 21 กุมภาพันธ์ 2007 (UTC)

ผมเองก็มีปัญหาอ่านผิดๆ ถูกๆ บ่อยนะครับ ในภาษาอังกฤษ ไม่รู้ว่าคำไหนอ่านยังไง ส่วนใหญ่ต้องมานั่งเปิดดิกฟังคำอ่านเอา อย่างบางคำ ก็ไม่ค่อยมีกฎตายตัวเท่าไร อย่าง
  • ตัวออกเสียง [เอ] egg, elf, epic, episode, energy, evolution
  • ตัวออกเสียง [อี] อย่าง elect, election, electric, evangel, evangelical

ส่วนใหญ่ก็จะเปิดดิกเอาเพื่อความชัวร์นะครับ สงสัยต้องรอผู้รู้มาตอบ ^_^ --Manop | พูดคุย - 18:23, 21 กุมภาพันธ์ 2007 (UTC)

หลังจากไปตั้งคำถามในวิกิอังกฤษมา ได้ข้อสรุป (ที่ไม่ค่อยช่วยเท่าไร) ว่า
เสียงแต่ละสำเนียง อังกฤษอเมริกัน /อังกฤษบริติช หรืออังกฤษอื่น ก็อ่านต่างกันครับ
เช่น elect, election, electric
อังกฤษอเมริกัน - [อี]
บริติชอเมริกัน - [เอ]
การแยกพยางค์
คำที่แยกพยางค์ เป็น e ตัวเดียวจะอ่าน [อี] e-van-gel, e-van-gel-i-cal
คำที่แยกพยางค์ แล้ว e ร่วมตัวอื่นจะอ่าน [เอ] ep-ic, ep-i-sode, en-er-gy
การ stress เสียง ก็จะคล้ายกับข้างบน คือคำที่ e แยกออกมาจะ stress ตัวที่สอง ขณะที่ตัวอ่าน stress ตัวแรก
--Manop | พูดคุย - 05:10, 22 กุมภาพันธ์ 2007 (UTC)

TonyM

ผมคิดว่าบัญชีผู้ใช้นี้กำลังถูกใช้โดยคนอื่นที่อาจเป็นของคนในกลุ่มเพื่อนของ SamuJ กับ CraigB ที่เข้ามากลั่นแกล้งโดยพยายามให้บัญชีผู้ใช้ทั้งสอง (หรือสาม) โดนแบน เพราะผมเห็นแว้บๆ ใน "ก่อกวน" เนื้อหาที่เขียนก็เกี่ยวกับการใส่ร้ายบัญชีทั้งสามนั้น--Bond the Magic Dragon lived by the Sea 18:50, 21 กุมภาพันธ์ 2007 (UTC)

ก่อนหน้านี้ผมเขียนในสภากาแฟนะครับ รู้สึกว่าบัญชีจะสร้างมาเรื่อยๆ ตอนแรกนึกว่าพวกที่ล็อกอินจะไม่ก่อกวนซะอีก --Manop | พูดคุย - 18:58, 21 กุมภาพันธ์ 2007 (UTC)

ปรับปรุงล่าสุด

ช่วยเปลี่ยน นางาซากิ เป็น จังหวัดนะงะซะกิ ในส่วนหัวของปรับปรุงล่าสุด ให้หน่อยได้ไหมครับ มันช่างสะกิดใจผมมาตั้งนานแล้ว--Bond the Magic Dragon lived by the Sea 06:35, 23 กุมภาพันธ์ 2007 (UTC)

ลืมขอบคุณ อะ ขอบคุณครับ--Bond the Magic Dragon lived by the Sea 06:41, 23 กุมภาพันธ์ 2007 (UTC)

ข้อความ ต้องการสัญญาอนุญาต

สวัสดีครับ ขอขอบคุณสำหรับคำแนะนำ ซึ่งผมได้ทำการปรับเปลี่ยนแล้ว นอกจากนั้นยังปรับรูปแบบโดยแบ่งเป็นส่วนๆ เพื่อให้ผู้ใช้ใหม่อ่านง่ายขึ้น โดยสามารถดูข้อความ และปรับแต่งเพิ่มเติมได้ที่ แม่แบบ:ต้องการสถานะภาพ และ แม่แบบ:ต้องการสถานะภาพ2 ครับโดยบอตคุงจะดึงแม่แบบดังกล่าวมาใช้งานตามความเหมาะสมโดยอัตโนมัติ

ส่วนเรื่องความเข้าใจ และตัวอย่าง คงต้องปรับเปลี่ยนกันไปครับ ในหน้านโยบาย และหน้าอื่นๆ ซึ่งผมเองก็ได้เพิ่งเพิ่มวิธีการใส่ไปในหน้า รายชื่อป้ายสถานะ หรือว่าอีกหน่อยต้องทำภาพแอนิเมชันเป็นตัวอย่าง หุๆๆๆ --Jutiphan | พูดคุย - 13:35, 23 กุมภาพันธ์ 2007 (UTC)

สงสัยครับ สงสัย

1.คืออยากใส่กรอบข้อมูลในบทความน่ะครับ แต่ไม่แน่ใจว่าใช้คำสั่งยังไง พอจะแนะนำบทความที่เป็นตัวอย่างได้มั้ยครับ? ถ้าได้ชนิดที่มีกรอบขนาดไม่เท่ากันจะดีมากครับ (ประมาณว่ากรอบแรกมีบรรทัดเดียว กรอบหลังๆมีสี่บรรทัด) 2.คือจะอัพรูปหนูวิกิเปะ(จะเรียกแบบนี้อ่ะ)เพิ่มจากen:Wikipedia:Wikipe-tanน่ะครับ ไม่ทราบว่าใช้ข้อความลิขสิทธิ์อันไหนดีครับ?

ขอบคุณครับ Kuruni 06:30, 24 กุมภาพันธ์ 2007 (UTC)

กรอบข้อมูลคือแบบที่เห็นในบทความเกี่ยวกับหุ่นของญี่ปุ่นน่ะครับ อย่างในja:機甲兵น่ะครับ คือไม่แน่ใจว่าของญี่ปุ่นกับเราใช้คำสั่งเดียวกันรึเปล่าน่ะครับ Kuruni 12:53, 24 กุมภาพันธ์ 2007 (UTC)

ขอเชิญไปแสดงความคิดเห็นครับ

เนื่องจาก ได้มีผู้แสดงความคิดเกี่ยวกับบทความ ทัมโปโปะ ซึ่งเป็นบทความเกี่ยวกับกลุ่มนักร้องย่อยของมอร์นิงมุซุเมะที่ผมตั้งขึ้นมาว่า ชื่อบทความทัมโปโปะนี้ ควรจะเป็นชื่อบทความหลักของภาพยนตร์ตลกของญี่ปุ่นเรื่องหนึ่งที่ชื่อว่าทัมโปโปะ (ฉายเมื่อปีพ.ศ. 2528) เหมือนกันมากกว่า ซึ่งผมก็ไม่สามารถตัดสินได้ว่า บทความที่เกี่ยวกับภาพยนตร์เรื่องนั้นจะสามารถเป็นบทความหลักแทนบทความทัมโปโปะเดิมของผมได้เลยหรือไม่ เพราะผมไม่เคยรู้จักภาพยนตร์เรื่องนี้มาก่อน และไม่รู้ด้วยว่าความสำคัญของภาพยนตร์เรื่องนี้ต่อคนไทยมีมากน้อยแค่ไหนถ้าเปรียบเทียบกับกลุ่มทัมโปโปะที่เป็นบทความของผมด้วย

เลยอยากจะมาเชิญคุณ Manop ไปร่วมแสดงความคิดเห็นที่ พูดคุย:ทัมโปโปะ เกี่ยวกับประเด็นนี้ด้วยครับ

ขอบคุณครับ

ผู้ใช้:Glass mask 22:30, 24 กุมภาพันธ์ 2007 (UTC)

วิกิพจ

แม่แบบกล่องวิกิพจนานุกรมใช้อย่างไร--Bond the Magic Dragon lived by the Sea 07:48, 26 กุมภาพันธ์ 2007 (UTC)

แม่แบบ:วิกิพจนานุกรม ( {{วิกิพจนานุกรม}} ) กล่องนี้ (ตอนนี้)ไม่มีตัวแปรครับ ใส่เฉยๆครับ แล้วกล่องจะอ่านค่าชื่อบทความเป็นตัวแปรในการโยงและการแสดงผล แล้วก็มีคำสั่งอื่นที่เกี่ยวข้องที่ใช้โยงไปวิกิพจนานุกรม [[:wikt:__]] เช่น wikt:กิน --Manop | พูดคุย - 07:59, 26 กุมภาพันธ์ 2007 (UTC)

ผมเห็นของอังกฤษรูปสึกว่าจะใส่เพิ่มได้นะครับ งั้นผมแก้เพิ่มแล้วกัน--Bond the Magic Dragon lived by the Sea 08:26, 26 กุมภาพันธ์ 2007 (UTC)

พุดคุยวัดพระธรรมกาย

พี่นพลองดูด้านล่างสุดของพูดคุยหน่อยค่ะ...ที่ออกความเห็นเกี่ยวกับอนุตริยะไว้น่ะ--Se:Rin | พูดคุย - 05:54, 27 กุมภาพันธ์ 2007 (UTC)

Mitsubishi Motors

สวัสดีครับ พี่มานพ ผมเอง กำลังจะเริ่มเขียนเกี่ยวกับบริษัทรถ บริษัทนี้ครับ มิตซูบิชิ มอเตอร์ มีข้อสงสัยครับ การใส่รูปลงในบทความนั้น ทำอย่างไรครับ? ผมลอง [img]url[/img] แล้ว แต่ใช้ไม่ได้ครับ ตอนนี้ผมยัง งงๆ กับ Code บางตัวอยู่ กะว่าจะศึกษาให้ครบก่อน ค่อยเขียนนะครับ มาใหม่ครับ ความรู้ทางด้านรถยนต์ ผมพอจะรู้อยู่(ไม่น้อย)อยู่เหมือนกันครับ แต่ด้านคอมฯ ผมไม่ค่อยจะแตกฉานสักเท่าไหร่ ยังไงก็ฝากตัวด้วยนะครับ

ขอบคุณครับ--Eclipse | พูดคุย - 21:04, 27 กุมภาพันธ์ 2007 (UTC)

การสร้างหน้าผู้ใช้

พี่ครับๆ เรียนถามเรื่องการสร้างหน้าผู้ใช้หน่อยครับ ต้องศึกษาCode จากที่ไหน (ในเว็บ Wikipedia) หรือว่าต้องหาซื้อ่าน(จากหนังสือ) เอาเองครับ? แล้วก็พวก User bar (ในกล่องผู้ใช้) นี่ต้องสร้างเองหรือเปล่าครับ? หรือมีให้เลือก

ปล.ไปนอนก่อนนะครับ พรุ่งนี้มีสอบ เดี๋ยวเจอกัน(ในเน็ต)พรุ่งนี้เย็นครับ ปล.1มีMail Messenger หรือเปล่าครับ? ถ้ามี พอจะให้ได้ไหมครับ? เผื่อเวลาสอบถามจะได้ง่ายขึ้น ปล.2กรุณาช่วยวิจารณ์ หน้าที่ผมเขียนให้หน่อยครับ ว่าเป็นอย่างไร? ----->มิตซูบิชิ มอเตอร์ (ยังไม่เสร็จนะครับ จะพัฒนาต่อไปเรื่อยๆครับ รวมถึงจะเริ่มสร้าง+พัฒนาแบรนด์อื่นๆด้วยครับ)

ขอบพระคุณคร้าบบบบบบ--Eclipse 16:09, 27 กุมภาพันธ์ 2007 (UTC)

การปรับแต่งในสคริปต์จัดให้

สวัสดีครับ ผมอยากจะแจ้งว่า เริ่มต้นตั้งแต่รุ่น 3.0 สคริปต์จัดให้ได้ปรับโครงสร้างการตั้งค่าปรับแต่ง ซึ่งทำให้ค่าที่ตั้งต่างจากเดิมใช้งานไม่ได้ในรุ่นใหม่ โดยสามารถศึกษาได้ที่หน้าสคริปต์จัดให้ หากมีคำถามหรือต้องการความช่วยเหลือ พูดคุยได้นะครับ --

พระธาตุดอยสุเทพ

สวัสดีครับคุณมานพ พอดีเห็นภาพพระธาตุดอยสุเทพแล้วฉงนใจนิดหน่อยครับ คือ ไม่แน่ใจว่าเป็นองค์จำลองหรือองค์จริง เห็นว่าคุณมานพเป็นคนถ่ายจึงมาสอบถามครับ ถ้าคุณมานพยืนยันว่านี่เป็นองค์บนยอดดอยสุเทพจริง ผมจะเอาไปใส่ไว้ที่ อาณาจักรล้านนา และ จังหวัดเชียงใหม่ อย่างเดิมครับ (ขณะนี้ถอดออกมาก่อน) ยังไงต้องขอประทานโทษมา ณ ที่นี้ด้วย ที่ถือวิสาสะตีความไปก่อนว่าไม่ใช่องค์บนยอดดอย --ผู้ใช้:ทาญกิจเจีย 09:56, 2 มีนาคม 2007 (UTC)

อะครับ ถ่ายบนดอยสุเทพนะครับ --Manop | พูดคุย - 16:02, 2 มีนาคม 2007 (UTC)
ครับ งั้นค้องคาระวะเลยครับ.... ถ่ายได้สุดยอดมากๆ ไม่ติดหลังคาวิหารมาสักนิดเดียว --ผู้ใช้:ทาญกิจเจีย 16:06, 2 มีนาคม 2007 (UTC)ปล.เดี๋ยวเอาขึ้นคืนให้ครับ

บทความคุณภาพ - บทความคัดสรร

สวัสดีครับ คุณ Manop เนื่องจากตอนนี้การคัดเลือกบทความคัดสรรนั้นได้เปลี่ยนรูปแบบ (ที่มีการพูดคุยกันในสภากาแฟเมื่ออาทิตย์ก่อนหน้า) โดยรูปแบบใหม่จะเป็นการคัดเลือกต่อมาจาก “บทความคุณภาพ” ซึ่งทำให้ระบบการคัดเลือกจะเปลี่ยนเป็น

บทความธรรมดา → บทความคุณภาพ → บทความคัดสรร

ดังนั้น บทความที่คุณ Manop ได้ทำการเสนอ และ/หรือ ลงชื่อสนับสนุน พร้อมคำเสนอแนะ ในส่วนบทความคัดสรรนั้นได้ถูกย้ายไปที่หน้า วิกิพีเดีย:บทความคุณภาพ เพื่อทำการคัดเลือกให้เป็นบทความคุณภาพก่อน พร้อมกันนี้ จึงขอชักชวนเสนอ และ/หรือ คัดเลือกบทความที่เหมาะสมเพื่อเป็นบทความคุณภาพต่อไป อย่างไรก็ตาม คุณก็ยังสามารถเสนอชื่อบทความคัดสรรได้โดยเลือกจากบทความคุณภาพที่ได้รับการคัดเลือกแล้ว จึงเรียนมาเพื่อทราบ ถ้ามีคำถามเพิ่มเติม สอบถามได้ครับ ScorpianPK 05:57, 4 มีนาคม 2007 (UTC)

สถานีย่อย

สวัสดีครับคุณ Manop ...ผมก็สนใจที่จะให้มี สถานีย่อย:ดนตรี เหมือนกัน เนื้อหาก็วิกิไทยก็มีพอสมควร ผมขอร่วมอาสาด้วย 1 คน แต่เวลาว่างผมมีในช่วงเสาร์-อาทิตย์ ไม่รู้ว่าจะเพียงพอรึเปล่า Sry85 09:07, 4 มีนาคม 2007 (UTC)

เรียนคุณมานพที่นับถือ ตอนนี้ผมคอยดู บทความที่มีลิงก์โยงเข้าหามาก (ยังไม่ได้สร้าง)[1] ไปเข้าใจผิดกับ "สหภาพแอฟริกา" เพราะลืมเช็คกับบทความภาษาอังกฤษ และคุณมานพไช่วยแก้กลับให้ ผมเลยสนใจเรื่องราวนั่งทำจาก en wiki อยู่หลายชั่วโมงมาก ทำเสร็จไปประมาณ 70 % แต่สะเพร่าลืมบันทึก พอใส่ภาพโลโกฯ ที่ต้องอัปโหลดใหม่ เพราะภาพจากคอมมอนไม่ยอมขึ้น พอเห็นมีภาพขึ้นมาได้เลยเผลอขยายภาพดู ...เท่านั้นแหละครับหายวับไปหมดเลยเพราะ expired ผมกู้กลับไม่เป็นครับ ไม่ทราบว่าคุณมานพช่วยกู้ได้หรือไม่ เสียดายเวลา ถ้าทำได้จักขอบคุณยิ่ง

อนึ่ง ในหน้าพิเศษบทความที่มีลิงก์โยงเข้าหามาก (ยังไม่ได้สร้าง) ถ้ามีภาอังกฤษวงเล็บยืนยันไว้ด้วยก็น่าจะดีนะครับ จะได้ไม่เผลออีก ผมลองทำ สิมิวลา - Simula เพราะอยากรู้ว่าคืออะไรและทำไมถึงมีโยงถึงมากและไม่มีคนสร้างก็เลยทำเพราะอยากรู้อีก แต่ความรู้ทางโปรแกรมน้อยจึงฝากช่วยดูแก้ไขต่อให้ด้วยครับ ขอบคุณยิ่ง Heuristics 19:24, 4 มีนาคม 2007 (UTC)

โครงการบทความเฉลิมพระเกียรติ

วิกิพีเดีย:ร่วมเขียนบทความเฉลิมพระเกียรติ ทำกล่องผู้ใช้แล้วนะครับ และช่วยติดแม่แบบ {{บทความเฉลิมพระเกียรติ}}บทความกันนะครับ ทำให้ได้ 800 บทความ ก่อน พฤศจิกายน 2550 และช่วยเสนอแนวทางเผยแพร่เพิ่มเติมกันด้วย -- Liger ( ~ /|\ ~ ) คุยกันได้ 13:40, 5 มีนาคม 2007 (UTC)

ก็กะว่าจะโปรโมท โครงการซะหน่อยอ่ะครับ แต่ไปใส่หน้าอภิปรายก็ได้ครับ -- Liger ( ~ /|\ ~ ) คุยกันได้ 15:14, 5 มีนาคม 2007 (UTC)

ป้ายแจ่ม ดีครับ -- Liger ( ~ /|\ ~ ) คุยกันได้ 15:42, 5 มีนาคม 2007 (UTC)

น่าจะเพิ่มป้ายอีกแบบนะครับ แบบว่า บางบทความยังไม่ผ่านคุณภาพเลย แยกคนละหมวดจะได้รู้ว่า บทความเฉลิมพระเกียรติแบบผ่านคุณภาพ กับ แบบไม่ผ่านต้องปรับปรุง -- Liger ( ~ /|\ ~ ) คุยกันได้ 15:50, 5 มีนาคม 2007 (UTC)

คุยกันต่อได้ที่ คุยเรื่องแม่แบบ:บทความเฉลิมพระเกียรติ

โหวต

อ่านต่อที่ พูดคุย:จังหวัดฮกไกโด

ขอถาม: อ้างอิง บทความแปล ใช้อย่างไรดีที่สุด

แปลบทความจาก วิกิฯต่างประเทศ มาลง วิกิฯไทย ควรใช้วิธีอ้างอิงอย่างไร บ้าง* ? ใช้แม่แบบกี่ตัวดี ? จึงจะเหมาะสมที่สุด ขออภัยที่ถามส่วนตัว เพราะพยายามหาแล้ว แต่ไม่เจอ ที่เคยเขียนไปก็ mix มั่ว ไปทั้งนั้น และลืมหมดแล้ว ขอบคุณครับ

อ๋อ เจอแล้ว แต่ไม่รู้เข้าใจถูกไหม คือ

ถ้า วิกิฯภาษาอื่นมีแหล่งต้นฉบับ ให้ copy ต้นฉบับมา

หรือใช้วิธีที่ท่านเคยแนะนำ

<ref>ที่มาแหล่งอ้างอิง<ref>
<references />

แต่ถ้า วิกิฯภาษาอื่น นั้นไม่มีหรือไม่น่าเชื่อถือ แหล่งต้นฉบับ ให้ใช้

{{อ้างอิงวิกิภาษาอื่น}}

ใช่ไหมครับ --Sirius 08:33, 9 มีนาคม 2007 (UTC)

ครับใช้คำสั่ง <ref>_</ref> และตอนท้ายใช้ <references /> ที่ปรากฏในหน้า วิกิพีเดีย:การอ้างอิงแหล่งที่มา ส่วนบทความแปลจากวิกิอังกฤษ ตอนนี้ที่มีการพูดคุยกันคิดว่าจะไม่มีการอ้างอิงวิกิพีเดียกันเองครับไม่ว่าจากภาษาไหน --Manop | พูดคุย - 09:12, 9 มีนาคม 2007 (UTC)
แหะๆ ก็เข้าใจครับเข้าใจ สัจธรรมๆ ใครๆก็ไม่นิยมอ้างอิง วิกิฯ (รวมถึงวิกิฯเอง) เพราะมันเป็นสาธารณะ เลยเชื่อถือไม่ได้ในการเอาชื่อไปอ้างอิงงานวิชาการ

แต่ข้อความในวิกิฯนั้น เอาไปอ้างอิงได้ โดยอ้างชื่อต้นฉบับไปแทน อืม งานวิกิฯนี่ ไม่ใช่ปิดทองหลังพระนะ แต่ปิดทองตูดพระเลยนะท่าน 555 --Sirius 09:52, 9 มีนาคม 2007 (UTC)

สวัสดีครับ ขอแนะนำหน้าใหม่ ซึ่งจะแสดงสถานะภาพที่ถูกอัปโหลดล่าสุด เพื่อทำให้การตรวจสอบง่ายขึ้นกว่าเดิม โดยหน้าดังกล่าวจะได้รับการอัปเดตโดยอัตโนมัติ โดยบอตคุง ซึ่งผมคิดว่าจะช่วยในการตรวจสอบ และเห็นภาพรวมล่าสุดได้อย่างสะดวก และง่ายขึ้นกว่าเดิม หากมีคำถาม คำแนะนำ หรืออย่างไรแจ้งได้นะครับ --Jutiphan | พูดคุย - 19:44, 9 มีนาคม 2007 (UTC)