ผู้ใช้:Nantadej

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ภาพพระสมเด็จจิตรลดบนแสตมป์บนซองจดหมายที่กรมไปรษณีย์จัดพิมพ์ส่งไปยังบ้านทั่วประเทศ
พระสมเด็จจิตรลดา
พระสมเด็จจิตรลดา
พระสมเด็จจิตรลดา

วิกิพีเดียต้องการการบริจาคของคุณ กรุณาทำบุญกุศลวันนี้ วิกิพีดีย ขอตังค์อีกละ สองปีที่แล้วก็ขอตังค์ไปทีนึง นี่ขอตังค์อีกละ วันนี้วิกิพีเดียขอตังค์ได้ไป 3856593ดอลลาร์*35บาท คิดเป็นเงินไทย 134980755บาท หนึ่งร้อยสามสิบสี่ล้านเก้าแสนแปดหมื่นเจ็ดร้อยห้าสิบห้าบาทถ้วน วันที่ 20ธันวาคม 2551 ใช้เงินหมดภายในหนึ่งปี ใช้เงินวันละ 369810บาท สามแสนหกหมื่นเก้าพันแปดร้อยสิบบาทถ้วน สรุปว่าใช้เงินวันละสามแสนบาท ของยอดเงินบริจาค 3856593 บาท ในปีนี้

ตัวหนาพระสมเด็จจิตรลดา

ประเทศไทย ได้มีรัฐบาลไม่ส่งเสริมให้มีการพนัน มาตั้งแต่โบราณกาล ซึ่งเห็นได้จาก ประชาชนในทุกจังหวัดได้สร้างปูชนียสถาน วัด และโรงเรียน ตั้งแต่สมัยพุทธกาล อันปรากฏหลักฐานทางประวัติศาสตร์ให้คนไทยทุกคนได้เห็นและได้เป็นเจ้าของพระสมเด็จจิตรลดา ประดิษฐานที่ฐานบัวหงายของพระพุทธนวราชบพิตร ในศาลากลางจังหวัดทุกจังหวัดทั่วพระราชอาณาจักร คนไทยและคนทั่วโลก ให้ฉายาเมืองไทยว่า "สยามเมืองยิ้ม"

พระราชอาณาจักร (Thailsnd) เป็นเมืองที่ตั้งอยู่ในทวีปเอเซีย เป็นสถานที่ที่ชาวไทยและคนทั่วโลก ให้ฉายาว่า "เมืองแห่งรอยยิ้ม" (smile City) หรือ นักเขียนบางคนให้ชื่อว่าเป็น "Gold city" หรือเมืองทองของเอเซีย


ลาสเวกัส (Las Vegas) เป็นเมืองที่ตั้งอยู่ในรัฐเนวาดา สหรัฐอเมริกา เป็นสถานที่ชาวอเมริกันและคนทั่วโลก ให้ฉายาว่า "เมืองแห่งบาป" (Sin City) หรือ นักเขียนบางคนให้ชื่อว่าเป็น "America's Playground" หรือสนามเด็กเล่นของสหรัฐอเมริกา

คนไทยและนักธุรกิจต่างประเทศ ในพระราชอาณาจักรไทย มีความปรารถนาให้สร้างอาคารและจัดการธุรกิจดังเช่นนครลาสเวกัส โดยมุ่งทำให้เมืองทั้งเมืองเจริญเติบโตขึ้นมาจากความก้าวหน้าของกิจการการพนัน เป็นแรงดึงดูดหลักให้นักท่องเที่ยวหลั่งไหลเข้ามา ต่อมาก็ได้พัฒนาไปสู่ธุรกิจบริการใกล้เคียง ได้แก่ โรงแรม ศูนย์แสดงสินค้า ศูนย์ประชุม ร้านอาหาร ห้างสรรพสินค้า ซึ่งล้วนแล้วแต่มีความโอ่อ่าอลังการ และขนาดใหญ่มากกว่าที่อื่นในโลก จะหาได้ค่อนข้างยากที่จะมีบ่อนการพนัน และโรงแรมมารวมตัวกันอย่างแน่นหนาในบริเวณใกล้เคียงกันเหมือนกับเมืองลาสเวกัส แห่งนี้

โดยในที่สุด นักท่องเที่ยวหากจะมาเที่ยวเมืองไทยที่กำลังพัฒนาเป็น"เมืองแห่งบาป" (Sin City) นักท่องเที่ยว คนทีจะไปเที่ยวเมืองไทยไม่ได้เป็นเพราะต้องการที่จะไปเล่นการพนันหรือไปดื่มสุรา กินอาหารราคาแพง การซื้อสินค้าในห้างสรรพสินค้าให้สนุกเป็นหลักอีกต่อไป นักท่องเที่ยว คนทีจะไปเที่ยวปรารถนาไปเพื่อได้เห็นลักษณะอันพิเศษของเมืองไทยนี้ ได้แก่ สยามเมืองยิ้ม (smile City)เมืองคนงาม ที่มีความงามในน้ำใจ ช่วยเหลือกันและกัน การดำเนินแบบเรียบง่ายซึ่งเป็นวิถีชีวิตของชุมชน

ลาสเวกัสเป็นสถานที่ที่มีลักษณะพิเศษ เพราะเมืองทั้งเมืองเจริญเติบโตขึ้นมาจากความก้าวหน้าของกิจการการพนัน เป็นแรงดึงดูดหลักให้นักท่องเที่ยวหลั่งไหลเข้ามา ต่อมาก็ได้พัฒนาไปสู่ธุรกิจบริการใกล้เคียง ได้แก่ โรงแรม ศูนย์แสดงสินค้า ศูนย์ประชุม ร้านอาหาร ห้างสรรพสินค้า ซึ่งล้วนแล้วแต่มีความโอ่อ่าอลังการ และขนาดใหญ่มากกว่าที่อื่นในโลก จะหาได้ค่อนข้างยากที่จะมีบ่อนการพนัน และโรงแรมมารวมตัวกันอย่างแน่นหนาในบริเวณใกล้เคียงกันเหมือนกับเมืองลาสเวกัส แห่งนี้ โดยในที่สุด ปัจจุบันนี้ คนไปเที่ยวลาสเวกัสไม่ได้เป็นเพราะต้องการที่จะไปเล่นการพนันหรือไปดื่มกินให้สนุกเป็นหลักอีกต่อไป แต่ไปเพื่อได้เห็นลักษณะอันพิเศษของเมืองนี้



วิกิพีเดีย:บาเบล
thผู้ใช้คนนี้ใช้ภาษาไทยเป็นภาษาแม่
en-4ผู้ใช้คนนี้ใช้ภาษาอังกฤษได้ในระดับชำนาญ
This user can contribute with a near-native level of English.
ผู้ใช้ตามภาษา
วิกิพีเดีย:บาเบล
ผู้ใช้คนนี้เล่นไวโอลิน
ผู้ใช้คนนี้รักจักรยาน
ผู้ใช้คนนี้ชอบและสนใจในเรื่องแมว
ผู้ใช้ตามภาษา
อันดับเว็บวิกิพีเดียไทย


ภาพพระสมเด็จจิตรลดบนแสตมป์บนซองจดหมายที่กรมไปรษณีย์จัดพิมพ์ส่งไปยังบ้านทั่วประเทศ
เนื่องในมหามงคลวโรกาส 

๘๐ พรรษา ๕ ธันวาคม พุทธศักราช ๒๕๕๐

ขอถวายพระพรชัยมงคล ขอจงทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน

ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อม ขอเดชะ

ข้าพระพุทธเจ้า ผู้ใช้:nantadej




}
ว่าที่ ร้อยตรี นันทเดช โชคถาวร การเปลี่ยนแปลงเป็นส่วนพื้นฐานที่สำคัญของการพัฒนา การแก้ไขของทุกคนช่วยให้วิกิพีเดียไทยประสบความสำเร็จยิ่งขึ้น

เริ่มเห็นยังไม่ได้อ่าน[แก้]

  • 12 สิงหาคม 2546

วิกิพีเดีย ไม่มีเป็นเนื้อหาอะไรเลย ค้นหาอะไรก็พบข้อความขอร้อง ร้องขอให้ช่วยกันเขียนบทความตามความต้องการอยากจะรู้ นี่แหละนะสารานุกรมเสรี

เริ่มอ่าน[แก้]

  • 1 มีนาคม 2549

อ่านหนังสือ อ่านบทความในวิกีพีเดีย หาวัด ไม่เจอซักวัดเดียว หาคำว่า ศาลหลักเมืองก็ไม่มี หาทุกคำที่ใช้ค้นหา ไม่มีซักเรื่องเดียว เสียเงินค่าเช่าเครื่องคอมพิวเตอร์ใช้หาความรู้กับวิกิพีเดีย ร้อยนึง หมดไปฟรีๆๆ ไม่ได้ความเล้ย

เริ่มค้นหาสิ่งที่ต้องการใช้[แก้]

  • 1 สิงหาคม 2549 เริ่มค้นหาเรื่องพระสมเด็จจิตรลดา วิกิพีเดียเป็นสารานุกรมที่ยังไม่มีเรื่องพระสมเด็จจิตรลดาเป็นอันว่า ใช้เป็นที่พึ่งไม่ได้

ค้นหาทุกวันเสียเงินค่าเนตฟรีๆวันละร้อยบาท[แก้]

เข้ามาค้นหาเรื่องพระสมเด็จ วัด ดาวหาง ดาวไถ ระบบสุริยจักรวาล หาไม่เจอซักอย่าง เสียเงินค่าเนตทุกวี่ทุกวัน ก็เลยต้องเขียนเอง เขียนให้วิกิพีเดียฟรีๆ ไม่คิดสตางค์ ผู้ใช้วิกิพีเดีย เลยกลายมาเป็นผู้เขียนของวิกิพีเดียโดยปริยาย

เริ่มเขียน[แก้]

  • 12 สิงหาคม 2549 เขียนเรื่องที่ต้องการค้นหา เขียนวัดที่อยากรู้จัก แบบว่า เขียนเองแล้วก็อ่านเองคนเดียวในวิกิพีเดีย
  • 1 พฤศจิกายน 2549 ผู้เขียนก็เขียนไป แล้วก็มีคนมาตามลบ ด้วยจุดประสงค์ที่ว่า เขียนแล้วละเมิดลิขสิทธิ์ของผุ้อื่น คนลบก็จองเวรติดตามลบไม่เว้นแต่ละวัน จนกระทั่งนำเอากฎหมายลิขสิทธิ์และทรัพย์สินทางปัญญามา อ่านแล้วก็เขียนเรื่องกฎหมายลิขสิทธิ์และทรัพย์สินทางปัญญาให้สารานุกรมวิกิพีเดียได้รู้เหมือนกับคนไทยรู้ทั่วไป

ผลงานในวิกิพีเดีย[แก้]

  • บทความเรื่องสมเด็จจิตรลดา
  • 1 ตุลาคม 2549
  • วัดไทยที่เป็น โบราณสถาน ปูชนียวัตถุ ปูชนียสถาน วัดถุโบราณ สถานที่สำคัญ การนำมวลสารมาใช้ทำเป็นผงพระพิมพ์ พระสมเด็จจิตรลดา วัดไทยจำนวน 201 แห่ง
  • เพิ่มเติมความรู้ วัดไทย เกี่ยวข้องกับประวัติศาสตร์ความเป็นมาของผืนแผ่นดินไทย

ตั้งแต่ยุคก่อนประวัติศาสตร์ ยุคหิน ยุคอื่นๆ จนกระทั่งถึง ยุคทอง ในปัจจุบัน วัตถุมงคลต่างๆมักทำด้วยโลหะ ทองคำ จากการศึกษาค้นคว้าในวิกิพีเดีย ยังไม่มีบทความเรื่อง สมเด็จจิตรลดา วัดไทย เกี่ยวโยงไปถึงประวัติศาสตร์ของพระพุทธศาสนาบนผืนแผ่นดินไทยในอดีต เช่น จังหวัดหนึงในประเทศไทย ได้ปรากฏในหนังสือของกรีกโบราณ ที่เขียนโดย ปโตเลมี นักปราชญ์ชาวกรีก ที่เป็นต้นตำรับปรัชญาสมัยกรีก สถานที่สร้างวัดไทยได้ปรากฏชื่อมาตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา จนถึงปัจจุบัน การดำรงอยู่ของผืนแผ่นดินไทยมีความสัมพันธ์อะไรกับ ผงพระพิมพ์ พระสมเด็จจิตรลดา มีเหตุผลอะไรที่นำผงพระพิมพ์มาจากวัดไทยจำนวน 201 วัด วัดแห่งนั้นมีประวัติอย่างไร สำคัญอย่างไร เหตุใดจึงนำผงพระพิมพ์มาบางวัด เช่น ความกล้าหาญ เสียสละ เป็นแหล่งรวมแรงรวมใจรักษาชาติบ้านเมือง เป็นที่เกิด มาตุภูมิของผู้มีจิตใจเสียสละ มีน้ำใจรักใคร่สามัคคี ความเป็นอยู่อย่างสงบสุข การค้าขาย เป็นเมืองท่า ทำการพาณิชย์กับต่างประเทศ เป็นหมุ่บ้าน ตำบล สถานที่เกิดของกษัตริย์ วีรบุรุษ และเป็นหมู่บ้านของคนไทยที่เป็นผู้เสียสละชีวิตเพื่อรักษาเอกราชของราชอาณาจักรไทย ถึงขนาดมีจารึกบนฐานอนุสาวรีย์เพื่อยกย่องวีรกรรม และหาคำตอบว่า เพราะเหตุใดจึงนำดินจากถ้ำ น้ำ มวลสารต่างๆมาเป็นองค์ประกอบของพระสมเด็จจิตรลดาสาเหตุที่อยากรู้คือ คนไทยทุกคนเป็นเจ้าของพระสมเด็จจิตรลดาที่ประดิษฐานอยู่ที่ศาลากลางจังหวัดทุกจังหวัดทั่วพระราชอาณาจักรไทย บุรุษไปรณีย์ก็ส่งภาพพระสมเด็จจิตรลดาบนแสตมป์ไปถึงบ้าน ดังแสดงภาพด้านบน เป็นแสตมป์ที่ส่งให้ผู้เขียนถึงที่บ้านเช่นกัน ซึ่งผู้เขียนก็ไม่ทราบว่าเป็นพระสมเด็จจิตรลดา ก็ได้แค่เห็นว่า เป็นรูปเรือใบ กับพระสามเหลื่ยม ไม่รู้จักชื่อ

  • ปิ้ง แบบลิงแชมแฟนซีคิดได้ว่า เอาไม้ยาวๆๆไปสอยเอากล้วยหอมทองที่แขวนไว้บนเครื่องของต้นกล้วยสูงๆๆได้แล้ว คนสานหมวกใบลาน รู้จักใบลานกันป่าว ขึ้นต้นก่อนจะทำหมวกใบลาน รู้กันป่าวว่าเริ่มต้นกันที่ตรงไหน เริ่มต้นอย่างไร ถ้าไม่รู้ว่าเริ่มกันตรงไหน จะทำอะไรก่อน หาด้าย หาใบลาน ตากใบลานให้แห้งแค่ไหนถึงพอเหมาะ ถ้าไม่รู้ก็ไม่ได้หมวกใบลานใบละยี่สิบบาทที่จังหวัดพระนครศรีรอยุธยามาหรอกนะ หมวกใบนึง ทำกันได้มั่งรึป่าว เอาตังค์ยี่สิบบาทซื้อเอาเหอะ มัวไปปีนต้นลาน ยังไม่รู้ว่า จะปีนต้นไม้ยังไง แล้วจะได้ใบลานมาจากไหน ถึงจะหมวกใบนึงราคาถูกๆๆได้

เริ่มเข้าไปหาเรื่อง[แก้]

  • 3 ตุลาคม 2549
  • วัดไทยที่เป็นสถานที่สำคัญในการทำพระสมเด็จจิตรลดา ไม่เจอเลยแม้แต่วัดเดียว สารานุกรมไทย ไม่มีวัดใดๆเลย พบความว่างเปล่า

เริ่มเขียนประวัติของวัด[แก้]

  • 6 พฤศจิกายน 2549
  • วัดไทยที่เป็นสถานที่สำคัญในการทำพระสมเด็จจิตรลดา ไม่เจอเลยแม้แต่วัดเดียว สารานุกรมไทย ไม่มีวัดใดๆเลย พบความว่างเปล่า เริ่มเขียน ผิดบ้าง ถูกบ้าง ละเมิดลิขสิทธิ์บ้าง เพราะว่า ข้อความเป็นประวัติศาสตร์ จะเปลี่ยน พ.ศ.เพื่อไม่ให้ละเมิดลิขสิทธิ์ ก็ทำให้ข้อเท็จจริงผิดไปจากความจริง ถ้ามีใครจะบอกว่าละเมิดลิขสิทธิ์ตรงที่คัดลอก พ.ศ. ในประวิติศาสตร์ของชาติไทยมาล่ะก็ ก็ต้องคิดตัวอักษร ก ไก่ ข ไข่ กันใหม่

เขียนประวัติของวัดเสร็จแล้ว[แก้]

  • 9 กันยายน 2553
  • เขียนประวัติวัดเสร็จแล้ว เรื่องง่ายๆ สร้างวัดที่อุดมบูรณ์บนโลกไซเบอร์เสร็จแล้วจ๊ะ มีศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี สิ่งก่อสร้างราคาแพงแสนแพงเสร็จแล้วจ๊ะ สร้างวัดหลังหนึ่ง กว่าจะเสร็จใช้เวลานานนับสองอายุคน ประมาณ ๑๒๐ ปี เชียวแหละ เจ้าอาวาสวัดบอกให้ฟังว่า โยมไม่ต้องเอาเงินมาทำบุญเยอะแยะมากมาย วัดไม่ต้องรีบสร้างให้เสร็จ วัดต้องการให้คนรุ่นลูกรุ่นหลานได้เป็นเจ้าของวัดด้วยกันทุกคน ช่วยกันสร้างคนละเล็กละน้อย มาทำบุญทุกๆปี มาเวียนเทียนในวันสำคัญทางศาสนา ปีละ ๓ ครั้ง มีวันมาฆบูชา วันวิสาขบูชา วันอาสาฬหบูชา พาลูกหลานมาทำบุญด้วยเพื่อจะได้ร่วมกันเป็นเจ้าของวัดแห่งนี้ วัดใดที่สร้างเสร็จแล้ว เด็ก ที่เกิดในวันนี้ก็ไม่ได้ร่วมทำบุญ ไม่ได้ร่วมเป็นเจ้าของวัดแห่งนี้ พ่อแม่มีมรดกมอบไว้ให้บ้าง ลูกหลานได้รับมรดกอะไรจากพ่อแม่ พ่อแม่มีพระพุทธศาสนาเป็นมรดกไว้ให้กับลูกหลาน ขอให้รักษามรดกนี้ไว้โดยการมาทำบุญเป็นประจำทุกปี มาสร้างวัดกันทุกๆๆปี วัดไม่มีวันไหนที่สร้างเสร็จสมบุรณ์ แล้ววันไหนที่วัดสร้างเสร็จแล้ว คนทุกคนหยุดสร้างวัด วันนั้น วัดเป็นวัดร้าง

ผู้เขียนคนนี้ยุ่งอย่างกับโดราเอม่อนในหนังการ์ตูนญี่ปุ่น[แก้]

เวลาเขียนสารานุกรม ชอบทำอะไรที่ไม่เหมือนชาวบ้านชาวเมืองเค้า ทดที่นั่น ทดที่นี่ ทำเอาเพื่อนๆวิกิพีเดีย ปวดขมับ วิ่งหายา พารา เซ็ต ตา มอญ กันยกใหญ่ ขอร้องให้กินครั้งละเม็ดเดียวนะ อีกเม็ดนึงแบ่งให้ผู้เขียนเอาไปขายมั่ง เม็ดนึงสองบาท นะ นะ

กระดาษทดใช้เขียนประวัติของวัด ใช้กระบะทรายไม่เป็น[แก้]

ทดแล้วก็ลบให้สะอาดทุกครั้งที่เอาข้อมูลไปใช้แล้ว

ไม่ได้คัดลอกใครมา เขียนเองทั้งนั้น หน้านี้บอกว่าใช้ได้ ทดได้ ไม่ต้องตามมาลบอีกล่ะ[แก้]

  • กระดาษทดใช้แค่ข้ามคืนเท่านั้นเอง อย่างมากก็แค่สองคืน เสร็จแล้วจะลบให้
  • วัดพระพุทธ เขียนไว้ห้าปี ค้นหาข้อมูลจากที่ใดๆ ก็ไม่พบประวัติวัดพระพุทธ นราธิวาส มาวันนี้ 29 กุมภาพันธ์ 2555 ได้พบว่า วัดพระพุทธ โดยท่านเจ้าอาวาสวัดพระพุทธ ได้จัดพิมพ์หนังสือของวัดขึ้นเพื่อเผยแพร่ทางอินเทอร์เน็ต ผู้เขียนได้เข้าไปพบ ไปอ่านแล้ว เป็นหนังสืออิเล็คทรอนิกส์ที่ทันสมัยที่สุด ขอขอบคุณ คณะผู้จัดทำเว็บไซต์ วัดพระพุทธ นราธิวาส ที่ได้เผยแพร่กิจกรรมของวัดและพุทธศาสนิกชนในจังหวัดนราธิวาส ที่ซึ่งใช้มวลสารมาทำพระสมเด็จจิตรลดา ที่ประดิษฐานไว้บนฐานบัวของพระพุทธนวราชบพิตร เป็นพระพุทธรูปประจำจังหวัดทุกจังหวัดทั่วพระราชอาณาจักรไทยและเป็นพระพุทธรูปประจำรัชกาลที่ 9 (นว แปลว่า 9 บพิตร แปลว่า พระมหากษัตริย์)

ผู้ใช้:Nantadej/กระดาษทด[แก้]

ทดก็ยังทดไม่เป็นอีก


ผู้ใช้:Nantadej/ทดลองเขียน[แก้]

[[1]][แก้]

รู้จักกันก่อนดีมั้ย?[แก้]

นันทเดช คือลูก พระอาทิตย์ ไม่ใช่คน ญี่ปุ่น หรอกแต่เพราะเกิดวันอาทิตย์ต่างหาก เป็นคน ไทย เชื้อสาย จีน ทางบรรพบุรุษโน่น กว่าจะถึง นันทเดชก็กลายเป็นลูกเสี้ยวแล้วมั้ง?...(ที่จะพยายามยังไง ก็ยังพูด จีน ไม่ได้อยู่ดี) เป็นคน กรุงเทพมหานคร โดยกำเนิด สถานะลูกโทน (แต่ค่อนข้างทโมนพอสมควร) ตอนเด็กมีความใฝ่ฝันอยากเป็น นักวาดการ์ตูน แต่อนาคตสิ ดันอุตริมาเรียน วิทยาการคอมพิวเตอร์ แทน ปัจจุบันเป็น Programmner Support Mechanical Engineering ความฝันอันสูงสุดเลยเป็นอันต้องระเห็จไปเก็บใส่ลิ้นชักไว้ก่อน แต่ทว่าไม่ยอมแพ้หรอก (ทำไงได้ล่ะ เก๊าะยังรัก การ์ตูน อยู่นี่นา...) เลยเบนเข็มมาเป็นนักอ่านการ์ตูนตัวเป้งแทน ชีวิตนี้รักการ ผจญภัย และการ ต่อสู้, กังฟู คือสิ่งที่ใฝ่ฝัน ชอบ การ์ตูนญี่ปุ่น และกีฬา ยิงปืน, เทควันโด เคยสอบได้สายเขียวดั้ง 2 (แต่ตอนนี้หยุดมานานแล้วเหมือนกัน) อยากหัดกังฟู แต่ดูท่าทางจะไม่รอดเลยหยุดไว้ก่อนดีกว่า (ไม่งั้นคงไม่มาเขียนวิกิแล้วล่ะ)

นันทเดช ไม่ถูกกับ กระเทียม และของหวานทุกชนิด (รวมทั้งไอติมด้วย แต่ถ้าน้อย ๆ ก็พอไหวนะ) รัก คอมพิวเตอร์ เพราะอยู่กับมันมาเป็นสิบปีแล้ว แต่ก็สนใจ ประวัติศาสตร์ เป็นพิเศษนะ อยากเป็น นักโบราณคดี เหมือนกัน (โอย...อยากเป็นหลายอย่างเหลือเกิน ไม่ค่อยจะโลภเลยให้ตายสิ) มีงานอดิเรกยามว่างคือ อ่านหนังสือ ในที่อบอุ่น (ชักจะเหมือน แมว เข้าไปทุกทีแฮะ) และตะลุย อินเทอร์เน็ต หาสิ่งแปลกใหม่ที่ไม่เคยรู้จักมาก่อน

ชีวิตนี้มีอยู่สองอย่างที่อยากทำให้สำเร็จ คือได้ไปสัมผัสกับ ประเทศจีน แผ่นดินใหญ่ ได้ไป วัดเส้าหลิน สถานที่แห่งวิทยายุทธ์ของ จีน อ้อ!!! และสักการะพระชินโตที่ ญี่ปุ่น ด้วยนะ(แต่ก็ไม่รู้เหมือนกันว่าจะได้ไปเมื่อไหร่?) ชื่อ นันทเดช อาจหมายถึง นกชนิดหนึ่งในทวีปยุโรป แต่ในวิกิ คือ สิ่งมีชีวิตที่เรียกว่าคน ที่ชอบอ่านหนังสือทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็นสารคดี นิยายหรือขายหัวเราะ ขอให้มันเป็นหนังสือเถอะน่า การ์ตูนเรื่องแรกที่รู้จักคือ โดราเอมอน, นินจาฮาโตริ, ปาร์แมน, หน้าการเสือ โอย!!! หลายเรื่อง แต่ละเรื่องโปรด ๆ ทั้งนั้น

วิกิคือ? กับความสนใจ[แก้]

สำหรับ นันทเดช วิกิพีเดีย คือสารานุกรมเสรีที่มีทุกอย่างให้ค้นหา (อยากค้นหาอะไร วิกิมีให้เสมอ...แต่บางทีก็ไม่มีเหมือนกันแฮะ) การเขียนบทความในวิกิ เป็นสิ่งที่สร้างสรรค์จากปัญญาของแต่ละคน สามารถปรุงแต่งจากความคิดความอ่านจากหลายสมอง ช่วยกันสะสมความรู้ ระดมความคิด ทำให้วิกิเป็นสารานุกรมเสรีที่ไม่ว่าใคร ก็สามารถแบ่งปันความคิดกันได้เสมอ นันทเดช สนใจวิกิมาตั้งนานแล้ว แต่พึ่งจะมีโอกาสได้เข้ามามีส่วนร่วมเมื่อไม่นานมานี้เอง หลังจากที่ได้ตะลอนเที่ยว อินเทอร์เน็ต เพื่อหาการ์ตูนเรื่องโปรดเวลาว่าง และด้อม ๆ มอง ๆ วิกิอยู่ระยะหนึ่ง อยากมีส่วนร่วมแต่ก็ไม่กล้า กว่าจะตัดสินใจกระโจนเข้าสู่วิกิได้ ก็เล่นเอาเป็นเดือนเหมือนกัน

ถ้าเปรียบวิกิเป็นต้นไม้เล็ก ๆ สักต้น ที่ปลูกใหม่ แต่ละคนแต่ละความคิดในวิกิที่ได้มีส่วนร่วมในการเขียนบทความ ก็คือผู้ที่รดน้ำ พรวนดินและให้ปุ๋ยแก่วิกิ ทำให้วิกิเจริญเติบโตเป็นต้นไม้ใหญ่ ที่เต็มไปด้วยกิ่งก้านสาขา ให้ความรู้แก่ผู้ที่สนใจศึกษา...จากไม้ต้นเล็ก ๆ ก็กลับกลายเป็นไม้ใหญ่ได้ ถ้าช่วยกันสร้างสรรค์บทความ...โห คมมาก บาดมือเลย

สิ่งที่สนใจเขียนในตอนนี้[แก้]

นันทเดช ชอบอ่านหนังสือทุกประเภท แต่จะชอบมากที่สุดก็คือสารคดีและประวัติศาสตร์ เพราะ นันทเดช เชื่อว่า การอ่านคือการเพาะบ่มเมล็ดพันทางปัญญา อ่านมาก็เยอะเลยอยากจะแบ่งปันสิ่งที่เคยอ่านออกมาในรูปของบทความวิกิ สิ่งที่เป็นความรู้ที่อยากจะเขียนในตอนนี้มีหลายเรื่องมาก ๆ เลย เรื่องโน้นก็ดีเรื่องนี้ก็น่าเขียน แต่ตอนนี้เรื่องที่เขียนไปบ้างแล้วก็มี...


บทความที่พร้อมเป็นสารานุกรม[แก้]


บทความที่ขอเพิ่มเติมให้เป็นสารานุกรม[แก้]


บทความที่ยังไม่พร้อมเป็นสารานุกรม[แก้]


บทความที่สนใจอยากให้เป็นสารานุกรม[แก้]


บันทึกการเดินทาง[แก้]

จะพยายามเขียนเรื่อง สถานที่ที่ได้ไปเยือนมาแล้วในโลก ตั้งแต่เกิดมา

ประเทศไทย

เหนือ
กลาง

ฉะเชิงเทรา


อีสาน
ตะวันออก
ใต้

...

เอเซีย

ประเทศเวียดนาม

ประเทศอินโดนีเซีย

ประเทศมาเลเซีย


ประเทศกัมพูชา


ประเทศลาว

ประเทศฟิลิปปินส์

อาหรับ และ อัฟริกาเหนือ

ประเทศกาตาร์


ยุโรป

ประเทศมอลตา

อเมริกา
  • ยังไม่ได้ไป
ออสเตรเลีย
  • ยังไม่ได้ไป
ว่าที่ ร้อยตรี นันทเดช โชคถาวร
ว่าที่ ร้อยตรี นันทเดช โชคถาวร
ว่าที่ ร้อยตรี นันทเดช โชคถาวร
ว่าที่ ร้อยตรี นันทเดช โชคถาวร
อาจารย์ จงรักษ์ โชคถาวร