เดอะแฟลช (วอลลี เวสต์)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เดอะแฟลช
วอลลี เวสต์ จากปกของ Titans ชุดที่ 3 เล่มที่ 14
ตุลาคม 2017 (พ.ศ. 2560) วาดและลงสีโดย Dan Mora
ข้อมูลการจัดพิมพ์
ผู้จัดพิมพ์ดีซีคอมิกส์
ปรากฏตัวครั้งแรกในฐานะ คิดแฟลช :
The Flash เล่มที่ 110
ธันวาคม 1959 (พ.ศ. 2502)

ในฐานะ เดอะแฟลช :
Crisis on Infinite Earths เล่มที่ 12 มีนาคม 1986 (พ.ศ. 2519)
สร้างสรรค์โดยจอห์น บรูม (ผู้เขียนเรื่อง)
คาร์ไมน์ อินฟานติโน (ผู้ออกแบบ)
ข้อมูลในเรื่อง
ชื่อเต็มวอลเลซ รูดอล์ฟ "วอลลี" เวสต์
(Wallace Rudolph “Wally” West)
นามแฝงคิดแฟลช (Kid Flash),
เดอะแฟลช (The Flash)
สปีชี่ส์เมต้าฮิวแมน
สังกัดทีมทีนไททันส์
จัสติซลีก
ไททันส์
ความสามารถ
  • เชี่ยวชาญการสู้ประชิดตัว
  • รอบรู้และเข้าใจการทำงาน
    ของกลไกในอุปกรณ์ต่างๆ
  • ฉลาดและมีไหวพริบดีมาก

พลังจาก สปีดฟอร์ซ :

  • เร็ว คล่องแคล่วและทนทานเหนือมนุษย์อย่างมหาศาล
  • มีประสาทสัมผัสที่เหนือมนุษย์
  • ฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็ว
  • สร้างพลังงานกระแสไฟฟ้าได้
  • สั่นร่างกายด้วยความเร็วสูง
    จนทะลุผ่านสิ่งต่างๆได้
  • เดินทางข้ามกาลเวลาได้
  • ขโมยความเร็วได้

วอลลี เวสต์ (อังกฤษ: Wally West) เป็นตัวละครซูเปอร์ฮีโร่ในหนังสือการ์ตูนอเมริกันที่จัดพิมพ์โดยสำนักพิมพ์ดีซีคอมิกส์ สร้างสรรค์โดย จอห์น บรูม (John Broome) และ คาร์ไมน์ อินฟานติโน (Carmine Infantino) ตัวละครนี้เป็นที่รู้จักกันในฐานะ คิดแฟลช คนแรก และในฐานะ เดอะแฟลช คนที่สาม เขาปรากฏตัวครั้งแรกใน The Flash เล่มที่ 110 (ธันวาคม 1959) โดยเป็นตัวละครที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อให้เป็นผู้ช่วยและเป็นคู่หูรุ่นเยาว์ของเดอะแฟลช ต่อมาหลังจากที่แบร์รีได้สละชีวิตของตัวเองเพื่อช่วยจักรวาลใน Crisis on Infinite Earths เล่มที่ 8 (พฤศจิกายน 1985) วอลลีที่เติบโตขึ้นจึงรับช่วงต่อเป็นเดอะแฟลชคนใหม่ใน Crisis on Infinite Earths เล่มที่ 12 (มีนาคม 1986) [1][2]

วอลลี เวสต์ เป็นหลานของไอริส เวสต์ ภรรยาของแบร์รี อัลเลน หลังจากที่เขาประสบอุบัติเหตุแบบเดียวกันกับแบร์รีแล้วได้รับพลังความเร็วจาก "สปีดฟอร์ซ" เขาก็คอยช่วยเหลือแบร์รีในฐานะ "คิดแฟลช" วอลลีเป็นหนึ่งในสมาชิกที่ร่วมก่อตั้งทีนไททันส์ เขามาเป็นเดอะแฟลชต่อจากแบร์รีหลังจากเหตุการณ์ Crisis on Infinite Earths และได้เข้าเป็นสมาชิกของจัสติซลีกในเวลาต่อมา ภายหลังวอลลีได้เข้าไปในสปีดฟอร์ซแล้วได้พบกับแบร์รีที่ยังมีชีวิตอยู่ เขามีส่วนสำคัญในการช่วยพาแบร์รีกลับมา โดยทั้งคู่ได้มีบทบาทในฐานะเดอะแฟลชไปจนถึงเหตุการณ์ Flash Point

หลังจากเกิดเหตุการณ์ Flash Point เรื่องราวของวอลลีก็ได้เปลี่ยนไป โดยในขณะที่เขายังเป็นคิดแฟลชอยู่นั้น เขาได้ถูกวายร้ายคนหนึ่งใช้พลังเวทมนตร์ลบตัวตนเขาออกไปจากความทรงจำของทุกคน ซึ่งหลังจากนั้นเขาก็ได้ไปติดอยู่ในสปีดฟอร์ซเป็นเวลาหลายปี จนกระทั่งแบร์รีสามารถจำเขาได้และดึงเขาออกมาจากมิติแห่งนั้น [3] โดยในปัจจุบันเขามีบทบาทสำคัญในฐานะเดอะแฟลชอีกคนของโลก


ประวัติการสร้างสรรค์[แก้]

จุดเริ่มต้น[แก้]

วอลลี เวสต์ เป็นตัวละครที่สร้างสรรค์โดย จอห์น บรูม และ คาร์ไมน์ อินฟานติโน เขามีผมสีแดง มีนัยน์ตาสีเขียว มีบุคลิกร่าเริงและเป็นคนตลก อีกทั้งยังเป็นแฟนคลับของเดอะแฟลชอีกด้วย วอลลีปรากฏตัวครั้งแรกใน The Flash เล่มที่ 110 (ธันวาคม 1959) เขาเป็นหลานของ ไอริส เวสต์ ซึ่งเป็นแฟนสาวของ แบร์รี อัลเลน โดยเธอได้พาวอลลีมาหาแบร์รีเพื่อให้เขาช่วยพาเด็กคนนี้ไปเจอกับเดอะแฟลช

แบร์รีพาวอลลีมาที่แลปของเขา โดยบอกทางให้วอลลีแล้วเปลี่ยนร่างเป็นเดอะแฟลชไปรออยู่ในแลป จากนั้นทั้งสองก็ได้พูดคุยกัน ในขณะที่คุยกันอยู่นั้นก็เกิดอุบัติเหตุสายฟ้าฟาดใส่วอลลีแล้วเขาก็กระเด็นไปถูกสารเคมีที่อยู่ในแลปหกใส่ ทำให้เขาได้รับพลังความเร็วแบบเดียวกันกับแบร์รี หลังจากนั้น วอลลีก็ได้มาเป็นผู้ช่วยของเดอะแฟลชในฐานะ "คิดแฟลช" โดยสวมชุดสีแดงสลับเหลืองเหมือนกับเดอะแฟลช [1]

ต่อมาใน The Flash เล่มที่ 135 (มีนาคม 1963) ชุดคิดแฟลชของวอลลีได้ถูกปรับเปลี่ยนให้กลายเป็นชุดสีเหลืองสลับแดง โดยกางเกง ถุงมือและสัญลักษณ์สายฟ้าของเขานั้นเปลี่ยนเป็นสีแดง นอกจากนั้น หน้ากากของเขาก็เปลี่ยนไปเป็นแบบปิดบังส่วนใบหน้าโดยที่เปิดส่วนบนไว้ให้เส้นผมออกมา และภายหลังส่วนหูของเขาก็ถูกเปลี่ยนให้เป็นสีแดง โดยการเปลี่ยนแปลงนี้ทำให้วอลลีเป็นที่จดจำได้มากขึ้น

ทีนไททันส์[แก้]

หลังจากที่วอลลีปรากฏตัวเป็นคู่หูของเดอะแฟลชในระยะนึงแล้ว บ็อบ เฮนีย์ (Bob Haney) และ บรูโน เพรมิอานิ (Bruno Premiani) ก็พาเขามารวมทีมกับ โรบิน และ อะควาแลด กลายเป็น ทีนส์ไททัน ใน The Brave and The Bold เล่มที่ 54 (กรกฎาคม 1964) หลังจากนั้น วันเดอร์เกิร์ล ก็ได้มาเข้ากลุ่ม และพวกเขาก็ได้มีหนังสือเป็นของตัวเองในชื่อ Teen Titans (มกราคม 1966)

เดอะนิวแฟลช[แก้]

ใน Crisis on Infinite Earths เล่มที่ 8 (พฤศจิกายน 1985) แบร์รีได้สละชีวิตของตัวเองเพื่อช่วยจักรวาล วอลลีที่เติบโตขึ้นจึงมารับช่วงต่อเป็นเดอะแฟลชคนใหม่ในเล่มที่ 12 (มีนาคม 1986) หลังจากนั้นนิตยสาร The Flash ก็ได้เริ่มนับเล่ม 1 ใหม่ เป็นรอบที่สอง(ชุดที่ 2) โดยมีวอลลีที่ออกจากทีนไททันส์มาสวมชุดสีแดงเป็นเดอะแฟลชคนใหม่ และ ไมค์ บารอน (Mike Baron) ผู้เขียนเรื่องก็ได้เสริมความสมจริงด้วยการใส่เนื้อหาว่า การใช้ความเร็วส่งผลให้ร่างกายของวอลลีเผาผลาญพลังงานเร็วกว่าปกติ ทำให้เขาต้องกินอาหารเยอะๆโดยเฉพาะพวกแป้ง [4]

การปรากฏตัวในสื่ออื่นๆ[แก้]

โทรทัศน์[แก้]

แอนิเมชั่น[แก้]

ภาพทางการของเดอะแฟลช
จากซีรี่ส์การ์ตูนจัสติซลีก
  • วอลลี เวสต์ ปรากฏตัวในฐานะเดอะแฟลช หนึ่งในตัวละครหลักของซีรี่ส์การ์ตูนแอนิเมชั่นเรื่อง จัสติซลีก โดยในฉบับนี้ วอลลีไม่เคยเป็นคิดแฟลชมาก่อน เขาเป็นผู้ใหญ่และทำงานเป็นนักนิติวิทยาศาสตร์ โดยหลังจากที่ได้รับพลังมาจากอุบัติเหตุ เขาก็ใช้พลังช่วยเหลือผู้คนในฐานะเดอะแฟลช
  • วอลลี เวสต์ ปรากฏตัวในฐานะคิดแฟลช ในซีรี่ส์การ์ตูนแอนิเมชั่นเรื่อง ทีนไททันส์

ฉบับคนแสดง[แก้]


อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 "The Flash Vol 1 110". สืบค้นเมื่อ 15 กันยายน 2561. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  2. "Crisis on Infinite Earths Vol 1 12". สืบค้นเมื่อ 16 กันยายน 2561. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  3. Titans ชุดที่ 3 เล่มที่ 1 (กรกฎาคม 2016)
  4. The Flash ชุดที่ 2 เล่มที่ 1 (มิถุนายน 1987)
  5. "The Flash (2014 TV series) หัวข้อ Cast and characters". สืบค้นเมื่อ 17 กันยายน 2561. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  6. "Keiynan Lonsdale หัวข้อ Filmography". สืบค้นเมื่อ 17 กันยายน 2561. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)