จัสติซลีก (ทีมซูเปอร์ฮีโร)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
จัสติซลีก
จากปก Justice League ชุดที่ 4 เล่มที่ 1 (สิงหาคม 2561)
วาดภาพและลงน้ำหมึกโดย Jim Cheung ลงสีโดย Laura Martin
ข้อมูลสิ่งพิมพ์
ผู้จัดพิมพ์ดีซีคอมิกส์
ปรากฎตัวครั้งแรกThe Brave and the Bold
เล่มที่ 28 (มีนาคม 1960)
สร้างโดยการ์ดเนอร์ ฟ็อกซ์
ข้อมูลในเรื่อง
ฐานทัพThe Hall and the Satellite
Watchtower
The Refuge
JLI Embassies
Detroit Bunker
Satellite
Secret Sanctuary
บัญชีรายชื่อ
ดูที่: List of Justice League members

จัสติซลีก (อังกฤษ: Justice League) เป็นทีมซูเปอร์ฮีโรในหนังสือการ์ตูนอเมริกันที่ตีพิมพ์โดยสำนักพิมพ์ดีซีคอมิกส์ สร้างสรรค์โดยนักเขียน การ์ดเนอร์ ฟ็อกซ์ (Gardner Fox) ปรากฏตัวครั้งแรกใน The Brave and the Bold เล่มที่ 28 (มีนาคม 1960) โดยใช้ชื่อทีมว่า จัสติซลีกออฟอเมริกา (Justice League of America : JLA) และมีสมาชิกที่ร่วมก่อตั้งทีม คือ อะควาแมน, แบทแมน, เดอะแฟลช (แบร์รี อัลเลน), กรีนแลนเทิร์น (ฮาล จอร์แดน), มาร์เชียนแมนฮันเตอร์, ซูเปอร์แมน และ วันเดอร์วูแมน [1]

จัสติซลีกเป็นทีมซูเปอร์ฮีโรที่มีประสิทธิภาพและมีความสำคัญที่สุดในจักรวาลดีซี พวกเขามีบทบาทเป็นทีมที่พิทักษ์โลกจากภัยคุกคามต่างๆ ทั้งจากในโลก, นอกโลก, ระหว่างมิติและสิ่งที่เหนือธรรมชาติ โดยทีมนี้มีสมาชิกที่ประกอบไปด้วยซูเปอร์ฮีโรหลายคนในจักรวาลดีซี เช่น ซาแทนนา, กรีนแอร์โรว์, ดิอะตอม, กรีนแลนเทิร์น (จอห์น สจ๊วต), ไซบอร์ก, เดอะแฟลช (วอลลี เวสต์), เรดทอร์นาโด และ ชาแซม

จัสติสลีกมีหนังสือเป็นของตัวเองครั้งแรกในชื่อ Justice League of America (พฤศจิกายน 1960) ต่อมาในปี 2011 ดีซีคอมิกส์ได้เปิดนิตยสารใหม่ในแบรนด์ New 52 และวางจำหน่าย Justice League ชุดที่สอง หลังจากนั้น ในเดือนกรกฎาคม ปี 2016 ดีซีคอมิกส์ได้ชูแบรนด์ DC Rebirth แทนแบรนด์ New 52 และวางจำหน่าย Justice League ชุดที่สาม โดยนอกจากจะมีหนังสือเป็นของตัวเองแล้ว ทีมนี้ยังถูกนำไปสร้างในสื่อต่างๆอีกด้วย ทั้งภาพยนตร์, รายการโทรทัศน์ และวิดิโอเกม

ประวัติการสร้างสรรค์[แก้]

หลังจากที่ดีซีประสบความสำเร็จจากการนำตัวละครเดอะแฟลชและกรีนแลนเทิร์นกลับมาเขียนใหม่ จูเลียส ชวาร์ตซ์ (Julius Schwartz) ก็ให้ การ์ดเนอร์ ฟ็อกซ์ นำทีม จัสติซโซไซตี้ออฟอเมริกา (Justice Society of America : JSA) กลับมาเขียนใหม่เช่นกัน โดยชวาร์ตซ์ได้เปลี่ยนชื่อทีมนี้เป็น จัสติซลีกออฟอเมริกา (Justice League of America : JLA) ด้วยอิทธิพลของคำว่า ลีก จากวงการกีฬา อย่างเนชั่นลีกและอเมริกันลีก ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมในตอนนั้น

จัสติซลีกออฟอเมริกาปรากฏตัวครั้งแรกใน The Brave and the Bold เล่มที่ 28 (มีนาคม 1960) ซึ่งขายดีจนได้กลับมาขึ้นปกเล่มที่ 29 และ 30 อีกครั้ง ก่อนดีซีจะให้แยกไปมีหนังสือเป็นของตัวเองในชื่อ Justice League of America (พฤศจิกายน 1960)

อ้างอิง[แก้]

  1. "Brave and the Bold Vol 1 28". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2018-09-21. สืบค้นเมื่อ 14 กันยายน 2561. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)