เดอะแฟลช (แบร์รี อัลเลน)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เดอะแฟลช
แบร์รี อัลเลน จาก The Flash ชุดที่ 4 เล่มที่ 12
(ต.ค. 2012) โดย Francis Manapul และ Brian Buccellato
ข้อมูลการจัดพิมพ์
ผู้จัดพิมพ์ดีซีคอมิกส์
ปรากฏตัวครั้งแรกShowcase เล่ม 4 (ตุลาคม 1956)
สร้างสรรค์โดยโรเบิร์ต คาไนเออร์ (ผู้เขียนเรื่อง)
จอห์น บรูม (ผู้ร่วมเขียนเรื่อง)
คาร์ไมน์ อินฟานติโน (ผู้ออกแบบ)
ข้อมูลในเรื่อง
ชื่อเต็มบาร์โทโลมิว เฮนรี่ "แบร์รี" อัลเลน
(Bartholomew Henry “Barry” Allen)
นามแฝงเดอะแฟลช (The Flash)
สปีชี่ส์เมต้าฮิวแมน
สังกัดทีมจัสติซลีก
ความสามารถ
  • เชี่ยวชาญการสู้ประชิดตัว
  • รอบรู้ด้านนิติวิทยาศาสตร์
    วิชาเคมีและอาชญวิทยา
  • มีทักษะด้านการสืบสวน
  • มีความฉลาดระดับอัจฉริยะ

พลังจาก สปีดฟอร์ซ :

  • เร็ว คล่องแคล่วและทนทานเหนือมนุษย์อย่างมหาศาล
  • มีประสาทสัมผัสที่เหนือมนุษย์
  • ฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็ว
  • สร้างพลังงานกระแสไฟฟ้าได้
  • สั่นร่างกายด้วยความเร็วสูง
    จนทะลุผ่านสิ่งต่างๆได้
  • เดินทางข้ามกาลเวลาได้

แบร์รี อัลเลน (อังกฤษ: Barry Allen) หรือที่รู้จักกันในชื่อ เดอะแฟลช เป็นตัวละครซูเปอร์ฮีโร่ในหนังสือการ์ตูนอเมริกันที่จัดพิมพ์โดยสำนักพิมพ์ดีซีคอมิกส์ สร้างสรรค์โดย โรเบิร์ต คาไนเออร์ (Robert Kanigher) จอห์น บรูม (John Broome) และ คาร์ไมน์ อินฟานติโน (Carmine Infantino) ปรากฏตัวครั้งแรกใน Showcase เล่ม 4 (ตุลาคม 1956) โดยเป็นการนำเอาตัวละครเดอะแฟลชที่เคยปรากฏตัวในปี 1940 มาสร้างเป็นตัวละครใหม่ ทำให้แบร์รีเป็นซูเปอร์ฮีโร่คนที่สองที่ผู้คนรู้จักกันในฐานะของเดอะแฟลช [1][2]

แบร์รี อัลเลน นักนิติวิทยาศาสตร์ที่ทำงานอยู่ในแลปอาชญากรรม ณ สำนักงานตำรวจเมืองเซ็นทรัลซิตี้ ได้ประสบอุบัติเหตุถูกสายฟ้าผ่าใส่
แล้วกระเด็นไปถูกสารเคมีในแลปหกอาบร่าง ทำให้เขาฟื้นขึ้นมาพร้อมกับพลังจากห้วงมิติความเร็วที่เรียกว่า "สปีดฟอร์ซ" กลายเป็นเมต้าฮิวแมน
ที่มีความเร็วเหนือมนุษย์ แบร์รีใช้พลังช่วยเหลือผู้คนในนามของ "เดอะแฟลช" เขาเป็นหนึ่งในสมาชิกที่ร่วมก่อตั้งกลุ่ม จัสติสลีก (Justice League)


ประวัติการสร้างสรรค์[แก้]

หลังจาก Showcase สามเล่มแรกได้ผลตอบรับจากผู้อ่านน้อยกว่าที่คิด ในที่ประชุมกองบ.ก.ของดีซีปี 1956 ก็มีคนเสนอให้นำซูเปอร์ฮีโร่ลมกรดอย่าง "เดอะแฟลช" กลับมาใช้ในเล่มที่สี่ พร้อมโยนหน้าที่บ.ก.ให้ จูเลียส ชวาร์ตซ์ (Julius Schwartz) ซึ่งชวาร์ตซ์ก็ยอมรับงานพร้อมเงื่อนไขว่าสามารถเปลี่ยนแปลงทุกอย่างได้ โดยเขาให้ โรเบิร์ต คาไนเออร์ กับ จอห์น บรูม มาช่วยเขียนบท และให้ คาร์ไมน์ อินฟานติโน เป็น
คนวาดและออกแบบชุดตัวละคร ซึ่งสุดท้ายก็ออกมาเป็นชุดสีแดงสลับเหลืองพร้อมหน้ากาก

เดอะแฟลชคนใหม่ คือ แบร์รี อัลเลน เป็นนักวิทยาศาสตร์ในสำนักงานตำรวจของเมืองเซ็นทรัลซิตี้ ที่พบรักกับนักข่าวสาว ไอริส เวสต์ และ
ประสบอุบัติเหตุฟ้าผ่าใส่ห้องทดลองแล้วโดนสารเคมีที่อยู่บนชั้นนั้น หกอาบร่างกาย โดยกระแสไฟฟ้าที่ไหลผ่านร่างกายรวมกับสารเคมีที่หกใส่ ได้ทำให้ร่างกายของเขาเกิดความเปลี่ยนแปลงจนมีความเร็วที่เหนือมนุษย์ แบร์รีตัดสินใจใช้พลังของตัวเองเข้าช่วยเหลือผู้คน โดยเขามีมนุษย์ลมกรด เดอะแฟลช (เจย์ การ์ริก) ตัวละครในหนังสือการ์ตูนที่เคยอ่านตอนเด็กๆ เป็นแรงบันดาลใจในแง่บวก

เรื่องราวของเดอะแฟลชคนใหม่ที่ถูกจัดพิมพ์ใน Showcase เล่ม 4 (ตุลาคม 1956) นั้นขายดีจนเดอะแฟลชได้กลับมาขึ้นปกเล่ม 8,13 และ 14 อีกครั้ง ก่อนที่ดีซีจะให้แยกไปมีหนังสือของตัวเองในชื่อ The Flash เล่มที่ 105 (กุมภาพันธ์ 1959) ทั้งนี้สาเหตุที่จั่วหัวว่าเป็นเล่มที่ 105 นั้น เพราะเป็นกลยุทธ์การนับจำนวนเล่มต่อจาก Flash Comics ที่ปิดตัวไปแล้ว เพื่อดึงความสนใจจากผู้อ่านรุ่นใหม่ [1][3]

การปรากฏตัวในสื่ออื่นๆ[แก้]

ภาพยนตร์[แก้]

เอซรา มิลเลอร์ (Ezra Miller) รับบทเป็น แบร์รี่ อัลเลน / เดอะแฟลช ใน จักรวาลส่วนขยายของดีซี [4] โดยเขาเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยที่ทำงานหลายๆอย่างและพยายามหาหลักฐานต่างๆมาช่วยพ่อของเขา ซึ่งถูกดำเนินคดีในข้อหาฆาตรกรรมแม่ของเขา ทั้งๆที่แบร์รีในวัย 9 ขวบนั้น ได้ยืนกรานว่าพ่อของเขาเป็นผู้บริสุทธิ์ วันนึงแบร์รีได้ประสบอุบัติเหตุสายฟ้าฟาดใส่แล้วทำให้เขามีความว่องไวเหนือมนุษย์ โดยเขาใช้พลังนี้ช่วยเหลือผู้คนในฐานะเดอะแฟลช ชุดของเดอะแฟลชในฉบับนี้ มีการอธิบายว่าทำมาจากวัสดุเดียวกับที่ใช้ทำส่วนลำเรือของกระสวยอวกาศ

ซีรีส์[แก้]

แกรนต์ กัสติน รับบทเป็น แบร์รี่ อัลเลน / เดอะแฟลช ตัวละครเอกในซีรีส์เรื่อง เดอะแฟลช วีรบุรุษเหนือแสง [5][6] โดยแบร์รีเป็นนักนิติวิทยาศาสตร์ประจำสำนักงานตำรวจของเมืองเซ็นทรัลซิตี้ที่ถูกสายฟ้าฟาดใส่แล้วมีความว่องไวเหนือมนุษย์ ในฉบับนี้ เขามีทีมที่คอยช่วยเหลือในการแก้ปัญหาและพัฒนาศักยภาพของเขา โดยทีมนี้มีสมาชิกหลัก ได้แก่ ด็อกเตอร์เคทลิน สโนว์ ซึ่งในหนังสือการ์ตูนนั้น เธอเป็นวายร้ายที่มีพลังเยือกแข็ง "คิลเลอร์ฟรอสต์", ซิสโก ราโมน เทคโนวิศวะผู้มีฉายาในหนังสือการ์ตูนว่า "ไวบ์" และ ด็อกเตอร์แฮริสัน เวลส์ ผู้นำแห่งศูนย์วิจัยสตาร์แล็บส์ [7]

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 Derek Faraci (8 กันยายน 2558). "FLASH Facts: Barry Allen". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2018-05-08. สืบค้นเมื่อ 6 กันยายน 2561. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  2. Scott Collura (30 กันยายน 2557). "COMICS HISTORY 101: THE FLASH". สืบค้นเมื่อ 6 กันยายน 2561. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  3. FILMAX Collection: DC Superheroes, บริษัท ไซเบอร์พริ้นท์กรุ๊ป จำกัด, 2560, หน้า 16
  4. "Ezra Miller Filmography : Film". สืบค้นเมื่อ 9 กันยายน 2561. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  5. "แกรนต์ กัสติน หัวข้อผลงานโทรทัศน์". สืบค้นเมื่อ 9 กันยายน 2561. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  6. "The Flash (2014 TV series) หัวข้อ Cast and characters". สืบค้นเมื่อ 17 กันยายน 2561. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  7. FILMAX Collection: DC Superheroes, บริษัท ไซเบอร์พริ้นท์กรุ๊ป จำกัด, 2560, หน้า 193