ไซมอน แบซ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ไซม่อน แบซ
ปกหนังสือ Green Lantern ชุดที่ 5 เล่มที่ 13 (ธันวาคม 2012)
โดย Ivan Reis, Oclair Albert and Rod Reis
ข้อมูลการจัดพิมพ์
ผู้จัดพิมพ์ดีซีคอมิกส์
ปรากฏตัวครั้งแรกThe New 52 Free Comic Book Day Special Edition #1 (พ.ค. 2012)
สร้างสรรค์โดยเจฟฟ์ จอห์นส์ (นักเขียน)
ดั๊ก แมงกี้ (นักวาด)
ข้อมูลในเรื่อง
ชื่อเต็มไซม่อน แบซ (Simon Baz)
นามแฝงกรีนแลนเทิร์น (Green Lantern)
สังกัดทีมGreen Lantern Corps
Justice League of America
ความสามารถ
  • มีพลังความมุ่งมั่นสูงมาก
  • มีทักษะในการใช้อาวุธปืน

จากแหวน พาวเวอร์ริง :

  • แปรรูปพลังงานที่อยู่ในแหวน
    ให้แข็งตัวเป็นรูปร่างต่างๆได้
  • บินได้ เดินทางในอวกาศได้
  • สร้างสนามพลังได้
  • ยิงลำแสงโจมตีศัตรูได้
  • ใช้พลังในการรักษาได้
  • มองเห็นอนาคตอันใกล้ได้

ไซม่อน แบซ (อังกฤษ: Simon Baz) เป็นตัวละครซูเปอร์ฮีโร่ในหนังสือการ์ตูนอเมริกันที่จัดพิมพ์โดยสำนักพิมพ์ดีซีคอมิกส์ ปรากฏตัวครั้งแรกใน The New 52 Free Comic Book Day Special Edition #1 (พฤษภาคม 2012) สร้างสรรค์โดยนักเขียน เจฟฟ์ จอห์นส์ (Geoff Johns) และ
นักวาด ดั๊ก แมงกี้ (Doug Mahnke) เขาเป็นสมาชิกของกองกำลังผู้พิทักษ์จักรวาลที่เรียกว่า กรีนแลนเทิร์นคอร์ป โดยเป็นกรีนแลนเทิร์นคนแรก
ที่มีเชื้อชาติตะวันออกกลาง-อเมริกันและเป็นชาวมุสลิม [1] เขาเป็นตัวละครที่ได้รับอิทธิพลทางเชื้อชาติและบ้านเกิดมาจาก เจฟฟ์ จอห์นส์ ที่เป็น
ลูกครึ่งเลบานอนและเป็นคนพื้นเมือง ดีทรอยต์ รัฐมิชิแกน [2]

ไซม่อน แบซ เป็นอดีตช่างเครื่อง อดีตนักแข่งรถบนถนนและอดีตโจรขโมยรถ เขาเป็นกรีนแลนเทิร์นที่มีหน้าที่ดูแลรับผิดชอบ Sector 2814 ร่วมกับ เจสสิก้า ครูซ คู่หูกรีนแลนเทิร์นของเขา โดยไซม่อนเป็นกรีนแลนเทิร์นที่ได้รับพลังจากแหวนพาวเวอร์ริงที่เกิดจากแหวนของ ฮาล จอร์แดน หลอมรวมกับแหวนของ ซิเนสโตร

ความเป็นมาก่อนที่จะเป็นกรีนแลนเทิร์น[แก้]

ไซม่อน แบซ เป็นชาวเลบานอน-อเมริกันที่เกิดใน เดียร์บอร์น รัฐมิชิแกน ตอนเขาอายุ 10 ปี ได้เกิดเหตุการณ์ วินาศกรรม 11 กันยายน ทำให้ผู้คนในอเมริกาหวาดระแวงและรู้สึกไม่ยอมรับชาวมุสลิม หลังจากวันนั้นชาวมุสลิมในอเมริกาก็ตกเป็นเป้าความเกลียดชังและการปฏิบัติที่ไม่เท่าเทียม ด้วยเหตุดังกล่าวทำให้ไซม่อนและน้องสาวของเขา ไซร่า มักจะถูกรังแกและถูกข่มเหงอยู่เสมอ โดยในช่วงเวลาหลายปีมานี้ เขาได้ปกป้องน้องสาวจากการถูกกลั่นแกล้งหลายต่อหลายครั้ง

แม้จะผ่านเรื่องราวต่างๆมาอย่างยากลำบาก แต่ไซม่อนก็สามารถเรียนจบมัธยมปลายและเรียนต่อจนจบปริญญาสาขาช่างเครื่องได้ เขาได้ทำงานในโรงงานอุตสาหกรรมยานยนต์ แต่ต่อมาได้เกิดวิกฤตทางการเงิน ทำให้เขาต้องออกจากงาน เมื่อหมดทางที่จะหาเงิน ไซม่อนจึงเริ่มแข่งรถแบบผิดกฎหมาย จนกระทั่งเกิดอุบัติเหตุรถชนในวันที่เขาแข่งรถกับน้องเขย ซึ่งทำให้น้องเขยของเขาบาดเจ็บสาหัสและอยู่ในอาการโคม่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้ไซม่อนเกือบต้องโทษ เขารู้สึกผิดและเลือกที่จะใช้ชีวิตหลังจากนั้นด้วยการอยู่ให้ห่างจากน้องสาว

หลังจากเหตุการณ์นั้น ไซม่อนยังไม่มีหนทางหาเงิน เขาจึงเริ่มขโมยรถแล้วเอาไปขาย คืนหนึ่งเขาได้ขโมยรถตู้ไปโดยที่ไม่รู้ว่ามันเต็มไปด้วยระเบิด หลังจากที่รู้ว่ามีระเบิด เขาก็ขับรถไปในที่ที่จะมั่นใจได้ว่าจะไม่มีใครบาดเจ็บจากการระเบิด ก่อนที่จะสละรถและถูกจับกุมในเวลาต่อมา เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและเชื้อชาติของไซม่อน ทำให้เขาถูกตั้งข้อสงสัยว่าเป็นผู้ก่อการร้ายและถูกส่งตัวไปยัง Guantanamo Bay detention camp ไซม่อนยังคงยืนกรานว่าเขาไม่ใช่ผู้ก่อการร้าย เจ้าหน้าที่จึงเลือกที่จะเอาเขาไปทรมานเพื่อเค้นคำตอบ ในขณะที่ไซม่อนกำลังต่อสู้ขัดขืนอยู่นั้นเอง แหวนกรีนแลนเทิร์นก็ได้พุ่งทะลุเข้ามาในห้อง มันเลือกไซม่อนเป็นผู้ครอบครองแล้วพาเขาออกไปจากสถานที่แห่งนั้นในฐานะของกรีนแลนเทิร์น

อ้างอิง[แก้]

  1. Sacks, Ethan (September 4, 2012). "'Green Lantern #0' introduces new Muslim Arab-American super hero - a major milestone in comics". New York Daily News.
  2. Truitt, Brian (September 5, 2012). "Meet Simon Baz, DC Comics' new Arab-American Green Lantern". USA Today.