สวิช เพชรวิเศษศิริ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
สวิช เพชรวิเศษศิริ
เกิด16 มกราคม พ.ศ. 2518 (49 ปี)
สวิช เพชรวิเศษศิริ
อาชีพนักแสดง พิธีกร
ปีที่แสดงพ.ศ. 2538 - ปัจจุบัน
ผลงานเด่นราชันย์ พินิจพงศ์ศักดา จาก ดอกแก้ว (2539) ละครทางช่อง 7
เพลง "คำขอจากว่าที่คนถูกทิ้ง" ของ เอิร์น สุรัตน์ติกานต์ พรรคเจริญ (2553)

สวิช เพชรวิเศษศิริ ชื่อเล่น บี๋ เกิดวันที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2518 [1] เป็นนักแสดงและนักแต่งเพลงและโปรดิวเซอร์ชาวไทย ผลงานละครโทรทัศน์เรื่องแรกของสวิชคือ "คือหัตถาครองพิภพ" เมื่อปี พ.ศ. 2538 โดยรับบทเป็น พฤกษ์ นอกจากนี้สวิชยังมีผลงานละครอีกมากที่ได้รับความนิยมเช่น ดอกแก้ว ซึ่งเล่นคู่กับสุวนันท์ คงยิ่ง

ประวัติ[แก้]

คุณพ่อของสวิชเสียชีวิตตั้งแต่ยังเล็ก ทำให้สวิชเติบโตมาโดยมีคุณแม่และคุณยายเลี้ยงดูมา ชื่อ สวิช มาจากความประทับใจที่ในประเทศสวิตเซอร์แลนด์ แต่ก็มีความหมายว่าผู้เรียนรู้ด้วยตัวเอง ในวัยเด็กอาศัยอยู่ที่จังหวัดจันทบุรี จากนั้นย้ายไปอยู่ที่จังหวัดเชียงใหม่กับครอบครัวเมื่ออายุ 4 ปี ด้านการศึกษา ระดับปริญญาตรี จากคณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยพายัพ เอกการโฆษณา

สวิชก้าวสู่วงการบันเทิง จากการไปเดินเล่นสยามสแควร์กับเพื่อน เมื่อมาเยี่ยมคุณย่าที่กรุงเทพฯ ได้ทาบทามมาถ่ายโฆษณา จึงเริ่มต้นการเป็นนายแบบ โดยการถ่ายแบบลงใน ดิฉัน เป็นงานในวงการบันเทิงครั้งแรก จากนั้นถ่ายนิตยสารอีกหลายเล่ม

สวิชยังได้ร่วมแต่งเพลงและโปรดิวเซอร์ให้กับศิลปินอีกหลายคน หลายวง เช่น เบอนัวต์ แดนเซอร์ บอดี้สแลม บิ๊กแอส แคลช อินสติงค์ เอบีนอร์มัล โปเตโต้ กะลา สวีทมัลเล็ท พาราด็อกซ์ โซคูล แฮงแมน แคท รัตติกาล และ พลพล พลกองเส็ง

สวิชได้แสดงละครโทรทัศน์เรื่องแรกทางช่อง 3 ในเรื่อง นางอาย ขณะเดียวกันก็มีผลงานละครกับช่อง 7 โดยการชักชวนของ ดวงดาว จารุจินดา เข้ามาทดสอบหน้ากล้องกับสยาม สังวริบุตร ได้รับบทเป็น พฤกษ์ ในละครคือ หัตถาครองพิภพ จากนั้นได้รับเล่นละครย้อนยุคฟอร์มใหญ่อย่าง ร่มฉัตร รับบท อรรณพ หลังจากละครเรื่องนี้ก็ได้รับบทเป็นพระเอกกับทางช่อง 7 โดยรับบทรับเชิญใน โอ้มาดา, พันหนึ่งราตรี, สุดสายป่าน ก่อนจะรับบทนำเต็มตัวในละครเรื่อง ดอกแก้ว คู่กับ สุวนันท์ คงยิ่ง จากนั้นมีผลงานละครอีกหลายเรื่อง และยังมีงานเพลงลูกทุ่ง จากอัลบั้มเพลงประกอบละคร พ่อดอกรักเร่

ด้านงานพิธีกร เป็นพิธีกรรายการ 7 สีคอนเสิร์ต, คุณครูธรรมชาติ, เวทีไท ซึ่งได้รับรางวัลเทพทองในปี พ.ศ. 2550 จากรายการ เวทีไท

ผลงาน[แก้]

ภาพยนตร์[แก้]

ละครโทรทัศน์[แก้]

พิธีกร[แก้]

มิวสิกวิดีโอ[แก้]

คอนเสิร์ต[แก้]

  • คอนเสิร์ต เพื่อไม่ทิ้งกัน ช่วยเหลือฟี้นฟู ผู้ประสบอุทกภัยนํ้าท่วมชาวภาดอีสาน (23 ตุลาคม 2562)
  • คอนเสิร์ต รำลึก พ่อดม ชวนชื่น (25 - 27 ธันวาคม 2561)
  • คอนเสิร์ต ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม แขวงอัตตะปือ สปป.ลาว (8 สิงหาคม 2561)

อ้างอิง[แก้]