ผลต่างระหว่างรุ่นของ "ดามพ์ ดัสกร"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
พุทธพร ส่องศรี (คุย | ส่วนร่วม)
ย้อนการแก้ไขที่ 5444599 สร้างโดย 110.164.40.66 (พูดคุย)
มังกรคาบแก้ว (คุย | ส่วนร่วม)
บรรทัด 64: บรรทัด 64:
[[หมวดหมู่:บุคคลจากคณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกริก]]
[[หมวดหมู่:บุคคลจากคณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกริก]]
[[หมวดหมู่:นักการเมืองไทย]]
[[หมวดหมู่:นักการเมืองไทย]]
[[หมวดหมู่:นักแสดงภาพยนตร์ชายชาวไทย]]
{{เกิดปี|2488}}{{alive}}
{{เกิดปี|2488}}{{alive}}

รุ่นแก้ไขเมื่อ 03:31, 31 มีนาคม 2558

ดามพ์ ดัสกร
ไฟล์:Damp dussakorn.jpg
สารนิเทศภูมิหลัง
เกิด19 มิถุนายน พ.ศ. 2488 (78 ปี)
ดามพ์เผด็จ ดัสกร
ธนฤกษ์ ธัญมงคล (ชื่อในปัจจุบัน)
อาชีพนักแสดง, นักการเมือง
ปีที่แสดงพ.ศ. 2513 - ปัจจุบัน
ThaiFilmDb

ดามพ์ ดัสกร นักแสดงผู้รู้จักกันดีในบทของดาวร้ายในอดีต มีชื่อจริงว่า ดามพ์เผด็จ ดัสกร (ปัจจุบันเปลี่ยนเป็น "ธนฤกษ์ ธัญมงคล") มีชื่อเล่นว่า "เบิ้ม" เกิดเมื่อวันที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2488 ที่บ้านควนขี้แรด ตำบลนาหว้า อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา

จบการศึกษาระดับปริญญาตรีศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาการจัดการ จากมหาวิทยาลัยเกริก และปริญญาโทนิเทศศาสตร์ สาขาธุรกิจการท่องเที่ยวและบันเทิง จากมหาวิทยาลัยเกริก

เริ่มต้นอาชีพด้วยการเป็นพนักงานต้อนรับชาวต่างประเทศ ที่สนามมวยราชดำเนิน จนกระทั่ง หม่อมเจ้าชาตรีเฉลิม ยุคล ไปพบถึงชวนเข้าสู่วงการบันเทิง โดยให้รับบทดาวร้ายครั้งแรกใน ภาพยนตร์ 16 มิลลิเมตร เรื่อง "หญิงก็มีหัวใจ" ฉายทางช่อง 7 สี ในปี พ.ศ. 2513 หลังจากนั้นได้เป็น พระเอกในละครโทรทัศน์เรื่อง "ปิง วัง ยม น่าน" โดยประกบกับ นางเอก ศิรินธร ศรอนงค์

มีผลงานภาพยนตร์เรื่องแรก "มันมากับความมืด" (ซึ่งเป็นเรื่องแรกของ สรพงษ์ ชาตรี และ ม.จ.ชาตรีเฉลิม ยุคล ด้วย) ที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดคือ "ทอง ภาค 1" นอกจากจะเป็นนักแสดงแล้วยังเป็นอำนวยการสร้างภาพยนตร์และกำกับภาพยนตร์เรื่อง "ดาวพระเสาร์" ในปี พ.ศ. 2525 แต่ไม่ประสบความสำเร็จ

ในระยะหลังได้กลับเข้าสู่วงการบันเทิงอีกครั้ง โดยการชักนำของ ประดิษฐ์ กัลย์จาฤก แห่ง บริษัทกันตนา และไพรัช สังวริบุตร แห่ง บริษัทดาราวิดีโอ ให้มารับบทดาวร้ายในละครโทรทัศน์ของช่อง 7 หลายเรื่อง เช่น เมืองโพล้เพล้, ผมอาถรรพ์, มนต์รักลูกทุ่ง, แม่นาคพระนคร, ปะการังสีดำ, สื่อกามเทพ, ขุนเดช, นางแมวป่า, ขุมทรัพย์แม่น้ำแคว และจวบจนถึงปัจจุบัน

เคยได้รับรางวัลดาวร้ายยอดเยี่ยม จากการประกวดรางวัลผลงานดีเด่นทางโทรทัศน์ เมขลา ปี พ.ศ. 2538 จากบท "เศรษฐีจอม" ในละครโทรทัศน์เรื่อง "มนต์รักลูกทุ่ง"

นอกจากนี้แล้ว ยังมีญาติผู้น้องของเจ้าตัวหลายคนก็ได้เป็นนักแสดงในบทร้ายตามมาอีกด้วย เช่น กิตติ ดัสกร, ภิญโญ ปานนุ้ย, ยุพข่าน เป็นต้น

ในปี พ.ศ. 2525 เคยตกเป็นข่าวว่าเป็นผู้ต้องหาจ้างวานฆ่า นายวรวุฒิ วัฒนศักดิ์ ผู้จัดการของ ทูน หิรัญทรัพย์ นักแสดงยอดนิยมในขณะนั้น และในปลายปี พ.ศ. 2552 ก็ปรากฏเป็นข่าวว่าบุกรุกที่ดินของผู้อื่นที่จังหวัดกาญจนบุรี เพื่อเก็บมูลค้างคาวส่งขายให้โรงงานผลิตปุ๋ยซึ่งมีมูลค่ากว่า 1,000 ล้านบาท[1]

ในทางสังคมและการเมือง ได้สร้างความฮือฮาด้วยการเข้าสมัครเป็นสมาชิกพรรคภูมิใจไทยในกลางปี พ.ศ. 2553 โดยก่อนหน้านั้นเคยเป็นสมาชิกพรรคประชากรไทยมาก่อน ซึ่งในครั้งนี้ เจ้าตัวคาดหวังว่าจะได้ลงรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ในพื้นที่ภาคใต้ซึ่งเป็นบ้านเกิด[2] จนในปี พ.ศ. 2554 ดามพ์ ดัสกร ได้ย้ายเข้าสังกัดพรรคความหวังใหม่ โดยลงสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ระบบแบ่งเขต ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เขต 9 (เขตจตุจักร) [3] แต่ไม่ได้รับการเลือกตั้ง[4]

อ้างอิง